Giao ban chất lượng toàn mạng lưới: Siết chặt kỷ cương, nâng tầm dịch vụ

Ngày 11/7/2025, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề chất lượng. Hội nghị kết hợp trực tiếp tại điểm cầu Tổng công ty và trực tuyến với 63 Bưu điện tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Hội nghị đã đánh giá công tác chất lượng trên toàn mạng lưới theo theo các tiêu chí cốt lõi gồm chất lượng toàn trình nội tỉnh; chất lượng thu gom liên tỉnh; chất lượng phát liên tỉnh và chất lượng toàn trình nội huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, thảo luận các phương án tháo gỡ những tồn tại hạn chế, tồn tại, vướng mắc trong quy trình vận hành các công đoạn dịch vụ Bưu chính.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị đã dành nhiều thời gian trao đổi về những giải pháp mới trong việc tối ưu hóa hành trình đường thư, mở rộng các đường thư mới, điều chỉnh hướng khớp nối, đóng chuyển,… trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp chính thức vận hành, dư địa hành chính thay đổi.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên nhấn mạnh các đơn vị cần đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ trên toàn mạng lưới nhằm hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh và gia tăng sức cạnh tranh của Bưu điện Việt Nam trên thị trường.

Việc đánh giá chất lượng được thực hiện trên cơ sở Bộ chỉ số đo kiểm tiêu chuẩn, bao gồm đầy đủ các chỉ tiêu đánh giá (dựa trên mặt bằng chung của thị trường) và các yếu tố đặc thù địa bàn của từng đơn vị một cách minh bạch, rõ ràng.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đang thử nghiệm hệ thống phát hiện những tình huống có thể dẫn đến các hành vi vi phạm tiêu chuẩn về quy trình, quy định để tự động gửi cảnh báo đến cho bưu tá, lái xe, nhân viên khai thác, nhân viên nghiệp vụ,… nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng tại từng công đoạn. Từ đó, tiến tới xây dựng hệ thống điều hành mạng lưới dựa trên ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên nhấn mạnh, việc đảm bảo chất lượng, nâng cao chất lượng là “Mệnh lệnh từ trái tim” chứ không chỉ đơn thuần là công việc

Chủ tịch Hội đồng thành viên lưu ý: một trong những vấn đề cốt lõi cần cải tổ mạnh mẽ là kỷ cương trong tổ chức và hành động. Đồng nghĩa với việc phải xử lý công việc một cách dứt điểm, chỉ đạo quyết liệt, theo dõi, sâu sát và cần giải quyết kịp thời, nhanh chóng các vấn đề phát sinh. Vận hành dịch vụ đòi hỏi sự chính xác, đúng quy trình, tuân thủ và nghiêm túc ngay từ đầu.

“Hãy coi việc đảm bảo chất lượng, nâng cao chất lượng là “Mệnh lệnh từ trái tim” chứ không chỉ đơn thuần là công việc. Cần coi đây là việc làm cấp bách, cần thiết và làm với tâm thế tập trung nhất, dồn hết sức, dốc hết lực. Khi đó, chúng ta mới thực sự bứt phá” - ông Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

05 Bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác chất lượng

Trong khuôn khổ Hội nghị, Tổng công ty cũng ghi nhận, biểu dương và khen thưởng 05 Bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác chất lượng gồm Quảng Trị, An Giang, Hậu Giang, Phú Thọ, Đắk Lắk với mức khen thưởng 10 triệu đồng/đơn vị. Đồng thời, khen thưởng 04 Bưu điện tỉnh Hà Nam, Quảng Ngãi, Thái Bình, Quảng Ninh với mức thưởng 5 triệu đồng/đơn vị vì đã có nhiều nỗ lực cải thiện và duy trì chất lượng dịch vụ.

Tổng công ty cũng nghiêm túc nhắc nhở 05 đơn vị cần cải thiện về chất lượng thu gom và phát bưu gửi liên tỉnh gồm các Bưu điện tỉnh Bình Phước, Lai Châu, Đắk Nông, Sơn La, Bình Dương. Đề nghị các đơn vị nghiêm túc rà soát, chấn chỉnh và có giải pháp cải thiện kịp thời.

Phan Linh