Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025

Ngày 3-4/7/2025, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm tại Kiên Giang. Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Trường Giang, Tổng giám đốc Chu Quang Hào chủ trì hội nghị.

Chủ động thích ứng để phát triển bền vững

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Nguyễn Trường Giang phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Trường Giang ghi nhận nỗ lực của toàn hệ thống trong việc từng bước ngăn chặn xu hướng suy giảm, giữ được nhịp độ vận hành và duy trì năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường biến động mạnh.

Chủ tịch khẳng định, về cơ bản, chúng ta đang trong giai đoạn đầu khởi sắc, thế giới luôn biến động rất nhanh, sự thay đổi diễn ra từng ngày, từng giờ. Hội nghị lần này sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về các chuyên đề về kinh doanh 6 tháng cuối năm và tổ chức sản xuất. Toàn Tổng công ty sẽ có rất nhiều việc quan trọng phải làm.

Tại Tổng công ty, việc tổ chức lại bộ máy được thực hiện khẩn trương, trên cơ sở đánh giá toàn diện tình hình sản xuất kinh doanh, năng lực quản trị… để lựa chọn đội ngũ lãnh đạo Bưu điện tỉnh mới đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và ổn định ngay từ đầu. Đây là bước đi chiến lược thể hiện tinh thần chủ động, thích ứng nhanh của Bưu điện Việt Nam với yêu cầu đổi mới. Chủ tịch yêu cầu cần khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức Bưu điện tỉnh mới trên tinh thần lựa chọn, tinh gọn, làm chuẩn ngay từ đầu.

Sau khi sắp xếp lại bộ máy, cả nước có 34 tỉnh, thành phố; 3.321 đơn vị cấp xã. Đây sẽ trở thành các trung tâm kinh tế vùng của các tỉnh. Các bưu cục, Bưu điện tại xã đóng vai trò rất quan trọng và là hạt nhân để triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hệ thống các bưu cục là tiền đồ quan trọng của Bưu điện Việt Nam. Bưu điện cấp xã là điểm bán hàng, nơi quản lý khách hàng trên địa bàn. Hạt nhân xây dựng và phát triển bưu điện cấp xã phải là huyện, các cán bộ chủ chốt của tỉnh, xã. Lực lượng lao động, cán bộ huyện là đầu mối làm việc với cơ quan, tổ chức chính quyền các xã mới trên toàn phạm vi địa bàn đang quản lý. Giám đốc Bưu điện huyện, khu vực là đầu mối hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo nhân sự tại Bưu điện cấp xã.

Sau khi dành nhiều thời gian để trao đổi, chỉ đạo về công tác điều hành, kinh doanh, cơ chế, chất lượng và công nghệ thông tin cần chú trọng thực hiện trong thời gian tới , Chủ tịch HĐTV Nguyễn Trường Giang đã thông qua một câu chuyện từng đọc để truyền động lực tới toàn thể Hội nghị và cán bộ, công nhân viên, người lao động: “Không ai “tạo ra” sự phát triển. Ta chỉ dỡ bỏ những thứ đang cản trở nó. Không ai “truyền vào” năng lượng. Ta chỉ chỉnh lại cấu trúc để năng lượng được tự do vận hành. Không ai “động viên” người khác hiệu quả bằng việc tạo ra một hệ quy chiếu khiến họ tự cảm thấy mình có lý do để cố gắng.

Giống như bạn không cần phải dạy cây cách vươn lên. Chỉ cần bỏ đi lớp xi măng, nhấc nó ra khỏi chậu quá chật, và đừng quên cho nó ánh sáng. Phần còn lại, tự nhiên sẽ lo”.

Nghiêm túc, quyết liệt, đồng lòng của toàn hệ thống

Toàn cảnh hội nghị

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, mỗi đại biểu, từ Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các Ban, Trung tâm chuyên môn đến lãnh đạo các Bưu điện tỉnh, thành phố đã thẳng thắn trao đổi, phân tích sâu sắc và thực chiến từng chuyên đề, từng vấn đề - Từ các dịch vụ trụ cột, đến cơ chế chính sách, đổi mới mô hình tổ chức…

Hội nghị được đánh giá là thực chất, đi vào trọng tâm, thể hiện quyết tâm cao của toàn hệ thống trong việc nhận diện đúng thách thức, tìm ra giải pháp thực tế, khả thi, và sẵn sàng chịu trách nhiệm để thực hiện triệt để, hiệu quả các mục tiêu đặt ra.

Tổng Giám đốc Chu Quang Hào phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Chu Quang Hào đã có những chỉ đạo định hướng rõ ràng, khơi dậy quyết tâm toàn hệ thống trong việc triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tổng Giám đốc nhấn mạnh về 09 nhóm nội dung cần nghiêm túc thực hiện:

Thứ nhất, yêu cầu Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị tổ chức triển khai đúng yêu cầu và kết luận của các hội nghị, chuyên đề đã được thống nhất tại Hội nghị trong 2 ngày qua. Cần đặc biệt lưu ý thời gian thực hiện, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc. Ban Tổng giám đốc cùng các Ban, các Trung tâm phải bám sát, chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị triển khai hiệu quả, thực chất.

Thứ hai, mục tiêu xuyên suốt là hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2025, thông qua các giải pháp cụ thể đã được thảo luận kỹ lưỡng trong từng mảng dịch vụ tại hội nghị. 6 tháng cuối năm là thời điểm có nhiều biến động, nhiều lợi thế, nên cần phải tạo được sự bứt phá trên các lĩnh vực. Giám đốc các tỉnh,thành phố, trung tâm phải thực sự quyết liệt, quyết tâm, điều hành dịch vụ bám sát cơ chế, kế hoạch đã xây dựng đầu năm. Không để tình trạng điều hành lệch gây ảnh hưởng đến các chỉ tiêu doanh thu, tiền lương, chênh lệch thu chi.

Thứ ba, chất lượng dịch vụ phải được đánh giá như một cơ thể sống, đánh giá từng ngày. Tổng công ty sẽ nghiên cứu, thiết lập chỉ tiêu theo từng địa bàn (trọng điểm, miền núi, vùng sâu…) để từ đó thúc đẩy kinh doanh phù hợp với từng vùng.

Thứ tư, các đơn vị đặc biệt lưu ý thực hiện kỷ cương về an toàn thông tin, đảm bảo nghiêm túc việc phân cấp, phân quyền theo đúng nguyên tắc; quản lý người dùng cuối.

Thứ năm, việc tổ chức lại bộ máy phải đúng định hướng, đúng tiến độ, không tự ý thay đổi, “biến tấu” thực hiện riêng. Việc bố trí cán bộ phải đúng sở trường, đúng năng lực, đúng vị trí. Từ nay đến 31/12/2025, Tổng công ty sẽ đánh giá lại toàn bộ đội ngũ cấp huyện để điều chỉnh phù hợp, tiến tới ngày 1/9/2025 đưa các tỉnh mới vào hoạt động ổn định, tạo đột phá phát triển.

Thứ sáu, yêu cầu các đơn vị liên tục đánh giá hàng tháng việc thực hiện cơ chế để kịp thời điều chỉnh, đặc biệt đối với các cơ chế còn bất cập hoặc các dịch vụ cần thúc đẩy nhanh.

Thứ bảy, trong 6 tháng cuối năm các đơn vị cần rà soát toàn bộ tài sản, công cụ, dụng cụ và hiệu quả đầu tư trong bối cảnh thay đổi mô hình tổ chức. Đặc biệt Tổng công ty sẽ có kế hoạch đầu tư tại 3.321 Bưu điện xã phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thứ tám, tiếp tục gắn kết, thường xuyên làm việc, báo cáo về  chính quyền địa phương về các dịch vụ, hoạt động, nhất là vai trò, đóng góp của Bưu điện Việt Nam tại địa bàn.

Thứ chín, các Tổng công ty, công ty thành viên cần làm tốt các nhiệm vụ được giao, các cam kết của đơn vị với mạng lưới. Đồng thời nhìn vào sự đổi mới chung của Tổng công ty để điều chỉnh, thích nghi và phát triển theo hướng đổi mới, sáng tạo.

"Ai quyết tâm hơn, người đó chiến thắng". Đây không chỉ là kỳ vọng, mà là lời hiệu triệu hành động đến toàn thể hệ thống. Tổng Giám đốc tin tưởng, với sự thay đổi lớn đột phá về cơ chế, tổ chức sắp xếp cùng các giải pháp triển khai các dịch vụ cụ thể đã được thống nhất toàn Tổng công ty sẽ đồng lòng, đoàn kết cùng về đích thành công, tạo nền móng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo.