Giám đốc Bưu điện huyện Thanh Chương (Nghệ An) Thái Văn Sung: “Không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn…”


Huyện biên giới đi đầu cả nước!

Năm 2008, Tập đoàn Bưu chính – viễn thông chính twhcs tách riêng hai mảng bưu chinh và viễn thông. Lúc ấy, nhiều người bảo, ai ở viễn thông thì khỏe, ai bên bưu chính thì… ốm. Như các bưu điện khác thuộc Tổng Công ty Bưu chính, bưu điện Nghệ An và các bưu điện huyện nằm trong cái mảng yếu đó. Sau khi chai tách, cái khó của tất cả hệ thống là lao động dư thừa, các dịch vụ bị cạnh tranh quyết liệt, cước dịch vụ thấp, chi phí bị cắt giảm, thu không đủ bù chi…

Với riêng Thanh Chương, là một huyện biên giới nghèo với 11 xã miền núi, 5 xã biên giới, 2 xã toàn đồng bào dân tộc, 3 xã đặc biệt khó khăn… thế mà trên địa bàn vẫn có khối ngân hàng thương mại, quỹ tín dũng hoạt động tích cực với nhiều “chiêu” khuyến mãi, quảng cáo, tặng quà thu hút khách gửi tiền tiết kiệm. Nói thế để thấy, mục tiêu tăng trưởng các dịch vụ bưu chính, huy động vốn của dịch vụ tiết kiệm bưu điện là rất khó khăn. Nói như anh Thái Văn Sung là phải xác định “tay không bắt giặc”!

Bốn năm sau chia tách, khó khăn vẫn bề bộn, ngành bưu chính được xác định là doanh nghiệp công ích. Hầu như các bưu điện đến nay vẫn phải bù lỗ, kể cả ở các tỉnh, thành phố lớn đầy ưu thế. Vậy mà Bưu điện huyện Thanh Chương từ năm 2010 đã bứt phá đi lên, từ chỗ phải bù lỗ thường xuyên, các dịch vụ tăng trưởng về sản lượng và doanh thu mỗi  năm từ 10 – 12%. Ngoài đảm bảo đời sống cho người lao động, đơn vị còn nộp lãi về cho bưu điện tỉnh 4 tỷ đồng/năm. Trên cả nước hiện nay, bưu điện cấp huyện mà nộp lãi, không phải bù lỗ chỉ đếm được trên đầu ngón tay! Bưu điện Thanh Chương còn có một thành tích hết sức ấn tượng, đó là đơn vị thường xuyên có số dư tiết kiệm bưu điện cao nhất toàn tỉnh và cao nhất so với các bưu điện huyện trên toàn quốc là số dư là 230 tỷ đồng.

“Mẹo” tăng trưởng chính là tâm huyết

Nói về giám đốc Bưu điện Thanh Chương, anh Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính hết sức tâm đắc: “Anh Sung xuất thân từ thợ đường dây rùi cán bộ vật tư, kinh qua đủ các công việc của ngành bưu điện nên am hiểu tường tận, lại là người địa phương, quan trọng nhất là anh yêu nghề, tâm huyết nên luôn luôn tìm mọi cách để vượt qua khó khăn”…

Quả thật, đến với Bưu điện Thanh Chương, điều đầu tiên có thể cảm nhận là cơ sở vật chất khang trang, thoáng mát, sạch sẽ, nhân viên niềm nở tận tình. Thêm nữa, cái “mẹo” của giám đốc Sung thấy rất rõ từ … ngoài cổng bưu điện: Đầy đủ các văn bản, chính sách, các thắc mắc, câu hỏi thường gặp của người dân về các dịch vụ bưu điện được in rõ ràng vào các tấm pa nô lớn đặt từ lối rẽ vào bưu điện. Kể cả dịch vụ trả lương hưu qua bưu điện, mới thí điểm ở 3 huyện của Nghệ An, Thanh Chương còn đang xếp hàng chờ đến lượt thực hiện đã đưuọc bưu đinệ Thanh Chương “phổ biến” bằng văn bản trên tấm pa nô to tướng tít từ ngoài đường. “Sáng sáng các cụ hưu đi tập thể dục qua, dừng lại đọc hết đấy, lúc mình được triển khai thì công tác tuyên truyền đỡ cập rập, vất vả” – anh Sung cho biết.

Bên cạnh việc triển khai tốt các dịch vụ chuyển phát, lắp đặt đầu thu truyền hình dịch vụ bảo hiểm, chuyển tiền nhanh… cái “mẹo” thu hút khách hàng gửi tiết kiệm bưu điện cũng hết sức “độc”. Anh Sung “dân vận” rất khéo, đánh trúng tâm lý của người dân quê mình để họ tằn tiện chắt bóp mang từng đồng lẻ tích cóp được yên tâm đem gửi tiết kiệm bưu điện. Hãy xem cách đơn vị tiếp cận, củng cố niềm tin cho người dân thông qua tấm pa nô lớn trước phòng giao dịch với nội dung: Bưu điện Thanh Chương được xây dựng trên cơ sở khoa học có phong thủy tốt,nhà hướng ra hồ, không khí trong lành, nhà lợp ngói xanh, tường bên trong sơn xanh tượng trưng cho trời, tường bên ngoài ốp màu nâu tượng trựng cho đất. Nhà xây trên khu đât trước hẹp sau rộng (ý là nở hậu!) cơ quan có phong thủy tốt, cất giữ tiền an toàn cho khách hàng”

 

 

Khách đến giao dịch tại bưu điện Thanh Chương

Chả thế mà người dân cứ nườm nượp đem tiền gửi tiết kiệm bưu điện (thậm chí có người mà tôi tiếp xúc còn biết lãi suất bao nhiêu, cao hay thấp hơn các ngân hàng khác), khiến bưu điện của huyện nghèo xứ Nghệ cầm cờ đi đầu cả nước trong việc huy động tiết kiệm bưu điện. Được cái Bưu điện không chỉ quảng cáo tốt mà luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình nghiệp vụ quản lý dòng tiền, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ không để sai sót trong quy trình cung cấp dịch vụ. Người dân dù giàu, dù nghèo đều có thể đến với tiết kiệm bưu điện với món gửi nhỏ nhất là 50.000 đồng. Anh Sung cho biết, huyện nghèo nên món gửi lớn nhất cũng chỉ tới 700 triệu đồng cũng đều được đối xử trân trọng như nhau.

Một ngày ở bưu điện Thanh Chương, nhìn cung cách làm việc của giám đốc và các nhân viên mới tháy, dù khó khăn đến đâu, nếu có tâm huyết, có sáng tạo, biết vượt khó đều có thể thành công. Riêng với giám đốc Thái Văn Sung, tôi bỗng nhớ đến một slogan quảng cáo: “Cso thể bạn không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”!


Theo Lao động & Xã hội (số ra ngày 23/10/2012)