Bưu điện huyện Kim Sơn đẩy mạnh chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong thời đại công nghệ số, Bưu điện huyện Kim Sơn đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu chuyển từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số. Qua đó, từng bước nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng khai thác, đáp ứng tối đa yêu cầu sử dụng các dịch vụ của khách hàng, tham gia vào quá trình chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Hiện nay, Bưu điện Kim Sơn có 59 cán bộ, công nhân viên và người lao động, cung cấp 3 mảng dịch vụ chính là bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông. Bà Đinh Thị Thanh Huyền, Giám đốc Bưu điện huyện Kim Sơn cho biết: “Trong giai đoạn bùng nổ của mua sắm online và thanh toán điện tử như hiện nay, với mạng lưới 4 Bưu cục và 22 điểm Bưu điện văn hóa xã, Bưu điện huyện nỗ lực đổi mới tổ chức sản xuất, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành nội bộ, sử dụng triệt để các phần mềm, thiết bị công nghệ thông minh trong cung cấp dịch vụ và tham gia vào chuyển đổi số trong lĩnh vực bưu chính, thực hiện ký kết thoả thuận hợp tác với Trung tâm một cửa liên thông huyện, một số cơ quan (BHXH huyện, Công an huyện…) và 25 xã, thị trấn trên địa bàn về việc cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích”. 

Nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ trong thời đại công nghệ số, Bưu điện huyện đang triển khai gần 30 hệ thống, phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung vào các khâu chấp nhận - theo dõi - phát hàng; chăm sóc khách hàng; đối soát, thanh toán. Trong đó, nổi bật là dự án “Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam” được triển khai trên hệ thống bưu điện toàn quốc. Dự án này kết nối và đồng bộ với các thiết bị thông minh, thiết bị cầm tay, tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh trong quy trình vận hành khép kín của vòng dịch vụ. Cụ thể như: Định danh xác thực điện tử PostID, điểm phục vụ số, địa chỉ số Vpostcode, ứng dụng My VietnamPost, hệ thống điều tin sàn thương mại điện tử Postmart.vn, app Công dân số, phần mềm phát hàng dành cho bưu tá. Điều này giúp cho việc quản lý của Bưu điện huyện được nhanh chóng, chính xác hơn, nhất là quá trình giao nhận hàng, điều tin, thu gom, khai thác, vận chuyển, phát hàng và chăm sóc khách hàng.

Việc đối soát đơn hàng, bưu phẩm trở nên thuận tiện hơn rất nhiều khi có máy quét mã vạch và hệ thống phần mềm hỗ trợ

Để phục vụ quá trình chuyển đổi số, nhân viên Bưu điện huyện đã chủ động thay đổi tư duy, cách nghĩ cách làm, sử dụng thành thạo các hệ thống phần mềm hỗ trợ, từ đó phục vụ nhu cầu của các tổ chức, cá nhân tốt hơn. Nếu trước đây, để đối soát mỗi đơn hàng, nhân viên xử lý nghiệp vụ phải thực hiện nhiều thao tác thì giờ đây, nhờ quá trình chuyển đổi số, công việc hằng ngày tại các Bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều khi có máy quét mã vạch và hệ thống phần mềm hỗ trợ.

Thực hiện chuyển đổi số, các đơn hàng được kiểm soát nhanh chóng, chính xác với đầy đủ thông tin, việc kết nối tới khách hàng cũng được tích hợp trong hệ thống phần mềm. Trong mỗi bưu gửi, Bưu điện huyện cung cấp kèm các mã Code để tiện trong việc tra cứu, định vị trạng thái, hành trình bưu gửi của mình và được hỗ trợ tư vấn thông tin về các sản phẩm dịch vụ qua hệ thống tổng đài đa kênh như: Website, fanpage, đường dây nóng. Từ đó tạo được sự hài lòng cho khách hàng.

Bưu điện Kim Sơn luôn là sự lựa chọn tin cậy của khách hàng

Tham gia vào quá trình chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số, Bưu điện huyện đẩy mạnh việc tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, giúp người dân tiếp cận công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3,4 trên địa bàn huyện. Đồng thời, cung cấp dịch vụ số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Trong 8 tháng đầu năm 2024, bưu điện huyện đã cung cấp trên 430.000 ấn phẩm báo chí; chuyển phát 133.174 bưu phẩm, trong đó bưu phẩm hành chính công đạt 7.650 hồ sơ, chuyển phát trên 121 nghìn bưu gửi gắn mã số với các thông tin được cập nhật, định vị phục vụ tra cứu trên hệ thống.

Nhân viên Bưu điện Kim Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục hưởng trợ cấp hàng tháng

Hiện nay, Bưu điện huyện đang thực hiện dịch vụ chi trả lương hưu cho 4.926 đối tượng/tháng với số tiền chi trả 22,5 tỷ đồng; chi trả bảo trợ xã hội 8.403 đối tượng/tháng với số chi trả 6,4 tỷ đồng. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Bưu điện huyện quản lý qua hệ thống phần mềm chi trả tại điểm chi trả. Mỗi người hưởng lương, trợ cấp hằng tháng được cấp thẻ tích hợp đầy đủ thông tin của người hưởng như: Họ, tên người hưởng, họ tên người lĩnh thay, giấy uỷ quyền cho người lĩnh thay, kỳ lĩnh, số tiền lĩnh… Khi đến kỳ lĩnh, tại điểm chi trả, nhân viên dùng thẻ quét qua thiết bị smart port, toàn bộ thông tin sẽ được hiển thị phục vụ việc chi trả nhanh chóng, chính xác. Thực hiện chủ trương của Chính phủ về chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, tại các điểm chi trả lương hưu và bảo trợ xã hội, Bưu điện huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo trợ xã hội, thay đổi từ hình thức nhận tiền mặt sang nhận tiền qua tài khoản cá nhân. Phấn đấu đến tháng 12/2024 có 30% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo trợ xã hội chuyển đổi từ hình thức nhận tiền mặt sang nhận tiền qua tài khoản cá nhân.

Với nhiều thách thức mới được đặt ra trong quá trình chuyển đổi số, Bưu điện huyện Kim Sơn sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức sản xuất, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tối ưu hóa các công đoạn sản xuất để tăng năng suất, nâng cao chất lượng, bảo đảm hiệu quả và chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực dịch vụ. Mục tiêu là duy trì ổn định kinh doanh và đóng góp cho sự phát triển của ngành Bưu chính và xã hội.

Diệu Hoa (Trang TTĐT huyện Kim Sơn)