Bưu điện Quảng Bình: Tiềm năng phát triển dịch vụ thu hộ

Tận dụng thế mạnh
 
Trao đổi với Báo Bưu điện Việt Nam, ông Nguyễn Kế Thục, Trưởng phòng kinh doanh Bưu chính, BĐ Quảng Bình cho biết: Dịch vụ thu hộ là dịch vụ được cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch thu tiền mặt với khách hàng thông qua mạng lưới của Bưu điện. Với năng lực mạng lưới hiện có bao gồm hơn 40 bưu cục đều có trang bị hệ thống máy tính được kết nối online trải khắp địa bàn tỉnh Quảng Bình, đây là một trong thế mạnh của BĐ Quảng Bình, vấn đề còn lại là phải làm sao nâng cao chất lượng dịch vụ để có thể cạnh tranh với các đối thủ?
 
Trước khi đưa dịch vụ vào khai thác, BĐ Quảng Bình đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh... tìm ra thế mạnh của mình, từ đó tập trung nguồn lực vào khai thác. Hiện có rất nhiều đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ như: thu hộ phí Bảo hiểm cho Công ty Prudential, Công ty Saigon VietFinance; Jetstar Pacific Airlines, S-fone; Công ty Bảo Việt Nhân thọ, Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam, Bảo hiểm nhân thọ Daichi Việt Nam... Tuy nhiên, trong giai đoạn thử nghiệm, BĐ Quảng Bình tập trung nguồn lực chủ yếu để khai thác khách hàng là Công ty Bảo Việt Nhân Thọ.
 
Một kế hoạch tiếp cận khách hàng, giới thiệu dịch vụ... được triển khai. Bên cạnh việc dán biển, treo băng rôn quảng cáo cung cấp dịch vụ tại các bưu cục cung cấp dịch vụ, giới thiệu trực tiếp để khách hàng nhận biết điểm cung cấp dịch vụ của Bưu điện... BĐ Quảng Bình còn tổ chức đội ngũ tiếp thị đến tận các đơn vị để thương thuyết, bàn bạc, đưa ra những phương hướng hợp tác có lợi cho khách hàng. Nhờ cách tiếp cận khéo léo nên bước đầu đã "kéo" được một lượng đáng kể khách hàng sử dụng dịch vụ thu hộ của Bưu điện.
 
Bên cạnh việc thu hút khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ là khâu quan trọng để đảm bảo giữ chân khách hàng. Ông Thục cho biết: Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ thu hộ là hệ thống mạng phải luôn online và tốc độ đường truyền phải đảm bảo tính ổn định. Nếu không chú trọng đến yếu tố này của dịch vụ thu hộ thì sẽ khó cạnh tranh được với đối thủ "sừng sỏ" là hệ thống ngân hàng. Do đó, hệ thống mạng máy tính của các bưu cục có cung cấp dịch vụ thu hộ của BĐ Quảng Bình đều được nâng cấp, hệ thống truyền dẫn được thay thế từ cáp đồng sang cáp quang để đảm bảo tính nhanh chóng, cập nhật và xử lý kịp thời các số liệu, chứng từ cho khách hàng.
 
Qui trình cung cấp dịch vụ cũng được nghiên cứu và triển khai với phương châm: thuận tiện cho khách hàng. Nếu như các đại lý của Bảo hiểm hoặc các cá nhân trước đây sử dụng dịch vụ này tại ngân hàng phải đến các điểm giao dịch của ngân hàng thì nhân viên Bưu điện có thể đến phục vụ trực tiếp tại nhà hoặc các đại lý sau khi nộp tiền tại các điểm thu nộp phải về Công ty Bảo Việt để nộp chứng từ gốc (theo qui định của Công ty Bảo Việt) thì nay Bưu điện sẽ làm hộ cho họ công đoạn này. Điều này đã góp phần giảm đáng kể chi phí thời gian đi lại của khách hàng, do đó dịch vụ thu hộ của Bưu điện Quảng Bình đã thu hút đáng kể lượng khách hàng là cá nhân, đại lý của Công ty Bảo Việt Nhân Thọ.
 
Chú trọng công tác chăm sóc khách hàng
 
Để nâng uy tín, thương hiệu dịch vụ thu hộ của mình, BĐ Quảng Bình đã nghiên cứu xây dựng nhiều cơ chế mở trong công tác chăm sóc khách hàng, cụ thể qui định mức chi hoa hồng cao cho khách hàng, có chính sách thưởng đối với những khách hàng nộp phí Bảo Việt Nhân Thọ hàng tháng sớm, phân quyền chủ động cho các bưu cục trong việc thoả thuận mức chi cho khách hàng, đồng thời tìm cách giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng, hợp lý.
 
Không những quan tâm đến chăm sóc khách hàng bên ngoài, đội ngũ nhân viên bưu điện cũng có nhiều chính sách thưởng để khuyến khích phát triển dịch vụ như chính sách thưởng theo phát triển dịch vụ, thưởng theo các chương trình thi đua do Bưu điện tỉnh phát động, thưởng theo doanh số về doanh thu, sản lượng... Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển mạnh của dịch vụ thu hộ. 6 tháng đầu năm 2011 có 95 862 số giao dịch thu hộ phát sinh (so với 260 giao dịch thu hộ trong 6 tháng đầu năm 2010). Doanh thu từ dịch vụ thu hộ cũng tăng lên rõ rệt. Từ mới chỉ hơn 1,56 triệu đồng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2010, đến 6 tháng cuối năm 2010 doanh thu dịch vụ đạt hơn 190,1 triệu đồng, 6 tháng đầu năm 2011đạt hơn 423,3 triệu đồng, tăng 122,7% so với 6 tháng cuối năm 2010.
 
Với những thành công bước đầu, trong thời gian tới BĐ Quảng Bình sẽ đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cũng như nguồn lực, phát huy ưu thế năng lực mạng lưới sẵn có để tiếp tục mở rộng phạm vi phục vụ thêm nhiều đối tác lớn; đồng thời mở rộng thêm một số dịch vụ thu hộ mới như: thu tiền điện nước tại các bưu cục, tổ chức chi trả các chế độ người được hưởng lương qua Bưu điện…
 
ICTnews