Bưu điện tỉnh Phú Thọ: Triển khai các dịch vụ hành chính công qua mạng lưới Bưu chính

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại Bưu điện tỉnh Phú Thọ
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính công, ngoài việc cung cấp các dịch vụ truyền thống như: Chuyển phát các loại thư, báo, tài liệu, vật phẩm, hàng hóa, chuyển phát nhanh EMS... Bưu điện tỉnh Phú Thọ đã và đang mở rộng các dịch vụ chuyển phát khác, trong đó các dịch vụ hành chính công được ưu tiên hàng đầu.
Đối với việc cung cấp dịch vụ chuyển phát hành chính công, Bưu điện tỉnh hiện đang cung cấp dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe, phiếu lý lịch tư pháp, triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi và trả giấy phép lái xe, dịch vụ thu lệ phí phạt giao thông và chuyển phát giấy tờ tạm giữ; cung cấp dịch vụ chuyển hồ sơ xét tuyển và lệ phí xét tuyển cao đẳng, đại học cho các thí sinh và nhà trường; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đảm bảo toàn bộ các hồ sơ gửi và nhận kết quả BHXH được thực hiện qua dịch vụ của Bưu điện giúp giảm được thời gian, tiết kiệm chi phí cho các đơn vị trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT. Cùng với đó Bưu điện là đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện với số điểm thu đến từng xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Đối với dịch vụ thu hộ, chi hộ cho các cơ quan Nhà nước, hằng tháng Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả lương hưu, đồng thời chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh; chi trả trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm một lần tại các điểm Bưu điện. Hiện nay, Bưu điện tỉnh cũng đang đề xuất với Sở Lao động - Thương binh và xã hội xây dựng phương án chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công để báo cáo Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội, UBND tỉnh cho phép triển khai. Phối hợp cùng Điện lực tiến hành thu tiền điện trên địa bàn 8 huyện, tiến tới mở rộng thu trên toàn tỉnh Phú Thọ. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Cục thuế tỉnh xây dựng đề án thu các loại thuế khoán trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, chỉ số cạnh tranh trong tỉnh.
Cùng với việc duy trì tốt chất lượng các dịch vụ công ích và bảo đảm tốc độ tăng trưởng của các dịch vụ truyền thống, thời gian qua, Bưu điện tỉnh Phú Thọ đã đề xuất và được UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông nhất trí giao thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, Bưu điện tỉnh đã tăng cường phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các dịch vụ mới, tiện ích, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, không chỉ giảm thiểu được áp lực công việc tại bộ phận “một cửa” ở các cơ quan hành chính nhà nước, mà còn giảm được chi phí, thời gian, công sức đi lại, chờ đợi của người dân góp phần tạo môi trường công khai, minh bạch khi giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, giúp Bưu điện tỉnh khai thác tối đa và nâng cao hiệu quả mạng lưới bưu chính công ích và dịch hành chính công tới người dân trên địa bàn tỉnh.
Trước đây, người dân khi muốn giải quyết các thủ tục hành chính công thì phải trực tiếp đến các cơ quan, ban, ngành của tỉnh để làm, vừa mất thời gian, chi phí đi lại. Từ khi Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện các dịch vụ hành chính công không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn giúp các cơ quan chức năng giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả, có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn. Theo đó, mọi thủ tục, hồ sơ, giấy tờ của người dân được bưu điện chuyển đến các sở, ban, ngành trong tỉnh giải quyết, sau đó Bưu điện tỉnh sẽ chuyển trả trực tiếp về lại cho người dân thông qua hệ thống của mình.
Với mục tiêu góp phần cải cách thủ tục hành chính công, Bưu điện tỉnh đang tăng cường các giải pháp hợp lý hóa công tác quản lý, kinh doanh, khai thác trên toàn mạng lưới. Nâng cao năng lực vận chuyển bưu chính bằng xe ô tô chuyên ngành; đầu tư phương tiện cho đội ngũ bưu tá; đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên, kỹ năng giao tiếp với khách hàng và nhân dân sử dụng dịch vụ.
Việc triển khai tốt các dịch vụ hành chính công của của Bưu điện tỉnh Phú Thọ không chỉ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính theo chủ trương của Chính phủ mà còn cung cấp dịch vụ rất tiện ích, giúp người dân, tổ chức tiết kiệm chi phí, thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính; đồng thời tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế của Bưu điện Việt Nam và là cánh tay nối dài của các cơ quan hành chính Nhà nước để khách hàng tin cậy “Gửi cả niềm tin”.