Ngân hàng Bưu điện Liên Việt phấn đấu trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Trước đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đã thông qua Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (Vietnam Post) góp vốn vào LienVietBank bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện (VPSC) và bằng tiền mặt với tổng giá trị tương đương với 14,99 % vốn điều lệ Ngân hàng Liên Việt và góp làm nhiều lần.
Gắn xã hội trong kinh doanh vì lợi ích cộng đồng
Qua ba năm hoạt động, Thương hiệu LienVietBank đã từng bước khẳng định được uy tín trên thị trường không chỉ thông qua các kết quả hoạt động kinh doanh mà còn thông qua hàng loạt chương trình tài trợ lớn được triển khai kết hợp giữa cổ đông sáng lập chủ chốt (Công ty CP Him Lam) và LienVietBank như: trao tặng hàng chục nghìn ti-vi cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, chương trình xây nhà tình nghĩa, trường học, chương trình học bổng... Ðặc biệt, vì lợi ích cộng đồng, LienViet-Bank là ngân hàng cổ phần đầu tiên đỡ đầu cho huyện nghèo Xín Mần (Hà Giang) theo Nghị định 31a của Chính phủ.
Trong năm 2010, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đến thăm LienVietBank: "Ra đời từ tỉnh Hậu Giang, Ngân hàng Liên Việt phải là ngân hàng của bà con nông dân Hậu Giang, gắn bó với bà con bằng quan hệ tín dụng", Ngân hàng Liên Việt đã triển khai Ðề án tín dụng nông nghiệp nông thôn tại đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL), bước đầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Hơn 15 nghìn hộ nông dân đã được hưởng lợi từ đề án này với mức lãi suất khi vay được giảm 1% so với lãi suất của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Ngân hàng Liên Việt cũng đã thực hiện thành công phương thức "cho vay tay phải, thu nợ tay trái", làm đầu mối trung gian giữa nhà doanh nghiệp và nhà nông, gắn chặt quan hệ giữa doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản với các hộ nông dân. Ðiều này đã góp phần đáng kể kéo lãi suất cho vay xuống, tránh tình trạng cho vay nặng lãi và bán lúa non còn khá phổ biến ở vùng ÐBSCL.
Có được thành quả bước đầu nêu trên là nhờ nhận thức của HÐQT và cổ đông LienVietBank: "Sống ở xã hội nào phải phục vụ xã hội đó"; "Việc từ thiện xã hội hôm nay mở ra cơ hội phát triển kinh doanh trong ngày mai".
Sự liên kết giữa hai thương hiệu tạo thành triệu giá trị
Việc liên kết giữa VNPT và LienVietBank được đánh giá là sự kiện M&A lớn nhất Việt Nam năm 2011. Ðây là thương vụ góp vốn đầu tiên và nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng Việt Nam khi một tổng công ty Nhà nước (Vietnam Post) góp vốn vào một doanh nghiệp cổ phần bằng cả tiền và giá trị của một công ty (VPSC), đánh dấu sự ra đời của mô hình Ngân hàng Bưu điện đầu tiên tại Việt Nam. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sẽ tiếp nhận nguyên trạng Công ty Tiết kiệm Bưu điện, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền.
Ðây cũng là sự gắn kết hai thương hiệu: Bưu điện (có bề dày phát triển) và LienVietBank (có chỗ đứng trong lòng khách hàng). Giá trị lớn được hướng tới ba nhà: Nhà dân - Nhà nước - Nhà doanh nghiệp. Trước hết là nhà dân sẽ được hưởng thêm nhiều tiện ích và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, tiếp đến là LienVietBank vươn tới một tầm cao mới về mạng lưới và dịch vụ, sau đó là giúp cho VPSC phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu cho ngành bưu chính Việt Nam nói riêng và VNPT nói chung.
Trở thành ngân hàng của mọi người
Với mạng lưới bưu cục và điểm bưu điện văn hóa xã rộng khắp của Vietnam Post (hơn 10 nghìn điểm), Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trở thành ngân hàng thương mại có hệ thống điểm giao dịch lớn nhất cả nước. Hệ thống đường truyền của VNPT cũng sẽ gắn với phần mềm corebanking của ngân hàng. Ðây là các cơ sở quan trọng để Ngân hàng Bưu điện Liên Việt triển khai các hoạt động tài chính vi mô đến từng hộ gia đình trong cả nước trong thời gian tới như: dịch vụ thu chi bảo hiểm xã hội, thu thuế, thu tiền điện, nước..., góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam của LienVietPostBank.
Trước mắt, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sẽ cùng Vietnam Post triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt thông qua sản phẩm Ví Việt. Theo đó, mỗi thuê bao điện thoại di động là một số tài khoản, khách hàng có thể thực hiện các dịch vụ chi trả, chuyển tiền bằng cách thao tác trên máy điện thoại mà không phải đến ngân hàng. Ðiều này sẽ góp phần đem tiện ích ngân hàng đến đại bộ phận người dân, nhất là người dân tại vùng nông thôn, từng bước mở rộng hệ thống khách hàng của LienVietPostBank. Ðây là nền tảng đưa Ngân hàng Bưu điện Liên Việt phát triển bền vững, trở thành "Ngân hàng của mọi người".
DƯƠNG CÔNG MINH
Chủ tịch HÐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Kết quả kinh doanh và hoạt động xã hội LienVietPostBank tính đến ngày 25-7-2011:
Tổng tài sản: hơn 51 nghìn tỷ đồng.
Vốn điều lệ: 6.010 tỷ đồng.
Tổng lợi nhuận lũy kế: gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng cổ đông sáng lập đóng góp xã hội: hơn 500 tỷ đồng.
Nhandan.com.vn
--------------------------------------------------------------------------------