Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 02/11/2013

Mở rộng dịch vụ trả hồ sơ tại nhà cho người dân
Ngày 1-11, UBND các quận 5, 9 và huyện Bình Chánh phối hợp với Bưu điện TP.HCM thực hiện dịch vụ phát trả hồ sơ hành chính tại nhà cho người dân.
Các loại hồ sơ sẽ được trả tận nhà bao gồm lĩnh vực y tế, kinh tế, lao động, hộ tịch, tư pháp, xây dựng… Để sử dụng dịch vụ này, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ, người dân chỉ cần đăng ký tại UBND quận và kết quả sẽ được phát đến tận nhà với thời gian là một ngày ở khu vực nội thành và không quá hai ngày nếu người dân ở huyện Củ Chi và Cần Giờ. Mức phí dịch vụ là 20.000 đồng/bộ hồ sơ ở chín quận, huyện và 30.000 đồng/bộ hồ sơ cho trường hợp người dân ở các quận, huyện khác. Riêng mức phí cho người ở Cần Giờ và Củ Chi là 40.000 đồng/bộ.
Các loại hồ sơ sẽ được trả tận nhà bao gồm lĩnh vực y tế, kinh tế, lao động, hộ tịch, tư pháp, xây dựng… Để sử dụng dịch vụ này, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ, người dân chỉ cần đăng ký tại UBND quận và kết quả sẽ được phát đến tận nhà với thời gian là một ngày ở khu vực nội thành và không quá hai ngày nếu người dân ở huyện Củ Chi và Cần Giờ. Mức phí dịch vụ là 20.000 đồng/bộ hồ sơ ở chín quận, huyện và 30.000 đồng/bộ hồ sơ cho trường hợp người dân ở các quận, huyện khác. Riêng mức phí cho người ở Cần Giờ và Củ Chi là 40.000 đồng/bộ.
Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh
Bưu điện huyện Tam Đảo: Doanh thu 9 tháng ước đạt gần 1 tỷ đồng
Hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện miền núi còn nhiều khó khăn, Bưu điện huyện Tam Đảo đã nỗ lực vượt khó, tìm hướng đi riêng thông qua việc khai thác sâu những ưu thế, đẩy mạnh phát triển dịch vụ.
Ông Đinh Văn Xuân, Giám đốc Bưu điện huyện cho biết ”Do địa bàn và mức sống của người dân còn khó khăn dẫn đến nhu cầu sử dụng các dịch vụ bưu chính thấp, chủ yếu là nhận tiền, quà, bưu phẩm của con cái họ hàng ở xa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đảm bảo tốt các loại hình dịch vụ, đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp khắc phục và phát triển.”
Ông Đinh Văn Xuân, Giám đốc Bưu điện huyện cho biết ”Do địa bàn và mức sống của người dân còn khó khăn dẫn đến nhu cầu sử dụng các dịch vụ bưu chính thấp, chủ yếu là nhận tiền, quà, bưu phẩm của con cái họ hàng ở xa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đảm bảo tốt các loại hình dịch vụ, đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp khắc phục và phát triển.”
Nhân viên bưu điện huyện Tam Đảo tận tâm, trách nhiệm với khách hàng
Ngoài việc tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các bưu cục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, Bưu điện huyện đã chú trọng chuyên nghiệp hóa các dịch vụ bưu chính, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng; chuyển phát, phát hành báo chí, tài chính, ngân hàng trong và ngoài nước. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông cung cấp, kinh doanh các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin; tổ chức kinh doanh các ngành nghề khác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
“Tận tình và linh hoạt trong phương thức phục vụ là chủ trương của chúng tôi nhằm giữ chân và tăng lượng khách hàng. Người dân có nhu cầu gửi thư từ, sản phẩm, bưu kiện, chỉ cần điện tới, chúng tôi sẽ đến tận nhà làm dịch vụ chuyển phát. Có những trường hợp nhân viên của chúng tôi đem thư hoặc bưu phẩm đến tận nhà các đối tượng nhận ở tận các xã Bồ Lý, Yên Dương, đi đến 2,3 lần nhưng người nhận đi vắng, chúng tôi vẫn phải đến và đến khi gặp được họ mới thôi. Mặt khác, nhằm cạnh tranh với các dịch vụ tư nhân, bưu điện huyện cũng đã nâng cấp các dịch vụ chuyển tiền linh hoạt (pay post) để đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi cho khách hàng.”- ông Xuân cho biết thêm.
“Tận tình và linh hoạt trong phương thức phục vụ là chủ trương của chúng tôi nhằm giữ chân và tăng lượng khách hàng. Người dân có nhu cầu gửi thư từ, sản phẩm, bưu kiện, chỉ cần điện tới, chúng tôi sẽ đến tận nhà làm dịch vụ chuyển phát. Có những trường hợp nhân viên của chúng tôi đem thư hoặc bưu phẩm đến tận nhà các đối tượng nhận ở tận các xã Bồ Lý, Yên Dương, đi đến 2,3 lần nhưng người nhận đi vắng, chúng tôi vẫn phải đến và đến khi gặp được họ mới thôi. Mặt khác, nhằm cạnh tranh với các dịch vụ tư nhân, bưu điện huyện cũng đã nâng cấp các dịch vụ chuyển tiền linh hoạt (pay post) để đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi cho khách hàng.”- ông Xuân cho biết thêm.
Những cách làm hiệu quả và hướng đi đúng đắn đã góp phần không nhỏ làm tăng doanh thu của đơn vị. Trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã nhận và phát trên 10000 bưu phẩm. Tổng doanh thu 9 tháng ước đạt gần 1 tỷ đồng, đạt khoảng 70% so với kế hoạch đề ra. Mức thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.
Theo Cổng TTĐT Vĩnh Phúc
Kết quả bước đầu chi trả chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện
Vừa đếm tiền lương hưu nhận được từ nhân viên bưu điện, Bác Đoàn Trọng Khang (Thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, Hà Nam) phấn khởi cho biết: Hôm trước nghe nói chuyển chi trả lương hưu qua bưu điện, cán bộ hưu chúng tôi lo lắm, cứ nghĩ sẽ phức tạp, rắc rối hơn, nhưng hôm nay đi nhận lương thấy nhân viên bưu điện chi trả nhanh, cởi mở, nhiệt tình, lần đầu làm mà khá tốt. Đó chỉ là một trong số rất nhiều ý kiến chúng tôi ghi nhận được khi cùng Đoàn công tác của BHXH tỉnh Hà Nam đi kiểm tra thực hiện chi trả chế độ BHXH qua bưu điện tại tỉnh Hà Nam.
Khẩn trương, nghiêm túc ngay trong ngày đầu tiên
Đúng 07 giờ sáng ngày 07/09, phóng viên Tạp chí BHXH lên đường cùng Đoàn công tác của BHXH tỉnh Hà Nam kiểm tra tình hình thực hiện chi trả chế độ BHXH qua bưu điện tại huyện Bình Lục. Là huyện có số điểm chi trả lớn nhất tỉnh Hà Nam (89 điểm), Bình Lục có thể sẽ là “điểm nóng” trong đợt đầu thực hiện chi trả. Không mất quá nhiều thời gian, Đoàn chúng tôi đã có mặt, nắm bắt tình hình tại Nhà văn hóa Tiểu khu Bình Giang, thuộc Thị trấn Bình Mỹ - một điểm chi trả tại huyện Bình Lục. Ngay khi đặt chân đến, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương tại đây. Số lượng các đối tượng đến nhận chi trả đã khá đông, tuy nhiên từng người lên làm thủ tục, nhận chi trả nhịp nhàng, trật tự. Theo quan sát, mỗi 01 người thực hiện thủ tục và nhận chi trả mất khoảng 05 phút. Những người đến sau không phải chờ quá lâu, gương mặt mỗi người đều khá thoải mái. Đồng chí Tạ Thị Hằng, Giám đốc Bưu điện huyện Bình Lục cho biết: Điểm chi trả tại nhà văn hóa Tiểu khu Bình Giang được giao thực hiện chi trả cho 80 đối tượng. Số lượng c
hi trả không quá nhiều, nhưng vì lần đầu nhận lương hưu qua bưu điện nên các đối tượng đến nhận thường có tâm lý lo lắng, sợ phải chờ đợi, làm nhiều thủ tục.
Rời Nhà văn hóa tiểu khu Bình Giang, chúng tôi đến tại Nhà văn hóa Thôn Thượng Thọ, Xã Mỹ Thọ, huyện Bình Lục. Không khí tại đây cũng rất nhộn nhịp, khẩn trương. Nhân viên bưu điện thực hiện chi trả tại đây cho biết, đối tượng đến nhận chi trả ở đây chủ yếu là người dân trong thôn Thượng Thọ, với 119 đối tượng. Vì là lần đầu thực hiện chi trả qua bưu điện nên đa số người dân có tâm lý lo lắng và đến điểm nhận chi trả từ rất sớm. Số lượng người đến đông, dồn vào một lúc nên nhịp độ công việc phải rất nhanh mới đảm bảo yêu cầu công việc, không để mọi người phải chờ quá lâu. Bác Nguyễn Thị Tuyết, một giáo viên về hưu vui vẻ trao đổi với chúng tôi: “Tôi là giáo viên về hưu, lương hưu của tôi có 03 triệu thôi. Hôm nay, đến nhận lương hưu qua bưu điện, thấy các nhân viên làm việc cũng nhanh gọn, không phải chờ lâu”.
Tiếp tục đi đến một số điểm chi trả khác của huyện Bình Lục, chúng tôi cũng đều ghi nhận tình hình thực hiện chi trả qua bưu điện tương đối nhịp nhàng. Đồng chí Trịnh Văn Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận ưu điểm trong ngày đầu thực hiện chi trả chế độ BHXH qua bưu điện tại huyện Bình Lục, công tác chi trả đã được thực hiện khá bài bản, nhanh chóng, chính xác, thuận tiện.
Để kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập, trong ngày chi trả đầu tiên này, BHXH tỉnh Hà Nam đã tổ chức 03 tổ kiểm tra, giám sát tại một số điểm chi trả tập trung đông đối tượng, địa bàn phức tạp, đích thân đồng chí Giám đốc và 02 đồng chí Phó Giám đốc BHXH tỉnh làm tổ trưởng của 03 tổ kiểm tra. Ngay sau khi kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện tại các điểm chi trả, các đoàn kiểm tra trực tiếp trao đổi góp ý với Giám đốc Bưu điện các huyện trong công tác tổ chức thực hiện tại các điểm chi trả, tổng hợp các vướng mắc, tồn tại để đề nghị Bưu điện tỉnh tiếp tục có sự chấn chỉnh trong các đợt chi trả sau.
Thành công nhờ làm tốt công tác chuẩn bị
Ngày 06/9, trước khi Hà Nam chính thức triển khai đồng loạt chi trả chế độ BHXH qua bưu điện một ngày, chúng tôi đã có cuộc làm việc với Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam Nguyễn Thị Thúy Liễu và Giám đốc Bưu điện tỉnh Trần Đức Thích về công tác chuẩn bị cho kỳ chi trả tháng 09 – kỳ chi trả đầu tiên do Bưu điện tỉnh thực hiện. Đồng chí Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam cho chúng tôi biết : Ngay sau Lễ ký kết “Hợp đồng quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện” giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, BHXH tỉnh Hà Nam và Bưu điện tỉnh Hà Nam đã chủ động xây dựng phương án tổ chức quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua mạng bưu chính trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Ngày 28/07/2013, hội nghị tập huấn chi trả chế độ BHXH hàng tháng qua bưu điện cho hơn 140 cán bộ, viên chức trực tiếp tham gia vào quá trình chi trả được tổ chức. Nội dung tập huấn đã được BHXH và Bưu điện tỉnh Hà Nam phối hợp xây dựng hết sức chi tiết. Nhiều vấn đề cơ bản được phổ biến tại hội nghị tập
huấn như: Quy trình nghiệp vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; Hướng dẫn tác nghiệp chi trả và quản lý người hưởng tại địa bàn chi trả; kỹ năng giao tiếp ứng xử, xử lý các trường hợp đặc biệt, các vấn đề phát sinh trong quá trình chi trả. Các cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh Hà Nam cũng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm thực tế giúp cho cán bộ của Bưu điện nắm rõ hơn về quy trình nghiệp vụ, cách xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình tác nghiệp nghiệp vụ chi trả.
Ngày 21/8/2013, Lễ ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện giữa BHXH và Bưu điện tỉnh Hà Nam được tổ chức dưới sự chủ trì của lãnh đạo UBND tỉnh. Tiếp theo đó, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Nam, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tích cực phối hợp, tạo điều kiện để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện được tiến hành thuận lợi.
Để công tác phối hợp chỉ đạo được nhịp nhàng, BHXH và Bưu điện tỉnh thành lập hai Tổ Chỉ đạo tổ chức quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua mạng bưu điện trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Tổ Chỉ đạo của BHXH gồm 11 thành viên do đồng chí Giám đốc BHXH tỉnh trực tiếp làm Tổ trưởng, hai đồng chí Phó Giám đốc làm Tổ phó, các tổ viên là trưởng một số phòng nghiệp vụ. Về phía Bưu điện, Ban chỉ đạo do Giám đốc Bưu điện tỉnh làm Trưởng Ban, các ủy viên là trưởng, phó các phòng chức năng và giám đốc bưu điện huyện. Dưới sự chỉ đạo của sát sao của lãnh đạo hai ngành ở cấp tỉnh, BHXH các huyện phối hợp với Bưu điện huyện cùng các đại lý chi trả cũ thực hiện rà soát tất cả các đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng được Bưu điện tỉnh hết sức chú trọng, trang bị thêm 1.800 chiếc ghế ngồi tại hơn 100 điểm chi trả tại Bưu điện văn hóa xã. Tại các điểm chi trả UBND xã, phường, thị trấn, các nhà văn hóa, Bưu điện huyện phối hợp cùng UBND xã, phường, thị trấn kiểm tra, rà soát, bố trí điểm chi trả hợp lý, đảm bảo thuận tiện cho các đối tượng. 100% các điểm chi trả được chỉnh trang từ hàng rào, lối đi cho phong quang, sạch sẽ, có biển chỉ dẫn đến các bàn chi trả. Nhân lực thực hiện cũng được chuẩn bị kỹ càng; các đơn vị trực thuộc được chỉ đạo huy động nhân lực, tập trung thực hiện công tác chi trả vào các ngày đầu tháng, với phương châm “thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời và chính xác”. Trước mắt, mỗi điểm chi trả sẽ được bố trí 02 người, một người là nhân viên bưu điện, một người là nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã hoặc đại lý chi trả cũ, các phương án xử lý tình huống cũng được đề cập và bàn tính hết sức kỹ lưỡng, khi đối tượng đến tập trung vào cùng một thời điểm, phải có phương án giảm tải, tăng bàn chi trả. Với 376 điểm chi trả phân bố hợp lý trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện chi trả cho trên 41.000 đối tượng, số tiền chi trả bình quân mỗi tháng khoảng 120 tỷ đồng. Các đối tượng được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nếu bị ốm đau hay đang phải điều trị tại bệnh viện sẽ được nhân viên bưu điện đem tiền chi trả tận nhà.
Đồng chí Trần Đức Thích chia sẻ: Khó khăn lớn nhất khi ngành Bưu điện thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là việc quản lý đối tượng được hưởng chế độ tại các địa phương. Nhưng trong cái khó lại nảy sinh nhiều sáng kiến. Đích thân đồng chí Giám đốc Bưu điện tỉnh đã ngồi nghiên cứu các mẫu phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH đã được sử dụng từ trước đến nay để thiết kế một mẫu phiếu mới đảm bảo tiện dụng và quản lý tốt các thông tin người hưởng chế độ. Với vẻ say sưa và tâm đắc, đồng chí Trần Đức Thích “khoe” với chúng tôi tờ phiếu lĩnh lương hưu do Bưu điện tỉnh Hà Nam in và phát miễn phí cho người hưởng chế độ. Mặt trước của tờ phiếu ghi đầy đủ mã số, họ tên, địa chỉ, loại chế độ, số sổ hưu cùng chữ ký của người hưởng và quy định sử dụng phiếu cùng số điện thoại nóng của Bưu điện tỉnh, số điện thoại của nhân viên chi trả để người hưởng chế độ có thể liên hệ trực tiếp khi cần. Mặt sau của tờ phiếu, ngoài các ô thông tin về ngày nhận lương, số tiền, chữ ký của người chi trả còn có dòng để ghi họ tên và chữ ký của người được ủy quyền lĩnh tiền thay, nếu có. Để phục vụ công tác quản lý đối tượng đảm bảo cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác, chặt chẽ, cuối tháng 08 và đầu tháng 09, Bưu điện tỉnh huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, nhân viên phối hợp với cán bộ tư pháp xã, phường, các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn tiến hành phát phiếu lĩnh lương mới tới tận tay 100% người thụ hưởng. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đội ngũ nhân viên Bưu điện không quản ngại ngày đêm, làm việc cả trong đợt nghỉ lễ 02/9, đi đến từng nhà đối tượng với mục đích nhận diện và nắm rõ các thông tin đối tượng thụ hưởng trên địa bàn mình phục vụ. Đồng chí Giám đốc Bưu điện tỉnh cười bảo: Có đi mới thấy công tác quản lý đối tượng còn nhiều vấn đề. Có nhân viên của tôi đến một cán bộ hưu trí nam, vợ đối tượng ra bảo: “Ông ấy không có nhà, các cô gửi gì cứ đưa cho tôi, tôi sẽ chuyển cho ông ấy”. Do trước đó đã được lãnh đạo quán triệt phải vào tận nhà, đưa Phiếu đến tận tay người thụ hưởng nên nhân viên của tôi phải dùng nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tình huống trong chăm sóc khách hàng, hết sức khéo léo vào nhà bằng được. Vào đến nơi mới thấy tá hỏa khi có một chiếc bàn thờ mới để giữa nhà, bức trướng, câu đối treo hai bên và tấm ảnh đối tượng hưởng chế độ mình quản lý đằng sau lư hương… Ngay lập tức, phiếu lĩnh lương hưu của đối tượng này được nhân viên Bưu điện giữ lại và chuyển thông tin về BHXH tỉnh để kịp thời cắt giảm. Thông qua đợt khảo sát này, Bưu điện tỉnh đã phát hiện có hơn 300 đối tượng không tìm được tại địa chỉ khai báo khi giải quyết chế độ. Sau khi thông báo với BHXH tỉnh, hai bên nhất trí phương án: Đánh dấu * đối với những đối tượng này, yêu cầu nhân viên chi trả khi gặp đối tượng đến lĩnh chế độ kiểm tra thật kỹ nhân thân và cập nhật lại thông tin của đối tượng, toàn bộ thông tin thu thập được Bưu điện tỉnh sẽ đưa vào máy tính, phục vụ công tác quản lý đối tượng sau này.
Trong khi cán bộ, nhân viên Bưu điện tỉnh tập trung vào công tác quản lý đối tượng thì bên phía BHXH tỉnh, Giám đốc Trần Thị Thúy Liễu chỉ đạo cán bộ, viên chức tập trung thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho đối tượng và in danh sách chi trả. Do mãi đến cuối tháng 08, Thông tư hướng dẫn điều chỉnh lương hưu theo Nghị định 73/NĐ-CP của Chính phủ mới được ban hành, nhưng với quyết tâm trả lương mới cho đối tượng ngay trong tháng 9 và xác định đây cũng sẽ là một yếu tố tạo tâm lý thuận lợi để đối tượng ủng hộ việc đổi mới công tác chi trả, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc điều chỉnh lương hưu chỉ trong một thời gian rất ngắn. Đầu giờ sáng ngày 06/09, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Liễu sang làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh tỉnh Hà Nam về việc chủ động nguồn tiền mặt phục vụ công tác chi trả.
***
Sáng sớm ngày 08/9, chúng tôi nhận được thông tin nhanh từ đồng chí Hoàng Thị Thu Hà, Trưởng phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ - Ủy viên thường trực của Ban chỉ đạo, Bưu điện tỉnh Hà Nam cho biết, qua ngày đầu thực hiện, các điểm chi trả trên toàn tỉnh Hà Nam đã thực hiện chi trả cho hơn 17.000 đối tượng. Ngày 12/9, kết thúc đợt chi trả đầu tiên, tổng số đối tượng đã đến các điểm chi trả là 40.714; đạt 99,65%. Trong 143 đối tượng chưa đến lĩnh nhận chế độ, có một số đối tượng đã được phát Phiếu lĩnh lương hưu và có thông tin cá nhân, số điện thoại, nhân viên Bưu điện sẽ liên hệ với đối tượng để tìm hiểu nguyên nhân, nếu đối tượng có nhu cầu sẽ thực hiện chi trả tại nhà; một số đối tượng khi phát Phiếu lĩnh lương hưu không tìm thấy tại địa chỉ đăng ký trong sổ hưởng chế độ cũng không thấy đến điểm chi trả lĩnh lương, nhân viên Bưu điện sẽ xuống làm việc với UBND xã, phường, thị trấn nơi đối tượng cư trú, xác minh đối tượng có còn cư trú tại địa phương hay đã chuyển đi hoặc đã chết, tổng hợp thông tin để BHXH tỉnh xử lý. Về phía BHXH tỉnh, Giám đốc Nguyễn Thị Thúy Liễu đã chỉ đạo Phòng Chế độ BHXH in toàn bộ danh sách gần 6.300 đối tượng hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trên địa bàn, chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố rà soát ngay trong quý IV/2013, đặc biệt lưu ý hơn 1.000 đối tượng hưởng trợ cấp tuất trên 80 tuổi, nếu phát hiện trường hợp do đại lý chi trả trước đây báo giảm chậm, sẽ tiến hành lập biên bản để xử lý và thu hồi theo quy định. Đến hết ngày 12/09, báo cáo của Bưu điện tỉnh cho thấy, công tác thực hiện chi trả đảm bảo an toàn, không xảy ra sai sót, nhiệm vụ được giao đã cơ bản được hoàn thành. Đó là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng và bài bản dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các cấp chỉnh quyền tỉnh Hà Nam, sự phối hợp nhịp nhàng, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, viên chức, nhân viên hai ngành BHXH và Bưu điện tỉnh Hà Nam.
Khẩn trương, nghiêm túc ngay trong ngày đầu tiên
Đúng 07 giờ sáng ngày 07/09, phóng viên Tạp chí BHXH lên đường cùng Đoàn công tác của BHXH tỉnh Hà Nam kiểm tra tình hình thực hiện chi trả chế độ BHXH qua bưu điện tại huyện Bình Lục. Là huyện có số điểm chi trả lớn nhất tỉnh Hà Nam (89 điểm), Bình Lục có thể sẽ là “điểm nóng” trong đợt đầu thực hiện chi trả. Không mất quá nhiều thời gian, Đoàn chúng tôi đã có mặt, nắm bắt tình hình tại Nhà văn hóa Tiểu khu Bình Giang, thuộc Thị trấn Bình Mỹ - một điểm chi trả tại huyện Bình Lục. Ngay khi đặt chân đến, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương tại đây. Số lượng các đối tượng đến nhận chi trả đã khá đông, tuy nhiên từng người lên làm thủ tục, nhận chi trả nhịp nhàng, trật tự. Theo quan sát, mỗi 01 người thực hiện thủ tục và nhận chi trả mất khoảng 05 phút. Những người đến sau không phải chờ quá lâu, gương mặt mỗi người đều khá thoải mái. Đồng chí Tạ Thị Hằng, Giám đốc Bưu điện huyện Bình Lục cho biết: Điểm chi trả tại nhà văn hóa Tiểu khu Bình Giang được giao thực hiện chi trả cho 80 đối tượng. Số lượng c
hi trả không quá nhiều, nhưng vì lần đầu nhận lương hưu qua bưu điện nên các đối tượng đến nhận thường có tâm lý lo lắng, sợ phải chờ đợi, làm nhiều thủ tục.
Rời Nhà văn hóa tiểu khu Bình Giang, chúng tôi đến tại Nhà văn hóa Thôn Thượng Thọ, Xã Mỹ Thọ, huyện Bình Lục. Không khí tại đây cũng rất nhộn nhịp, khẩn trương. Nhân viên bưu điện thực hiện chi trả tại đây cho biết, đối tượng đến nhận chi trả ở đây chủ yếu là người dân trong thôn Thượng Thọ, với 119 đối tượng. Vì là lần đầu thực hiện chi trả qua bưu điện nên đa số người dân có tâm lý lo lắng và đến điểm nhận chi trả từ rất sớm. Số lượng người đến đông, dồn vào một lúc nên nhịp độ công việc phải rất nhanh mới đảm bảo yêu cầu công việc, không để mọi người phải chờ quá lâu. Bác Nguyễn Thị Tuyết, một giáo viên về hưu vui vẻ trao đổi với chúng tôi: “Tôi là giáo viên về hưu, lương hưu của tôi có 03 triệu thôi. Hôm nay, đến nhận lương hưu qua bưu điện, thấy các nhân viên làm việc cũng nhanh gọn, không phải chờ lâu”.
Tiếp tục đi đến một số điểm chi trả khác của huyện Bình Lục, chúng tôi cũng đều ghi nhận tình hình thực hiện chi trả qua bưu điện tương đối nhịp nhàng. Đồng chí Trịnh Văn Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận ưu điểm trong ngày đầu thực hiện chi trả chế độ BHXH qua bưu điện tại huyện Bình Lục, công tác chi trả đã được thực hiện khá bài bản, nhanh chóng, chính xác, thuận tiện.
Để kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập, trong ngày chi trả đầu tiên này, BHXH tỉnh Hà Nam đã tổ chức 03 tổ kiểm tra, giám sát tại một số điểm chi trả tập trung đông đối tượng, địa bàn phức tạp, đích thân đồng chí Giám đốc và 02 đồng chí Phó Giám đốc BHXH tỉnh làm tổ trưởng của 03 tổ kiểm tra. Ngay sau khi kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện tại các điểm chi trả, các đoàn kiểm tra trực tiếp trao đổi góp ý với Giám đốc Bưu điện các huyện trong công tác tổ chức thực hiện tại các điểm chi trả, tổng hợp các vướng mắc, tồn tại để đề nghị Bưu điện tỉnh tiếp tục có sự chấn chỉnh trong các đợt chi trả sau.
Thành công nhờ làm tốt công tác chuẩn bị
Ngày 06/9, trước khi Hà Nam chính thức triển khai đồng loạt chi trả chế độ BHXH qua bưu điện một ngày, chúng tôi đã có cuộc làm việc với Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam Nguyễn Thị Thúy Liễu và Giám đốc Bưu điện tỉnh Trần Đức Thích về công tác chuẩn bị cho kỳ chi trả tháng 09 – kỳ chi trả đầu tiên do Bưu điện tỉnh thực hiện. Đồng chí Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam cho chúng tôi biết : Ngay sau Lễ ký kết “Hợp đồng quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện” giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, BHXH tỉnh Hà Nam và Bưu điện tỉnh Hà Nam đã chủ động xây dựng phương án tổ chức quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua mạng bưu chính trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Ngày 28/07/2013, hội nghị tập huấn chi trả chế độ BHXH hàng tháng qua bưu điện cho hơn 140 cán bộ, viên chức trực tiếp tham gia vào quá trình chi trả được tổ chức. Nội dung tập huấn đã được BHXH và Bưu điện tỉnh Hà Nam phối hợp xây dựng hết sức chi tiết. Nhiều vấn đề cơ bản được phổ biến tại hội nghị tập
huấn như: Quy trình nghiệp vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; Hướng dẫn tác nghiệp chi trả và quản lý người hưởng tại địa bàn chi trả; kỹ năng giao tiếp ứng xử, xử lý các trường hợp đặc biệt, các vấn đề phát sinh trong quá trình chi trả. Các cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh Hà Nam cũng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm thực tế giúp cho cán bộ của Bưu điện nắm rõ hơn về quy trình nghiệp vụ, cách xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình tác nghiệp nghiệp vụ chi trả.
Ngày 21/8/2013, Lễ ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện giữa BHXH và Bưu điện tỉnh Hà Nam được tổ chức dưới sự chủ trì của lãnh đạo UBND tỉnh. Tiếp theo đó, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Nam, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tích cực phối hợp, tạo điều kiện để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện được tiến hành thuận lợi.
Để công tác phối hợp chỉ đạo được nhịp nhàng, BHXH và Bưu điện tỉnh thành lập hai Tổ Chỉ đạo tổ chức quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua mạng bưu điện trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Tổ Chỉ đạo của BHXH gồm 11 thành viên do đồng chí Giám đốc BHXH tỉnh trực tiếp làm Tổ trưởng, hai đồng chí Phó Giám đốc làm Tổ phó, các tổ viên là trưởng một số phòng nghiệp vụ. Về phía Bưu điện, Ban chỉ đạo do Giám đốc Bưu điện tỉnh làm Trưởng Ban, các ủy viên là trưởng, phó các phòng chức năng và giám đốc bưu điện huyện. Dưới sự chỉ đạo của sát sao của lãnh đạo hai ngành ở cấp tỉnh, BHXH các huyện phối hợp với Bưu điện huyện cùng các đại lý chi trả cũ thực hiện rà soát tất cả các đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng được Bưu điện tỉnh hết sức chú trọng, trang bị thêm 1.800 chiếc ghế ngồi tại hơn 100 điểm chi trả tại Bưu điện văn hóa xã. Tại các điểm chi trả UBND xã, phường, thị trấn, các nhà văn hóa, Bưu điện huyện phối hợp cùng UBND xã, phường, thị trấn kiểm tra, rà soát, bố trí điểm chi trả hợp lý, đảm bảo thuận tiện cho các đối tượng. 100% các điểm chi trả được chỉnh trang từ hàng rào, lối đi cho phong quang, sạch sẽ, có biển chỉ dẫn đến các bàn chi trả. Nhân lực thực hiện cũng được chuẩn bị kỹ càng; các đơn vị trực thuộc được chỉ đạo huy động nhân lực, tập trung thực hiện công tác chi trả vào các ngày đầu tháng, với phương châm “thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời và chính xác”. Trước mắt, mỗi điểm chi trả sẽ được bố trí 02 người, một người là nhân viên bưu điện, một người là nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã hoặc đại lý chi trả cũ, các phương án xử lý tình huống cũng được đề cập và bàn tính hết sức kỹ lưỡng, khi đối tượng đến tập trung vào cùng một thời điểm, phải có phương án giảm tải, tăng bàn chi trả. Với 376 điểm chi trả phân bố hợp lý trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện chi trả cho trên 41.000 đối tượng, số tiền chi trả bình quân mỗi tháng khoảng 120 tỷ đồng. Các đối tượng được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nếu bị ốm đau hay đang phải điều trị tại bệnh viện sẽ được nhân viên bưu điện đem tiền chi trả tận nhà.
Đồng chí Trần Đức Thích chia sẻ: Khó khăn lớn nhất khi ngành Bưu điện thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là việc quản lý đối tượng được hưởng chế độ tại các địa phương. Nhưng trong cái khó lại nảy sinh nhiều sáng kiến. Đích thân đồng chí Giám đốc Bưu điện tỉnh đã ngồi nghiên cứu các mẫu phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH đã được sử dụng từ trước đến nay để thiết kế một mẫu phiếu mới đảm bảo tiện dụng và quản lý tốt các thông tin người hưởng chế độ. Với vẻ say sưa và tâm đắc, đồng chí Trần Đức Thích “khoe” với chúng tôi tờ phiếu lĩnh lương hưu do Bưu điện tỉnh Hà Nam in và phát miễn phí cho người hưởng chế độ. Mặt trước của tờ phiếu ghi đầy đủ mã số, họ tên, địa chỉ, loại chế độ, số sổ hưu cùng chữ ký của người hưởng và quy định sử dụng phiếu cùng số điện thoại nóng của Bưu điện tỉnh, số điện thoại của nhân viên chi trả để người hưởng chế độ có thể liên hệ trực tiếp khi cần. Mặt sau của tờ phiếu, ngoài các ô thông tin về ngày nhận lương, số tiền, chữ ký của người chi trả còn có dòng để ghi họ tên và chữ ký của người được ủy quyền lĩnh tiền thay, nếu có. Để phục vụ công tác quản lý đối tượng đảm bảo cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác, chặt chẽ, cuối tháng 08 và đầu tháng 09, Bưu điện tỉnh huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, nhân viên phối hợp với cán bộ tư pháp xã, phường, các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn tiến hành phát phiếu lĩnh lương mới tới tận tay 100% người thụ hưởng. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đội ngũ nhân viên Bưu điện không quản ngại ngày đêm, làm việc cả trong đợt nghỉ lễ 02/9, đi đến từng nhà đối tượng với mục đích nhận diện và nắm rõ các thông tin đối tượng thụ hưởng trên địa bàn mình phục vụ. Đồng chí Giám đốc Bưu điện tỉnh cười bảo: Có đi mới thấy công tác quản lý đối tượng còn nhiều vấn đề. Có nhân viên của tôi đến một cán bộ hưu trí nam, vợ đối tượng ra bảo: “Ông ấy không có nhà, các cô gửi gì cứ đưa cho tôi, tôi sẽ chuyển cho ông ấy”. Do trước đó đã được lãnh đạo quán triệt phải vào tận nhà, đưa Phiếu đến tận tay người thụ hưởng nên nhân viên của tôi phải dùng nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tình huống trong chăm sóc khách hàng, hết sức khéo léo vào nhà bằng được. Vào đến nơi mới thấy tá hỏa khi có một chiếc bàn thờ mới để giữa nhà, bức trướng, câu đối treo hai bên và tấm ảnh đối tượng hưởng chế độ mình quản lý đằng sau lư hương… Ngay lập tức, phiếu lĩnh lương hưu của đối tượng này được nhân viên Bưu điện giữ lại và chuyển thông tin về BHXH tỉnh để kịp thời cắt giảm. Thông qua đợt khảo sát này, Bưu điện tỉnh đã phát hiện có hơn 300 đối tượng không tìm được tại địa chỉ khai báo khi giải quyết chế độ. Sau khi thông báo với BHXH tỉnh, hai bên nhất trí phương án: Đánh dấu * đối với những đối tượng này, yêu cầu nhân viên chi trả khi gặp đối tượng đến lĩnh chế độ kiểm tra thật kỹ nhân thân và cập nhật lại thông tin của đối tượng, toàn bộ thông tin thu thập được Bưu điện tỉnh sẽ đưa vào máy tính, phục vụ công tác quản lý đối tượng sau này.
Trong khi cán bộ, nhân viên Bưu điện tỉnh tập trung vào công tác quản lý đối tượng thì bên phía BHXH tỉnh, Giám đốc Trần Thị Thúy Liễu chỉ đạo cán bộ, viên chức tập trung thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho đối tượng và in danh sách chi trả. Do mãi đến cuối tháng 08, Thông tư hướng dẫn điều chỉnh lương hưu theo Nghị định 73/NĐ-CP của Chính phủ mới được ban hành, nhưng với quyết tâm trả lương mới cho đối tượng ngay trong tháng 9 và xác định đây cũng sẽ là một yếu tố tạo tâm lý thuận lợi để đối tượng ủng hộ việc đổi mới công tác chi trả, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc điều chỉnh lương hưu chỉ trong một thời gian rất ngắn. Đầu giờ sáng ngày 06/09, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Liễu sang làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh tỉnh Hà Nam về việc chủ động nguồn tiền mặt phục vụ công tác chi trả.
***
Sáng sớm ngày 08/9, chúng tôi nhận được thông tin nhanh từ đồng chí Hoàng Thị Thu Hà, Trưởng phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ - Ủy viên thường trực của Ban chỉ đạo, Bưu điện tỉnh Hà Nam cho biết, qua ngày đầu thực hiện, các điểm chi trả trên toàn tỉnh Hà Nam đã thực hiện chi trả cho hơn 17.000 đối tượng. Ngày 12/9, kết thúc đợt chi trả đầu tiên, tổng số đối tượng đã đến các điểm chi trả là 40.714; đạt 99,65%. Trong 143 đối tượng chưa đến lĩnh nhận chế độ, có một số đối tượng đã được phát Phiếu lĩnh lương hưu và có thông tin cá nhân, số điện thoại, nhân viên Bưu điện sẽ liên hệ với đối tượng để tìm hiểu nguyên nhân, nếu đối tượng có nhu cầu sẽ thực hiện chi trả tại nhà; một số đối tượng khi phát Phiếu lĩnh lương hưu không tìm thấy tại địa chỉ đăng ký trong sổ hưởng chế độ cũng không thấy đến điểm chi trả lĩnh lương, nhân viên Bưu điện sẽ xuống làm việc với UBND xã, phường, thị trấn nơi đối tượng cư trú, xác minh đối tượng có còn cư trú tại địa phương hay đã chuyển đi hoặc đã chết, tổng hợp thông tin để BHXH tỉnh xử lý. Về phía BHXH tỉnh, Giám đốc Nguyễn Thị Thúy Liễu đã chỉ đạo Phòng Chế độ BHXH in toàn bộ danh sách gần 6.300 đối tượng hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trên địa bàn, chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố rà soát ngay trong quý IV/2013, đặc biệt lưu ý hơn 1.000 đối tượng hưởng trợ cấp tuất trên 80 tuổi, nếu phát hiện trường hợp do đại lý chi trả trước đây báo giảm chậm, sẽ tiến hành lập biên bản để xử lý và thu hồi theo quy định. Đến hết ngày 12/09, báo cáo của Bưu điện tỉnh cho thấy, công tác thực hiện chi trả đảm bảo an toàn, không xảy ra sai sót, nhiệm vụ được giao đã cơ bản được hoàn thành. Đó là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng và bài bản dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các cấp chỉnh quyền tỉnh Hà Nam, sự phối hợp nhịp nhàng, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, viên chức, nhân viên hai ngành BHXH và Bưu điện tỉnh Hà Nam.
Theo Tạp chí Bảo hiểm xã hội
Tin quốc tế
New Zealand giảm số ngày chuyển phát bưu chính
Chính phủ New Zealand cho biết dịch vụ chuyển phát từ thứ Hai tới thứ Sáu không áp dụng tại khu vực thành phố song vẫn duy trì tại nông thôn.
Chính phủ New Zealand vừa ra quyết định cho phép dịch vụ bưu chính quốc gia giảm ngày chuyển phát xuống còn 3 ngày một tuần tới phần lớn khách hàng từ tháng 6 năm 2015 do số lượng thư từ đã giảm trong kỷ nguyên của liên lạc điện tử.
Động thái có thể đánh dấu những thay đổi tương tự tại các nước phát triển khác khi doanh nghiệp và dân chúng ngày càng lên mạng nhiều hơn để liên lạc và thanh toán hóa đơn.
Như vậy, thay vì chuyển phát 6 ngày mỗi tuần, dịch vụ được yêu cầu chỉ chuyển phát tối thiểu 3 lần mỗi tuần tại các thành phố và 5 ngày mỗi tuần tại khu vực nông thôn, nơi vẫn dựa vào thư từ nhiều hơn.
Chính phủ New Zealand vừa ra quyết định cho phép dịch vụ bưu chính quốc gia giảm ngày chuyển phát xuống còn 3 ngày một tuần tới phần lớn khách hàng từ tháng 6 năm 2015 do số lượng thư từ đã giảm trong kỷ nguyên của liên lạc điện tử.
Động thái có thể đánh dấu những thay đổi tương tự tại các nước phát triển khác khi doanh nghiệp và dân chúng ngày càng lên mạng nhiều hơn để liên lạc và thanh toán hóa đơn.
Như vậy, thay vì chuyển phát 6 ngày mỗi tuần, dịch vụ được yêu cầu chỉ chuyển phát tối thiểu 3 lần mỗi tuần tại các thành phố và 5 ngày mỗi tuần tại khu vực nông thôn, nơi vẫn dựa vào thư từ nhiều hơn.
Theo ICTnews
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/10/2025
13/10/2025 09:43
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 10/10/2025
10/10/2025 17:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 08/10/2025
08/10/2025 10:55
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/10/2025
06/10/2025 09:42
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 03/10/2025
03/10/2025 09:24
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 02/10/2025
02/10/2025 16:24