Bưu điện Việt Nam - Dấu ấn năm 2021

Hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021

Vượt trên đại dịch, Vietnam Post đã thể hiện rõ nét vai trò doanh nghiệp dẫn dắt, phục vụ cộng đồng; đảm bảo tính liên tục hoạt động của mạng lưới Bưu điện phục vụ chỉ đạo điều hành của Đảng, Chính phủ, Bộ ngành và đông đảo người dân.

Năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện thành công nhiệm vụ được giao tại nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về việc phủ điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ tại 100% các xã trên toàn quốc. Tổng doanh thu Tổng công ty đạt hơn 26.600 tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt hơn 700 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 900 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 6,12%.

Cùng với đó, đảm bảo phát triển tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các trụ cột về bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông, hành chính công.


Bưu điện Việt Nam đảm bảo chuyển phát văn bản tài liệu, hàng hoá, vật tư, thiết bị y tế…

Vận chuyển hàng hóa thông suốt trong mọi tình huống

Trước những diễn biến phức tạp, bất định và khó lường của dịch bệnh, Bưu điện Việt Nam đã chủ động xây dựng kịch bản, phương án sản xuất kinh doanh trong mọi tình huống.

Khi 27 tỉnh phía Nam và một số tỉnh miền Bắc phải thực hiện nguyên tắc ‘‘ai ở đâu ở yên đấy”, Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính duy nhất được phép lưu thông và đảm bảo chuyển phát văn bản tài liệu, hàng hoá, vật tư, thiết bị y tế… phục vụ Đảng và Nhà nước các tổ chức, doanh nghiệp cũng như các nhu cầu thiết yếu của người dân.

Khi hàng hóa tăng đột biến, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức khai thác theo nguyên tắc giảm tập trung, tăng cường khai thác phân tán, điều hướng bưu gửi, tăng tuyến vận chuyển thẳng, giảm áp lực lưu lượng hàng hóa đi qua các tuyến vận chuyển thuộc khu vực bị ảnh hưởng nặng.

Bưu điện Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng Bưu chính chuyển phát, hệ thống kho bãi logistics có quy mô lớn, đa chức năng. Điển hình như hệ thống kho ngoại quan hiện đại bậc nhất Việt Nam tại Vĩnh Phúc, Hà Nam với tổng diện tích gần 50,000 m2.

Phân phối hàng hóa cho người dân, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng không bị đứt gãy

Phát huy vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp bưu chính Quốc gia, Bưu điện Việt Nam đã kích hoạt gần 3.400 điểm cung cấp hàng thiết yếu tại các tỉnh, thành phố, cung cấp gần 84.000 tấn lương thực thực phẩm cho người dân. Trong đó có nhiều nhiều khu vực đang bị phong tỏa, cách ly.


Các mặt hàng thiết yếu được chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân trong những ngày thực hiện giãn cách

Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam cũng mở rộng 650 cửa hàng tiện lợi Postmart cung cấp những sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý; Tăng cường kênh tiêu thụ online, cung cấp hàng nghìn mặt hàng chất lượng cao thông qua sàn thương mại điện tử Postmart đến người tiêu dùng.

Đặc biệt, triển khai quyết định số 1304 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong trong việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đến nay đã có 2,5 triệu triệu hộ nông dân được hỗ trợ mở tài khoản trên sàn Postmart.vn.

Triển khai hiệu quả các dịch vụ hành chính công

Phát huy vai trò “cánh tay nối dài” giữa chính quyền các cấp với người dân, Vietnam Posst đã thực hiện tiếp nhận và chuyển phát an toàn 52,5 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, tăng 3,4 lần so với năm 2020; tổ chức tiếp nhận nhu cầu và chuyển phát căn cước công dân đến tay người với tỷ lệ rất cao. Trong đó hàng triệu hồ sơ ở những địa bàn thuộc khu vực “nóng” về dịch bệnh vẫn được nhân viên Bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả như bình thường.


41 tỉnh, thành phố bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp tại Bưu điện 

Năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã vận động gần 6 triệu người tham gia BHYT và duy trì 780 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bên cạnh đó, chi trả đúng, đủ, an toàn, kịp thời cho hơn 3,2 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, trên cả nước có thêm 25 tỉnh, thành phố triển khai chi trả Người có công với cách mạng qua Bưu điện. Cả nước hiện có 51 Bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện việc chi trả người có công cho hơn 723.300 người.

Triển khai Quyết định 468, Nghị định 107 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, đến nay cả nước đã có 41 tỉnh, thành phố bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp tại Bưu điện và bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa các cấp.

Công nghệ thông tin là nền tảng tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ

Vietnam Post đã triển khai sâu rộng dự án "Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam” (MPITS). MPITS được phát triển trên nền tảng mở, tích hợp các hệ thống ứng dụng và nền tảng khác trong hệ sinh thái số của Vietnam Post như: định danh xác thực điện tử PostID, nền tảng địa chỉ số, ứng dụng My VietnamPost, hệ thống điều tin PacknSend, sàn TMĐT Postmart.vn, app Công dân số, phần mềm phát hàng dành cho bưu tá Dingdong…  qua đó tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời giúp khách hàng thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ.


Các hệ thống chia chọn tự động của Vietnam Post sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát

Bên cạnh việc đầu tư mở rộng các trung tâm khai thác, chia chọn hiện đại tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Nghệ An… năm 2021, Bưu điện Việt Nam cũng chính thức triển khai hệ thống tủ phát hàng tự động Post Smart tại nhiều địa phương qua đó đa dạng hóa các hình thức giao-nhận, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Đặc biệt, Tổng công ty đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán như ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, chuyển tiền điện tử, thu hộ, chi hộ; được Bộ Thông tin và Truyền thông giao nhiệm vụ phát triển nền tảng địa chỉ số.

Trúng cử thành viên Hội đồng khai thác Bưu chính thế giới - Vai trò, vị thế của Bưu điện Việt Nam được tăng cường

Năm 2021, tại Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 27, Việt Nam đã trúng cử thành viên Hội đồng khai thác Bưu chính của (UPU) và đồng Chủ tịch Ủy ban 4 về Tài chính Bưu chính với số phiếu tín nhiệm cao.


Với tỉ lệ phiếu bầu cao, Việt Nam là 1 trong 48 nước trúng cử vào Hội đồng.
(Ảnh: 
Bà Lê Thị Tuyết Mai - Đại sứ, Trưởng phái đoàn của Việt Nam - dự trực tiếp Đại hội UPU lần thứ 27, tham gia bỏ phiếu tại Đại hội)

Ngoài ra, chỉ số tích hợp về Phát triển Bưu chính (2IPD) của Việt Nam đã tăng 2 bậc, đạt thứ 47/168 nước trong năm 2021.

Năm 2021, học sinh Việt Nam cũng xuất sắc đạt giải Ba cuộc thi viết thư quốc tế UPU. Đây là lần thứ 15 Việt Nam đoạt giải cao của cuộc thi này.

Triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động

Xác định Người lao động luôn là trung tâm của mọi hoạt động, là ưu tiên số một, năm 2021, bên cạnh việc đảm bảo tốt các điều kiện làm việc, trang bị đầy đủ các công cụ, dụng cụ, thiết bị y tế phòng chống dịch bệnh, Tổng công ty luôn hỗ trợ kịp thời người lao động từ chính sách tiền lương, chế độ hỗ trợ đến việc tổ chức xét nghiệm, tiêm vắc xin... Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên có độ phủ vắc xin lớn nhất y với trên 48.000 người lao động tiêm đủ 2 mũi Vắc xin.

Năm 2021, tổng số tiền hỗ trợ người lao động cũng như các hoạt động an sinh xã hội của Tổng công ty lên tới hơn 200 tỷ đồng.

Lan tỏa sâu rộng sứ mệnh phục vụ cộng đồng trong toàn xã hội

Không chỉ đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh, Vietnam Post tiếp tục trở thành điểm sáng trong các hoạt động an sinh xã hội khi tổ chức các chương trình, hành động thiết thực, mang nghĩa tình của người Bưu điện.

Không chỉ đóng góp hàng tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, Bưu điện Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động nhằm tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong tâm dịch qua chương trình “Hạt vàng Bưu điện” tặng miễn phí 820 tấn gạo; phát tặng 228.564 phần quà trong Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”của Bộ Thông tin và Truyền thông và hàng ngàn phần quà trong chương trình an sinh do Bộ Tài chính tổ chức.

Hơn 273.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được gạo từ "Hạt vàng Bưu điện"

Bên cạnh đó, chuyển phát miễn phí hơn 5 triệu tờ báo đến tay người dân một số tỉnh, thành phố phía Nam nhằm tuyên truyền các thông tin công tác phòng chống dịch bệnh và góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân vùng dịch; Tổ chức phát động và quyên góp 10.000 máy tính mới trong chương trình “Sóng và máy tính cho em” để trao tặng cho các em học sinh gặp nhiều khó khăn do thiếu thiết bị học online trong điều kiện giãn cách xã hội chưa thể đến trường.

Năm 2022 - năm bắt đầu của giai đoạn thích ứng an toàn, phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch, tiếp tục thực hiện sứ mệnh phục vụ cộng đồng, với kế hoạch cụ thể mang nhiều đột phá, Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu đạt 33.396 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%.

Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam điều chỉnh mô hình kinh doanh các nhóm dịch vụ, triển khai thêm 2 dịch vụ mới tạo thành 5 trụ cột kinh doanh: Bưu chính chuyển phát, Tài chính bưu chính, Phân phối bán lẻ, Logistic và Dịch vụ số.

Các giải pháp đột phá sẽ được triển khai ngay từ những ngày đầu năm, trong đó chú trọng đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, triển khai hiệu quả các dự án, đề án lớn, tạo đà phát triển cho hoạt động sản xuất kinh doanh.