Vietnam Post thích ứng linh hoạt trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Nếu như trước đây, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT của Bưu điện Việt Nam chủ yếu được tổ chức qua các hình thức trực tiếp như trong các lễ ra quân tuyên truyền, tổ chức các hội nghị BHXH tự nguyện, BHYT tại các địa bàn, tổ chức tư vấn nhóm, tư vấn trực tiếp… Tuy nhiên, bước sang năm 2021, do những ảnh hưởng cũng như việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, những phương thức truyền thông truyền thống không thể triển khai hoặc chỉ triển khai được ở những quy mô nhỏ, hiệu quả mang lại không cao. Thực tế này đòi hỏi Bưu điện Việt phải tìm ra phương thức mới để hoạt động hiệu quả hơn.
Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, đứng trước những khó khăn do dịch bệnh, Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các hình thức truyền thông kết hợp giữa hình thức truyền thống và phi truyền thống. Theo đó, thực hiện triển khai các buổi tọa đàm trực tuyến, các chương trình livestream với khách mời là các chuyên gia đầu ngành, cán bộ BHXH các cấp… tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT qua nền tảng mạng xã hội như: fanpage facebook, youtube…
Đối với các chương trình tọa đàm trực tuyến, livestream, yếu tố đảm bảo thành công là phải mời được khách hàng tham dự, theo dõi chương trình. Các chương trình tọa đàm tùy vào quy mô, sẽ tổ chức một đầu cầu và nhiều điểm cầu kết nối với nhau. Các điểm cầu sẽ được tổ chức tại các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, các điểm phụ vụ của Bưu điện, điểm Bưu điện văn hóa xã… nhân viên Bưu điện tại các điểm sẽ tổ chức mời người dân tham dự tại các điểm cầu hoặc theo dõi chưng trình qua điện thoại, chương trình được tổ chức vào khung giờ thấp điểm để người dân có thể tham dự và đạt được hiệu quả cao nhất.
Với mỗi cuộc tọa đàm, livestream, khi tham dự, khách hàng có thể tương tác trực tiếp với chương trình và gửi những câu hỏi, thắc mắc của mình để được các khách mời của chương trình là các chuyên gia trong các cấp giải đáp, qua những câu trả lời của khách mời thì khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về quyền lợi của chính sách và đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, để tăng sự thu hút cho khách hàng, tại mỗi chương trình, đội ngũ nhân viên bưu điện luôn xây dựng các minigame với những phần quà hấp dẫn.
Bên cạnh đó, để tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả, Bưu điện Việt Nam đã triển khai các chương trình Digital Marketing trên các nền tảng số, các ứng dụng mạng xã hội, phối hợp với ngành BHXH tổ chức tư vấn qua điện thoại đối với những người lao động dừng đóng BHXH hay người lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, sản xuất các file phát thanh tuyên truyền tại các địa bàn dân cư…
Đối với các chương trình Digital Marketing, Bưu điện Việt Nam triển khai tại các địa bàn trọng điểm, lựa chọn các tệp khách hàng tiềm năng với sản phẩm để triển khai có hiệu quả cao nhất, hạn chế tối đa truyền thông đến nhóm đối tượng khách hàng không thuộc diện tham gia của BHXH, BHYT…
Quan trọng nhất, đối với các chương trình Digital Marketing, tọa đàm, livestream là việc cắt cử đầu mối tiếp nhận thông tin phản hồi, thông tin đăng ký của khách hàng, người nào có nhu cầu tư vấn thêm thì nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện liên hệ trực tiếp để tư vấn, giải thích rõ những vướng mắc của khách hàng về BHXH, BHYT. Người nào đăng ký tham gia thì nhân viên Bưu điện sẽ hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ tham gia.
Bên cạnh đó, song song với việc triển khai các phương thức truyền thông trên môi trường số, năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã chính thức hoàn thiện và đưa vào sử dụng App VNPost-SSM trên toàn mạng lưới nhằm phục vụ cho công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Với ứng dụng này, hoạt động phát triển người tham gia mới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của nhân viên bưu điện được thuận tiện hơn rất nhiều, nhất là với việc kê khai hồ sơ. Theo ước tính, số lượt khách hàng giao dịch qua app tính đến hết năm 2021 là hơn gần 650.000 lượt. Qua đây cũng chứng minh được hiệu quả cũng như sự thay đổi, đổi mới, áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động truyền thông là rất cần thiết để có thể thích ứng được với môi trường kinh tế, xã hội đang không ngừng thay đổi và phát triển.
Ngoài ra, đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện Việt Nam tổ chức triển khai chương trình gia hạn BHXH, BHYT trực tuyến và thu được kết quả tích cực. Với hình thức này, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện trả sổ, thẻ tại nhà đối, qua đó vừa hạn chế được việc người dân phải di chuyển nhiều, giảm nguy cơ lây lan của dịch bệnh.
Nhờ những thay đổi này, năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã tuyên truyền vận động 6 triệu người tham gia BHYT và duy trì số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua kênh Bưu điện đạt 780.000 người.
Với đà phát triển trong năm 2021, bước sang năm 2022, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những điểm mạnh của mình, liên tục hoàn thiện, đổi mới phương thức truyền thông cũng như cách thức tiếp cận đối tượng tham gia.để cùng BHXH Việt Nam mở rộng độ bao phủ của chính sách BHXH, BHYT, hướng tới thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân gắn với bảo đảm ASXH. Hướng đến mỗi nhân viên Bưu điện Việt Nam sẽ là một tuyên truyền viên chính sách BHXH, BHYT, góp phần cùng BHXH Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân.