Lạng Sơn phát triển nền kinh tế số bền vững thông qua chuyển đổi số nông nghiệp

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn cho biết, tỉnh Lạng Sơn nổi tiếng là mảnh đất có nhiều đặc sản nông sản đặc trưng mà ít địa phương nào có được. Điển hình trong số đó là Na Chi Lăng, Na Đồng Bành, Hồng giòn Bảo Lâm, Cao Khô Vạn Linh, Mật ong ngũ gia bì, Quế, Hoa hồi, Rau bò khai, Cải làn, Chanh rừng Mẫu Sơn… và hàng chục loại nông sản đã khẳng định thương hiệu và được người dân cả nước biết đến.

Thời gian qua, tỉnh đang nỗ lực và đi đầu trong việc xây dựng và triển khai mô hình phát triển kinh tế số bền vững, trở thành hình mẫu để các tỉnh, thành phố khác triển khai. Ưu tiên hàng đầu hiện nay là phát triển các “cửa hàng số” cho hộ gia đình trên không gian mạng. Thông qua những cửa hàng này có thể tìm kiếm khách hàng, kết nối người bán và người mua; dựa trên hệ thống định vị địa chỉ số để xác định nguồn gốc sản phẩm, phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tập trung đào tạo để người dân nhận biết về lợi ích của việc đưa sản phẩm lên cửa hàng số và ứng dụng công nghệ vào tiêu thụ sản phẩm cũng như nâng cao ý thức về chất lượng sản phẩm, góp phần phát huy tối đa tiềm năng và giá trị của các sản phẩm nông sản, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tỉnh cũng đặt mục tiêu cao để phát triển thương hiệu nông sản địa phương cũng như tiên phong ứng dụng công nghệ trong việc tiêu thụ các sản phẩm đặc sản, giúp nông dân thoát tư duy mua bán "chợ làng" mà chuyển sang một cách thức hoàn toàn mới như mua bán trên sàn TMĐT Postmart.vn của Bưu điện Việt Nam. Một mô hình đã và đang phát huy lợi thế trong thời gian vừa qua khi góp phần chung tay cùng nông tân tiêu thụ hàng tấn bắp cải, su hào, cà rốt… tại Hải Dương và mới đây là Vải thiều Hải Dương, Bắc Giang…

Tuy nhiên, để các đặc sản địa phương nhanh chóng đến tay người tiêu dùng không chỉ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn mà rộng hơn là người tiêu dùng cả nước, bên cạnh việc phát triển các cửa hàng số thì cũng cần phải xây dựng một giải pháp vận chuyển hợp lý, đảm bảo tối ưu chi phí, hiệu quả và chất lượng của sản phẩm. “Có thể xây dựng phương án kết hợp giữa các đơn vị vận tải, logistic khi sản lượng còn thấp sẽ linh hoạt tăng chuyến, tách chuyến khi nông sản đặc sản vào chính vụ” – ông Nguyễn Khắc Lịch chia sẻ.

Dự kiến ngay trong tháng 6/2021, tỉnh sẽ lựa chọn 2 xã để triển khai thí điểm chuyển đổi số và phát triển kinh tế số trong khoảng thời gian 2 tuần. Sau đó, sẽ mở rộng đối với cấp huyện trong thời gian 3 tháng. Kết thúc thời gian thí điểm, tỉnh sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả thực tế triển khai để có kế hoạch nhân rộng mô hình ra địa bàn các huyện trong toàn tỉnh.

Cũng theo lãnh đạo Sở TT&TT, Lạng Sơn đặt mục tiêu đưa 100% hộ nông dân có cửa hàng số trên không gian mạng; 100% hộ gia đình có địa chỉ số và 100% hộ gia đình có tài khoản thanh toán điện tử, ví điện tử trong vòng 1 năm.

Không chỉ dừng lại khai thác những điều kiện thiên nhiên ưu đãi, người dân xứ Lạng trong những năm gần đây đã triển khai nhiều chương trình, mô hình kinh tế nông nghiệp nông thôn hiệu quả, nhiều sản vật của địa phương đã tăng đáng kể về quy mô số lượng và chất lượng sản phẩm. Việc phát triển kinh tế số sâu rộng trong nhân dân chính là cách làm với phương thức mới, đúng theo định hướng của Chính phủ và Bộ TT&TT nhằm góp phần xây dựng nên kinh tế số, quốc gia số và công dân số.