Nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ hành chính công


Khách hàng đến đăng ký sử dụng dịch vụ của Bưu điện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Theo bà Hoàng Thị Thu Hằng, Giám đốc Bưu điện tỉnh: Căn cứ Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Thông tư 17/2017/TT-BTTTT của Bộ TT&TT về việc quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Quyết định số 717/QĐ-UBND của chủ tịch UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả quả dịch vụ bưu chính công ích và chủ trương chung của tỉnh về tăng cường công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC nhằm tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, từ giai đoạn 2010- 2015, Bưu điện tỉnh đã chủ động triển khai cung cấp dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn. Các dịch vụ chính được triển khai thời gian này là chuyển phát căn cước công dân; hộ chiếu; hồ sơ lý lịch; hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng… “Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích” được ban hành, UBND tỉnh chỉ đạo Bưu điện tỉnh sớm chủ động triển khai. Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện. Ngay từ những ngày đầu triển khai, dịch vụ được người dân đón nhận, số lượng người đăng ký sử dụng dịch vụ ngày càng tăng.

Căn cứ vào văn bản thỏa thuận hợp tác trong việc cung ứng dịch vụ bưu chính-hành chính công giai đoạn 2017-2020 giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương triển khai thực hiện dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết TTHC của của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tại Trung tâm hành chính công tỉnh, tháng 6-2017 Bưu điện tỉnh triển khai mở Bưu cục HHC tại Trung tâm HCC. Theo đó, Trung tâm và Bưu điện tỉnh cùng tiếp nhận, trả kết quả; thực hiện thu phí, lệ phí các hồ sơ mà thủ tục hành chính (TTHC) được UBND tỉnh cho phép thực hiện theo quy định; giám sát Bưu điện trong việc triển khai dịch vụ HCC tại Trung tâm; bố trí cán bộ sở, ban, ngành thực hiện việc giao nhận hồ sơ kết quả theo thời gian quy định và hỗ trợ truyền thông đến tổ chức và công dân trong tỉnh. Về phía Bưu điện thực hiện đúng quy định về tiếp nhận, trả kết quả, giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân, niêm yết công khai giá cước, bảo đảm an toàn, bí mật hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân trong quá trình phối hợp thực hiện, đến nay Bưu điện đã thực hiện chuyển phát hàng tháng gần 5.000 bưu gửi. 

Hiện nay, Bưu điện ký kết với các sở, ban, ngành  như: Giao thông Vận tải, Bảo hiểm xã hội, Công an, Tư pháp,  Thuế, Thống kê, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - thương binh và xã hội, Hội Phụ nữ… triển khai thực hiện dịch vụ HCC thông qua hệ thống của bưu điện để phục vụ nhân dân. Trước đây, người dân khi muốn giải quyết các thủ tục HCC thì phải trực tiếp đến các cơ quan, ban, ngành của tỉnh để làm, vừa mất thời gian, chi phí đi lại. Từ khi Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện các dịch vụ HCC không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn giúp các cơ quan chức năng giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả, có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn. Theo đó, thủ tục, hồ sơ, giấy tờ của người dân được bưu điện chuyển đến các sở, ban, ngành trong tỉnh giải quyết, sau đó Bưu điện tỉnh sẽ chuyển trả trực tiếp về lại cho người dân thông qua hệ thống của mình. Qua đó, không chỉ giảm thiểu được áp lực công việc tại bộ phận “một cửa” ở các cơ quan hành chính nhà nước, mà còn giảm được chi phí, thời gian, công sức đi lại, chờ đợi của người dân khi giải quyết các thủ tục. Đồng thời, còn giúp Bưu điện tỉnh khai thác tối đa và nâng cao hiệu quả mạng lưới bưu chính công ích và dịch HCC tới người dân.

Thời gian tới, cùng với việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện dịch vụ HCC, Bưu điện tỉnh tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng mạng lưới BĐ-VHX, cung ứng các dịch vụ tiện ích bảo đảm xây dựng mạng lưới bưu chính hiện đại, rộng khắp trong tỉnh. Từ tháng 8-2017 Bưu điện tỉnh phối hợp với Trung tâm Hành chính công, các sở, ngành triển khai tập huấn, hướng dẫn  nghiệp vụ tiếp nhận các thủ tục hành chính cho cán bộ, công nhân viên tại các bưu cục và BĐ-VHX nhằm rút ngắn khoảng cách phục vụ. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích như: Chi trả các chế độ lương hưu; Bảo hiểm xã hội; Bảo trợ xã hội; Người có công; các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức và người dân; Thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh; Các dịch vụ chuyển tiền; Thu hộ-chi hộ khác; Chuyển phát chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp đến tay công dân theo yêu cầu… 

Với cơ sở hạ tầng và mạng lưới phục vụ rộng khắp từ trung tâm tỉnh đến từng xã, thôn, cùng với đội ngũ cán bộ, công nhân viên có bề dày kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát cũng như các dịch vụ bưu chính công ích, việc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cung cấp các dịch vụ HCC của Bưu điện tỉnh thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu của người dân, được nhân dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Dịch vụ HCC mà Bưu điện tỉnh đang triển khai có triển vọng phát triển tốt và mang lại nguồn thu đáng kể cho doanh nghiệp. Với mục tiêu góp phần cải cách TTHC, tiếp tục khẳng định của Bưu điện tỉnh trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để mở rộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ HCC khác góp phần cùng với các cơ quan hành chính của tỉnh từng bước hiện đại hóa nền HCC, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, xây dựng thành công mô hình chính quyền điện tử, thành phố thông minh.

Theo Quyết định 45, từ ngày 16-12-2016, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng các dịch vụ bưu điện để gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu. Cơ quan có thẩm quyền phải bố trí người tiếp nhận hồ sơ và tiền phí, lệ phí (nếu có) do Bưu điện chuyển đến. Sau khi tiếp nhận hồ sơ được chuyển đến, việc giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời hạn do pháp luật quy định. Cơ quan có thẩm quyền công khai kết quả giải quyết TTHC trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có) và thông báo đến nhân viên bưu chính và tổ chức, cá nhân khi hoàn thành việc giải quyết TTHC. Nhân viên bưu chính sẽ chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC tới tận địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, cá nhân.