Sớm hoàn thiện quy trình tổ chức hội nghị phát triển BHXH, BHYT

Theo dự thảo quy trình được Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ xây dựng, việc tổ chức hội nghị khách hàng phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sẽ được cơ quan BHXH phối hợp cùng với các tổ chức dịch vụ được ký hợp đồng ủy quyền làm đại lý thu và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã triển khai.

Quy trình bao gồm các bước cơ bản như: Lập kế hoach tổ chức hội nghị, xây dựng nội dung tổ chức hội nghị và triển khai thực hiện. Trong đó, dự thảo quy trình cũng nêu rõ các yêu cầu công việc đối với hình thức tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến (livestream).

Với hội nghị trực tiếp, cần lập danh sách người tham gia, gửi giấy mời, triển khai truyền thông về hội nghị, chuẩn bị tài liệu, cơ sở vật chất, lựa chọn người thuyết trình, xây dựng kịch bản và trang phục người thuyết trình.

Với hội nghị trực tuyến, cần xác định chủ đề, thời gian thực hiện, thông báo lịch tổ chức, chuẩn bị tài liệu, cơ sở vật chất, lựa chọn người thuyết trình, xây dựng kịch bản, trang phục người thuyết trình.

Dự thảo quy trình cũng yêu cầu việc thực hiện duy trì liên hệ, vận động, thông báo đến người đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo đó, tổ chức dịch vụ cần tiếp cận người tham gia để vận động họ tiếp tục tham gia và đóng tiền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Từ kinh nghiệm tổ chức các hội nghị trực tuyến về BHXH, BHYT, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Chu Thị Lan Hương cho biết, dự thảo hướng dẫn quy trình tổ chức hội nghị đã được xây dựng khá chi tiết, hướng tới cả 2 mục tiêu là tuyên truyền chính sách và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo đó, năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức khoảng 25.000 hội nghị theo các quy mô khác nhau, qua đó thu hút được khoảng 35-40% người dự hội nghị tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bà Chu Thị Lan Hương cũng nêu về vấn đề hướng dẫn tổ chức hội nghị nhóm nhỏ với quy mô khoảng 10 người, ủy quyền cho tổ chức dịch vụ tham gia.