Dự án BMGF-VN: Thực hiện tốt các mục tiêu đưa thông tin về cơ sở theo đúng lộ trình

 

Người dân truy nhập Internet tại điểm BĐ-VHX được hỗ trợ từ Dự án BMGF. Ảnh: Minh Ngà

 

Đây là thông tin vừa được Ban Quản lý dự án BMGF-VN công bố tại lễ sơ kết dự án bước 2, giai đoạn II được tổ chức tại Hà Nội trong chiều 9/12. Dự lễ sơ kết có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  Huỳnh Vĩnh Ái; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc hai Bộ cùng đại diện 16 tỉnh, thành phố tham gia dự án.

 

Theo Ban Quản lý dự án BMGF-VN, trong bước 2, giai đoạn II của dự án có 16 địa phương tham gia gồm Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long và Đồng Tháp. Trong đó, 665 điểm thư viện công cộng và BĐ-VHX tại các tỉnh này đã tiếp nhận hơn 4.600 bộ máy tính kết nối Internet, hàng trăm máy in, máy chiếu và hàng nghìn thiết bị phụ trợ khác.

 

Một trong những tín hiệu đáng mừng nhất là 62,29% người dân đến các điểm truy nhập để tìm kiếm thông tin sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình; 44% người đến điểm truy nhập là phụ nữ; 20% khách truy nhập thường xuyên là đồng bào dân tộc thiểu số…

 

Sau hai giai đoạn, đến nay dự án BMGF-VN đã thiết lập được 1.900 điểm truy cập tại 40 tỉnh; lắp đặt hơn 12.000 bộ máy tính; xây dựng 3 Trung tâm đào tạo vùng, các trung tâm đào tạo tỉnh...

 

Là đơn vị trực tiếp tham gia triển khai dự án BMGF-VN, sau 2 năm, Bưu điện Việt Nam đã lựa chọn các điểm BĐ-VHX vùng sâu, vùng xa chưa có điểm truy cập Internet, đáp ứng lồng ghép các mục tiêu đưa thông tin về cơ sở theo đúng lộ trình. Tuy nhiên, hiện hầu hết các điểm BĐ-VHX được lựa chọn để triển khai dự án đều nằm tại các địa bàn miền núi, khó khăn, dân trí thấp nên nhiều người dân vẫn chưa thực sự thấy được lợi ích của của Internet trong cuộc sống. Dù Bưu điện Việt Nam đã tạo mọi điều kiện và hỗ trợ giảm 50% cước truy nhập Internet, song số lượng người dân đến điểm BĐ-VHX để sử dụng dịch vụ này còn khá ít. Thậm chí, có những điểm cả tháng không có người đến truy cập. Trong khi chi phí bình quân để duy trì hoạt động cho một điểm này là khoảng 1.300.000 đồng/tháng thì mức thu về lại chỉ đạt 350.000 đồng/tháng. Do đó bên cạnh việc tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân đến tìm hiểu thông tin tại các điểm BĐ-VHX, Bưu điện Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông được linh hoạt chuyển sang triển khai dự án ở các địa điểm mới nếu nhận thấy có sự thay đổi về cơ cấu ở các vùng miền nằm trong kế hoạch từ trước nhằm phát huy hết những lợi ích mà dự án đem lại cho người dân địa phương.

 

Để giải quyết những vướng mắc trên, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng yêu cầu Ban quản lý dự án phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường truyền thông, vận động từ trung ương đến địa phương để người dân thấy rõ được lợi ích của dự án. Bên cạnh đó, mở rộng các lớp đào tạo với người hướng dẫn có nghiệp vụ chuyên môn cao. Đồng thời xây dựng chi tiết hơn nữa kế hoạch hoạt động trong thời gian tiếp theo để dự án đạt được kết quả cao nhất.

 

Đàm Minh