Nam Định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính qua Bưu điện

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Bạch Ngọc Chiến và Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn
ký kết thỏa thuận hợp tác
Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian trong thực hiện các TTHC, UBND tỉnh Nam Định cũng chỉ đạo các Sở, ban, ngành và chính quyền các cấpthực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời tạo điều kiện cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam triển khai nâng cấp, mở rộng mạng điểm phục vụ trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra hai đơn vị cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ thực hiện việc chi trả các chế độ lương hưu, bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội; chế độ cho người có công, các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức với người dân; thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh, các dịch vụ chuyển tiền, thu hộ, chi hộ...
Cũng trong thời gian tới, UBND tỉnh Nam Định và Bưu điện Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực cung ứng các dịch vụ phân phối - truyền thông. Cụ thể, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nam Định xây dựng đề án, dự án phát triển các điểm phục vụ bưu chính, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới...
Phát biểu tại lễ ký, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Bạch Ngọc Chiến khẳng định, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, cơ quan hành chính nhà nước. Phó Chủ tịch Bạch Ngọc Chiến cho rằng nếu giao việc này cho Bưu điện, tỉnh và các cơ quan quản lý hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ, cũng như sự an toàn của mọi hồ sơ giấy tờ hành chính thực hiện tại Bưu điện. Với việc áp dụng dịch vụ mới này, lãnh đạo các cơ quan hành chính sẽ có biết rõ tình trạng hồ sơ hành chính đến đơn vị mình như thế nào, hồ sơ đã đến hay chưa. Nhấn mạnh không thể trì hoàn việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại Nam Định, Phó chủ tịch Bạch Ngọc Chiến yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung thỏa thuận đã ký để đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và cơ quan hành chính.
Đại diện một số Sở, địa phương của tỉnh Nam Định và đại diện Bưu điện tỉnh ký thỏa thuận hợp tác
Đánh giá cao sự hợp tác giữa Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, Thứ trưởng Bộ Thông tin vàTruyền thông Nguyễn Minh Hồng khẳng định việc triển khai thực hiện Quyết định 45 của Thủ tướng sẽ có tác động rất lớn đến tiến trình cải cách thủ tục hành chính; giúp đơn giản hóa việc giao dịch giữa người dân và chính quyền, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả hai bên, tiết kiệm chi phí xã hội... Thứ trưởng chia sẻ, hiện nay đã có 13/22 Bộ, cơ quan ngang Bộ; 48/63 tỉnh, thành đã công bố danh mục các TTHC không được và được thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Dự kiến vào tháng 9 tới Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Tài chính sẽ phối hợp ban hành thông tư liên tịch quy định về giá cước khi sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Quyết định số 45 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ sẽ cho phép Bưu điện tham gia vào toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, từ khâu nhận hồ sơ của người dân, chuyển hồ sơ đến cơ quan quản lý Nhà nước và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan đó chuyển về tận địa chỉ người dân yêu cầu.
Nam Định hiện đã được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại các bưu cục giao dịch cùng một số Bưu điện văn hóa xã để đảm bảo người dân không cần đến cơ quan công quyền, chỉ tới các điểm giao dịch của Bưu điện để nộp hồ sơ hành chính, đăng ký sử dụng dịch vụ. Nhân viên Bưu điện sẽ chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận địa chỉ người dân yêu cầu. Giờ đây người dân hoàn toàn có thể yên tâm vào các dịch vụ của Bưu điện từ khâu tiếp nhận đến khâu trả kết quả. Qua đó đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.