Việt Nam sắp có hiệp hội đầu tiên về bưu chính

Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện chính sách đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển và từng bước hội nhập với nền kinh tế thế giới. Tại Chỉ thị 01/CT-BTTTT về định hướng phát triển ngành Thông tin và Truyền thông năm 2024 và giai đoạn 2024-2025, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định rõ sứ mệnh của lĩnh vực bưu chính là “Đảm bảo dòng chảy vật chất làm nền tảng cho phát triển kinh tế số”.

Trong xu thế chuyển dịch từ thế giới thực sang thế giới số, hoạt động bưu chính đã có bước phát triển mạnh mẽ, không những đảm bảo cung ứng dịch vụ đến mọi người dân, trong mọi tình huống thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp khẩn cấp mà còn trở thành hạ tầng thiết yếu cho nền kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử. Dịch vụ bưu chính hiện nay đã và đang được mở rộng theo hướng là kênh chuyển phát hàng hóa cho thương mại điện tử, góp phần đảm bảo dòng chảy vật chất của nền kinh tế.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu dịch vụ bưu chính ước đạt 42.870 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng sản lượng bưu gửi ước đạt 1.724 triệu bưu gửi, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2022. Tại Việt Nam hiện đang có khoảng 800 doanh nghiệp được hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính và con số này đang ngày một tăng lên. Điều này đẩy các doanh nghiệp bưu chính vào “cuộc đua" cạnh tranh gay gắt để có khách hàng và gia tăng thị phần; đồng thời cũng tiềm ẩn nguy cơ phân chia thị trường, tạo thành “rào cản" cho sự phát triển của nền bưu chính quốc gia.

Hoạt động bưu chính đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh thương mại bùng nổ những năm gần đây

Sự bùng nổ của thương mại điện tử và việc mở thị trường trong lĩnh vực bưu chính đã mang đến những cơ hội không nhỏ cho cả doanh nghiêp trong nước lẫn các doanh nghiệp nước ngoài mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Song cũng đặt ra vô vàn những thách thức cho các doanh nghiệp khi hoạt động độc lập. Phần lớn các doanh nghiệp bưu chính đề gặp những khó khăn nhất định trong việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô mạng lưới, hoạt động manh mún, nguồn nhân lực còn hạn chế,… Bên cạnh đó, sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt dẫn đến hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, gây gây ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, chất lượng cung cấp dịch vụ và quyền lợi của khách hàng.

Trước nhu cầu cấp thiết đặt ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất, khuyến nghị thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật về kinh doanh bưu chính, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, bảo vệ môi trường kinh doanh và quyền lợi khách hàng.

Việc thành lập một cộng đồng bưu chính chung sẽ liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác, tận dụng được các thế mạnh của nhau để cùng phát triển. Đơn cử như việc sử dụng, khai thác chung hạ tầng bưu chính hoặc tận dụng các chuyến xe thư chạy không một chiều để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu khâu vận chuyển, giảm thiểu sự lãng phí nhân lực, vật lực, tiết kiệm được rất nhiều chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng… Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có thể tăng cường hợp tác, chia sẻ, kết nối, giao lưu và tương trợ lẫn nhau vì một mục tiêu chung, đóng góp cho sự phát triển của nền bưu chính nước nhà.

Ngày 20/4/2021, trên cơ sở đề nghị của các doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 515/QĐ-BTTTT về việc công nhận ban Vận động thanh lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam với 11 thành viên. Trong đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đóng vai trò là Trưởng Ban Vận động. Ngày 22/6/2023, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 446/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam.

Ra đời với sứ mệnh tạo dựng một môi trường lành mạnh để ngành Bưu chính phát triển theo đúng quỹ đạo, Hiệp hội Bưu chính Việt Nam sẽ đóng vai trò là một tổ chức đại diện, một cộng đồng kết nối các doanh nghiệp trong ngành khai thác hiệu quả các lợi thế của mỗi đơn vị nhằm xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ hoàn hảo, đảm bảo hạn chế tối đa lãng phí cơ sở hạ tầng, nguồn lực. Đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp tham gia, đẩy mạnh quan hệ hợp tác, tạo thế chủ động trong khai thác thị trường trong nước, quy tụ sức mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là tại phân khúc thị trường bưu chính chất lượng cao. Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành phát huy hết nội lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy nâng cao năng lực Bưu chính quốc gia vì mục tiêu phát triển nhanh và bền vững song hành cùng nền kinh tế số.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ I, nhiệm kỳ 2023-2028 của Hiệp hội Bưu chính Việt Nam dự kiến được tổ chức vào ngày 20/10/2023 tới đây, đánh dấu sự thành lập và ra mắt chính thức của tổ chức này. Trong khuôn khổ Đại hội, Hiệp hội Bưu chính Việt Nam sẽ Công bố quyết định thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam; Thông qua Điều lệ, Phương hướng và Chương trình hoạt động của Hiệp hội trong Khóa I, nhiệm kỳ 2023-2028,….

Hhb C2

Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò doanh nghiệp bưu chính quốc gia, tiên phong dẫn dắt thị trường

Tham gia vào Hiệp hội Bưu chính Việt Nam với vai trò là doanh nghiệp bưu chính quốc gia và là một trong những thành viên chủ chốt, đại diện cho Ban Vận động thành lập Hiệp hội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ hợp tác cùng các doanh nghiệp trong Hiệp hội trên cơ sở khai thác lợi thế cùng phát triển, tạo dựng một cộng đồng Bưu chính vững mạnh. Đồng thời, không ngừng phát huy những thế mạnh về cơ sở hạ tầng, mạng lưới, nhân lực, sản phẩm dịch vụ đóng góp vào sứ mệnh nâng cao hiệu quả kết nối chuỗi cung ứng, đảm bảo dòng chảy hàng hóa, phục vụ cộng đồng, hoàn thiện thể chế và kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh của Hiệp hội Bưu chính Việt Nam. Từ đó, đóng góp vào thúc đẩy phát triển nền kinh tế quốc gia, làm nền tảng cho Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, khẳng định vị thế của bưu chính Việt Nam trên trường quốc tế.