Góp ý phát triển thương hiệu VNPT thời WTO

Toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế là cơ hội để phát triển nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều thách thức đối với mọi nền kinh tế, đặc biệt là ở những quốc gia đang phát triển. Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ đem lại cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, khi mở cửa thị trường theo các cam kết gia nhập WTO thì những ngành sản xuất, dịch vụ trong nước sẽ phải đối mặt với một áp lực cạnh tranh rất lớn. Các tập đoàn tư bản nước ngoài với khả năng to lớn về vốn, công nghệ hiện đại và bề dày kinh nghiệm quản lý kinh doanh sẽ là những đối thủ thật sự đáng ngại đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và VNPT nói riêng.
Do đó, vấn đề cấp bách mà Tập đoàn VNPT cần làm là phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh với việc xây dựng thương hiệu thích hợp đặc thù riêng cho bản sắc thương hiệu VNPT để có thể giữ vững thị trường và tiếp tục phát triển thị phần.
Một vài ý tưởng xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu VNPT
Dựa trên quy trình quản lý chất lượng ISO, cần xây dựng Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phục vụ khách hàng. Việc xây dựng được Bộ tiêu chuẩn chất lượng phục vụ khách hàng có thể nói là giải quyết phần nào vấn đề trên đồng thời làm nâng cao được giá trị chất lượng sản phẩm của VNPT, thực hiện đúng lời hứa của “Cuộc sống đích thực” cam kết mang lại cho khách hàng độ thỏa dụng cao nhất. Như vậy, ngoài việc đưa ra thị trường các sản phẩm, dịch vụ xuất sắc, VNPT phải có chiến lược thực hiện tốt công tác bán hàng mà chủ yếu là nâng cao chất lượng của đội ngũ giao dịch viên và nâng cấp các phương tiện phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ; sử dụng các bản thăm dò ý kiến khách hàng, thiết lập các đường dây nóng, phân tích các hiện tượng điển hình về những than phiền hoặc khen ngợi của khách hàng; khảo sát một số nhóm khách hàng đặc trưng ... để thăm dò chất lượng phục vụ nhằm so sánh với các doanh nghiệp khác trong và ngoài nước để có thể đưa ra các giải pháp hợp lý.
Đa dạng và khác biệt hóa các sản phẩm dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, đặc biệt chú trọng đến chất lượng cung cấp dịch vụ BC-VT. Phát triển thương hiệu VNPT phải luôn gắn liền với việc liên tục nghiên cứu để phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, tìm ra các điểm yếu của dịch vụ qua sự phản hồi từ phía khách hàng. Đây là một kênh thông tin quan trọng để có thể cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện tại và phát triển các dịch vụ mới. Để làm tốt điều đó, VNPT phải không ngừng nâng cao chất lượng mạng lưới, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ của mạng di động, Internet, các dịch vụ băng rộng, đa phương tiện, thương mại điện tử, các dịch vụ hỗn hợp BC-VT-Internet; phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng, các dịch vụ nội dung trên nền mạng NGN, Internet, di động... Đồng thời tiếp tục điều chỉnh giá cước các dịch vụ thích ứng với môi trường cạnh tranh, hướng mạnh tới mục tiêu lợi ích khách hàng.
Cơ cấu lại bộ máy quản lý VNPT theo hướng hiện đại, tập trung phát triển và bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao phù hợp với thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.
Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực làm việc trong ngành viễn thông qua hình thức tái đào tạo và sát hạch nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn của Bộ TT&TT. Đề ra chính sách chuyển những người không đủ năng lực làm việc ở những vị trí cần tri thức ra làm những việc đơn giản với mức thu nhập tháp hơn. Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ nhân lực theo tiêu chuẩn quốc tế. Có thể làm theo các bước sau:
- Tổ chức đào tạo lại trong thời gian khoảng 2 năm đối với những người chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn đề ra. Đây được xem là khoảng thời gian để những người chưa đạt yêu cầu tham gia vào quá trình tái đào tạo và thích nghi với hoàn cảnh mới. Nếu những người nào không thể thích nghi được thì đây cũng là khoảng thời gian để họ chuẩn bị tìm một công việc với phù hợp với bản thân, như thế sẽ vừa có lợi cho bản thân họ, vừa có lợi cho doanh nghiệp, đồng thời cũng có lợi cho xã hội nói chung.
- Tiến hành rà soát lại toàn bộ đội ngũ viên chức làm việc trong doanh nghiệp, từ lãnh đạo đến nhân viên, kiên quyết điều chuyển công tác hoặc đưa ra khỏi ngành những người không đạt yêu cầu. Kế hoạch này có ưu điểm là cùng lúc vừa tổ chức tái đào tạo đội ngũ nhân lực đồng thời điều chuyển được những người không phù hợp ra khỏi ngành viễn thông, giúp ngành viễn thông hoạt động hiệu quả hơn.
- Thực hiện quy chế trả lương theo hiệu quả công việc đạt được nhằm khuyến khích cán bộ công nhân viên; Thực hiện cơ chế tài chính thông thoáng hơn nhằm thu hút và giữ được lao động giỏi, có tay nghề cao.
- Thực hiện rà soát, sắp xếp lại cán bộ phù hợp với năng lực chuyên môn, mạnh dạn sử dụng và bổ nhiệm các cán bộ trẻ, được đào tạo căn bản, có trình độ chuyên môn giỏi, có tâm huyết với ngành và có tư cách đạo đức tốt vào các vị trí chủ chốt của VNPT.
Xây dựng và nâng cao hệ thống nhận diện thương hiệu VNPT trên toàn quốc:
- Trong thời gian qua mỗi dịch vụ của VNPT đều được thiết kế một Logo riêng rẽ không có điểm tương đồng trong cách thể hiện. Thoạt nhìn, chúng ta không thể nào hình dung ra được các Logo sản phẩm dịch vụ trên là thuộc hệ thống nhận diện thương hiệu VNPT, từ đó có thể cho thấy sự xa rời hình ảnh thương hiệu VNPT với cái mà chúng ta muốn khách hàng cảm nhận được. Như vậy, chúng ta phải theo tiêu chí là biểu trưng của thương hiệu phải được gắn kết bằng một phối cảnh nào đó với tất cả các sản phẩm dịch vụ, các bảng hiệu, panô, hộp đèn, ấn phẩm, bao bì, tờ rơi… tạo sự nhất quán về cách thể hiện của thương hiệu, tạo ấn tượng về hình ảnh liên tục của thương hiệu đối với khách hàng, đó chính là hiệu quả cao nhất của việc quản bá hình ảnh thương hiệu VNPT.
Giải pháp về phân phối và tiếp thị
+ Nhóm giải pháp về cải tiến, tăng cường hoạt động quảng cáo, khuyến mại để mang lại hiệu quả cao nhất:
- Đối với hoạt động quảng cáo, phải phân biệt rõ các mục tiêu phát triển dịch vụ; giới thiệu hình ảnh của đơn vị, giới thiệu dịch vụ... để xây dựng nội dung, hình thức quảng cáo phù hợp.
- Bên cạnh các hình thức truyền thống quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng các thông báo, cần tăng cường các phim quảng cáo sinh động để thông tin, quảng cáo, tài trợ các chương trình giải trí trên truyền hình, nhất là các dịch vụ giá trị gia tăng mới đang có sự cạnh tranh gay gắt.
- Tận dụng triệt để các công cụ, phương tiện hiện tại của Tập đoàn để quảng cáo như các cột anten, các điểm giao dịch, phương tiện vận chuyển, trạm điện thoại thẻ và đồng phục của nhân viên thường xuyên lưu động ngoài đường và nhân viên giao dịch khách hàng.
- Khẩu hiệu, hình ảnh nhận diện thương hiệu phải thực hiện đồng nhất theo chiến lược quảng bá thương hiệu của Tập đoàn để tạo sức mạnh tổng thể.
+ Đối với hoạt động tiếp thị:
- Tổ chức các dịch vụ hậu mãi: đến từng nhà thuê bao điện thoại cố định và thuê bao MegaVNN để bảo dưỡng, thay thế dây, hộp đấu dây bị hư hỏng…
- In sách, tờ rơi hướng dẫn sử dụng các dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ giá trị gia tăng để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tìm hiểu và sử dụng dịch vụ.
- Tăng cường công tác khuyến mại đối với các khu vực đang thừa năng lực mạng lưới và có sự cạnh tranh cao để thu hút khách hàng. Chương trình khuyến mại phải được xây dựng phù hợp nhu cầu, sở thích của khách hàng.
+ Tổ chức thăm dò ý kiến khách hàng về hoạt động quảng cáo, khuyến mại của đơn vị thông qua các phiếu điều tra. Qua mỗi đợt quảng cáo, khuyến mại phải tiến hành đánh giá kết quả để xác định hiệu quả thực hiện và từ đó rút ra những kinh nghiệm cho các đợt sau.
+ Các hoạt động chiêu thị, quảng cáo phải dựa trên phân khúc thị trường, do mỗi phân khúc thị trường khác nhau có những nhu cầu sử dụng khác nhau.
+ Tăng cường chất lượng và đội ngũ quan hệ công chúng để có thể đăng tải các hoạt động của Tập đoàn VNPT trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngoài các giải pháp nêu trên, để phát triển bền vững thương hiệu, VNPT cũng cần chú ý đến các vấn đề sau đây:
- Tăng cường sử dụng và sử dụng thống nhất hình ảnh màu thương hiệu VNPT “Cuộc sống đích thực” trên các ấn chỉ, văn bản, các tài sản, các hợp đồng kinh tế…
- Thực hiện in ấn cẩm nang sử dụng dịch vụ BC–VT, đa dạng các tờ bướm quảng cáo sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng để quảng cáo các loại sản phẩm dịch vụ đang cung cấp, tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
- Không ngừng hoàn thiện trang Web của VNPT để khách hàng có thể tra cứu thông tin một cách thuận thiện, nhanh chóng và chính xác.
- Thực hiện tốt tiêu chuẩn phục vụ khách hàng của điểm giao dịch, quản lý, sử dụng hiệu quả không gian quầy giao dịch để mang đến sự thư thái cho khách hàng khi giao dịch thì sẽ có ấn tượng tốt về VNPT, ấn tượng đó càng tốt thì khả năng giữ chân khách hàng sẽ tốt hơn, khách hàng sẽ còn quay lại giao dịch lần sau và những lần sau nữa.
- Tạo ấn tượng, hình ảnh về một VNPT luôn sống động, mới mẻ không nhàm chán.
- Giải quyết hiệu quả các than phiền của khách hàng một cách triệt để.
Theo ICTnews