Vietnam Post phát triển bền vững nhờ sức mạnh công nghệ
Đại diện Vietnam Post cho biết, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các giải pháp về công nghệ, đội ngũ nhân lực CNTT của Vietnam Post đã không ngừng nghiên cứu, chủ động đưa ra nhiều các giải pháp, các nền tảng số mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, khẳng định vai trò, vị thế và sự chủ động trong chuyển đổi số. Vietnam Post luôn coi chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong cung cấp dịch vụ là vấn đề sống còn để phát triển.

Thực tế cho thấy, năm 2021, Vietnam Post là đơn vị đã triển khai những quầy giao dịch số đa dịch vụ ứng dụng nền tảng CAS-Counter, mở rộng triển khai hình thức nhận hàng qua Tủ phát hàng tự động PostSmart cung cấp cho khách hàng thêm giải pháp nhận hàng chủ động, không tiếp xúc 24/7 nhằm gia tăng tiện ích và đảm bảo an toàn sức khỏe người nhận trong mùa dịch., tiếp tục ứng dụng hệ thống định danh xác thực điện tử PostID, nền tảng địa chỉ số, sàn TMĐT Postmart.vn, Ví điện tử PostPay,… và nhiều nền tảng công nghệ khác giúp Bưu điện Việt Nam có một hệ sinh thái công nghệ hoàn chỉnh, phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng.

Có thể nói, chính công nghệ và các dịch vụ số mà Vietnam Post đã, đang và sẽ thí điểm triển khai trong thời gian sắp tới đã góp phần làm thay đổi căn bản mô hình tổ chức sản xuất, giải phóng sức lao động cho cán bộ công nhân viên, mang lại nhiều tiện ích khách hàng. Hiện nay, chỉ với một điểm chạm, khách hàng có thể sử dụng tất cả các dịch vụ của Bưu điện như gửi tiết kiệm, thanh toán điện, nước, nhận, gửi hàng hoá hay mua sắm trực tuyến trên sàn TMĐT Postmart.vn.
Với Vietnam Post, đó không chỉ là việc ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu hóa quy trình mà là sự thay đổi mang tính cách mạng về nhận thức của người đứng đầu tại các đơn vị cũng như nâng cao kỹ năng, văn hóa của cán bộ công nhân viên trong môi trường số.

Đối với lực lượng bưu tá, Vietnam Post đang ứng dụng phần mềm Pack & Send/ DingDong hỗ trợ tác nghiệp và quản lý bưu gửi bắt đầu từ khi nhận dữ liệu, phân hướng phát đến khi kết thúc công đoạn phát. Với phần mềm này, việc phát và thu gom hàng hóa của hơn đội ngũ bưu tá đã thuận lợi, chuyên nghiệp hơn, mọi tác nghiệp cũng trở lên nhanh chóng, chính xác hơn, rút ngắn thời gian thanh toán thu hộ đối với khách hàng. Đối với khách hàng, Bưu điện Việt Nam triển khai ứng dụng quản lý đơn hàng My Vietnam Post với hơn 220.000 khách hàng sử dụng.
Phát huy thế mạnh là nhà cung cấp đa dịch vụ, trong đó lĩnh vực tài chính bưu chính là một trong những dịch vụ chủ lực, Vietnam Post hiện đang hợp tác với một số ngân hàng, công ty công nghệ để phát triển nền tảng thanh toán điện tử giúp cho việc thanh toán và điều phối dòng tiền một cách kịp thời, đa dạng hóa phương thức thanh toán, nâng cao chất lượng phục vụ và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Không chỉ có vậy, việc triển khai thí điểm sản phẩm Ví điện tử PostPay tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác là một điểm sáng của Vietnam Post trong năm qua. Theo thống kê, trong 02 tháng triển khai thí điểm với dịch vụ thu nộp tiền COD - Bưu chính chuyển phát qua Ví điện tử PostPay, hệ thống đã ghi nhận 56,600 giao dịch, giá trị giao dịch đạt 350 tỷ đồng, giá trị giao dịch trung bình đạt 5,9 triệu đồng/ giao dịch.

Năm 2022, trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang dần chuyển đổi số, từ chính phủ số, kinh tế số đến xã hội số, đòi hỏi Vietnam Post phải có sự đổi mới để tạo thêm bước ngoặt lớn trong sự phát triển. Với đà tăng trưởng nhanh và bền vững, Vietnam Post sẽ không ngừng đổi mới, triển khai linh hoạt, tập trung phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ , để thúc đẩy dòng chảy vật lý song song cùng dòng chảy số và triển khai phát triển các dịch vụ số trên nền tảng Bưu chính. Đồng thời, nỗ lực vượt qua những khó khăn của đại dịch để thực hiện tốt vai trò và sứ mệnh trong hoạt động phục vụ cộng đồng của doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia, bắt kịp với sự thay đổi của ngành Bưu chính trong khu vực và trên thế giới.