Australia Post: đẩy mạnh kinh doanh chuyển phát

“Future Ready” - Sẵn sàng cho tương lai
Giữa năm 2010, trước tình trạng doanh thu giảm mạnh, Australia Post đã bắt đầu chương trình tái cấu trúc kéo dài 5 năm nhằm cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.
Chương trình có tên gọi “Future Ready" (tạm dịch: “Sẵn sàng cho tương lai”) với mục tiêu tạo ra nền móng để xây dựng bưu chính Australia luôn tập trung vào khách hàng và đảm bảo phát triển bền vững. Theo chương trình Future Ready, Australia Post sẽ được cơ cấu lại thành 4 đơn vị kinh doanh chủ lực như sau:
1-Dịch vụ bưu chính chịu trách nhiệm về mảng kinh doanh thư tín và bưu kiện, giúp Australia Post dùng khối lượng bưu kiện gia tăng để bù đắp cho lượng thư tay giảm sút; 2-Các dịch vụ bán lẻ chịu trách nhiệm về tất cả hàng hóa và dịch vụ mà Australia Post cung cấp tại 4.433 cửa hàng bán lẻ; 3-Các dịch vụ chuyển phát nhanh giám sát mảng kinh doanh kho vận, vận tải và những DN liên doanh như Australian Air Express, Star Track Express và Sai Cheng Logistics; 4-Các dịch vụ điện tử tập trung cung cấp giải pháp an ninh, chứng thực nhận dạng, truyền thông số, sáng kiến thương mại điện tử...
Thích nghi với thời đại công nghệ số
Future Ready được thiết kế để vận dụng sự phát triển nhanh chóng của mạng Internet và đáp ứng nhu cầu giao dịch của thương mại điện tử. Ông Ahmed Fahour, Tổng giám đốc của Australia Post, nói: “Trong khi Internet là kẻ thù lớn nhất của ngành kinh doanh thư tín thì nó lại là bạn tốt của hoạt động chuyển phát bưu kiện”. Dưới khẩu hiệu “Future Ready”, Australia Post đã đẩy mạnh 3 chiến lược: Ổn định ngành kinh doanh thư tín; Thúc đẩy ngành kinh doanh bưu kiện bằng cải tiến thương mại điện tử; Phát triển các dịch vụ bán lẻ và dịch vụ kỹ thuật số.
Như đã nói ở trên, trong kế hoạch cải cách của mình, Australia Post đặc biệt chú trọng đẩy mạnh mảng kinh doanh chuyển phát, điển hình là việc ra ứng dụng smartphone mới. Tháng 10/2010, Australia Post là tổ chức đầu tiên tại nước này cung cấp ứng dụng được thiết kế đặc biệt cho nền tảng Windows Phone 7 của Microsoft. Ông Brady Jacobsen, phụ trách Trung tâm kỹ thuật số và thông tin liên lạc của Australia Post cho biết: “Ứng dụng này đã chứng minh cam kết của chúng tôi đối với những khách hàng muốn tương tác với dịch vụ bưu chính trên thiết bị điện tử. Sử dụng ứng dụng mới đó, khách hàng có thể tìm kiếm mã bưu chính, giá cước để gửi thư trong nước cũng như gửi ra các nước khác”.
Ngoài ra, cuối năm 2011, Australia Post còn mở rộng giờ chuyển phát, cho phép khách hàng có thể nhận bưu kiện 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần. Phát biểu với tạp chí Post&Parcel, tổ chức bưu chính này cho biết họ đang phải đối mặt với những thay đổi lớn nhất về hoạt động chuyển phát bưu kiện trong lịch sử 200 năm. Ông Ahmed Fahour cho hay: “Đây là những bổ sung vào các dịch vụ bưu kiện đã có nhằm đáp ứng 10,9 % khối lượng bưu kiện gia tăng trong năm tài chính vừa qua”.
Ban đầu, sẽ có thêm 100 điểm thu nhận bưu kiện mở ra khắp đất nước, nhiều điểm thu nhận trong số đó sẽ hoạt động cả vào cuối tuần. Ngoài ra, công nghệ mới còn thông báo cho khách hàng khi bưu kiện được chuyển tới điểm thu nhận gần nơi họ sống nhất qua tin nhắn văn bản hoặc email. Điều này sẽ giảm bớt khó khăn mà những người mua hàng qua mạng thường gặp phải khi bưu kiện được chuyển tới địa chỉ khi họ đi vắng.
Ông Richard Umbers, Giám đốc phụ trách các dịch vụ bưu kiện của Australia Post, cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm việc chuyển phát ngoài giờ và mở rộng địa điểm thu nhận bưu kiện tại Sydney. 90% người dân tham gia cuộc thử nghiệm nói rằng họ muốn dịch vụ này tiếp tục”.
Thành tựu sau 1 năm thực hiện
Tháng 10/2011, Australia Post tuyên bố sau khi thực hiện chương trình cải cách kinh doanh Future Ready vào năm 2010, hãng đã đạt được mục tiêu ổn định kinh doanh với lợi nhuận trước thuế là 332,3 triệu USD, so với 253 triệu USD của giai đoạn 2009-2010 (trước khi thực hiện cải cách).
Chủ tịch Australia Post - David Mortimer tự hào cho rằng kết quả này rất ấn tượng vào thời điểm các dịch vụ bưu chính khác trên thế giới đang phải đối mặt với khó khăn về tài chính và cắt giảm dịch vụ. Ông nói: “Kết quả về lợi nhuận này thật sự là nguồn động viên lớn vì khối lượng thư của chúng tôi đã giảm hơn 3% trong năm thứ tư liên tiếp, dẫn tới sự thua lỗ 91,3% trong ngành kinh doanh thư tín”.
Theo Báo Bưu điện Việt Nam
Related news
Ứng dụng công nghệ AI thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành bưu chính
21/10/2025 11:31
Bưu chính Ba Lan tự động hóa hoàn toàn quy trình xử lý thư từ
20/10/2025 10:43
Bưu chính Hoàng gia Anh triển khai 3.500 “thùng thư của tương lai”
20/10/2025 10:23
Bưu chính vì Người dân: Dịch vụ trong nước - Vươn tầm Toàn cầu
07/10/2025 12:27