Bưu Điện tỉnh Thừa Thiên Huế: Hiệu quả của các giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Bên cạnh đó, môi trường cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực Bưu chính ngày càng tăng. Chỉ tính riêng địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 14 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát. Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng các dịch vụ bưu chính ngày càng giảm, nguồn vốn hạn hẹp.... Như vậy, nếu chỉ phát triển các dịch vụ bưu chính truyền thống thì việc hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch là điều không tưởng.
Trước những thách thức đó, Bưu Điện tỉnh đã tập trung nhiều biện pháp, giải pháp đẩy mạnh công tác thu nợ bưu điện phí, các dịch vụ chuyển phát, dịch vụ bán hàng, các dịch vụ thu hộ, dịch vụ phát hàng thu tiền, bán vé máy bay, bán bảo hiểm PTI, Bảo hiểm Phúc An sinh, Bảo hiểm xe máy, bán thẻ học ngoại ngữ, làm đại lý cấp 1 của Vietnam Airlines cung cấp vé máy bay đi trong nước và quốc tế... Bưu Điện tỉnh cũng triển khai thêm nhiều dịch vụ mới có hiệu quả như: phát giấy chứng minh nhân dân, chuyển phát sổ Hộ khẩu đến địa chỉ người nhận trên địa bàn toàn tỉnh, cung cấp sách giáo khoa, hợp đồng với các đơn vị quảng cáo trên phong bì... Các dịch vụ mới đã đem lại một nguồn doanh thu đáng kể cho đơn vị. Bình quân mỗi tháng, dịch vụ phát tiền hàng tại nhà thu được gần 120 triệu đồng; dịch vụ bán vé máy bay bình quân trên 5 triệu đồng/tháng; dịch vụ chuyển phát CMND mới thực hiện từ tháng 3/2010 cũng thu được trên 10 triệu đồng/tháng; dịch vụ chuyển phát sổ hộ khẩu thực hiện từ tháng 5/2010 bình quân trên 3 triệu đồng/tháng... Với các dịch vụ bưu chính “năng nhặt chặt bị” là chủ yếu thì nguồn doanh thu do các dịch vụ này đem lại đã góp phần giúp Bưu Điện tỉnh hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2010.
Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay khi môi trường kinh doanh các dịch vụ Bưu chính Viễn thông ngày càng gay gắt và đơn vị vừa sắp xếp lại mạng lưới với 50 lao động về nghỉ theo Nghị định 110/2007/NĐ-CP, khối lượng công việc cũng như trách nhiệm của mỗi CBCNV ở mỗi vị trí, mỗi bộ phận, mỗi công việc phụ trách sẽ nhiều hơn, có nhiều áp lực hơn. Để khắc phục những khó khăn nhằm đạt được mục tiêu đặt ra cần có sự đồng lòng, sự nỗ lực quyết tâm của toàn thể CBCNV trong đơn vị; đặc biệt là ý thức trách nhiệm, hiệu quả làm việc và sự gắn kết của CBCNV đối với tình hình SXKD của đơn vị. Vì vậy, trong công tác triển khai thực hiện, đẩy mạnh phát triển các dịch vụ mới, mỗi CBCNV trong đơn vị không chỉ trực tiếp tham gia cung cấp và phát triển dịch vụ mà còn là khách hàng sử dụng các dịch vụ đó theo tiêu chí “Người VNPT dùng sản phẩm, dịch vụ của VNPT”. Thông qua việc sử dụng dịch vụ, mỗi CBCNV đã trở thành một kênh thông tin, tuyên truyền và cung cấp dịch vụ của Bưu Điện tỉnh. Từ đó, đối tượng khách hàng được mở rộng đến người thân, bạn bè, người dân, cơ quan đơn vị trên địa bàn, góp phần đẩy mạnh việc phát triển các dịch vụ mới và bán hàng hoá tăng doanh thu cho đơn vị.
Một yếu tố không kém phần quan trọng góp phần thúc đẩy hoạt động SXKD là sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức kinh doanh của CBCNV trong đơn vị sau khi chia tách Bưu chính Viễn thông. Đứng trước hoàn cảnh mới nhiều khó khăn, thách thức, mỗi CBCNV dù ở bất cứ vị trí, công việc nào cũng đã ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với tình hình SXKD của Bưu Điện tỉnh. Từ đó, phát huy ý chí tự lực, tự cường, đổi mới tư duy làm việc, đưa ra các ý tưởng, giải pháp kinh doanh thiết thực, hiệu quả góp phần cùng đơn vị đẩy mạnh hoạt động SXKD. Sự sáng tạo của đội ngũ CBCNV đã được cụ thể hoá qua công việc, trong năm đã có 30 sáng kiến, cải tiến hợp lý hoá sản xuất. Phần lớn sáng kiến, giải pháp ứng dụng vào quá trình sản xuất đều đem lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao công tác quản lý, hợp lý hoá sản xuất, tăng năng suất lao động và doanh thu cho đơn vị.
Năm 2010 là “Năm chất lượng” của Bưu chính Việt Nam, các phong trào “Nâng cao chất lượng các dịch vụ Bưu chính và chuyển, phát thư báo”, “Nụ cười VNPT”... được toàn thể CBCNV trong đơn vị tham gia, hưởng ứng tích cực thể hiện qua chất lượng giao dịch, cung cấp các dịch vụ, chất lượng chuyển, phát thư báo ngày càng được nâng cao ở mỗi con người, mỗi bộ phận. Cùng với việc ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ thì ý thức kinh doanh, phong cách phục vụ văn mình, chuyên nghiệp đã giúp Bưu Điện tỉnh giữ được một số lượng lớn khách hàng cũng như phát triển thêm khách hàng mới.
Sự năng động và thích ứng với hoàn cảnh, môi trường kinh doanh mới, cùng với sự đồng lòng của ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV Bưu Điện tỉnh đã giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD năm 2010:
+ Doanh thu phát sinh ước đạt 60,825 tỷ đồng đạt 105% so với kế hoạch, bằng 107% so với năm 2009. Trong đó, doanh thu tính lương ước đạt 37,730 tỷ đồng đạt 100% kế hoạch, bằng 107,7% so với năm 2009.
+ Năng suất lao động đạt 212,45 triệu đồng/người/năm, bằng 118,8% so với năm 2009.
Từ những kết quả đạt được trong phong trào thi đua hoạt động SXKD năm 2010, Bưu Điện tỉnh Thừa Thiên Huế đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua về thành tích toàn diện của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ về thành tích xuất sắc trong phong trào CNVC và hoạt động công đoàn.
Bước sang năm kế hoạch 2011, Bưu Điện tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tập trung các biện pháp, giải pháp đẩy mạnh hoạt động SXKD, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và phục vụ; đồng thời nghiên cứu các quy trình, phát triển có chiều sâu đối với các dịch vụ mới có tiềm năng phát triển để tăng chất lượng, hiệu quả kinh doanh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Kim Chi