Vietnam Post đã bớt “gánh” lo

Gần 2 tháng, tồn 4.000 bưu gửi
Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (Vietnam Post) cho biết, thời gian qua, Vietnam Post đã gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hải quan đối với bưu phẩm, bưu kiện (bưu gửi) và hàng hóa nhập khẩu qua dịch vụ bưu chính do vướng những quy định tại Thông báo số 197/TB-BCT ngày 6/5/2011 về việc nhập khẩu mỹ phẩm, rượu và ĐTDĐ. Theo quy định hiện hành, bưu gửi qua dịch vụ bưu chính sẽ được chuyển tiếp từ cửa khẩu nhập (đường hàng không và đường thủy bộ) về làm thủ tục hải quan tại các Chi cục Hải quan Bưu điện Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM; tại đây, Vietnam Post được phép thay mặt khách hàng (KH) làm thủ tục hải quan. Do vậy, việc Thông báo 197 quy định từ ngày 1/6, khi nhập khẩu 3 mặt hàng gồm mỹ phẩm, rượu và ĐTDĐ, phải xuất trình một số giấy tờ liên quan và quy định chỉ được làm thủ tục nhập khẩu, thông quan các mặt hàng trên tại 3 cảng biển quốc tế (Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM) sẽ không thể thực hiện được đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ bưu chính của Vietnam Post.
Trên thực tế, kể từ ngày 1/6/2011, thời điểm quy định tại Thông báo 197 được áp dụng, số lượng bưu gửi nhập khẩu qua dịch vụ bưu chính có rượu, mỹ phẩm hoặc ĐTDĐ bị “ách” lại tại kho của Bưu cục ngoại dịch Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã tăng lên từng ngày. Hiện nay, trong kho của Bưu cục ngoại dịch Hà Nội, bưu gửi chưa được nhập khẩu, thông quan đã chật kín, chất cao có ngọn.
Thống kê của Vietnam Post cho thấy, số lượng bưu phẩm, bưu kiện của khách hàng gửi qua dịch vụ bưu chính có nội dung là rượu, mỹ phẩm và ĐTDĐ bị tồn đọng do chưa được làm thủ tục hải quan tại 3 Bưu cục ngoại dịch Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM từ ngày 1-15/6 là hơn 2.300 bưu gửi; đến ngày 7/7 đã là gần 3.800 bưu gửi và hiện con số này đã vượt 4.000 bưu phẩm, bưu kiện. Tuy nhiên, điều đáng lo hơn cả là với tình trạng lượng bưu gửi bị tồn đọng quá tải, các kho chứa hàng không còn chỗ để lưu giữ như hiện nay, Vietnam Post rất khó khăn trong việc bảo quản, đảm bảo an toàn cho hàng hóa của KH. Cùng với đó, hiện nay các CBCNV Bưu cục ngoại dịch, Trung tâm KTVC TP.Hà Nội hàng ngày phải tiếp rất nhiều KH hỏi, khiếu nại về lý do Bưu điện chậm chuyển phát bưu gửi từ nước ngoài về. Đây cũng là mối lo không nhỏ đối với Bưu chính Việt Nam, nhất là trong giai đoạn Vietnam Post đang quyết liệt nâng chất lượng dịch vụ, phục vụ KH như hiện nay.
Gỡ “vướng” cho Vietnam Post
Theo đại diện Ban Dịch vụ Bưu chính, nhận thấy DN mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các quy định tại Thông báo 197, ngày 27/5, trước cả thời điểm các quy định mới tại Thông báo 197 được áp dụng, Vietnam Post đã có công văn đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn thêm một số quy định liên quan tới việc thực hiện Thông báo 197. Tiếp đó, trước “sức nóng” do lượng bưu gửi bị tồn đọng, không làm được thủ tục nhập khẩu do vướng Thông báo 197 ngày càng tăng cao, trong các ngày 16/6 và gần đây nhất là ngày 7/7, Vietnam Post đã lần lượt gửi tiếp 2 văn bản tới Bộ Công Thương, đề nghị hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Post.
Trong các công văn gửi tới Bộ Công Thương, đại diện lãnh đạo Vietnam Post giải thích rõ đặc thù hoạt động cung cấp dịch vụ của bưu chính, trong đó đặc biệt nhấn mạnh: “Hàng hóa, bưu gửi nhập khẩu qua dịch vụ bưu chính là hàng nhỏ lẻ, có nội dung chủ yếu là hàng quà biếu, quà tặng (hàng phi mậu dịch) của các cá nhân, tổ chức ở nước ngoài gửi về cho thân nhân ở Việt Nam và không liên quan đến việc kinh doanh 3 loại hàng được nêu tại Thông báo 197”. Mặt khác, KH thường gửi nhiều chủng loại hàng hóa trong mỗi bưu phẩm bưu kiện nhập khẩu nên số lượng mỗi loại hàng hóa không nhiều. Các loại hàng hóa trong các bưu gửi tồn đọng nêu trên không chỉ có rượu, mỹ phẩm, ĐTDĐ mà còn gồm nhiều loại hàng của KH từ nước ngoài gửi về. Do đó, nếu các bưu gửi không được phép làm thủ tục thông quan, không được chuyển phát tới KH sẽ gây nhiều bức xúc, khiếu kiện từ phía KH đối với Vietnam Post. “Để tránh hư hỏng hàng hóa, đảm bảo quyền lợi của KH, tạo điều kiện cho Vietnam Post và Chi cục Hải quan Bưu điện trong quá trình khai thác, làm thủ tục hải quan, chuyển phát bưu gửi đảm bảo chỉ tiêu chất lượng quy định, Vietnam Post đề nghị Bộ Công Thương cho phép bưu gửi có nội dung là rượu, mỹ phẩm, ĐTDĐ gửi qua dịch vụ bưu chính được làm thủ tục hải quan như quy định hiện hành”, đại diện lãnh đạo Vietnam Post kiến nghị.
Sau gần 2 tháng nghiên cứu, cân nhắc, có xem xét đến đặc thù của hoạt động bưu chính, ngày 15/7, Bộ Công thương đã có văn bản trả lời kiến nghị của Vietnam Post. Bộ Công thương cho biết ngày 12/7, họ đã có công văn đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp, hướng dẫn chi tiết thực hiện một số quy định tại Thông báo 197.
Công văn của Bộ Công Thương nêu rõ, các lô hàng bưu phẩm, bưu kiện nhập khẩu là hàng quà biếu, quà tặng của các tổ chức, cá nhân nước ngoài gửi cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam, hàng mẫu, hàng không có hợp đồng thương mại không phải thực hiện các quy định tại Thông báo số 197/TB-BCT. Tổng Công ty làm thủ tục nhập khẩu theo các quy định hiện hành.
Trao đổi với báo BĐVN ngày 20/7, đại diện Ban Dịch vụ Bưu chính cho biết, ngay sau khi nhận được trả lời chính thức của Bộ Công Thương, Vietnam Post đã chủ động tiếp xúc, đề xuất Tổng cục Hải quan phối hợp, hướng dẫn thực hiện một số quy định tại Thông báo 197. Tại cuộc làm việc mới nhất với Vietnam Post, Tổng cục Hải quan đã hứa sẽ sớm tháo gỡ khó khăn cho Bưu chính Việt Nam. Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng đã yêu cầu, hướng dẫn các Bưu điện Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM khẩn trương thông báo, phối hợp với Chi cục Hải quan Bưu điện tại địa phương tiến hành làm thủ tục nhập khẩu các bưu gửi có nội dung là rượu, mỹ phẩm, ĐTDĐ theo các quy định hiện hành; đồng thời ưu tiên chuyển phát bưu gửi tới khách hàng.
ICTnews