Tăng cường lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh năm 2011

 Năm 2011 là năm thứ tư Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam hoạt động độc lập trong điều kiện kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty nói riêng và của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nói chung. Các cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi dành cho Tổng Công ty giảm dần, không còn hiệu lực. Cùng với những khó khăn chung của Tập đoàn, việc đảm bảo cân đối nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh đang đặt ra nhiều thách thức đối với Tổng Công ty. Sau khi xem xét tình hình thị trường, tiềm năng các lĩnh vực kinh doanh của Tổng Công ty và các đơn vị, thiết thực chào mừng và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty quyết nghị tăng cường lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty năm 2011 tạo đà phát triển bền vững trong các năm tiếp theo như sau:
1. Tập trung hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2011. Cụ thể:
- Phấn đấu tổng doanh thu đạt 7.450 tỷ đồng (bao gồm doanh thu trợ cấp công ích dự kiến 605 tỷ đồng). Trong đó, doanh thu tính lương tối thiểu đạt 3.650 tỷ đồng.
- Tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp rà soát giảm chi phí, thực hành tiết kiệm. Cố gắng giảm chênh lệch thu chi toàn Tổng Công ty 40% so với thực hiện năm 2010. Trong đó, chênh lệch thu chi của Công ty mẹ - Bưu chính Việt Nam giảm tối thiểu 400 tỷ đồng.
- Đảm bảo ổn định thu nhập của cán bộ công nhân viên trong toàn Tổng Công ty tương đương mức thực hiện năm 2010.
2. Lĩnh vực bưu chính chuyển phát phấn đấu tăng trưởng ít nhất 30% so với kết quả thực hiện kế hoạch năm 2010. Tập trung khai thác các thị trường trọng điểm, phát triển các khách hàng lớn, song song với việc đổi mới và bổ sung các dịch vụ đáp ứng yêu cầu cạnh tranh của thị trường, đầu tư nâng cao năng lực hạ tầng khai thác, vận chuyển.
3. Lĩnh vực tài chính bưu chính phấn đấu tăng trưởng từ 30% trở lên. Trong đó, trọng tâm thúc đẩy các dịch vụ chuyển tiền trong nước và quốc tế tăng trưởng ít nhất 10%; dịch vụ đại lý bảo hiểm tăng trưởng 100% so với thực hiện năm 2010; phát triển huy động dịch vụ tiết kiệm bưu điện, dịch vụ điện hoa quà tặng, các dịch vụ thu hộ chi hộ.
4. Củng cố và đẩy mạnh hợp tác kinh doanh dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin với các đơn vị của VNPT. Trong đó, triển khai quyết liệt công tác thu cước, từng bước chuyên nghiệp hóa công tác này nhằm đảm bảo tỷ lệ thu róc, quyết tâm giữ vững và phát triển thị phần thu cước, chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện phương án thu cước mới theo chỉ đạo của Tập đoàn; triển khai hợp tác toàn diện với Công ty Thông tin di động (VMS).
5. Phối hợp với Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt xây dựng phương án và triển khai mô hình Phòng Giao dịch Bưu điện, tổ chức cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng tại các bưu cục và điểm phục vụ của Bưu chính Việt Nam; duy trì và tổ chức tốt hoạt động của dịch vụ tiết kiệm bưu điện sau khi bàn giao sang Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội các tỉnh, thành phố, triển khai thành công thí điểm chi trả bảo hiểm xã hội tại một số tỉnh, thành phố; tiến tới nhân rộng mô hình trên toàn quốc.
6. Tiếp tục thực hiện rà soát hợp lý hóa mạng lưới, tổ chức lại sản xuất; tập trung triển khai mô hình bưu điện khu vực trên toàn quốc, mô hình kết hợp nhân viên Bưu điện - Văn hóa xã và phát xã.
7. Tổ chức lại mảng dịch vụ chuyển phát nhanh, thống nhất các dịch vụ chuyển phát nhanh trong Tổng Công ty; phát huy sức mạnh liên kết giữa các đơn vị, các dịch vụ, tập trung khai thác, giành lại thị phần thị trường chuyển phát nhanh trong nước. Đồng thời, nhanh chóng kiện toàn, ổn định tổ chức hoạt động của Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện.
8. Tăng cường thực hiện giám sát, kiểm tra hoạt động tại các Trung tâm Khai thác vận chuyển; triển khai các giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng, đặc biệt là chất lượng phát, gắn kết quả thực hiện chất lượng với các cơ chế quản lý kinh tế nội bộ. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác, quản lý.
9. Đẩy mạnh thực hiện kiểm soát tập trung chi phí tại Tổng Công ty và các đơn vị. Cải tiến quy trình thủ tục cung cấp dịch vụ, xây dựng và triển khai áp dụng các định mức chi phí, trên cơ sở đó tiến hành rà soát, cắt giảm những khoản mục chi phí không hợp lý, chưa thực sự cần thiết. Triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng trong toàn Tổng Công ty.
10. Rà soát các dự án đầu tư, các hạng mục sửa chữa lớn; xem xét cắt giảm, hủy bỏ hoặc giãn tiến độ thực hiện; tập trung nguồn vốn, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm, xây dựng hạ tầng mạng tin học và các ứng dụng, trung tâm khai thác chia chọn, hạ tầng logistic, thương mại điện tử.
Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết. Ban Tổng Giám đốc chỉ đạo triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết trong toàn Tổng Công ty.
Cấp ủy, chuyên môn các cấp tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung của Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong đơn vị; xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện Nghị quyết trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình; tổ chức kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của từng cá nhân, tập thể.
Giám đốc các đơn vị trực thuộc phối hợp cấp ủy các cấp trong đơn vị xây dựng nghị quyết, chương trình hành động triển khai thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết này đặt ra.
Tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp trong Tổng Công ty triển khai các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, động viên cán bộ công nhân viên phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam năm 2011.*