Bưu điện tỉnh Bắc Kạn tích cực tham gia phát triển Bảo hiểm Y tế toàn dân

Bảo hiểm Y tế là một chính sách đậm tính nhân văn, không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc “tương thân, tương ái” và thể hiện nghĩa cử “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Thông qua chính sách này, đã giúp cho nhiều gia đình trút được gánh nặng tài chính nếu không may bị ốm đau, bệnh tật cần chi phí điều trị lớn.

Có thể thấy, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam, chính sách BHYT đã và đang thể hiện rõ những vai trò ưu việt của mình. Những thông điệp quan trọng, từ yêu cầu cấp bách và thực tiễn cuộc sống được đưa ra trong Ngày BHYT Việt Nam năm 2021, như: Thực hiện BHYT toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch Covid-19; Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới BHYT toàn dân; Toàn xã hội chung tay để 100% người dân tham gia BHYT... đều nhấn mạnh tới yếu tố mở rộng độ bao phủ rộng lớn, tiếp cận đến quyền lợi, nhu cầu người dân.


Hiểu được vấn đề quan trọng đầy tính nhân văn này, Bưu điện Việt Nam đang không ngừng nỗ lực, trở thành “cánh tay nối dài” tuyên truyền cho người dân hiểu tầm quan trọng và quyền lợi của BHYT hộ gia đình, góp phần hướng tới BHYT toàn dân.

Tại tỉnh Bắc Kạn, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, không thể tổ chức các lễ ra quân, diễu hành cổ động và các hội nghị tuyên truyền, Bưu điện tỉnh cũng linh hoạt tổ chức các hoạt động truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng địa phương; tuyên truyền qua mạng xã hội; tuyên truyền trực quan, phát hành tờ rơi, căng treo băng rôn, khẩu hiệu về chính sách BHYT hộ gia đình; tuyên truyền theo nhóm nhỏ để tư vấn trực tiếp, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình; phát động các phong trào thi đua phát huy tinh thần chủ động, tích cực của CB-CNV Bưu điện tỉnh Bắc Kạn trong thực hiện các công tác phát triển người tham gia cũng như góp phần thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội. Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT trong công tác thực hiện phát triển đối tượng cũng được đơn vị chú trọng. 100% nhân viên tư vấn về chính sách BHYT đã thực hiện cài đặt App thu BHYT, BHXH tự nguyện (VNPost-SSM). Đây là ứng dụng sẽ hỗ trợ nhân viên bưu điện có thể tác nghiệp mọi nơi, mọi lúc, chủ động thực hiện nhập thông tin người tham gia, giúp hồ sơ được nhanh chóng chuyển đến cơ quan BHXH đồng thời giảm tải công việc cho cán bộ Bưu điện tại các Bưu cục/điểm Bưu điện – Văn hóa xã.


Đồng thời, Bưu điện tỉnh cũng đã đẩy mạnh truyên truyền và vận động người dân thuộc diện chuyển đổi khu vực, không được Nhà nước cấp thẻ BHYT theo Quyết định 861/QĐ-TTg và Quyết định 433/QĐ-UBDT. Nhân viên bưu điện đã giải thích đến các hộ gia đình và người dân chịu tác động trực tiếp của điều chỉnh chính sách, tránh để người dân bức xúc do thiếu thông tin, hiểu được tầm quan trọng của BHYT hộ gia đình là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc.

Theo thống kê sơ bộ từ dữ liệu của BHXH Bắc Kạn, địa phương sẽ gần 30.000 đối tượng trong 34 xã thuộc khu vực I của 07 Huyện/Thành phố trên địa bàn không thuộc diện tiếp tục được hỗ trợ. Bưu điện tỉnh đã chủ động chỉ đạo các đơn vị triển khai phương án phát triển đối tượng tại 7 đơn vị. Tính đến ngày 08/07/2021, Bưu điện tỉnh đã phát triển được hơn 5000 đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.

Chia sẻ về việc phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, anh Nguyễn Thanh Tùng - Phó trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: " Bưu điện tỉnh có 103 điểm giao dịch là 13 điểm giao dịch trung tâm, cấp 1-2-3 và 103 điểm bưu điện văn hóa các xã thuận lợi cho người dân tiếp cận và tham gia BHYT hộ gia đình, giúp cho người dân không phải đến BHXH mới làm được thủ tục tham gia BHYT như trước đây. Tại các bưu cục giao dịch và đại lý thu, giao dịch viên tiếp nhận, hoàn tất thủ tục cấp thẻ BHYT cho khách hàng nhanh chóng, thuận lợi, góp phần tạo sự hài lòng cho Nhân dân".