Tối ưu dịch vụ chuyển phát “bắt nhịp” xu hướng bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh ngày càng trở thành hướng đi được nhiều nhà bán lẻ, cửa hàng, các shop kinh doanh online hay các cá nhân kinh doanh tự phát lựa chọn bởi mức độ tiếp cận khách hàng tiềm năng được mở rộng và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu tốt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các nhà bán phải “cân đo đong đếm” để tìm kiếm đơn vị vận chuyển phù hợp với tính chất hàng hóa, đáp ứng được các yêu cầu về thời gian, chất lương và nhất là giá thành.

Ban Hang Da Kenh 1

Bán hàng đa kênh phát triển nhanh chóng trong năm 2022. Nguồn: Sapo

Theo kết quả khảo sát của Nền tảng quản lý và bán hàng Sapo, có đến 57,65% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh - tại cửa hàng và một số kênh online. Trong số các kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử là kênh bán được nhiều nhà bán hàng ưa chuộng sử dụng nhất với 49,69%, tiếp đến là mạng xã hội Facebook (39,13%), website (9,94%) và TikTok Shop - kênh bán hàng mới xuất hiện trong năm 2022 chỉ chiếm 1,24% tỷ trọng song đang là xu hướng khai thác và chuyển dịch của nhà bán hàng.

Với nhiều nhà bán hàng đa kênh, đặc biệt là các kênh trực tuyến, việc tìm ra một đơn vị giao vận với giá cước hợp lý, thời gian giao hàng nhanh chóng, tỷ lệ giao hàng thành công cao và hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển … là bài toán nan giải.

Nếu như với sàn TMĐT, người bán chỉ cần đóng gói đơn hàng và đơn vị vận chuyển sẽ đến tận địa chỉ lấy hàng thì khi đăng bán trên mạng xã hội, website, zalo,… người bán phải tự “mò mẫm” tìm hiểu, cân nhắc, đánh giá dựa trên nhiều yếu tố. Trong đó, giá cả là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định lựa chọn đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, giá cước rẻ đôi khi không đi kèm với chất lượng tốt, thời gian nhanh và tính phù hợp với sản phẩm. Do vậy, nhiều nhà bán hàng quyết định lựa chọn sử dụng cùng lúc nhiều đơn vị vận chuyển theo điểm mạnh của dịch vụ họ cung cấp. Song, nếu không có một đối tác vận chuyển đa nhiệm, người bán sẽ mất rất nhiều thời gian trong việc đóng gói, phân chia hàng hóa cho các đơn vị vận chuyển khác nhau, đồng thời cũng sẽ tốn nhiều công sức và thời gian hơn để xác nhận liệu đơn hàng đã đến tay người nhận an toàn.

Ban Hang Da Kenh 4

Các gói cước đồng giá vận chuyển của Vietnam Post được nhiều khách hàng lựa chọn bởi giá cước cạnh tranh và chất lượng ổn định

Trên cơ sở nghiên cứu kỹ tâm lý, hành vi và nhu cầu của các nhà bán hàng trực tuyến, năm 2021, Vietnam Post đã triển khai áp dụng 02 gói cước đồng giá Dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử (Tiêu chuẩn và Nhanh) với nhiều điểm nổi bật cùng loạt dịch vụ cộng thêm đi kèm nhằm phục vụ tối đa khách hàng. Song song với chính sách giá tốt chỉ từ 15.000 đồng/bưu gửi, các gói cước đồng giá liên tục được tối ưu về thời gian giao hàng, nâng cao về chất lượng và đảm bảo về mức độ an toàn trong quá trình vận chuyển. Mới đây nhất, Vietnam Post đã điều chỉnh lại chia nhỏ khối lượng tính cước cho các bưu gửi dưới 5kg sử dụng Gói cước chuyển phát Tiêu chuẩn TMĐT đồng giá theo các nấc 0-1kg, 1-3kg và 3-5kg. Điều này không chỉ giúp đơn vị tiếp cận và hỗ trợ nhóm khách hàng kinh doanh các sản phẩm gói nhỏ tốt hơn mà còn tiết kiệm thêm chi phí vận chuyển cho khách hàng.

Ngoài việc miễn phí nhiều loại cước phí như: cước thu hộ đến 3.000.000 đồng, cước chuyển hoàn cho các bưu gửi trong nội tỉnh, phí giao hàng tại địa chỉ (tối đa 3 lần), phí báo phát cho người gửi qua My Vietnam Post Plus/Email, Khách hàng được hưởng thêm ưu đãi miễn phí hủy dịch vụ thu hộ - chi hộ COD theo yêu cầu của khách hàng và tăng số tiền thu hộ lên tối đa 50 triệu đồng khi sử dụng dịch vụ/gói cước trong năm 2023.

Với gói cước đồng giá TMĐT, các nhà bán lẻ sẽ giảm bớt nỗi lo phải tìm kiếm thêm 1 đơn vị vận chuyển phù hợp để gửi một số mặt hàng có khối lượng lớn bởi gói cước này cho phép gửi đơn hàng có khối lượng tối đa đến 30kg và các loại hàng hóa nguyên khối không thể tách rời có khối lượng thực đến 50kg với chi phí tiết kiệm hơn so với dịch vụ gửi hàng nặng của các đơn vị vận chuyển trên thị trường.

Bang Hang Da Kenh 3

Ứng dụng tạo và quản lý đơn hàng My Vietnam Post Plus với nhiều cải tiến hỗ trợ người dùng

Các nhà bán có thể tạo đơn và quản lý đơn hàng một cách nhanh chóng bất cứ khi nào và ở bất kỳ đâu qua hệ thống My Vietnam Post Plus. Được xây dựng và nâng cấp theo hướng cá nhân hóa nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm dịch vụ hiển thị trên My Vietnam Post Plus được đồng bộ hiển thị theo nhóm và áp dụng bảng cước theo hợp đồng đã ký kết giúp khách hàng theo dõi cước tạm tính chính xác để lựa chọn dịch vụ chuyển phát phù hợp cho từng đơn hàng.

Trường hợp phát sinh một số đơn hàng vượt quá kích thước kể trên hoặc đơn hàng là tài liệu, giấy tờ, các nhà bán hoàn toàn có thể tạo đơn, lựa chọn dịch vụ chuyển phát phù hợp và gửi đơn ngay trên ứng dụng My Vietnam Post Plus.

Hoạt động trên cả website lẫn ứng dụng điện thoại, My Vietnam Post Plus giúp người dùng dễ dàng theo dõi hành trình đơn hàng và hỗ trợ thay đổi, điều chỉnh đơn hàng một cách nhanh chóng ở bất cứ đâu. Từ đó, nâng cao trải nghiệm khách hàng và duy trì sự tương tác liên tục, liền mạch trong mối quan hệ người bán - đơn vị vận chuyển - người mua.

Thị trường mua sắm trực tuyến đang bước vào giai đoạn “hạ nhiệt” sau mùa mua sắm Tết và các dịp lễ đầu năm. Các gói cước đồng giá của Vietnam Post sẽ không chỉ là “trợ lực” cho các nhà bán lẻ, các shop kinh doanh online trong việc tối ưu chi phí vận chuyển, giảm bớt gánh nặng tìm kiếm đơn vị vận chuyển phù hợp với tính chất hàng hóa mà vẫn đáp ứng đầy đủ mong muốn của khách hàng, mà còn mang đến trải nghiệm gửi hàng thuận tiện nhất cũng như mức độ an tâm cao nhất bởi chất lượng, quy trình dịch vụ luôn được đảm bảo.