Các đơn vị trực thuộc đóng góp ý kiến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD của Tổng công ty

1. Phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng:

Theo điều 32 Luật Bưu chính quy định Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính dành riêng, gồm dịch vụ thư có địa chỉ nhận, có khối lượng đơn đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) với mức giá cước theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp chuyển phát bên ngoài cũng cung cấp dịch vụ chuyển phát thư, tuy nhiên thu mức giá cao hơn của khách hàng; thậm chí một số đối thủ sau khi chấp nhận lại sử dụng dịch vụ của Bưu điện Việt Nam để hưởng mức giá của dịch vụ công ích, gây khó khăn cho doanh nghiệp và vi phạm dịch vụ bưu chính dành riêng cho doanh nghiệp được chỉ định. 

Kiến nghị: Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét giám sát chặt chẽ và có chế tài mạnh đối với hoạt động vi phạm dịch vụ bưu chính dành riêng cho Bưu điện Việt Nam của các doanh nghiệp chuyển phát khác. 

2. Phương tiện vận chuyển của các đơn vị chuyển phát khác có ghi “Xe thư báo” vi phạm dịch vụ dành riêng cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Đề nghị cụm từ “Xe thư báo” chỉ dành riêng cho Bưu điện Việt Nam. Các doanh nghiệp phải sử dụng tên khác cho phương tiện của mình, tránh gây nhầm lẫn. 

3. Phạm vi hoạt động của phương tiện bưu chính:

Theo Quy định tại điểm 5, điều 33 của Luật Bưu chính có quy định “Phương tiện bưu chính được phép đi lại trong đô thị để cung ứng dịch vụ bưu chính công ích theo quy định ưu tiên của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”; tuy nhiên thực tế các xe bưu chính của Tổng công ty tại một số tỉnh, thành phố không được phép ra/vào khu vực nội thị, nội đô, gây khó khăn cho hoạt động giao nhận hàng, có thể gây chậm chỉ tiêu thời gian. Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan xem xét. 


Xe bưu chính đi lại trong đô thị để cung ứng dịch vụ bưu chính công ích

4. Việc lắp đặt thùng thư tại các chung cư, tòa nhà cao tầng:

Theo điểm 3, điều 34 của Luật Bưu chính quy định “Khi xây dựng mới khu đô thị, khu dân cư tập trung, chung cư cao tầng, toà nhà văn phòng, chủ đầu tư có trách nhiệm: Bố trí địa điểm thuận lợi để doanh nghiệp được chỉ định cung ứng dịch vụ bưu chính công ích lắp đặt hệ thống thùng thư công cộng trong khu đô thị, khu dân cư tập trung; Lắp đặt hộp thư tập trung tại chung cư cao tầng, toà nhà văn phòng”; Tuy nhiên thực tế việc này chưa được triển khai đồng bộ, nhiều chung cư, tòa nhà mới xây chưa lắp đặt thùng thư công cộng, gây khó khăn cho khâu phát thư, báo, bưu tá không được phép ra vào các tòa nhà để phát; phải gửi lại lễ tân tòa nhà, hoặc bảo vệ, dẫn đến không đảm bảo an toàn bưu gửi. Đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp với Bộ Xây dựng để triển khai việc này, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ công ích được nhà nước giao.

 5. Vốn điều lệ thành lập công ty kinh doanh lĩnh vực chuyển phát nhanh: 

Theo quy định, điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh, doanh nghiệp cần vốn tối thiểu là 2 tỷ đồng nếu phạm vụ hoạt động trong nước và tối thiểu 5 tỷ đồng nếu phạm vi quốc tế. Thực tế, với sự bùng nổ của thương mại điện tử, số tiền thu hộ của khách hàng lớn hơn nhiều lần so với vốn điều lệ của Công ty; Trường hợp Công ty kinh doanh thua lô, phá sản, không còn khả năng tài chính thì người chịu thiệt là khách hàng. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, nâng mức vốn điều lệ tối thiểu lên 5 - 10 tỷ đồng để đảm bảo hoạt động hiệu quả, tránh đẩy rủi ro về phía khách hàng, tránh các trường hợp nợ tiền khách hàng rồi tuyên bố phá sản như trường hợp Công ty chuyển phát nhanh GNN Express vừa qua.

6. Việc kiểm tra và thu giữ bưu gửi trên đường vận chuyển của các cơ quan liên ngành, Quản lý Thị trường:

Theo quy định tại Thông tư số 05/TTLT ngày 26/7/1997 Thông tư liên tịch giữa Tổng cục Bưu điện, Bộ Nội Vụ, Bộ Tài chính, Bộ Thương Mại v/v hướng dẫn kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hàng hóa kinh doanh gửi qua đường bưu điện trong nước.

Khoản 3 điều 1 của Thông tư 05 quy định việc kiểm tra và xử lý vi phạm trên đường vận chuyển như sau: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được tiến hành kiểm tra, xử lý hàng hóa để kinh doanh qua đường bưu điện dưới hình thức bưu phẩm, bưu kiện vi phạm pháp luật tại bưu cục gốc hoặc bưu cục phát; trừ trường hợp khẩn cấp có liên quan đến an ninh quốc gia thì đưa về bưu cục gần nhất để kiểm tra. Điều này được hiểu là cơ quan chức năng không được dừng xe chở hàng bưu chính tháo dỡ hàng hóa để kiểm tra dọc đường hoặc tại các trạm kiểm soát liên ngành.

Bên cạnh đó, Thông tư 05 còn quy định cơ quan kiểm tra chỉ được tạm giữ các bưu phẩm, bưu kiện vi phạm pháp luật, còn các túi gói bưu phẩm, bưu kiện không vi phạm pháp luật được chở trên cùng phương tiện vận chuyển đó được chuyển phát bình thường.