Vĩnh Phúc: Phát triển Bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Hội nghị trực tuyến

Hình thức tổ chức Hội nghị trực tuyến để tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT được Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lần đầu tiên vào đầu tháng 9/2021. Điểm cầu chính đặt tại trụ sở Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc, chương trình Hội nghị được kết nối với 200 điểm cầu với gần 600 người tham dự trực tuyến. Tại tất cả các điểm cầu, công tác phòng dịch được đảm bảo tuyệt đối, người dân và cán bộ bưu điện các huyện, xã đều thực hiện nghiêm túc quy tắc 5k về phòng dịch.


Qua khảo sát ban đầu của Bưu điện tỉnh, chương trình hội nghị trực tuyến tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía người dân. Có đến 3,8K lượt xem, 291 lượt bình luận và gần 500 lượt chia sẻ tương tác với chương trình Hội nghị. Sau chương trình, tại các điểm cầu đã có rất nhiều bà con quyết định tham gia BHXH tự nguyện với mong muốn có lương hưu khi về già hay được nhận tấm thẻ BHYT miễn phí, giảm gánh nặng kinh tế mỗi khi không may bị bệnh.

Chị Thanh Thảo – Phòng Kinh Doanh Bưu điện tỉnh cho biết, các khách hàng tham gia BHXH tự nguyện ngay sau mỗi buổi tư vấn trực tuyến đều được đội ngũ chuyên quản tại mỗi đơn vị giải quyết về phần hồ sơ kịp thời và nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, sau chương trình hội nghị trực tuyến, với những trường hợp còn có câu hỏi, thắc mắc, nhân viên bưu điện cũng sẽ tư vấn chế độ, chính sách cụ thể hơn đến từng người dân với những phương thức khác như nhắn tin qua zalo, viber hay inbox qua Fanpage của Bưu điện tỉnh hoặc gọi điện trực tiếp tư vấn sau đó đến nhà hoàn hiện thủ tục đăng ký tham gia cho người dân. Và để thu hút người dân đến với kênh tuyên truyền này, Bưu điện tỉnh đã tự cập nhật các cách thức tổ chức sao cho nội dung thông tin được truyền tải đến khách hàng một cách trực quan, dễ hiểu, dễ nắm bắt nhất.

Để chuẩn bị cho buổi hội nghị trực tuyến này, đội ngũ nhân viên Phòng kinh doanh Bưu điện tỉnh phải chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức hậu cần cho buổi trực tuyến. Đặc biệt, chuyên quản  phụ trách hay chính là MC của buổi hội nghị trực tuyến phải cập nhật thông tin chính sách BHXH, BHYT được nhiều người quan tâm để chia sẻ và giải đáp kịp thời cho mọi đối tượng khách hàng khi có nhu cầu. Ngoài ra, nắm bắt nhu cầu người dân khi xem thông tin trên mạng xã hội thường quan tâm đến tính trực quan và độ chắt lọc của thông tin sinh động, bắt mắt, ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.. Bưu điện tỉnh còn xây dựng dữ liệu sinh động do cơ quan BHXH cung cấp thể hiện dưới hình thức Infographic hoặc các video clip ngắn có dung lượng dưới 03 phút để người dân tham khảo.

Đánh giá về công tác truyền thông qua mạng xã hội, đại diện Bưu điện tỉnh cho biết, tính đến hết quý 2/2021, đơn vị đã phát triển được hơn 3 nghìn người tham gia mới BHXH tự nguyện và hơn 5 nghìn người tham gia BHYT đối với cả hình thức tư vấn trực tiếp, tổ chức hội nghị tại các thôn, xã và chương trình Hội nghị trực tuyến mới tổ chức gần đây. Đây là một hình thức tuyên truyền đã phát huy hiệu quả, tạo sự tiện lợi cho người dân trong tỉnh dễ dàng tiếp cận chính sách an sinh xã hội nhanh chóng, an toàn và mang lại những đổi thay tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.

Dựa vào kịch bản khung tổng thể cho cả chương trình, bao gồm từ công tác chuẩn bị nội dung, kỹ thuật, hậu cần, truyền thông về chương trình đến tổ chức thực hiện, xử lý các tình huống phát sinh. Bên cạnh việc thông tin cụ thể về đối tượng, thủ tục tham gia, phương thức đóng, mức đóng, mức hỗ trợ đóng từ ngân sách nhà nước và các chế độ, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cung cấp trong bộ tài liệu hướng dẫn tuyên truyền, Bưu điện tỉnh đang nghiên cứu để đổi mới kịch bản trong những lần sau nhằm thu hút người tham gia đông hơn, có thể sẽ mời thêm những khách hàng đã tham gia BHXH tự nguyện chia sẻ về ý nghĩa tính nhân văn của chính sách, mời các khách mời đặc biệt.

Để triển khai tốt hơn trong thời gian tới, ngoài việc duy trì những hình thức tư vấn trực tuyến, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các chương trình khác như: Ngày hội bán hàng, ra quân phát triển BHXH; phát triển các chương trình chăm sóc khách hàng đã tham gia cũng như khách hàng mới để kết nối, phục vụ người dân trong thu tái tục và phát triển khách hàng tốt hơn.


Theo kế hoạch đề ra cuối năm 2021, Bưu điện tỉnh sẽ phát triển gần 12.000 đối tượng tham gia BHYT và gần 7.000 đối tượng Bảo hiểm tự nguyện. Với cách làm “linh hoạt, sáng tạo và phát huy tối đa tính chủ động phù hợp với yêu cầu thực tiễn”, công tác truyền thông chính sách, phát triển BHXH tự nguyện, BHYT của Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc được kỳ vọng tiếp tục chuyển biến tích cực và hứa hẹn nhiều kết quả khả quan trong thời gian tới.