Nghe khách hàng nói để nói khách hàng nghe

Nhìn cô gái xinh xắn mau mắn, nhiệt tình lưu từng số điện thoại để làm quen khách hàng mới, ít ai biết được Thúy Diễm đã từng nhiều lần trạnh lòng, tự ái phát khóc vì sự khó tính, những bắt bẻ và vô lễ khiếm nhã, xúc phạm của khách hàng.
Thuyết phục một khách hàng mới sử dụng dịch vụ của Bưu Điện thật không đơn giản. Bắt đầu từ việc tìm khách hàng, Thúy Diễm phải thông qua mọi mối quan hệ của mình nhờ giới thiệu, cho số điện thoại làm quen hoặc lên mạng tìm hiểu về những doanh nhiệp, cơ quan đang hoạt động trên địa bàn và xin một cuộc hẹn. Nghe thì tưởng đơn giản song để tiếp cận nhất là  khách hàng là quản lý của những công ty thật khó khăn, không ít lần Thúy Diễm đã bị từ chối thẳng thừng khi chỉ vừa vào cổng, không ít lần đi cả quãng đường đến nơi hẹn thì khách hàng có việc bỏ đi hoặc bận việc không muốn gặp.
Gian nan, vất vả nhưng với Thúy Diễm càng khó khăn càng phải cố gắng. “Để khách hàng chịu gặp và tiếp mình nhiều khi em phải trình bày là mình được đơn vị cử đến để lấy ý kiến nhận xét của khách hàng về các dịch vụ và chất lượng phục vụ, phải chịu khó lắng nghe khách hàng nói, chia xẻ những bức xúc, ý kiến đóng góp của họ, làm cho khách hàng tin tưởng ở nhiệt tình và thiện chí của mình thì họ mới chịu nghe mình tư vấn và sử dụng dịch vụ của mình”.
“Công việc của các bạn chuyên viên bán hàng thường xuyên phải ra ngoài, nhiều bạn nữ có  những hôm dầm mưa về mệt quá nằm ẹp một hồi rồi dậy đi tiếp, cũng không hiếm khi buồn khách hàng về phòng ngồi khóc cho vơi để rồi hôm sau lại tươi tắn lên đường” Hồng Minh – Trưởng phòng Kinh doanh BĐTT Sài Gòn chia xẻ đầy cảm thông và tự hào về những đồng nghiệp trẻ năng động của mình.
Khi được hỏi về những thành công ban đầu của mình, Thúy Diễm hồn hậu tâm sự “Dịch vụ của mình bị cạnh tranh rất nhiều, tụi em phải ráng để giữ và giành lại khách hàng cho Bưu Điện, vừa rồi phát động chiến dịch 120 ngày đêm, mức thưởng rất hấp dẫn nhưng ai cũng cố gắng hoàn thành doanh số của mình trước, đạt mức thưởng còn là sự may mắn”.
Không nói nhiều về mình nhưng có hiểu công việc của các chuyên viên bán hàng như Thúy Diễm mới biết thành công của các bạn 90% chính là sự nỗ lực, tận tâm với nghề, 10% còn lại mới là duyên bán hàng và sự may mắn.
N.H
Bản tin Bưu chính Số Xuân Canh Dần