Chiều khách, chuyển phát tung dịch vụ giá rẻ

 Ông Phó Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bưu chính Viettel cho biết, trước đây nhiều DN sản xuất thường “tận dụng tối đa” dịch vụ chuyển phát nhanh để đảm bảo việc chuyển hàng cho đối tác. Nhưng hiện nay, kế hoạch xuất hàng, giao hàng cho đối tác, khách hàng đã được chuẩn bị từ khá sớm và điều này làm lượng hàng hóa có thời hạn giao gấp của các DN giảm, chi phí cho dịch vụ chuyển phát hàng hóa cũng được tiết kiệm đáng kể.

Nhận thức rõ xu hướng dịch chuyển, thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, các DN chuyển phát cũng đã “đua nhau” thiết kế và triển khai cung cấp các gói dịch vụ giá rẻ để “nhắm” đến đáp ứng nhu cầu đối tượng khách hàng muốn tiết kiệm chi phí. Đơn cử như, Hợp Nhất có dịch vụ “Chuyển phát nhanh giá rẻ”, Tín Thành cũng đã cung cấp dịch vụ “Chuyển phát nhanh tiết kiệm”... và mới đây nhất là VNPost Express mở dịch vụ “EMS theo yêu cầu”... Dù được đặt tên khác nhau xong điểm chung của các những dịch vụ này là có giá cước thấp hơn 20-30% so với giá cước dịch vụ chuyển phát nhanh thông thường do thời gian chuyển đến địa điểm phát dài hơn một chút so với dịch vụ chuyển phát nhanh giá cao. Theo đại diện các DN, dịch vụ chuyển phát tiết kiệm đang được triển khai tương đối tốt, đã có một lượng khách hàng nhất định, chủ yếu là những khách hàng muốn tiết kiệm chi phí mà không cần phải chuyển trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của các lãnh đạo DN, việc khách hàng tăng cường tiết kiệm chi phí đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các các DN bưu chính. Đại diện ViettelPost cho biết, hiện lượng hàng chuyển chậm với mức giá “mềm” chiếm tới 40% tổng lượng hàng DN vận chuyển hàng tháng. “Chính vì vậy, mặc dù sản lượng dịch vụ tăng cao nhưng các DN chuyển phát vẫn phải rất vất vả, khó khăn hơn nhiều để có thể đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận”, đại diện ViettelPost chia sẻ. Còn theo nhận định của ông Nguyễn Văn Tú, Tổng Giám đốc Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành, xu hướng tiết kiệm tối đa chi phí của khách hàng có thể dẫn đến tình trạng các DN chuyển phát thay vì “đua” chất lượng lại quay trở lại cạnh tranh quyết liệt về giá cước để giành giật khách hàng, chiếm giữ thị phần dịch vụ. . .

ICTnews