Bưu điện Việt Nam được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tặng Bằng khen về thành tích trong công tác triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 14/7/2025, trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng về thành tích trong công tác triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
Đồng chí Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty (thứ 3 từ phải sang)
nhận Bằng khen tập thể có nhiều thành tích trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ
Thực hiện Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm thông suốt, hiệu quả trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp xã trong công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Ngay sau khi công điện được ban hành, Tổng công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hành chính công theo mô hình chính quyền hai cấp, đồng thời chỉ đạo 63 Bưu điện tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo cấp địa phương để phối hợp triển khai. Từ ngày 23/6/2025, Tổng công ty đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị rà soát nguồn lực, trang thiết bị nhằm sẵn sàng cho việc phối hợp với chính quyền cấp xã. Lãnh đạo Tổng công ty và các Bưu điện tỉnh, thành đã trực tiếp làm việc, báo cáo và ký kết các thỏa thuận phối hợp triển khai với UBND các cấp.
Bên cạnh đó, ngày 26/6/2025, Tổng công ty đã tổ chức đào tạo cho hơn 8.000 nhân viên, trong đó có hơn 3.300 nhân sự được cử hỗ trợ trực tiếp tại 3.321 Trung tâm Hành chính công cấp xã, và trên 2.000 người đang làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các điểm giao dịch Bưu điện. Đến ngày 30/6/2025, 100% nhân viên đã hoàn thành chương trình tập huấn.
Ngay trong ngày đầu tiên chính quyền hai cấp chính thức vận hành (01/7/2025), Tổng công ty đã cử 6 đoàn công tác do lãnh đạo cấp cao trực tiếp dẫn đầu, đến giám sát tình hình tại 18 xã, phường thuộc các tỉnh Ninh Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng. Cùng thời điểm đó, các Bưu điện tỉnh, thành phố cũng đồng loạt triển khai 335 đoàn kiểm tra tại hơn 2.300 xã, phường.
Nhân viên Bưu điện tỉnh Ninh Bình hỗ trợ người dân thực hiện TTHC
tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Nghĩa Hưng
Tính đến ngày 7/7/2025, Tổng công ty đã bố trí 3.147 nhân viên đến hỗ trợ tại 3.109 UBND xã, phường, đặc khu thuộc 34 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, có hơn 3.300 bưu tá đảm nhận nhiệm vụ trả kết quả TTHC đến tận tay người dân, cùng với gần 1.400 nhân viên thường trực sẵn sàng hỗ trợ khi phát sinh nhu cầu tại địa phương. Đáng chú ý, đã có hơn 8.500 lượt người dân đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ Bưu điện.
Cùng với đó, Tổng công ty cũng đã và đang đẩy mạnh mô hình đại lý hành chính công theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg tại tất cả các điểm giao dịch, góp phần phát huy vai trò cánh tay nối dài của chính quyền. Đồng thời, tiếp tục làm việc với UBND cấp xã để đề xuất bố trí Trung tâm Hành chính công tại các điểm Bưu điện huyện có vị trí trung tâm, thuận tiện cho người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công.