"Thắt lưng, buộc bụng” cùng bưu chính

Để cho bưu chính phát triển nhanh và bền vững, các doanh nghiệp bưu chính đưa ra tiêu chí là tăng doanh thu, giảm chi phí, nỗ lực để đảm bảo cân bằng thu chi vào năm 2013 theo lộ trình đã được đặt ra.
Tiết kiệm các khoản chi là tiêu chí được các Bưu điện tỉnh đặt lên hàng đầu. Tiêu chí này được thể hiện trong cách mua sắm, trang bị của các đơn vị. Ông Võ Hoài Tân, nguyên Giám đốc Bưu điện tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: "Thừa Thiên-Huế là tỉnh thường xuyên có lũ lụt, do đó Lãnh đạo Bưu điện tỉnh chỉ đạo các bưu điện huyện trực thuộc khi trang bị quầy giao dịch, tủ, bàn phải xác định phải được làm bằng những chất liệu có thể "sống chung với lũ". Nếu đơn vị nào trang bị tủ, bàn bằng những vật liệu khác, thấm nước, làm hư hỏng thì lãnh đạo đơn vị đó phải tự chịu trách nhiệm. Tương tự, ông Nguyễn Như Vân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đăk Lăk cho biết, khi xây dựng bưu cục hoặc trang bị trang thiết bị đều phải khang trang, hiện đại để quảng bá thương hiệu nhưng phải đảm bảo "độ bền" cần thiết để sử dụng được trong thời gian dài. Hoặc tại Bưu điện Quảng Nam, ông Trần Văn Địch, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, trước áp lực tăng giá xăng, đã làm chi phí đội lên rất nhiều. Hiện nay, BĐ Quảng Nam tập trung vào việc cắt giảm chi phí đến mức tối đa như giảm điều hòa, các thiết bị điện không cần thiết, hoặc các bóng đèn trong phòng giám đốc cũng được thay bằng những loại bóng đèn tiết kiệm điện năng…
Những năm trước đây, khi các phương tiện xã hội năng lực phục vụ còn yếu kém, chỉ tiêu xe chuyên dùng được xem như chỉ tiêu đánh giá mức độ chuyên nghiệp của bưu điện. Thời gian gần đây, tại Phú Yên nhiều doanh nghiệp vận tải tư nhân hoạt động rất hiệu quả nên Bưu điện Phú Yên đã nghiên cứu để xã hội hóa các tuyến đường thư nội tỉnh nhờ đó đã tiết kiệm rất nhiều chi phí về xăng xe, nhân lực.
Bốn năm sau chia tách, doanh nghiệp bưu chính đã “thích nghi” với việc cắt giảm, tiết kiệm chi phí. Trong các giải pháp kinh doanh của đơn vị hàng năm đều đặt mục tiêu tăng thu, giảm chi.
Năm 2011, trước áp lực của việc tăng giá xăng, điện… làm chi phí đầu vào tăng cao trong khi đó giá cước dịch vụ BCVT không tăng sẽ gây áp lực lớn đến các doanh nghiệp ngành TTTT. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trong ngành hãy nêu cao tinh thần “thắt lưng, buộc bụng” như doanh nghiệp bưu chính đã thực hiện trong thời gian qua bằng cách tổ chức lại bộ máy doanh nghiệp, cắt giảm tối đa chi phí trung gian, điều chỉnh giảm lợi nhuận và tăng cường tối đa tiết kiệm. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp cùng Chính phủ thắt lưng buộc bụng, cùng vì một mục tiêu chung không chỉ là sự chia sẻ mà còn giúp đất nước ổn định, người nghèo đỡ khó.
ICTnews