Bưu điện Việt Nam: Tập trung tháo gỡ khó khăn, quyết liệt về đích trong quý IV

Sáng ngày 08/10/2025, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng 10/2025 nhằm đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2025, nhìn nhận những khó khăn, tồn tại và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn nước rút cuối năm.

Quang cảnh Hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Trường Giang – Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Chu Quang Hào – Tổng Giám đốc Tổng công ty. Cùng dự còn có các ông, bà Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cùng lãnh đạo các Ban chức năng, Trung tâm, Văn phòng và các Bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm trên toàn quốc.

Tại hội nghị, các đơn vị chuyên môn lần lượt báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025, chất lượng mạng lưới, công tác phòng chống lộ lọt thông tin, cũng như triển khai cơ chế lương theo đơn giá và hoạt động của Bưu điện xã. Trung tâm Điều hành mạng lưới cũng trình bày kế hoạch triển khai Chiến dịch “80 ngày phát róc” của khối Vận hành, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và năng suất lao động trong toàn hệ thống.

Tăng trưởng 9 tháng đạt 18,7%, nhưng còn nhiều thách thức

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên đánh giá: Sau 9 tháng, doanh thu toàn Tổng công ty tăng 18,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, riêng tháng 9 gần như không tăng so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, dịch vụ bưu chính chuyển phát (BCCP) – hoạt động cốt lõi tăng 8%, nhưng thương mại điện tử, truyền thống và phát hành báo chí lại có xu hướng giảm.

 

Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ông cho rằng, chất lượng mạng lưới và vấn đề lộ lọt thông tin là hai khó khăn nổi cộm hiện nay, tuy nhiên lộ lọt thông tin giảm mạnh, chất lượng các công đoạn cải thiện mạnh. Bên cạnh các yếu tố khách quan, nhiều đơn vị chưa thực sự nhìn thẳng vào hạn chế nội tại, đặc biệt là khả năng bán mới còn thấp. Chủ tịch Hội đồng thành viên nhấn mạnh: “Đã đến lúc chúng ta phải dám nhìn thẳng vào sự thật, dám thay đổi. Sau hội nghị này, tôi mong các đồng chí Giám đốc Bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm sẽ có quyết tâm cao hơn, triển khai nghiêm túc hơn các định hướng của Tổng công ty để doanh thu bán mới sớm được cải thiện ngay trong quý IV”.

Cũng theo Chủ tịch Hội đồng thành viên, gánh nặng của quý IV là rất lớn. Thu nhập bình quân toàn Tổng công ty tăng 16% so với cùng kỳ tuy nhiên, mức thu nhập phân hóa rõ rệt giữa các đơn vị, cho thấy bức tranh thu nhập chưa đồng đều. Dù Tổng công ty đã phát động chiến dịch 90 ngày về đích, nhưng việc triển khai ở nhiều địa bàn còn lúng túng. Đây là điểm yếu cần khắc phục ngay nếu chúng ta muốn đạt kết quả tốt hơn, thu nhập tốt hơn cho người lao động – đặc biệt là nhóm đơn vị đang gặp khó khăn.

Tái cơ cấu mạnh mẽ – Nhìn thẳng bất cập, quyết liệt chuyển mình

Phân tích kết quả bước đầu của đợt tái cơ cấu mô hình sản xuất kinh doanh mà Tổng công ty đã triển khai từ tháng 7/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Trường Giang cho rằng, đợt tái cơ cấu lần này tập trung vào ba động lực chính: Một là, Tách triệt để khối kinh doanh và khối vận hành, đảm bảo mỗi khối tập trung đúng chức năng, nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Hai là, Áp dụng lương đơn giá theo công đoạn, đặc biệt khối kinh doanh được trả lương/nhân công theo doanh thu bán mới với đơn giá đủ hấp dẫn và cạnh tranh trên thị trường. Ba là, Hình thành hệ thống Bưu điện xã với cơ chế đột phá “Bưu điện xã tự chủ”.

Sau hơn ba tháng triển khai, hệ thống đã bộc lộ một số bất cập cần được nhìn nhận thẳng thắn để sớm điều chỉnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên nhấn mạnh, việc tách bạch chức năng kinh doanh – vận hành là đúng hướng, không làm gia tăng tỷ lệ khách hàng rời bỏ, đồng thời kêu gọi các Giám đốc các Đơn vị tin tưởng và thực hiện nghiêm túc chủ trương này.

Về cơ chế lương đơn giá, ông Nguyễn Trường Giang yêu cầu kiên quyết áp dụng và chấp nhận “đau” để hệ thống sớm khỏe mạnh trở lại, tránh tình trạng duy trì cơ chế “an toàn” không khuyến khích bán hàng. Đối với cơ chế Bưu điện xã tự chủ, ông Nguyễn Trường Giang khẳng định đây là bước đột phá lớn, có ý nghĩa như “khoán 10” đối với Bưu điện, giúp trao quyền tự chủ và cơ hội phát triển đến tận cơ sở, song phải được giao cho những người có tư duy và tố chất kinh doanh. Ông yêu cầu các đơn vị tăng tối thiểu 20% tuyển dụng bên ngoài để tạo luồng sinh khí mới, thay đổi dần “gen” vận hành trong toàn hệ thống.

Quyết liệt điều hành, triển khai đồng bộ, rõ người – rõ việc

Kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc Chu Quang Hào ghi nhận tinh thần làm việc nghiêm túc, thẳng thắn của các đơn vị, đồng thời nhấn mạnh công tác triển khai thực hiện ở cơ sở vẫn còn nhiều tồn tại, chưa triệt để, cần phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong từng đầu việc cụ thể.

 

Tổng Giám đốc Chu Quang Hào chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong 3 tháng cuối năm 2025

Đối với các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2025, Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị tập trung điều hành quyết liệt và đồng bộ theo các nhóm nội dung chính như sau: (1) Điều hành các chỉ số kinh doanh: Bám sát yêu cầu của Tổng công ty trên cơ sở điều chỉnh thực tế 9 tháng đầu năm; các chỉ tiêu tối thiểu phải đạt trong năm 2025 được xác định rõ, tránh tư tưởng hạ thấp kế hoạch 2026. (2) Điều hành chỉ số dịch vụ và lực lượng bán: Đảm bảo tiền lương, chênh lệch thu chi và hiệu quả cho người lao động; phát huy vai trò của cán bộ nhân viên, cộng tác viên, đại lý. (3) Điều hành tăng trưởng thị phần: Các đơn vị phải đánh giá thực chất thị phần, xác định rõ vị thế để xây dựng mục tiêu tăng trưởng cụ thể. (4) Điều hành việc bán mới: Phát huy mạnh mẽ cơ chế bán mới, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, phải tăng trưởng để bán mới, tăng trưởng để có doanh thu và thị phần. (5) Điều hành các dịch vụ có đơn giá cao và chương trình thi đua: Tập trung vào các dịch vụ mang lại chênh lệch thu chi lớn, tiền lương cao cho người lao động. (6) Điều hành và đánh giá kênh bán: Thực hiện định kỳ hàng tháng, thậm chí hàng tuần; phân tích rõ hiệu quả từng kênh bán, kịp thời điều chỉnh, hỗ trợ đơn vị yếu. (7) Điều hành Bưu điện xã: Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tổng công ty; Lãnh đạo Tổng công ty sẽ kiểm tra sâu trong Chiến dịch 90 ngày về đích, đánh giá cụ thể vai trò và trách nhiệm của Giám đốc Bưu điện tỉnh. (8) Điều hành chất lượng và phòng chống lộ lọt thông tin: Tuân thủ kỷ cương, quy trách nhiệm rõ ràng và không khoan nhượng; triển khai triệt để 5 giải pháp kiểm soát hệ thống dữ liệu nhằm hạn chế rò rỉ thông tin. (9) Quản lý chi phí, nâng cao hiệu quả tài chính: Giám đốc các đơn vị phải kiểm soát chặt tỷ lệ giá vốn – doanh thu, đặc biệt với các nhóm dịch vụ có giá vốn cao; Ban Tài chính Kế hoạch cần phối hợp sâu sát hơn để đảm bảo chênh lệch thu chi và thu nhập cho người lao động.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc yêu cầu Giám đốc Bưu điện tỉnh cần nhận thức đúng vai trò điều hành toàn diện cả hai mảng kinh doanh và vận hành, không khoán trắng cho cấp phó; đồng thời tăng cường quan hệ với chính quyền địa phương, hỗ trợ cơ sở trong công tác phát triển dịch vụ. Việc đánh giá cán bộ cuối năm 2025 sẽ được thực hiện nghiêm túc, thực chất, không còn tình trạng “du di” hay nể nang. Các ban, trung tâm và đơn vị trực thuộc sẽ được đánh giá trực tiếp trên kết quả điều hành và mức độ quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ.

Tổng Giám đốc cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch 2026 trên tinh thần “xây dựng để phát triển chứ không phải bảo vệ kế hoạch”, chủ động tìm hướng đi mới, dịch vụ mới, thị trường mới để tăng thị phần và hiệu quả kinh doanh.

“Hiện nay, chúng ta cần giảm hô hào, tăng thực chất. Hãy thể hiện tinh thần Làm gương – Kỷ cương – Trọng tâm – Bứt phá để cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quý IV và cả năm 2025” - Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Kết thúc hội nghị, Tổng Giám đốc Chu Quang Hào gửi lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, đồng thời bày tỏ mong muốn toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam đoàn kết, quyết tâm cao nhất, hành động mạnh mẽ nhất để đạt kết quả tốt nhất, mang đến một mùa xuân 2026 tươi vui, tràn đầy khí thế mới trong hành trình vươn mình của Bưu điện Việt Nam. Ngoài ra, Tổng Giám đốc cũng thông tin, Tổng công ty sẽ tổ chức chương trình hỗ trợ các đơn vị, người lao động chịu ảnh hưởng do bão lũ tại các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn… đồng thời phát động chương trình quyên góp toàn hệ thống nhằm chia sẻ khó khăn với các cán bộ, công nhân viên và gia đình bị thiệt hại.