Bước đột phá của Bưu điện - Văn hóa xã

Bưu điện - Văn hóa xã đa dịch vụ

18 năm trước đây, hơn 8.000 điểm BĐ-VHX xuất hiện và trở thành một “thiết chế văn hóa”, là điểm sáng của ngành Bưu điện. Các điểm BĐ-VHX đã giúp người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đạo được thụ hưởng những thành quả hiện đại hoá của ngành Bưu điện trong sự nghiệp đổi mới của Đảng và đất nước.

Sau 18 năm điểm BĐ-VHX đã thực sự hoàn thành “sứ mệnh” được đặt ra từ đầu, tuy nhiên với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và sự chuyển mình của chính ngành Bưu chính, điểm BĐ-VHX cần phải có hướng đi mới để thực hiện nhiệm vụ và trọng trách mới. Giờ đây điểm BĐ-VHX vừa là điểm sinh hoạt cộng đồng, đọc sách báo miễn phí, duy trì các dịch vụ bưu chính truyền thống mà còn mở rộng thêm nhiều dịch vụ như: dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng, dịch vụ viễn thông và sản phẩm hàng hóa tiêu dùng...  Đặc biệt, các điểm BĐ-VHX còn tham gia vào các dịch vụ hành chính công như: chi trả lương hưu, trợ cấp, tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, đặc biệt là các dịch vụ bán lẻ hàng tiêu dùng về nông thôn với mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ Post Mart... Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt, đồ gia dụng có chất lượng cao được sản xuất tại Việt Nam và chỉ được phân phối qua hệ thống Bưu điện, qua đó giúp người dân luôn đồng hành với chủ trương "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đây được coi là hướng đi mới, mô hình hoạt động mới của BĐ-VHX hiện nay - Mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ.


Hầu hết các điểm BĐ-VHX kinh doanh đa dịch vụ đều đạt doanh số ấn tượng với mức tăng trưởng bình quân từ 15 - 20%. Ảnh: Quốc Hùng

Mô hình điểm BĐ-VHX đa dịch vụ giai đoạn 1 được bắt đầu triển khai từ tháng 10/2015 với 232 điểm, tiếp đó tới tháng 5/2016 trên 1.620 điểm cũng được chọn lọc đưa vào cung cấp dịch vụ, nâng tổng số điểm BĐ-VHX tham gia mô hình đa dịch vụ lên 1.850 điểm trên toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Thế Anh, Trưởng ban Kinh doanh Phân phối truyền thông của Tổng công ty, một trong những yếu tố khiến điểm BĐ-VHX luôn tấp nập là do Tổng công ty đã quyết định triển khai mô hình kinh doanh đa dịch vụ tại các điểm này. "Từ sự thành công của việc triển khai thí điểm 232 điểm kinh doanh đa dịch vụ từ tháng 10 năm 2015, đến nay toàn mạng lưới đã có gần 1.850 điểm. Tất cả các điểm này đều đạt doanh số rất ấn tượng với mức tăng trưởng bình quân từ 15 - 20% so với trước.  Doanh thu bình quân của mỗi điểm/tháng đạt 20.800.000 đồng, tăng trên 2 lần doanh thu bình quân chung của toàn hệ thống. Mặc dù chỉ chiếm 24,5% tổng số điểm BĐ-VHX nhưng 1.850 điểm này đã đóng góp tới 45,4% tổng doanh thu của BĐ-VHX. Năng lực kinh doanh phục vụ của Bưu điện Việt Nam tại thị trường nông thôn đang ngày càng được khẳng định vững chắc", ông Nguyễn Thế Anh chia sẻ thêm.

Việc triển khai các điểm BĐ-VHX đa dịch vụ đã tạo ra bước đột phá trong đổi mới hoạt động của điểm BĐ-VHX, làm thay đổi nhận thức về việc cung cấp sản phẩm dịch vụ bưu điện tại địa phương, đồng thời tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động. Với cơ chế làm nhiều hưởng nhiều, dù mô hình mới đi vào hoạt động, nhưng với sự nhạy bén, năng động cùng sự khéo léo, nhiệt tình nhiều nhân viên BĐ-VHX đa dịch vụ đã tạo doanh số hàng chục triệu đồng/ngày. Theo đó thu nhập cũng gia tăng đáng kể. Tuy nhiên điều đặc biệt hơn cả là các điểm Bưu điện này còn là nơi đưa sản phẩm, dịch vụ của Bưu điện đến gần với người dân vùng nông thôn cũng như trở thành cầu nối liên kết triển khai chương trình “Người Việt dùng hàng Việt” tới từng người tiêu dùng.

Chú trọng nguồn nhân lực

Ngoài việc mỗi điểm BĐ-VHX đa dịch vụ được Tổng công ty đầu tư hàng loạt các trang thiết bị như máy tính, máy in, phần mềm, két sắt, bàn quầy, biển hiệu, một trong những điểm quan trọng quyết định tới hiệu quả của mỗi điểm là nguồn nhân lực. Nhiều nhân viên đã quen với phương thức phục vụ trước đây nên thời gian đầu mới triển khai chương trình, một số người còn bị lúng túng, bị động. Do đó, để thực hiện có hiệu quả, nhiều đơn vị đã tổ chức chọn lọc những nhân viên có tâm huyết, quyết tâm đổi mới và đủ một số điều kiện để tham gia hoạt động tại điểm. Những nhân viên BĐ-VHX không phù hợp với môi trường mới đều được tạo điều kiện chuyển sang làm những công việc khác.

Tuy nhiên để các nhân viên điểm BĐ-VHX đa dịch vụ phát huy được năng lực, Tổng công ty cùng các đơn vị đặc biệt chú trọng tới việc đào tạo tập trung, đào tạo theo từng chuyên đề cho tất cả các nhân viên. Trong đó đáng chú ý là các khóa đào tạo “Kỹ năng bán hàng dành cho nhân viên điểm BĐ-VHX”. Hàng nghìn nhân viên điểm BĐ-VHX đã được được tham gia đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc, vừa nắm bắt được chủ trương, định hướng phát triển hệ thống điểm BĐ-VHX của Tổng công ty đối với hoạt động tại điểm BĐ-VHX vừa biết cách thức tiếp thị, bán hàng... Đặc biệt thông qua khóa học, các nhân viên điểm BĐ-VHX biết cách ghi nhận doanh thu và tính toán được mức thu nhập được hưởng khi tham gia bán các sản phẩm, dịch vụ cho Bưu điện. Biết lập báo cáo doanh thu hàng tháng và hiểu rõ quy định về xử phạt chất lượng của đơn vị.

Thông qua các lớp đào tạo mà đích thân Lãnh đạo Tổng công ty, Lãnh đạo các Ban chức năng làm giảng viên các nhân viên điểm BĐ-VHX đã nắm bắt được vai trò và vị trí của nhân viên điểm BĐ-VHX trong tình hình mới giúp họ tự tin, hào hứng tham gia phát triển kinh doanh dịch vụ, yên tâm gắn bó và coi điểm BĐ-VHX là ngôi nhà thứ hai của mình. Theo đó, BĐ-VHX đang dần trở thành địa chỉ thu hút nhiều lực lượng lao động trẻ, có kĩ năng, có trình độ mong muốn được làm việc và gắn bó lâu dài. Tại rất nhiều địa phương, từ thành thị đến nông thôn, miền núi không ít trường hợp sinh viên tốt nghiệp đại học cũng tham gia làm việc tại điểm BĐ-VHX như: Lào Cai, Thanh Hóa, Đắk Nông...

Tiếp tục hướng đi mới

Dẫu có lúc thăng trầm, nhưng từ khi ra đời đến nay điểm BĐ-VHX luôn là một kênh thông tin hữu ích, góp phần đắc lực vào việc tuyên truyền các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân vùng nông thôn. Nhiều chương trình, dự án của Nhà nước cũng lựa chọn điểm BĐ-VHX để làm điểm phục vụ của chương trình. Đây cũng là những điểm đưa các dịch vụ tiện ích của Bưu điện đến gần với người dân, và là cầu nối chắc chắn của các doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa chất lượng cao mang thương hiệu Việt tới người tiêu dùng nông thôn.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2016, Tổng công ty sẽ triển khai thêm hơn 1.700 điểm đủ điều kiện hoạt động đa dịch vụ. Năm 2017, hàng ngàn điểm khác sẽ được triển khai theo mô hình đa dịch vụ với các dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu của người dân nông thôn.

Để tăng cường hiệu quả của điểm BĐ-VHX đa dịch vụ hơn nữa, bên cạnh việc tiếp tục cải tiến, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp theo nhận diện thương hiệu của Tổng công ty, thời gian tới các đơn vị sẽ tiếp tục mở rộng đi kèm với nâng cao chất lượng các dịch vụ như: chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện; các dịch vụ hành chính công; tài chính bưu chính, phục vụ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Song song đó, các đơn vị cũng thường xuyên lựa chọn và đào tạo nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ nhân viên. Để dù đến bất cứ điểm BĐ-VHX nào, người dân cũng đều cảm nhận được sự năng động, thân thiện, nhiệt tình, tin cậy của các nhân viên tại điểm. Đặc biệt để mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ ngày càng đạt hiệu quả cao, sức lan tỏa lớn các đơn vị cũng xây dựng và triển khai các cơ chế khuyến khích nhân viên tại các điểm tích cực, nhạy bén tham gia cung cấp dịch vụ đồng thời thay đổi thái độ phục vụ, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của người dân trong vùng.