Bưu chính Thái Lan đang đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới với Việt Nam, Indonesia thông qua mô hình liên kết Bưu chính trong khu vực ASEAN và nền tảng tích hợp nhằm thúc đẩy sản lượng TMĐT của Thái Lan.
Ông Dhanant Subhadrabandhu, Giám đốc điều hành của Bưu chính Thái Lan
Trước đó, Bưu chính Thái Lan đã ký Thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Bưu chính Indonesia cùng 2 công ty tư vấn chiến lược là Paytech (Việt Nam) và Kota (Singapore) để xây dựng mô hình liên kết Bưu chính một số nước trong khu vực ASEAN (RAPA) và triển khai nền tảng RAPA Shop.
Dự kiến, nền tảng RAPA Shop sẽ chính thức ra mắt vào đầu năm 2025.
Ông Dhanant Subhadrabandhu, Giám đốc điều hành của Bưu chính Thái Lan cho biết: Quan hệ đối tác với Vietnam Post và Bưu chính Indonesia sẽ góp phần thúc đẩy tăng cường hội nhập kinh tế cho khu vực ASEAN.
Mô hình liên kết sẽ tập trung vào 04 lĩnh vực chính: kết nối các hệ thống TMĐT xuyên biên giới trực tuyến và trực tiếp thông qua quan hệ đối tác; triển khai mô hình logistics đồng bộ; phát triển mã QR phục vụ gia tăng thuận tiện trong quá trình giao dịch; mở rộng nền TMĐT ASEAN trở thành một “tâm điểm” cho thị trường toàn cầu.
Các giải pháp toàn diện trong phân phối các sản phẩm của Thái Lan, Việt Nam trên nền tảng tích hợp RAPA Shop sẽ góp phần thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới của 3 quốc gia trong khối liên kết.
Sáng kiến này cũng là một phần của Khung Bưu chính ASEAN (ASEANPOST).
“Việt Nam và Indonesia là các quốc gia có nền kinh tế đầy hứa hẹn, với các thị trường mới nổi trong nhiều lĩnh vực như ô tô, điện tử, hàng tiêu dùng, đặc biệt là thị trường bán lẻ và TMĐT”, ông Dhanant cho biết thêm.
Theo ông Dhanant, người tiêu dùng Việt Nam chi khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng cho các kênh mua sắm trực tuyến, trong khi đó, các nền tảng TMĐT nước ngoài hiện đang thâm nhập ngày một sâu rộng vào thị trường Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong TOP 10 quốc gia có thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất thế giới.
“Bưu chính Thái Lan đã nhìn thấy cơ hội để mở rộng kinh doanh, hỗ trợ các doanh nhân trong nước tăng cường tham gia thương mại quốc tế để hiện thực hóa mục tiêu trở thành công ty mang thương hiệu ASEAN bền vững đáng tin cậy”, ông Dhanant nhấn mạnh.
Theo Thỏa thuận RAPA, mỗi bên sẽ lựa chọn các sản phẩm TMĐT mục tiêu để quảng bá và phân phối trên nên tảng RAPA Shop. Nền tảng này sẽ được liên kết với các sàn TMĐT lớn tại địa phương như ThaiLanPostMart tại Thái Lan với mục đích quảng bá, phổ biến các sản phẩm đi kèm với dịch vụ giao hàng trọn gói.
Các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang Việt Nam bao gồm cà phê, sản phẩm du lịch, thực phẩm chế biến, đồ uống, đồ điện tử, phụ tùng ô tô, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, đồ dùng cho thú cưng.
Ông Dhanant cho biết thêm: Thông qua việc hợp tác với Vietnam Post, bưu chính 2 nước có thể tận dụng được mạng lưới vật lý cũng như các hạ tầng, nền tảng công nghệ, kỹ thuật của mỗi bên để nâng cao dịch vụ bưu chính trong khuôn khổ Khung ASEANPOST, bao gồm các ưu đãi về giá dịch vụ bưu chính, bưu kiện và EMS dựa trên 3 tuyến vận chuyển chính.
Đối với vận tải hàng không, Bưu chính Thái Lan cung cấp dịch vụ vận chuyển từ Thái Lan đến Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh của Việt Nam thông qua hãng hàng không Thái Airways.
Đối với vận tải đường bộ, Bưu chính Thái Lan đã triển khai vận chuyển hàng hóa, bưu kiện đến Việt Nam trên tuyến Aranyaprathet-Phnom Penh-TP. Hồ Chí Minh. Dịch vụ vận chuyển trên tuyến này đã tạm ngưng vào năm 2020 do đại dịch Covid-19 cũng như việc đóng cửa biên giới Thái Lan – Campuchia. Năm 2024, Bưu chính Thái Lan đã nối lại hoạt động vận tảu hàng hóa xuyên biên giới với Campuchia và kết nối đến Việt Nam.
Đối với vận tải đường sắt, Bưu chính Thái Lan đang tìm hiểu khả năng vận chuyển theo phương thức này với Bưu chính Lào và Vietnam Post cũng như các cơ quan có liên quan, trước mắt ưu tiên phát triển tuyến Thái Lan-Lào-Việt Nam.
Các tuyến đường chính bao gồm R12, kết nối Nakhon Phanom với khu kinh tế Vũng Áng tại Việt Nam. Dự kiến việc xây dựng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024 và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2028.
Song song với việc thúc đẩy năng lực TMĐT của mỗi bên, ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết: Mô hình liên kết bưu chính sẽ bao phủ hầu hết các lĩnh vực hợp tác như: phát triển đối tác logistics và chuỗi cung ứng mới, tích hợp kho bãi, cải tiến công nghệ vận tải để đẩy nhanh tốc độ giao hàng, trao đổi kiến thức kinh nghiệm.
Ngày 14/11/2024, ông Dhanant cùng đoàn công tác của Bưu chính Thái Lan đã đến thăm và làm việc với Lãnh đạo Vietnam Post để trao đổi các nội dung thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa bưu chính 2 nước trong thời gian tới.
Theo Bangkok Post