Sàn TMĐT Postmart.vn góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn


Bưu điện Việt Nam chung tay thúc đẩy kinh tế nông nghiệp nông thôn

Thu hẹp khoảng cách số cho hàng triệu nông dân

Xây dựng Chính phủ số, Quốc gia số cần sự nỗ lực và đồng thuận của toàn thể các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Để số hoá nền kinh tế đòi hỏi sự vào cuộc của toàn bộ các thành phần kinh tế trong đó đặc biệt quan trọng là đội ngũ những người làm nông nghiệp. Là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia, bên cạnh việc vận hành mạng lưới bưu chính công ích, đảm bảo dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy kinh tế số thì Bưu điện Việt Nam với sứ mệnh phục vụ cộng đồng, xây dựng các ứng dụng số mang tính nền tảng phát triển kinh tế số đã được triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua trong đó Sàn TMĐT Postmart.vn là một trong những sản phẩm sáng tạo số do Bưu điện Việt Nam thiết kế, nhằm múc đích giải các bài toán về tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản cho nông dân Việt. Qua đó góp phần vào việc phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và quốc gia số.

Ra đời năm 2019 Vietnam Post đã vận hành sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn với định hướng ban đầu là đưa các sản phầm OCOP lên sàn và tận dụng lợi thế mạng vận chuyển, hạ tầng logistics, phát hàng chặng cuối phủ rộng đến tận thôn, bản, hải đảo kết hợp với các ứng dụng công nghệ tiên tiến để người nông dân Việt dù ở miền núi hay miền xuôi cũng có thể dễ dàng đưa các sản phẩm nông sản như trái cây, rau củ tươi, sản phẩm chế biến… chất lượng cao lên sàn TMĐT giới thiệu tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ bà con nông dân trên cả nước thêm một kênh bán trên nền tảng số đó là đem những sản phẩm của mình lên bán trên sàn TMĐT Postmart.vn qua đó, nông sản, đặc sản của bà con nông dân sản xuất ra có cơ hội tiếp cận được đa dạng và đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.

Sàn Postmart.vn đã để lại nhiều dấu ấn với những "chiến dịch" tiêu thụ nông sản tại những địa phương thực hiện giãn cách xã hội 

Sàn Postmart.vn đã để lại nhiều dấu ấn tại những thời điểm "nóng" với những "chiến dịch" tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Đặc biệt khi làn sóng Covid-19 thứ 4 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, Vietnam Post hiện đang hỗ trợ hơn 20.000 hộ sản xuất nông nghiệp đưa các loại trái cây đang vào vụ thu hoạch lên sàn TMĐT như: Nhãn Lồng Hưng Yên, nhãn xuồng Đồng Tháp, An Giang, khoai lang tím Vĩnh Long, sầu riêng Đắk Lắk, na Chi Lăng - Lạng Sơn, na Tây Ninh, bưởi Phúc Trạch, trứng, vịt biển Thái Bình…

Hiện nay Bưu điện Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh triển khai Quyết định 1034/QĐ-TTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Năm 2021 Bưu điện Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu tạo gian hàng số cho 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp mở gian hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn. Không chỉ cung cấp nền tảng số, hướng dẫn chi tiết cách lên sàn, Vietnam Post còn hỗ trợ các hộ gia đình đồng bộ các giải pháp từ tiếp thị, truyền thông, đóng gói, vận chuyển, thanh toán.

Kiến tạo hệ sinh thái số để nâng cao giá trị nông sản Việt

Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện và sáng tạo không ngừng, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng hệ sinh thái số gồm Hệ thống định danh điện tử PostID, Mã địa chỉ bưu chính Vpostcode, sàn thương mại điện tử Postmart.vn, nền tảng thanh toán điện tử Postpay, app công dân số… để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.

Nếu như năm 2021 Bưu điện Việt Nam tập trung vào việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT Postmart.vn, thì năm 2022 thông qua hệ sinh thái số, nông sản Việt sẽ được nâng tầm giá trị nhằm giúp người dân phát triển kinh tế bền vững.


Mỗi sản phẩm nông sản trên sàn đều rõ ràng về thương hiệu, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng

Ưu tiên hàng đầu hiện nay của Bưu điện Việt Nam là phát triển các “cửa hàng số” cho hộ gia đình trên sàn TMĐT. Dựa trên hệ thống định vị địa chỉ số để xác định nguồn gốc sản phẩm, phát triển tài khoản thanh toán điện tử qua đó hình thành hệ sinh thái số gồm website bán hàng, ứng dụng bán hàng trên smartphone, cổng truy xuất nguồn gốc thương hiệu,… Với cơ sở dữ liệu thông tin về nhà cung cấp, giấy chứng nhận kinh doanh hay chất lượng sản phẩm đầy đủ, minh bạch được lưu trữ trên hệ sinh thái, mỗi sản phẩm nông sản trên sàn đều rõ ràng về thương hiệu, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Năm 2022, bên cạnh việc đến từng ngõ, kết nối với từng hộ gia đình để tiếp tục hỗ trợ hơn 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, tăng cường các hoạt động truyền thông, marketing để gia tăng lượng đơn hàng, thúc đẩy doanh số của các nhà cung cấp trên sàn, Bưu điện Việt Nam sẽ đẩy mạnh triển khai kênh xuất khẩu nông sản chất lượng cao ra thị trường quốc tế, đặc biệt tại các thị trường Châu Âu, Nhật Bản…

Đặc biệt để nâng cao giá trị sản phẩm, tránh tình trạng được mùa mất giá hoặc phụ thuộc vào thương lái khi tiêu thụ nông sản… Bưu điện Việt Nam sẽ thiết lập các kho lạnh có nhiệt độ cấp đông từ – 10°C đến – 25°C tại một số khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam để vừa đảm bảo chất lượng hàng xuất khẩu vừa thực hiện cung cấp nông sản trái vụ. Với hệ thống kho lạnh này, quả vải Bắc Giang sẽ không chỉ được bán vào mùa hè mà có thể lưu kho để cung cấp cho người tiêu dùng vào mùa đông hoặc dịp Lễ Tết. Qua đó giá trị sản phẩm, giá trị kinh tế của quả vải sẽ được nâng lên nhiều lần so với thời gian bán chính vụ.


Vietnam Post thực hiện gom các đơn hàng nông sản trên cùng tuyến để phân phối, giao hàng trong thời gian ngắn nhất

Không chỉ bao tiêu, tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản, Postmart.vn sẽ đưa các ngành hàng phục vụ chương trình chuyển đổi số nông nghiệp lên sàn TMĐT postmart.vn như các loại: vật tư, thiết bị, nguyên vật liệu, giống cây trồng mới… Đặc biệt với nguồn dữ liệu chi tiết về thông tin thị trường tiêu thụ nông sản, xu hướng phát triển nông nghiệp trong nước và quốc tế, người nông dân dù ở miền hay miền xuôi, biên giới hay hải đảo đều có thể dễ dàng tiếp cận với khoa học kỹ thuật trong sản xuất, qua đó rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng miền.

Ngoài ra sàn Postmart cũng sẽ đóng vai trò kết nối giữa các hộ sản xuất nông nghiệp, nhà cung ứng vật tư, giống cây trồng với nhau. Các hộ sản xuất nông nghiệp không chỉ đơn thuần là người bán hàng mà cũng có thể trở thành các khách hàng của những nhà cung cấp khác trên sàn. 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp hiện có trên sàn sẽ nhanh chóng tìm thấy “nguồn data” khách hàng tiềm năng tại Postmart.vn.


Hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật và giới thiệu sản phẩm lên các gian hàng số

Bên cạnh đó, để các hộ sản xuất nông nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn một cách tốt nhất, hiện Bưu điện Việt Nam đang hợp tác với nhiều ngân hàng để cung ứng các dịch vụ tín dụng đến từng người dân, trong đó có những gói sản phẩm có thế chấp, có gói sản phẩm không cần thế chấp.

Không dừng lại ở quảng bá, giới thiệu, xúc tiến, mở rộng kênh mua, bán cho người nông dân và khách hàng thông qua sàn TMĐT, thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ kết nối, liên kết và đầu tư nghiên cứu công nghệ chế biến nông sản, từ đó tạo ra các các giá trị bền vững cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam.

Có thể nói, thông qua sàn TMĐT Postmart.vn, giờ đây mỗi nhà cung cấp, mỗi người nông dân Việt không chỉ tạo dựng được thương hiệu riêng để nâng cao giá trị hàng hóa mà còn là bước đột phá giúp 23 triệu hộ gia đình tiếp cận gần hơn với công nghệ số. Postmart.vn đã thực sự trở thành nền tảng số Make in Việt Nam để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của người dân, thúc đẩy quá trình số hóa nông nghiệp, nông thôn, từng bước xây dựng kinh tế số, xã hội số, quốc gia số của Việt Nam.