Bưu điện Việt Nam - Những hoạt động nổi bật trong năm 2022
Năm 2022 - năm tăng tốc để về đích sớm chiến lược phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam giai đoạn 2021-2030 dần khép với rất nhiều khó khăn, thách thức cả trong nước và thế giới. Dịch COVID-19 tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn tồn tại nhiều nguy cơ bùng phát; xung đột Nga - Ukraine hiện nay chưa có dấu hiệu kết thúc, kéo theo giá năng lượng và thực phẩm tăng, lạm phát leo thang và lãi suất tăng mạnh; hàng loạt doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động.
Vượt lên trên khó khăn, thách thức, với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, đội ngũ lao động, Bưu điện Việt Nam đã tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đáng chú ý là các nhiệm vụ phục vụ cộng đồng đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, khẳng định vai trò của doanh nghiệp Bưu chính quốc gia đối với kinh tế, xã hội đất nước.
Hãy cùng Bưu điện Việt Nam nhìn lại những hoạt động nổi bật nhất trong năm 2022.
Triển khai kế hoạch trong điều kiện vô cùng khó khăn
Đầu năm 2022, đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động nhưng duy nhất Bưu điện Việt Nam vẫn hoạt động xuyên suốt, thậm chí mạnh mẽ hơn. Điều này cho thấy năng lực, tính đáp ứng và sẵn sàng của Bưu điện Việt Nam khi xã hội có những biến chuyển khôn lường.
Bưu điện Việt Nam đã chứng minh vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp Bưu chính quốc gia. Cùng với đó là sự ổn định ở các mảng dịch vụ được duy trì ở mức cao, ngày càng có được sự tin tưởng của Đảng, Chính phủ, Nhà nước, người dân và xã hội, tạo tiền đề triển khai các dịch vụ mới nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận.
Đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực mạng lưới
Nâng cao năng lực, đổi mới sản xuất là một trong những giải pháp quan trọng được Bưu điện Việt Nam thực hiện xuyên suốt trong năm 2022. Việc áp dụng các mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh trên cơ sở đánh giá chất lượng lưu thoát, khớp nối, khai thác để bố trí lại các khu vực sản xuất, điều chỉnh quy trình theo hướng tăng hiệu suất và giảm thời gian toàn trình đã phát huy được những hiệu quả đáng ghi nhận khi chất lượng dịch vụ trên toàn mạng lưới ngày càng được cải thiện.
Năm 2022 Bưu điện Việt Nam đưa vào vận hành Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc tại Hà Nội. Qua đó, hoàn thiện hệ sinh thái khép kín gồm 7 HUB trung tâm khai thác vùng, 700 trung tâm khai thác cấp huyện và 10.600 điểm cung cấp dịch vụ, giao nhận hàng hoá cấp xã hiện đại từ công đoạn chấp nhận, khai thác, chia chọn, phát hàng hóa tới tận địa chỉ khách hàng yêu cầu, tiến tới cung cấp giải pháp hoàn tất đơn hàng tự động cho khách hàng lớn nhất Việt Nam. Góp phần lưu thông dòng chảy hàng hóa thông suốt trong nước và quốc tế. Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cả về chất lượng và tốc độ tăng trưởng của thị trường chuyển phát hàng hóa thương mại điện tử e-commerce, logistics trong thời gian tới.
Để đẩy nhanh tốc độ vận chuyển, tăng tính khớp nối hành trình, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe về thời gian và chất lượng, Bưu điện Việt Nam đã đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không để điều chỉnh tăng mức tải cứng cũng như mở rộng thêm các khung giờ bay phù hợp với khung giờ khai thác; từ đó khớp nối nhịp nhàng khâu khai thác - vận chuyển, giảm thiểu thời gian chờ tải, nâng cao hiệu suất vận chuyển đường bay.
Tham gia sâu và góp phần quan trọng trong các chương trình chuyển đổi số quốc gia
Với mục tiêu phát triển bưu chính trở thành hạ tầng quan trọng, thiết yếu của quốc gia, hòa nhịp dòng chạy kinh tế số, Bưu điện Việt Nam tập trung mọi nguồn lực để triển khai các chương trình chuyển đổi số sâu, rộng, toàn diện trên toàn mạng lưới. Dự án Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam – MPITS phát huy hiệu quả cao trong công tác quản trị, tổ chức sản xuất, giải phóng sức lao động cho cán bộ công nhân viên, mang lại nhiều tiện ích khách hàng. Cũng trong năm qua, Tổng công ty tập trung nâng cấp, phát triển các ứng dụng, phần mềm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ giải quyết các kiến nghị, yêu cầu nóng về công nghệ thông tin của mạng lưới…
Đặc biệt triển khai 2 nền tảng chuyển đổi số Quốc gia, Bưu điện Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được Bộ Thông tin và Truyền thông giao. Nền tảng Địa chỉ số với hơn 23 triệu địa chỉ kết hợp với nền tảng bản đồ số đang hướng tới một hệ sinh thái mở cung cấp các tiện ích, dịch vụ… cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Nền tảng sàn TMĐT Postmart.vn tiếp tục là “luồng gió mới mạnh mẽ” giải quyết bài toán về tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản cho nông dân Việt. Đến nay, sàn Postmart.vn đã có gần 5,1 triệu tài khoản với gần 1 triệu giao dịch đã được thực hiện và gần 135.000 sản phẩm đã được đưa lên sàn.
Ví điện tử PostPay do người Bưu điện xây dựng cũng chính thức sử dụng trên toàn mạng lưới. Theo thống kê, đến nay, tỉ lệ Bưu tá sử dụng Ví đạt 90%, trong tháng 11/2022, tổng dòng tiền qua Ví điện tử ước tính đạt khoảng 2.600 tỷ đồng; số lượng giao dịch theo ngày đạt khoảng hơn 15,000 giao dịch với giao dịch trung bình đạt khoảng 5.700 giao dịch.
Triển khai sâu rộng các dịch vụ hành chính công
Phát huy vai trò của Doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia, Bưu điện Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò đặc biệt quan trong trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nền hành chính vì dân phục vụ.
Thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, năm 2022 Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận và chuyển phát khoảng 32 triệu hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, đáng chú ý đã chuyển phát an toàn 12,3 triệu thẻ căn cước công dân cho người dân; hàng trăm nghìn cuốn hộ chiếu đến tận địa chỉ người dân yêu cầu.
Đặc biệt, triển khai Quyết định 468 năm 2021 của Thủ tướng chính phủ, hơn 40 tỉnh, thành phố đã giao Bưu điện Việt Nam cử nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thay cán bộ công chức Nhà nước; chuyển trụ sở Bộ phận Một cửa về Bưu điện, trong đó: 14 Trung tâm hành chính cấp tỉnh, thành phố; 48 Bộ phận một cửa cấp huyện; 69 Bộ phận một cửa cấp xã.
Trong 5 bước giải quyết thủ tục hành chính là hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, Bưu điện đã sẵn sàng tham gia tại 4 khâu (hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả). Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp, tạo sự đột phá trong công tác cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân.
Mở rộng mạng lưới dịch vụ thu BHXH, BHYT qua hệ thống Bưu điện
Ngay sau khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tổ chức triển khai công tác thu và phát triển người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế tự đóng thông qua hợp đồng ủy quyền; triển khai quản lý hoạt động dịch vụ thu đối với tổ chức dịch vụ trên địa bàn. (27) Đến nay, đã tiếp nhận hơn 18.000 đại lý và cộng tác viên, chiếm tỷ lệ 86% số lượng đại lý và cộng tác viên trên toàn quốc. (27.1)
Năm 2022, với quyết tâm cao của toàn mạng lưới, Bưu điện Việt Nam cũng đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả để thúc đẩy công tác phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự đóng với hơn 10 triệu người tham gia BHYT và duy trì số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đạt hơn 1,5 triệu người, bằng 117% kế hoạch năm. (28)
Cùng với đó, công tác chi trả các chế độ chính sách tiếp tục mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh số hóa cơ sở dữ liệu, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. (29) Năm 2022, Bưu điện Việt Nam đã đẩy mạnh phối hợp với các Ngân hàng triển khai thực hiện chi trả bằng hình thức không dùng tiền mặt và rút tiền mặt từ tài khoản dành cho các đối tượng nhận trợ cấp xã hội tại các điểm phục vụ, bưu cục trên cả nước.

Những kết quả bước đầu trong việc triển khai chiến lược bưu chính giai đoạn 2025-2030
Thực hiện tách bạch hoạt động quản lý điều hành tổ chức sản xuất kinh doanh Bưu chính chuyển phát thương mại điện tử theo định hướng tách trục kinh doanh, Bưu điện Việt Nam đã thành lập Trung tâm Kinh doanh Chuyển phát thương mại điện tử nhằm tập trung nguồn lực, tối ưu và chuyên môn hóa từng công đoạn để hình thành một đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử theo đúng nghĩa của thị trường, phát huy được những giá trị đích thực trong việc kết nối người mua - người bán online, đáp ứng được nhu cầu ngày càng sôi động của thị trường.
Cùng với đó, việc thí điểm đổi mới mô hình tổ chức kinh doanh tại một số đơn vị như Bình Dương, Quảng Nam, Phú Thọ, Cần Thơ… bước đầu đã cho thấy những hiệu quả rõ nét trong công tác điều hành chuyên môn và hiệu suất quản trị khi tách bạch các khối quản lý, vận hành, bán hàng.
Với mục tiêu sớm trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành bán lẻ hàng tiêu dùng tại Việt Nam, phát huy tối đa thế mạnh mạng lưới, đặc biệt là hệ thống Bưu điện - Văn hóa xã. Bưu điện Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tiếp cận khách hàng tốt hơn thông qua mô hình kênh phân phối hiện đại theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm từ nhiều thương hiệu nổi tiếng đến người tiêu dùng trên cả nước. Thông qua kênh phân phối hiện đại, khách hàng, , .Bỏ đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm, sử dụng hàng Việt Nam lượng cao.
Không chỉ tham gia phân phối hàng hóa, Bưu điện Việt Nam đã liên kết với các nhà sản xuất uy tín trong nước cho ra mắt các bộ sản phẩm mang thương hiệu riêng của Bưu điện Việt Nam, điển hình như bộ sản phẩm gia vị chất lượng cao “Ông Bếp Vàng”, bộ sản phẩm chăm sóc gia đình Sunnee. Dù mới xuất hiện, nhưng các sản phẩm mang thương hiệu riền của Bưu điện đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường với những ưu thế vượt trội về chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
Chuyển đổi tư duy, nhận thức và hành động trên toàn mạng lưới
Với sự nỗ lực, sáng tạo, không ngừng tìm tòi, xây dựng các nội dung đào tạo thiết thực, năm 2022 Bưu điện Việt Nam đã tổ chức hơn 20 chương trình đào tạo tập trung với 30 khóa học, 41.230 lượt cán bộ công nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt 100% đội ngũ kế cận lãnh đạo đơn vị đã được đào tạo tại khóa học “Lãnh đạo chuyển đổi”. Qua đó tạo sự chuyển biến căn bản từ việc thay đổi nhận thức, tư duy hành động đến việc đổi mới phương pháp quản lý, điều hành trên toàn mạng lưới.
Đáng chú ý, các khóa học về chuyển đổi số đã cung cấp những kiến thức toàn diện về chuyển đổi số từ khái nhiệm, xu hướng, đến cách thức xây dựng các sáng kiến số, từ đó ứng dụng có hiệu quả vào quá trình chuyển đổi của Tổng công ty.
Ngoài ra, để hỗ trợ tối đa cho các đơn vị trong việc triển khai hoạt động đào tạo, Tổng công ty đã nâng cấp và đẩy mạnh ứng dụng hệ thống học trực tuyến E-learning bao gồm phiên bản web và apps. Đến nay, gần 200.000 lượt lao động đã được đào tạo trên hệ thống học trực tuyến E-learning của Bưu điện Việt Nam.
Đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương với bưu chính các nước
Là thành viên chính thức Hội đồng Khai thác Bưu chính (POC), Bưu điện Việt Nam thể hiện vai trò tích cực, trách nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ tại các phiên họp, hội nghị CA/POC. Bưu điện Việt Nam tham gia nhiều ý kiến đóng góp hiệu quả, thiết thực và đặc biệt dẫn dắt, điều hành thành công các phiên họp, hội nghị của Ủy ban 4 trong vai trò đồng Chủ tịch Ủy ban về Tài chính Bưu chính – POC. (38)
Tại Đại hội Liên minh Bưu chính Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APPU) nhiệm kỳ 2023-2025 Việt Nam tiếp tục được bầu là đồng Chủ tịch Nhóm công tác về Tài chính Bưu chính cùng với Ấn Độ. Các nội dung, sáng kiến tham luận của Việt Nam được APPU và bưu chính các nước thành viên ghi nhận và đánh giá cao.
Năm 2022 cũng ghi dấu ấn hoạt động tăng cường quan hệ hợp tác của Bưu điện Việt Nam với Bưu chính các nước và đối tác nước ngoài theo cơ chế song phương đảm bảo lợi ích bưu chính quốc gia. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực bưu chính, dịch vụ tài chính bưu chính, thương mại điện tử logistics và công nghệ thông tin. Đồng thời, đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng trong việc hợp tác phát triển toàn diện với Bưu chính Úc, Bưu chính Lào và các đối tác như Doddle, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản...
Cũng trong năm, học sinh Việt Nam đã đạt giải Khuyến khích viết thư quốc tế UPU. Đây là lần thứ 16 Việt Nam đoạt giải cao của cuộc thi này.
Khép lại 1 năm tích cực nỗ lực trong hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác đa phương là sự kiện quan trọng khi Vietnam Post đăng cai tổ chức Hội nghị Bưu chính 10 nước ASEAN (ASEANPOST lần thứ 28). Đặc biệt, lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Bàn tròn các CEO trong khối ASEANPOST bên cạnh chuỗi các phiên họp, hội thảo chuyên đề nhằm để đàm luận chủ đề nóng trong khu vực và toàn cầu đó là Thách thức – Giải pháp đổi mới bưu chính.
Phát hành nhiều bộ tem gắn với sự kiện trọng đại của đất nước
Chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, năm 2022, Bưu điện Việt Nam đã phát hành tổng cộng 19 bộ tem gồm 45 mẫu tem và 5 bloc (43) trong đó có 3 bộ được tổ chức theo nghi thức phát hành đặc biệt là bộ tem “50 năm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972-2022)”, “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Động vật đặc hữu biển, đảo” và “Kỷ niệm 100 năm sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt (1922-2022)”.
Cũng trong lĩnh vực tem bưu chính, sau 2 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Triển lãm Tem bưu chính Quốc gia - Vietstampex 2020 đã diễn ra với quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam gồm hơn 500 khung trưng bày hội tụ từ các Hội Tem và nhà sưu tập tem trên toàn quốc. Việc tổ chức thành công Triển lãm Vietstampex góp phần thúc đẩy phong trào sưu tập tem trong đông đảo các tầng lớp nhân dân, đưa phong trào sưu tập tem trở thành một hoạt động sâu rộng trong xã hội, hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.
Ngoài ra, năm 2022 Việt Nam ghi dấu ấn đặc biệt đối với bưu chính các nước trong khu vực và thế giới khi giành 01 Giải Mạ Vàng lớn, 01 Giải đặc biệt và 2 Bạc lớn tại Triển lãm tem thế giới Indonesia 2022. Đây là những giải thưởng cao nhất từ trước tới nay qua các lần tham dự của Việt Nam.

Triển khai hiệu quả các hoạt động đoàn thể, an sinh xã hội
Với sự chuẩn bị chu đáo, năm 2022 các đảng bộ, chi bộ, Công đoàn trực thuộc Tổng công ty cùng 63 Bưu điện tỉnh, thành phố đã đồng loạt tổ chức Đại hội Đảng bộ, Đại hội Công đoàn cơ sở một cách nghiêm túc, đúng quy trình, tạo không khí phấn khởi, dân chủ, đoàn kết trước, trong và sau đại hội. Trong đó đáng chú ý, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Đặc biệt, thực hiện sứ mệnh phục vụ cộng đồng, năm 2022, Bưu điện Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp tiên phong trong hành trình phục vụ người dân, doanh nghiệp; tạo dựng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Với tinh thần tương thân, tương ái, người Bưu điện dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn sẵn sàng “đồng cam cộng khổ”, phát huy truyền thống nghĩa tình, sẵn sàng sẻ chia từ tinh thần đến vật chất với người dân gặp nhiều khó khăn trong xã hội.
Không chỉ làm tốt các hoạt động an sinh xã hội với cộng đồng, Bưu điện Việt Nam luôn xác định chăm lo, đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động là ưu tiên số một. Bên cạnh việc đảm bảo tốt các điều kiện làm việc, trang bị đầy đủ các công cụ, dụng cụ cho người lao động, Tổng công ty luôn đảm bảo thu nhập, việc làm, hỗ trợ kịp thời người lao động từ chính sách tiền lương, chế độ hỗ trợ đến việc tổ chức chăm sóc sức khỏe định kỳ. Làm tốt công tác chăm lo cho người lao động trong nội bộ để người lao động yên tâm công tác, đóng góp cho Tổng công ty, cho xã hội cũng là một trong những cách làm thiết thực để góp phần thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội.
Năm 2022 khép lại với nhiều kết quả, thành tựu quan trọng làm nền tảng và động lực để Bưu điện Việt Nam bước vào năm 2023 với nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức.
Bằng sự nỗ lực, chung sức đồng lòng của hơn 7 vạn cán bộ công nhân viên, người lao động, chúng ta tin tưởng Bưu điện Việt Nam sẽ có bước tăng trưởng vượt bậc trong năm 2023, tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kế hoạch 5 năm 2021-2025 và chiến lược giai đoạn 2021 - 2030.