Bước chuyển mình của Bưu điện - Văn hóa xã

Trải qua gần 20 năm phát triển, hệ thống BĐ-VHX có những lúc thăng, trầm, có lúc tưởng chừng như đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình và “tàn lụi”. Tuy nhiên, với định hướng đúng đắn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, xác định vai trò và tầm quan trọng của hệ thống BĐ-VHX trong giai đoạn mới, công cuộc đổi mới hoạt động BĐ-VHX được bắt đầu từ chỉ thị 03/CT-BĐVN ngày 8/3/2014 của Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Từ đây, mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ được ra đời góp phần quan trọng trong việc thay đổi diện mạo, hiệu quả hoạt động của các BĐ-VHX. Các Bưu điện tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh các giải pháp kinh doanh mới tại thị trường nông thôn thông qua hệ thống BĐ-VHX.


Nhân viên BĐ-VHX Phú Cường, huyện Ba Vì hướng dẫn người dân đến đọc báo và các tài liệu để góp ý văn kiện đại hội Đảng XII

Không chỉ dừng lại với các dịch vụ bưu chính truyền thống, tại hầu hết các BĐ-VHX giờ đây đều phát triển mới các dịch vụ: huy động tiết kiệm Bưu điện, chuyển tiền Bưu điện, Bảo hiểm Bưu điện (bao gồm cả Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ), phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp sản phẩm sách, vở, lịch, đặc biệt là các thiết bị viễn thông- truyền hình kỹ thuật số phục vụ bà con nông thôn góp phần hoàn thành lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ... Sự đổi mới trong hoạt động của các BĐ-VHX đã khẳng định vai trò quan trọng của BĐ-VHX đối với hoạt động kinh tế - xã hội tại nông thôn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và xây dựng kinh tế địa phương, giữ đúng được tinh thần, mục tiêu mà “cha đẻ của hệ thống BĐ-VHX” – Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông Đỗ Trung Tá ấp ủ khi sáng lập. Qua đó khẳng định năng lực kinh doanh và phục vụ của VNPost.

Mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ đã phát huy song song 2 nhiệm vụ: phục vụ công ích và kinh doanh, đảm bảo mục tiêu hoạt động hiệu quả, góp phần tăng doanh thu cho Bưu điện Việt Nam, mang lại thu nhập cho người lao động tại BĐ-VHX. Khởi nguồn với 232 điểm BĐ-VHX thí điểm triển khai cung cấp đa dịch vụ từ cuối tháng 10/2015, đến hết tháng 4/2017, toàn hệ thống đã chuyển mình ấn tượng với 3.680 điểm đa dịch vụ (chiếm 45% tổng số điểm hoạt động). Doanh thu quý I toàn hệ thống BĐ-VHX đạt 340 tỷ chiếm tỷ trọng 10%,  trên tổng doanh thu của Tổng công ty, tăng trưởng 97.67% so cùng kỳ 2016, mức doanh thu bình quân/điểm/tháng đạt 17,5 triệu đồng, tương ứng với mức thu nhập cho nhân viên BĐ-VHX đạt 2,2 triệu đồng/người/ tháng. Dự kiến đến hết quý III/2017, 100% BĐ-VHX đang hoạt động sẽ chuyển đổi sang mô hình cung cấp đa dịch vụ, đồng nghĩa, tất cả các BĐ-VHX sẽ được kết nối Internet, trang bị cơ sở vật chất đầy đủ (bàn quầy, cân điện tử, máy tính, máy in, két sắt, bàn ghế, tủ tài liệu, quạt...) đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân tại địa bàn.

Người lao động, nhân viên tại BĐ-VHX được hưởng đầy đủ chế độ phúc lợi, được đóng BHXH, BHYT tự nguyện, hưởng các chế độ bảo hộ lao động, đào tạo... Các nhân viên BĐ-VHX có thành tích tốt được xem xét ký hợp đồng Lao động chính thức, đặc biệt các điểm hoạt động tốt đủ điều kiện có thể áp dụng mô hình Trưởng BĐ-VHX. Giờ đây, BĐ-VHX đã thực sự trở thành bộ phận không thể tách rời và là hình ảnh đại diện cho VNPost tại địa bàn xã.

Để phát huy hơn nữa chức năng điểm phục vụ công ích, tạo thuận lợi cho mọi người dân, bên cạnh các hoạt động Bưu chính truyền thống, sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc khai thác lợi thế của các BĐ-VHX thông qua việc tham gia mạnh mẽ vào cung cấp các dịch vụ hành chính công như: tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt năm 2017 sẽ có hơn 1.530 BĐ-VHX thí điểm triển khai cung cấp dịch vụ hành chính công. Sau thời gian thí điểm, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ triển khai rút kinh nghiệm để tiến tới 100% điểm BĐ-VHX đều có thể tham gia sâu hơn vào lĩnh vực này.