Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 03/01/2013

Tin trong nước

 

Hoàn tất quá trình chia tách bưu chính, viễn thông

 
Từ ngày 1-1-2013, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) chính thức tách ra hoạt động độc lập với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Ðây là xu thế tất yếu, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT  và VietnamPost cùng đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn. Với VNPT, đây sẽ là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn, còn với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn ngành bưu chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát triển.

Phù hợp xu thế phát triển

Năm 2011, việc chia tách bưu chính viễn thông được bắt đầu thực hiện thí điểm tại 11 bưu điện tỉnh, thành phố. Ðến năm 2003, việc chia tách này được triển khai đồng loạt ở tất cả các bưu điện trên cả nước và năm 2008, VietnamPost chính thức được thành lập. Cho đến nay, VietnamPost tách khỏi VNPT chính là bước cuối cùng, hoàn tất quá trình chia tách bưu chính viễn thông. Cùng với việc tách khỏi VNPT, VietnamPost có tên gọi mới là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên không có Hội đồng thành viên, áp dụng mô hình Chủ tịch công ty và Ban Tổng Giám đốc với chủ sở hữu trực tiếp là Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Việc chia tách bưu chính, viễn thông là nhu cầu khách quan của sự phát triển kinh tế thị trường và phù hợp xu thế chung của thế giới. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, việc chia tách này sẽ tạo điều kiện cho viễn thông thực hiện tự do hóa thương mại, còn bưu chính có điều kiện để cải cách, từng bước tiến tới cân bằng thu chi và có lãi. Ðến nay, hầu hết các nước thành viên của Liên minh viễn thông thế giới đã tách riêng bưu chính, viễn thông và chỉ còn khoảng 10%, chủ yếu là những quốc gia nhỏ, có quy mô mạng lưới và hoạt động của cả hai lĩnh vực ở mức nhỏ và vừa.

Tại Việt Nam, sau nhiều năm chia tách, VietnamPost vẫn giữ vững và phát huy vai trò chủ lực đối với mạng lưới bưu chính chuyển phát của đất nước, bảo đảm thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, ổn định đời sống người lao động, củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, bước đầu nâng cao sản lượng các dịch vụ hiện có, phát triển thêm một số dịch vụ mới,  hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng lên rõ rệt... Ðây chính là điều kiện cần thiết để VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT.

Tổng Giám đốc VietnamPost Ðỗ Ngọc Bình cho biết, nếu không tách VietnamPost ra khỏi VNPT thì sẽ có nhiều khó khăn trong việc quản lý nội tại với cả mảng bưu chính và viễn thông. Ðối với VNPT, mảng viễn thông, công nghệ thông tin (VT-CNTT) đã được mở cửa thị trường. Tuy nhiên đối với bưu chính, Nhà nước vẫn trực tiếp quản lý mảng bưu chính công cộng để  bảo đảm an sinh xã hội cho người dân nên việc cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện trong điều kiện Nhà nước vẫn có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho bưu chính. Nếu VietnamPost vẫn nằm trong VNPT thì về mặt chủ thể, Nhà nước hỗ trợ cho VNPT, rồi từ VNPT mới đến VietnamPost. Do vậy, trong điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay, về danh nghĩa là doanh nghiệp nhận sự hỗ trợ từ Nhà nước sẽ không phù hợp. Vì vậy, về mặt chiến lược và lâu dài, Nhà nước đã xây dựng lộ trình tách hai mảng ra hoạt động riêng. Luật Bưu chính cũng đã quy định rõ, đối với lĩnh vực bưu chính, Nhà nước vẫn tổ chức mạng bưu chính công cộng duy nhất để bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công ích, bảo đảm an ninh quốc phòng, phòng, chống thiên tai... Do vậy, nhiệm vụ của DN nhà nước được chỉ định quản lý và phát triển mạng bưu chính công cộng là cần phát triển mạng bưu chính này để cung cấp các dịch vụ công ích theo yêu cầu của nhà nước và phát triển kinh doanh để lấy kinh doanh hỗ trợ nhiệm vụ công ích, dần dần hướng tới Nhà nước không phải bù đắp trực tiếp cho DN nữa.

Tiếp tục đổi mới hoạt động

Theo Thứ trưởng TT&TT Nguyễn Thành Hưng, việc tách VietnamPost ra VNPT, hoạt động độc lập là một bước đi phù hợp xu thế phát triển, hoạt động sản xuất kinh doanh và cung ứng dịch vụ công ích phải được tách bạch rõ ràng, đồng thời nhằm tạo điều kiện để Tập đoàn cũng như Tổng công ty này có điều kiện để phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Bộ TT&TT sẽ quản lý VietnamPost với vai trò là đại diện vốn chủ sở hữu của Nhà nước, VietnamPost nằm trong Bộ TT&TT chỉ ở khía cạnh chịu sự quản lý vốn nhà nước của bộ. Bộ  TT&TT không coi VietnamPost là một đơn vị hành chính mà VietnamPost sẽ tiếp tục hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Do đó, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ  Nhà nước giao (là đơn vị duy nhất thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích), VietnamPost cũng sẽ phải cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp bưu chính khác trên thị trường, đúng theo Luật Doanh nghiệp. Việc tách ra hoạt  động độc lập về cơ bản, sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho VietnamPost trong quá trình hoạt động bởi tới đây, các quyết định mà VietnamPost thực hiện sẽ do Chủ tịch, Tổng Giám đốc của Tổng công ty quyết định, hoàn toàn khác với giai đoạn trước. Sau khi hoạt động theo mô hình mới, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, VietnamPost cần tiếp tục thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp bởi thời gian năm năm tách ra hạch toán độc lập vừa qua, vấn đề này chưa được đặt ra quyết liệt do phải thực hiện từng bước chia tách. Nhưng khi VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với Tập đoàn thì cần phải có cái nhìn nghiêm túc hơn, chú trọng hơn các vấn đề liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh. Vấn đề lớn nhất mà VietnamPost gặp phải chính là vấn đề chất lượng dịch vụ mà nguyên nhân cũng là do việc tổ chức sản xuất, mạng lưới tạo ra. Cho nên việc tập trung giải quyết các tồn tại về mặt cấu trúc, tổ chức sẽ là vấn đề VietnamPost phải ưu tiên hàng đầu nhằm tiếp tục hoạt động có hiệu quả, cạnh tranh hiệu quả với các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát khác. Nếu như VietnamPost không tiếp tục quá trình cải tổ, đổi mới hoạt động, tăng cường hơn nữa khả năng phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ thì sự hỗ trợ của Nhà nước cũng sẽ không có ý nghĩa.

Năm 2013 là năm đầu tiên VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT và cũng sẽ là năm cuối cùng VietnamPost được nhận trợ cấp công ích trực tiếp bằng tiền của Nhà nước. Ðây sẽ là những khó khăn, thách thức trước mắt đối với VietnamPost. Tuy nhiên, VietnamPost vẫn đặt mục tiêu tổng lợi nhuận toàn Tổng công ty là 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với dự kiến thực hiện năm nay. Trong đó, lợi nhuận Công ty mẹ - Bưu chính Việt Nam phấn đấu đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012 và lợi nhuận các công ty con đạt 13 tỷ đồng, tăng 14%.
 
Theo Nhân dân



Năm 2012: Doanh nghiệp bưu chính “nội” vẫn trụ vững

 

 

 

Khép lại năm 2012, các DN bưu chính lớn của Việt Nam đều khẳng định tiếp tục kinh doanh có lãi. 


Năm 2012 là năm đầu tiên thị trường bưu chính chuyển phát mở cửa hoàn toàn, cho phép sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) 100%  vốn nước ngoài. tuy hoạt động trong điều kiện nhiều khó khăn song đa số các DN bưu chính nội đều “cán đích” kế hoạch doanh thu, sản lượng.

Nhiều khó khăn, “đại gia” bưu chính vẫn tăng trưởng

Nhận định về thị trường cung ứng dịch vụ bưu chính, chuyển phát trong năm 2012 vừa qua, đại diện lãnh đạo một số DN lớn, giàu kinh nghiệm trong ngành như: VietnamPost, ViettelPost, Tín Thành, SaigonPost… đều cho rằng năm 2012 là một năm mà các DN hoạt động trong lĩnh vực bưu chính phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thậm chí là còn khó hơn 2011. Trao đổi với báo BĐVN, đại diện ViettelPost cho biết, việc giá xăng dầu thường xuyên biến động (9 lần điều chỉnh) và có xu hướng tăng cao (tăng khoảng 12% so với với năm ngoái) đã tác động xấu đến tâm lý khách hàng và làm cho chi phí sản xuất của DN bưu chính bị “đội” cao.

Bên cạnh đó, các DN sản xuất bị đình trệ, hàng tồn kho nhiều nên kéo theo đó, lưu lượng hàng hóa gửi qua dịch vụ bưu chính cũng bị giảm sút nhiều. Theo đại diện ViettelPost, thị trường bưu chính năm 2012 biểu hiện rõ xu hướng khách hàng để cắt giảm chi phí đã dịch chuyển dịch vụ từ nhanh sang chậm, dẫn đến chi phí bị tăng cao và lợi nhuận từ dịch vụ chuyển phát không như kỳ vọng của DN. Cụ thể, tổng doanh thu của ViettelPost ước đạt gần 815 tỷ đồng, tăng trên 40% so với năm 2011 nhưng cùng với đó tổng chi phí cũng tăng xấp xỉ 43% và tổng lợi nhuận của ViettelPost chỉ tăng 3,6% so với năm ngoái.

Cùng quan điểm với lãnh đạo ViettelPost, ông Nguyễn Văn Tú - TGĐ Tín Thành cho hay, bên cạnh biến động bất thường của giá xăng dầu khiến DN khó điều hành hoạt động SX-KD, kết quả hoạt động của Tín Thành năm 2012 cũng bị ảnh hưởng không nhỏ do khách hàng tiết kiệm chi phí, chuyển từ dịch vụ chuyển phát nhanh với giá cước cao sang dùng các loại dịch vụ chuyển chậm với giá cước rẻ. Đây chính là lý do từ quý I/2012 Tín Thành đã cho ra đời dịch vụ chuyển phát 36h, 48h - những dạng thức khác của dịch vụ chuyển phát tiết kiệm với giá cước giảm 20 - 30% so với giá cước dịch vụ chuyển phát nhanh và thời gian toàn trình gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với thời gian cam kết với khách hàng dùng dịch vụ chuyển phát nhanh.

Với Netco, theo chia sẻ của TGĐ Nguyễn Đức Thế, việc nhiều khách hàng cắt giảm sản lượng và trên 50% tổng số khách hàng của Netco chuyển sang dùng dịch vụ tiết kiệm đã khiến cho đơn vị không hoàn thành được kế hoạch doanh thu cả năm, lợi nhuận giảm mạnh. Ngoài ra, Netco còn gặp phải “gánh” thêm những ảnh hưởng, tác động tiêu cực khác như: khó khăn trong thu hồi công nợ, một số khách hàng viện cớ trừ bớt tiền cước phải trả…

Tuy khó khăn chồng chất nhưng do đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành SX-KD; mở thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới để gia tăng nguồn thu; đổi mới cơ chế quản lý nhằm tạo sự linh hoạt cho đội ngũ kinh doanh trong việc giữ khách hàng và phát triển khách hàng mới… khép lại năm 2012, các DN bưu chính lớn của Việt Nam đều khẳng định tiếp tục kinh doanh có lãi. Đầu tiên phải kể đến VietnamPost hiện vẫn chiếm giữ vị trí số 1 trên thị trường về quy mô mạng lưới, đội ngũ nhân lực, năm 2012 DN này đã đạt 10.825 tỷ đồng doanh thu phát sinh, tăng 34% so với năm 2011 và tổng lợi nhuận đạt 42,4 tỷ đồng, tăng trưởng 30%. Còn tại ViettelPost, kết quả SX-KD đạt được trong năm qua khá ấn tượng, với tổng doanh thu trên 840 tỷ đồng (tăng 40% so với 2011), lợi nhuận sau thuế gần 19 tỷ đồng (tăng 3,6%), năng suất lao động toàn Tổng Công ty đạt hơn 579 triệu đồng/người/năm (tăng 44%) và thu nhập bình quân khoảng 11,7 triệu đồng/người/tháng (tăng hơn 45%). Dù không “bật mí” các số liệu cụ thể về kết quả kinh doanh năm qua nhưng đại diện lãnh đạo Tín Thành và SaigonPost đều khẳng định, doanh thu, lợi nhuận của họ đạt mức tăng trưởng 2 con số.

Sau mở cửa, sự thâm nhập của DN “ngoại” còn dè dặt

Trở lại thời điểm cách đây tròn 1 năm, khi dự báo về sự tham gia của các DN nước ngoài vào thị trường chuyển phát Việt sau thời điểm mở cửa hoàn toàn, cho phép sự tham gia của các DN 100% vốn nước ngoài (từ 11/1/2012, theo cam kết của Việt Nam gia nhập WTO-PV), đại diện lãnh đạo các DN bưu chính lớn trong nước đều cho rằng sẽ không có tình trạng DN bưu chính “ngoại” ồ ạt tiến quân vào Việt Nam trong năm 2012. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, câu chuyện của giai đoạn “hậu mở cửa hoàn toàn” đã diễn ra đúng như dự báo của lãnh đạo các DN hồi đầu năm.

Theo thông tin từ Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT) tại Hội nghị phổ biến pháp luật bưu chính chuyên sâu cho các DN vào giữa tháng 9/2012, trong năm qua, đơn vị này đã tham gia thẩm định hồ sơ, dự án đầu tư của một số nhà khai thác bưu chính nước ngoài muốn tham gia thị trường Việt Nam. Đồng thời, qua ghi nhận của phóng viên báo BĐVN cũng như phản ánh của lãnh đạo một số DN “nội”, sau thời điểm 11/1/2012, đã có thêm một số DN bưu chính của Nhật, Pháp, Hong Kong… triển khai các hoạt động tìm hiểu thị trường trong nước. Tuy thế, ngoài hợp tác bất thành giữa ViettelPost với một nhà khai thác Nhật Bản, thị trường trong nước mới có duy nhất 1 thương vụ giữa DN “nội” với đối tác “ngoại”. Đó là trường hợp Tín Thành có thêm 3 cổ đông lớn là: Công ty TNHH một thành viên dịch vụ Gia Lý, Công ty KLN (Singapore) PTE.LTD và Công ty CP Kerry Intergrated Logistics của HongKong.

Đề cập đến lý do sau thời điểm thị trường chuyển phát Việt mở cửa hoàn toàn, sự tham gia mới của những nhà khai thác bưu chính nước ngoài vào thị trường không nhiều và tương đối dè dặt, TGĐ Netco Nguyễn Đức Thế cho rằng, ngoài nguyên nhân “hấp lực” của thị trường bưu chính Việt không cao, thị trường còn nhỏ bé, sự tham gia dè dặt của các DN “ngoại” còn bởi họ chưa tìm được đối tác phù hợp hoặc vẫn đang trong giai đoạn thăm dò, chờ đợi động thái thị trường. Cùng chung quan điểm với ông Thế, đại diện SaigonPost cũng nhận định năm vừa qua cơ bản vẫn là giai đoạn các DN nước ngoài tìm hiểu, khảo sát thị trường trong nước. Thời gian tới các DN nước ngoài sẽ tham gia thị trường bưu chính Việt chủ yếu theo phương thức hợp tác hoặc mua lại những DN trong nước đã có hệ thống mạng lưới.

Nhận thức rõ sự tham gia của các DN bưu chính nước ngoài vào thị trường trong nước sẽ ngày càng mạnh mẽ, cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn, trong năm 2012, dù SX-KD khó khăn song các “đại gia” bưu chính Việt vẫn tăng cường đầu tư nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đơn cử như, với VietnamPost ngoài việc nâng cấp các phần mềm ứng dụng theo hướng mở rộng chức năng ứng dụng thì VietnamPost còn đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án  đầu tư trọng điểm: hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây Trung tâm khai thác (TTKT) vận chuyển, kho hàng và logistic khu vực phía Bắc và phía Nam, thông qua chủ trương xây hạ tầng kho bãi và TTKT chia chọn tại Đà Nẵng, khởi công công trình TTKT và nút mạng viễn thông Cần Thơ…

Tương tự, ViettelPost cũng triển khai các hoạt động đầu tư mở rộng năng lực phục vụ của Bưu chính Viettel tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Ước tính, tổng giá trị đầu tư năm 2012 của ViettelPost là hơn 38 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với 2011. Còn những DN có quy mô nhỏ hơn như Tín Thành, Netco, SaigonPost… cũng đầu tư thêm một số phương tiện vận tải, đồng thời triển khai một số giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ của DN.

“Xu thế hợp tác giữa DN bưu chính trong nước với các DN “ngoại” sẽ nhanh hơn, rõ nét hơn trong khoảng 2 năm tới (2013-2014) và đến năm 2015 xu thế này sẽ chững lại. Từ 2013, bức tranh thị trường bưu chính Việt sẽ được điểm xuyết thêm các cuộc “kết duyên” giữa một số DN  “nội” với những nhà khai thác bưu chính ngoại”, đại diện SaigonPost nhấn mạnh.

Theo ICTnews





VietnamPost trải qua 5 năm “thử lửa” thành công

Trong 5 năm kể từ khi thành lập đến nay, VietnamPost không những đã đảm bảo duy trì ổn định mạng lưới, thực hiện tốt nghĩa vụ công ích Nhà nước giao mà còn từng bước cải thiện các chỉ tiêu SX-KD, giảm lỗ hơn 67% và dự kiến cuối năm 2013 sẽ cân bằng thu-chi.

Thời điểm 1/1/2013 là dấu mốc quan trọng, ghi dấu chặng đường tròn 5 năm Tổng Công ty Bưu chính ViệtNam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) tách ra hạch toán độc lập với viễn thông. Từ đó đến nay, mặc dù vẫn nằm trong “đội hình” của VNPT, vẫn được nhận sự hỗ trợ của Tập đoàn song VietnamPost đã bắt đầu tập dượt, chuẩn bị những hành trang cần thiết để có thể tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn.

Kết quả hoạt động của VietnamPost trong giai đoạn từ 2008 đến nay chính là một cơ sở quan trọng để Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT, khép lại hành trình hơn 10 năm triển khai lộ trình chia tách bưu chính và viễn thông (BC-VT) tại Việt Nam.

Gian nan ngày đầu hạch toán độc lập

Nói về thời điểm đầu năm 2008, tại lễ chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost về Bộ TT&TT ngày 19/12/2012, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận đã khẳng định, đây là thời điểm lịch sử cũng là khoảng thời gian vô cùng khó khăn với những người làm bưu chính. Theo ông Trận, trong bề dày truyền thống hơn 67 năm của ngành Bưu điện, người làm bưu chính là những người đi đầu, chịu gian khổ hơn, cống hiến và hi sinh nhiều hơn song khi tách ra họ lại gặp nhiều khó khăn, vất vả hơn.

Ông Đỗ Ngọc Bình - nguyên Tổng Giám đốc, phụ trách chức vụ Chủ tịch VietnamPost cho biết, khi mới được thành lập trong Tập đoàn VNPT cách đây 5 năm, VietnamPost đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức: nhiều CBCNV lo lắng, băn khoăn về thu nhập và việc làm sau khi chia tách; số lượng lao động bưu chính rất đông, chiếm gần 50% tổng số lao động toàn VNPT nhưng chất lượng lao động thấp, chưa qua đào tạo, trình độ và kỹ năng khó đáp ứng được yêu cầu hướng tới kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính; hệ thống mạng lưới rộng khắp với chi phí duy trì rất lớn trong khi việc phát triển kinh doanh chưa thể thể bù đắp được chi phí của quy mô mạng lưới; điều kiện hạ tầng CNTT và giải pháp ứng dụng phục vụ cho bưu chính vẫn yếu… Đặc biệt, tại thời điểm đó, những định hướng về phát triển kinh doanh của Tổng Công ty cũng mới được định hình và chưa được kiểm chứng; đồng thời, các vấn đề về mô hình, tư duy và phương thức kinh doanh là những thứ còn khá xa lạ đối với cán bộ, nhân viên bưu chính.
 
Mặc dù hoạt động trong bối cảnh nhiều khó khăn song từ 2008 đến nay, cùng với việc nâng cao nhận thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ lao động; kiện toàn bộ máy tổ chức; rà soát sắp xếp lại lao động một cách phù hợp; triển khai xây dựng, ban hành hệ thống các quy chế, cơ chế nội bộ nhằm tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý cũng như việc tổ chức khai thác, kinh doanh các dịch vụ, VietnamPost đã từng bước mở rộng hoạt động SX-KD của đơn vị mình, từ chỗ chỉ cung ứng những dịch vụ truyền thống (bưu phẩm, bưu kiện, phát hành báo chí…), hiện VietnamPost đã có thêm nhiều dịch vụ mới như: dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế chất lượng cao VNQuickpost; chuyển phát hộ chiếu, CMND; chi trả bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội; phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ và truyền hình AVG…

Công tác phát triển thị trường, chăm sóc khách hàng cũng được chú trọng. Thị trường, khách hàng đã thực sự trở thành trọng tâm, động lực trong chiến lược phát triển của VietnamPost.

Đứng vững trên “đôi chân” mình

Nhận định về quá trình phát triển của VietnamPost từ khi thành lập đến nay, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, sau 5 năm tách ra hạch toán độc lập, với nỗ lực của tập thể người lao động VietnamPost, sự hỗ trợ rất lớn của VNPT, VietnamPost đã có được những bước phát triển tương đối tốt. Theo Thứ trưởng, thành tích nổi bật nhất của VietnamPost chính là việc đơn vị này đã tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ là DN duy nhất được Nhà nước giao thực hiện nghĩa vụ bưu chính công ích. Cụ thể, với hơn 16.000 điểm phục vụ trên mạng lưới, VietnamPost đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bưu chính phổ cập cho người dân ở vùng sâu, vùng xa với chất lượng và giá cước đã được Nhà nước quy định. VietnamPost đã khôi phục được lĩnh vực kinh doanh chính của DN mình là chuyển phát. Qua các năm, thị phần cũng như tỷ trọng doanh thu dịch vụ bưu chính chuyển phát (nhóm dịch vụ truyền thống của VietnamPost-PV) đã tăng lên. VietnamPost cũng kịp thời nắm bắt xu thế thị trường, có những bước đi hết sức quan trọng để chiếm lĩnh thị trường tài chính bưu chính. Dần dần, lĩnh vực tài chính bưu chính  sẽ trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của VietnamPost.

Thống nhất với đánh giá của lãnh đạo Bộ TT&TT, tại lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost về Bộ TT&TT diễn ra ngày 19/12, ông Phạm Long Trận cho hay, vượt qua cú sốc của ngày đầu chia tách, bằng nghị lực, trí tuệ và truyền thống của người Bưu điện, trong 5 năm tách ra hạch toán độc lập, đội ngũ CBCNV bưu chính đã vượt qua khó khăn, đáp ứng được những yêu cầu của Đảng, Chính phủ. Hàng năm, những giá trị dịch vụ mà Bưu chính sống dựa vào Viễn thông ngày càng được thu hẹp, tỷ trọng các dịch vụ bưu chính tăng ngày một nhiều hơn, nhanh hơn. Theo thống kê, doanh thu các dịch vụ lõi của VietnamPost từ chỗ đạt 2.300 tỷ đồng năm 2008 đã tăng lên 2.896 tỷ đồng năm 2009 và đến năm 2012 đã đạt trên 3.340 tỷ đồng. Kết quả này đã góp phần quan trọng giúp VietnamPost giảm dần sự phụ thuộc vào mảng kinh doanh dịch vụ VT-CNTT, từng bước tự nuôi sống mình bằng chính ngành nghề bưu chính.

Trong giai đoạn từ 2008 đến nay, khi trợ cấp công ích của Nhà nước liên tục giảm mạnh, từ 1.423 tỷ đồng (2008) xuống còn 1.014 tỷ đồng (2009), đến 2010 còn 744 tỷ đồng và năm 2012 là 447 tỷ đồng, nhờ triển khai hàng loạt giải pháp thúc đẩy hoạt động SX-KD, doanh thu tính lương bình quân của VietnamPost trong 5 năm qua đã liên tục tăng bình quân 8%/ năm; năng suất lao động sau 5 năm tăng từ 109 triệu đồng/người/năm lên gần 200 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt, chỉ số chênh lệch thu-chi (không gồm trợ cấp công ích) sau 5 năm hoạt động đã giảm hơn 67%, tương đương 870 tỷ đồng, từ (-) 1.286 tỷ đồng năm 2008 xuống còn (-) 416 tỷ đồng năm 2012. Đại diện lãnh đạo VietnamPost nhận định: “Với kết quả trên, khả năng là chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu mà Chính phủ và VNPT đã giao, đó là: hết năm 2013 sẽ cân bằng thu - chi trong khi vẫn đảm trách nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích Nhà nước giao”.

Thực hiện Quyết định 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT, kể từ ngày 1/1/2013, cùng với việc tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với Tập đoàn VNPT, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam cũng chính thức đổi tên thành Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên không có Hội đồng thành viên, áp dụng cơ cấu quản lý gồm Chủ tịch Công ty, Tổng Giám đốc, Kiểm soát viên, với đại diện chủ sở hữu Nhà nước là Bộ TT&TT.
 
Đại diện lãnh đạo VietnamPost cho biết, từ 2008, VietnamPost đã xây dựng Chiến lược phát triển của Tổng Công ty giai đoạn từ nay đến 2015 và định hướng đến 2020. Bản chiến lược này đã hoàn thành, được Hội đồng thành viên VNPT phê duyệt tháng 7/2012. Theo chiến lược phát triển của VietnamPost, đến năm 2015 tổng doanh số của Tổng Công ty sẽ đạt 12.000 - 13.000 tỷ đồng, tổng lợi nhuận đạt 100-200 tỷ đồng; và đến năm 2020,  VietnamPost dự kiến đạt 28.000 - 30.000 tỷ đồng doanh thu và khoảng 800 tỷ đồng lợi nhuận. Sắp tới, VietnamPost cũng được tổ chức lại và hoạt động theo đúng tinh thần của Quyết định 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost  từ VNPT về Bộ TT&TT.
 
Theo ICTnews





Bộ TT&TT giao nhiệm vụ cho Chủ tịch,Tổng giám đốc VietnamPost

Ngày 28/12/2012, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã có công văn chỉ đạo VietnamPost triển khai thực hiện Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT.

Giao nhiệm vụ trong khi chờ văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 99/2012/NĐ-CP

Trước đó, ngày 19/12/2012, Bộ TT&TT đã tiếp nhận bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ VNPT. Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã trao các Quyết định giao nhiệm vụ cho lãnh đạo VietnamPost. Với các quyết định này, từ ngày 1/1/2013, ông Đỗ Ngọc Bình - Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam được giao phụ trách chức vụ Chủ tịch Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam được giao phụ trách chức vụ Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Các quyết định giao nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ TT&TT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013.

Phát biểu tại lễ ký bàn giao VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho hay, việc bổ nhiệm các chức danh quản lý của VietnamPost sẽ được Bộ TT&TT thực hiện sau khi Bộ chính thức nắm quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost, tức là sau ngày 1/1/2013.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết, theo Nghị định 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, tại Điều 12 đã ghi rõ, Bộ Nội vụ sẽ có 4 nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ đầu tiên là trình Chính phủ quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật và tiêu chí đánh giá Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Kiểm soát viên, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc), Kế toán trưởng công ty, số lượng thành viên Hội đồng thành viên và Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) công ty.

Nghị định  99/2012/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 30/12/2012. Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng và trình Chính phủ ban hành quy định liên quan đến công tác cán bộ chủ chốt của các doanh nghiệp do nhà nước nắm quyền đại diện chủ sở hữu. Sau khi có quy định trên, Bộ TT&TT sẽ chính thức xem xét việc bổ nhiệm lại tất cả các chức danh quản lý của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, theo quy định và thẩm quyền của Bộ TT&TT. Chính vì vậy, Bộ TT&TT mới có quyết định giao phụ trách chức vụ Chủ tịch cho đồng chí Đỗ Ngọc Bình và  phụ trách chức vụ Tổng giám đốc cho đồng chí Phạm Anh Tuấn.

Trong khi chờ văn bản hướng dẫn mới, để công tác chỉ đạo, điều hành của VietnamPost được thực hiện thông suốt, ổn định và hiệu quả, ngày 28/12/2012, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã có công văn chỉ đạo VietnamPost thực hiện tốt một số nội dung:

Cụ thể, với ông Đỗ Ngọc Bình, Bộ TT&TT đề nghị ông Bình chủ động bàn giao công việc Tổng giám đốc VietnamPost cho ông Phạm Anh Tuấn theo đúng quy định, tạo mọi điều kiện thuận lợi để ông Tuấn triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ sau khi bàn giao; đồng thời tập trung nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ của Hội đồng thành viên được quy định tại Quyết định số 162/QĐ-VNPT-HĐTV-TCCB và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Trong thời gian trước mắt, ông Đỗ Ngọc Bình được yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ: trong tháng 1/2013, chỉ đạo xây dựng, trình Bộ TT&TT Dự thảo Quyết định tổ chức lại VietnamPost theo các nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chỉ đạo xây dựng, trình Bộ TT&TT Dự thảo Điều lệ tổ chức và hoạt động của VNPost sau khi Quyết định tổ chức lại VietnamPost được ban hành; chỉ đạo xây dựng Quỹ tiền lương kế hoạch của Chủ tịch, Tổng giám đốc VietnamPost năm 2013; và chủ động phối hợp với Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ TT&TT) cùng với Tập đoàn VNPT tiếp tục thực hiện phân chia tài sản, nhà, đất tại các tỉnh để sớm hoàn thành việc bàn giao với VNPT.

Riêng công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên VietnamPost tạm dừng thực hiện cho đến khi Bộ TT&TT thực hiện điểm b, c, Khoản 1, Điều 4 của Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với ông Phạm Anh Tuấn, cùng với việc được yêu cầu chủ động tiếp nhận bàn giao công việc từ Tổng giám đốc Tổng Công ty theo đúng quy định, Bộ TT&TT cũng đề nghị ông Tuấn tập trung nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ của Tổng giám đốc được quy định tại Quyết định số 162/QĐ-VNPT-HĐTV-TCCB và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tổ chức chỉ đạo, điều hành hoạt động, sản xuất, kinh doanh của VietnamPost một cách ổn định, liên tục, thông suốt, thống nhất và hiệu quả.

Trước mắt, các nhiệm vụ ông Phạm Anh Tuấn cần tập trung thực hiện gồm có: quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản, đất đai, tài nguyên và các nguồn lực khác được giao; tổ chức xây dựng chiến lược phát triển, quy hoạch các dự án thuộc ngành nghề kinh doanh của VietnamPost, kế hoạch dài hạn, kế hoạch hàng năm, kế hoạch phối hợp sản xuất kinh doanh trong VietnamPost, các phương án huy động và sử dụng vốn; phân công nhiệm vụ cho các Phó Tổng giám đốc khác (nếu cần); ký các hợp đồng kinh tế theo thẩm quyền; quyết định mức lương và phụ cấp đối với những chức danh thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc.

Riêng việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc tạm dừng thực hiện cho đến khi Bộ TT&TT thực hiện điểm b, c, Khoản 1, Điều 4 của Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Tách VietnamPost là thực hiện chủ trương đổi mới và tái cơ cấu DNNN

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, việc tách VietnamPost khỏi Tập đoàn VNPT là thực hiện chủ trương đổi mới và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước theo kết luận của Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 6, khóa XI vừa qua về tiếp tục đổi mới toàn diện doanh nghiệp Nhà nước. Việc tái cơ cấu nhằm tạo điều kiện cho cả Tập đoàn VNPT và VietnamPost cùng phát triển hơn. Việc chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với VietnamPost từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT không làm thay đổi bản chất quản lý, hoạt động, quyền lợi và nghĩa vụ của các thành viên trong nội bộ VietnamPost.

Đồng thời, việc chuyển đổi này gắn với quá trình tái cơ cấu DNNN trong lĩnh vực quản lý ngành của Bộ TT&TT. Đây chính là cơ sở, là điều kiện cho các doanh nghiệp của ngành không ngừng mạnh lên và hoạt động có hiệu quả hơn. Do vậy, cần xác định trách nhiệm quản lý, hỗ trợ, tạo điều kiện cho VNPost tiếp tục phát triển đi lên là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hiện nay của toàn ngành.

Theo ICTnews




Ông Phạm Anh Tuấn tiếp nhận công việc Tổng giám đốc VietnamPost


Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa yêu cầu ông Đỗ Ngọc Bình - TGĐ Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) và Phó TGĐ VietnamPost Phạm Anh Tuấn chủ động bàn giao và tiếp nhận công việc Tổng giám đốc VietnamPost.

Ngày 28/12/2012, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã có công văn chỉ đạo VietnamPost triển khai thực hiện Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT.

Trước đó, ngày 19/12/2012, Bộ TT&TT đã tiếp nhận bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ VNPT. Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã trao các Quyết định giao nhiệm vụ cho lãnh đạo VietnamPost. Với các quyết định này, từ ngày 1/1/2013, ông Đỗ Ngọc Bình - Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam được giao phụ trách chức vụ Chủ tịch Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam được giao phụ trách chức vụ Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Theo công văn trên, để công tác chỉ đạo, điều hành của VietnamPost được thực hiện thông suốt, ổn định và hiệu quả, Bộ TT&TT đã yêu cầu lãnh đạo VietnamPost thực hiện tốt một số nội dung công việc.

Cụ thể, với ông Đỗ Ngọc Bình, Bộ TT&TT đề nghị ông Bình chủ động bàn giao công việc Tổng giám đốc VietnamPost cho ông Phạm Anh Tuấn theo đúng quy định, tạo mọi điều kiện thuận lợi để ông Tuấn triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ sau khi bàn giao; đồng thời tập trung nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ của Hội đồng thành viên được quy định tại Quyết định số 162/QĐ-VNPT-HĐTV-TCCB và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Trong thời gian trước mắt, ông Đỗ Ngọc Bình được yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ: trong tháng 1/2013, chỉ đạo xây dựng, trình Bộ TT&TT Dự thảo Quyết định tổ chức lại VietnamPost theo các nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chỉ đạo xây dựng, trình Bộ TT&TT Dự thảo Điều lệ tổ chức và hoạt động của VNPost sau khi Quyết định tổ chức lại VietnamPost được ban hành; chỉ đạo xây dựng Quỹ tiền lương kế hoạch của Chủ tịch, Tổng giám đốc VietnamPost năm 2013; và chủ động phối hợp với Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ TT&TT) cùng với Tập đoàn VNPT tiếp tục thực hiện phân chia tài sản, nhà, đất tại các tỉnh để sớm hoàn thành việc bàn giao với VNPT.

Riêng công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên VietnamPost tạm dừng thực hiện cho đến khi Bộ TT&TT thực hiện điểm b, c, Khoản 1, Điều 4 của Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với ông Phạm Anh Tuấn, cùng với việc được yêu cầu chủ động tiếp nhận bàn giao công việc từ Tổng giám đốc Tổng Công ty theo đúng quy định, Bộ TT&TT cũng đề nghị ông Tuấn tập trung nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ của Tổng giám đốc được quy định tại Quyết định số 162/QĐ-VNPT-HĐTV-TCCB và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tổ chức chỉ đạo, điều hành hoạt động, sản xuất, kinh doanh của VietnamPost một cách ổn định, liên tục, thông suốt, thống nhất và hiệu quả.

Trước mắt, các nhiệm vụ ông Phạm Anh Tuấn cần tập trung thực hiện gồm có: quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản, đất đai, tài nguyên và các nguồn lực khác được giao; tổ chức xây dựng chiến lược phát triển, quy hoạch các dự án thuộc ngành nghề kinh doanh của VietnamPost, kế hoạch dài hạn, kế hoạch hàng năm, kế hoạch phối hợp sản xuất kinh doanh trong VietnamPost, các phương án huy động và sử dụng vốn; phân công nhiệm vụ cho các Phó Tổng giám đốc khác (nếu cần); ký các hợp đồng kinh tế theo thẩm quyền; quyết định mức lương và phụ cấp đối với những chức danh thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc.

Riêng việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc tạm dừng thực hiện cho đến khi Bộ TT&TT thực hiện điểm b, c, Khoản 1, Điều 4 của Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ TT&TT giao Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trực tiếp chỉ đạo VietnamPost triển khai thực hiện các nội dung trên.

Theo ICTnews




Nhận tiền tại Bưu điện, đón cơ hội du lịch Hàn Quốc

Từ 1/1 đến 28/2/2013, khách hàng thực hiện giao dịch nhận tiền dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union tại bưu cục của VietnamPost trên toàn quốc sẽ có cơ hội trúng thưởng chuyến du lịch Hàn Quốc trị giá 25 triệu đồng.

Chương trình khuyến mại “Tết hội ngộ, Xuân sum vầy” được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) triển khai trên phạm vi toàn quốc dành cho tất cả khách hàng nhận tiền dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union tại hệ thống bưu cục trong dịp Tết Nguyên đán 2013.

VietnamPost cho biết, việc lựa chọn các khách hàng trúng thưởng chương trình “Tết hội ngộ, Xuân sum vầy” sẽ được thực hiện trực tiếp thông qua các thẻ cào phát cho khách hàng. Cụ thể, khách hàng thực hiện giao dịch nhân tiền Western Union tại bưu cục trong thời gian khuyến mại sẽ được nhận ngay 1 thẻ cào/mỗi giao dịch.

Tổng giá trị giải thưởng của chương trình khuyến mại này là 161 triệu đồng. Trong đó, cơ cấu giải thưởng gồm có: 1 giải Nhất là 1 chuyến du lịch Hàn Quốc trị giá 25 triệu đồng dành cho 1 người; 1 giải Nhì là 1 chuyến du lịch Malaysia - Singapore trị giá 16 triệu đồng dành cho 1 người; cùng 4.000 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 30.000 đồng.

Ban tổ chức chương trình sẽ trao thưởng trực tiếp tiền mặt cho các khách hàng trúng thưởng các giải Khuyến khích và trao thưởng tiền mặt cho khách hàng trúng giải Nhất, giải Nhì trong trường hợp khách hàng muốn nhận thưởng bằng tiền mặt.

Western Union bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế tại Việt Nam từ năm 1994. Hiện mạng lưới đại lý của Western Union là các ngân hàng, hệ thống bưu cục của VietnamPost và ViettelPost. Trong đó, VietnamPost đã ký kết hợp tác, trở thành đại lý chi trả những giao dịch chuyển tiền Western Union từ tháng 11/2008.

Theo ICTnews
 


 

 

 

PTI cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho Vietnam Airlines 

 

 

 

Hợp đồng bảo hiểm giai đoạn 2013 - 2015 giữa liên danh bảo hiểm PTI và PVI với hãng hàng không Vietnam Airlines được ký kết cuối tháng 12/2012 tại Hà Nội.

Trong giai đoạn 2013 - 2015, liên danh bảo hiểm PVI và PTI sẽ cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho toàn bộ tài sản mặt đất và con người của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, doanh nghiệp bảo hiểm này và Tổng Công ty CP Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI) vừa chính thức ký kết hợp đồng bảo hiểm giai đoạn 2013 - 2015 với Vietnam Airlines.

Theo nội dung hợp đồng, trong 3 năm tới, liên danh bảo hiểm PVI và PTI và sẽ chịu trách nhiệm bảo hiểm cho toàn bộ tài sản của Vietnam Airlines bao gồm hệ thống trụ sở, kho tàng, thiết bị điện tử, phương tiện vận tải mặt đất với trị giá bảo hiểm lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Đồng thời, hơn 10.000 cán bộ công nhân viên gồm nhân viên tổ bay, cán bộ đại diện và các cán bộ nhân viên của Vietnam Airlines cũng sẽ được liên danh bảo hiểm PVI và PTI cung cấp những dịch vụ bảo hiểm chăm sóc y tế và vận chuyển cấp cứu đạt tiêu chuẩn quốc tế trên phạm vi toàn thế giới.

Được Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, thành viên của liên minh hàng không toàn cầu Sky Team lựa chọn cung cấp dịch vụ bảo hiểm đã một lần nữa khẳng định sự lớn mạnh của PTI trong lĩnh vực bảo hiểm hàng không. Trước đó, PTI đã được thị trường bảo hiểm hàng không biết đến là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho cán bộ công nhân viên của hãng hàng không Air Mekong.

Trong năm 2012, PTI đã tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao trên thị trường, với tổng doanh thu ước đạt trên 1.600 tỷ đồng. Năm 2013, cùng với việc đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng cao, Ban lãnh đạo PTI cũng xác định sẽ tập trung nguồn lực vào việc tăng cường hiệu quả khai thác bảo hiểm gốc, tiếp tục thực hiện chính sách “Củng cố uy tín tại miền Bắc, mở rộng thị phần tại miền Nam”, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đầu tư phát triển kênh bán hàng trực tuyến...

Theo ICTnews
 



Bưu điện trung tâm Sài Gòn, ngày ấy và bây giờ

 

Ở bất kỳ góc nào của bưu điện cũng có thể bắt gặp một thoáng Sài Gòn xưa.

 

Ngay sau khi đánh thành Gia Định, chiếm được vùng đất Sài Gòn, Pháp đã thiết lập tại đây hệ thống thông tin liên lạc. Ngày 11/11/1860, "sở Dây thép" Sài Gòn (tức Bưu điện Sài Gòn) được thành lập. Ngày 13/1/1863, sở Dây thép Sài Gòn được chính thức khánh thành và phát hành “con cò” (người Sài Gòn xưa hay gọi con tem là con cò) đầu tiên. Năm 1864, dân chúng Sài Gòn bắt đầu gửi thư từ thông qua nhà "Dây thép" (hệ thống bưu điện).

 

Năm 1886, Bưu điện Sài Gòn được xây cất lại với qui mô hiện đại, thay thế cho trụ sở và khu nhà ở cũ. Tòa nhà bưu điện thành phố được xây dựng theo đề án của kiến trúc sư người Pháp Vilơdic. Đến năm 1891, trụ sở mới của Bưu điện Sài Gòn được chính thức khánh thành.

 

 

Bưu điện Sài Gòn mang nhiều nét cổ xưa 

 

Ngày nay hệ thống bưu chính viễn thông trở nên quen thuộc với mọi người dân. Nhưng nửa đầu thế kỷ 20 trở về trước, hệ thống bưu điện vẫn còn xa lạ đối với nhiều người dân Sài Gòn. Vậy nên ngay từ khi mới thành lập, tòa nhà này đã thu hút và gây ấn tượng mạnh đối với dân chúng Sài Gòn thời bấy giờ.

Tòa nhà Bưu điện Sài Gòn là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của thành phố. Khác với các công trình kiến trúc đậm nét Pháp ở trên, Bưu điện Trung tâm Sài có nhiều đặc trưng của phong cách kiến trúc châu Âu kết hợp với châu Á. Mặt tiền của bưu điện được trang trí những bảng tên một số danh nhân Pháp như Laplace, Voltaire, Arage, cùng một số ô vuông trang trí được tạo hình quen thuộc... Trên vòng cung ngôi nhà có chiếc đồng hồ lớn. Bước chân vào phía trên trong, khách thấy hai bên tường cao là hai bản đồ lịch sử của Sài Gòn, các kiến trúc gothic và hơn 35 quầy phục vụ khách hàng. Hiện nay, nơi đây còn có các quầy bán đồ lưu niệm với các sản phẩm thủ công mang đậm bản sắc Việt Nam

Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố, vẻ đẹp độc đáo của tòa nhà bưu điện thành phố càng được tôn lên. Trước mặt nó là nhà thờ Đức Bà với tháp chuông cao vút. Nhìn sang hai bên là những tòa nhà cao tầng hiện đại. Sự kết hợp hài hòa này biến nơi đây thành một địa điểm vừa mang nét đẹp cổ kính, lại vừa tràn ngập hơi thở của cuộc sống hiện đại.

Ở đây còn có một người viết thư thuê bằng tay cuối cùng của TP.HCM. Dù đã ở tuổi 81, nhưng ông vẫn ngày ngày miệt mài với những lá thư viết thuê để bay đi khắp các địa chỉ: Anh, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, v.v Có rất nhiều người đến đây để nhờ ông viết những lá thư gửi đi nước ngoài. Nhưng cũng có nhiều người đến gặp ông chỉ để chụp ảnh, nói chuyện và thăm ông.

Hơn 40 năm gắn bó với bưu điện này và công việc viết thư thuê, ông trở thành người Sài Gòn duy nhất làm nghề viết thư thuê bằng tay. Ông được nhận danh hiệu "Người viết thư thuê lâu năm nhất Việt Nam" do Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công nhận. Và là "Người viết thư thuê chuyên nghiệp nhất trong lịch sử ngành Bưu điện Việt Nam" do Đài truyền hình Việt Nam tôn vinh.

Ngày nay, với sự phát triển của internet, điện thoại di động và các dịch vụ vận chuyển khác, bưu điện trung tâm Sài Gòn không còn tấp nập khách đến giao dịch như trước đây. Tồn tại ở mảnh đất này 150 năm, bưu điện trung tâm Sài Gòn đã chứng kiến không biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, bao nhiêu sự đổi thay diễn ra ở thành phố phương Nam của đất nước này. Ngày nay, bưu điện Sài Gòn trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách khắp nơi mỗi lần đến thăm TP.HCM.

Người ta đến đây, một phần để ngắm nét kiến trúc độc đáo của bưu điện này, được đắm mình vào một thế giới của sự cổ xưa, từ chiếc hòm bỏ thư, cho đến các quầy gọi điện thoại. Người ta cũng có thể nghỉ chân trên những chiếc ghế dài bằng gỗ đánh bóng véc-ni, mà tuổi đời dễ cũng cả trăm năm. Bước vào trong bưu điện, ngỡ như thời gian đang trôi rất chậm, bởi ở bất kỳ góc nào, cũng có thể bắt gặp một thoáng Sài Gòn xưa.

 
Theo Người đưa tin






Chuyển quyền quản lý Tổng công ty Bưu chính sang Bộ TT&TT

Theo quyết định mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam sẽ được đổi tên thành Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và chuyển quyền quản lý đối với tổng công ty này sang Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cũng theo quyết định của Thủ tướng, mọi thủ tục chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu, bàn giao vốn điều lệ, phân chia và bàn giao tài sản giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và các đơn vị thành viên của Tập đoàn với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phải được hoàn thành trước ngày 31/12/2012. Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu trước ngày 1/1/2013.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có tổng vốn điều lệ là 8.122 tỷ đồng với các ngành, nghề kinh doanh chính gồm: thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; cung cấp các dịch vụ công ích khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh các dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí trong và ngoài nước; đại lý dịch vụ viễn thông, bán lại dịch vụ viễn thông;...
 
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có 63 đơn vị hạch toán phụ thuộc là 63 Bưu điện tại các tỉnh, thành phố; Công ty Phát hành báo chí Trung ương; Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ bưu điện (thành lập mới); Công ty Vận chuyển đường trục (thành lập mới trên cơ sở tổ chức lại mạng vận chuyển đường trục và dịch vụ kho vận); Công ty Datapost (thành lập mới trên cơ sở tổ chức lại 5 Trung tâm Datapost trực thuộc 5 bưu điện tỉnh, thành phố hiện nay).

Ngoài ra, Tổng công ty Bưu tiện Việt Nam còn sở hữu 4 công ty con, gồm: Công ty TNHH Một thành viên Tem Bưu chính; Công ty TNHH Một thành viên In - Tem Bưu điện; Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện và Công ty Cổ phần Du lịch Bưu điện.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được tham gia cung ứng các dịch vụ công của nhà nước như: chi trả bảo hiểm xã hội, các dịch vụ về chuyển phát,… đến người dân phù hợp với ngành, nghề kinh doanh và mạng lưới của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhằm phát huy hiệu quả của mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư.

Tổng công ty Bưu chính Việt Nam được thành lập năm 2007 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Người đưa tin






Quy định về dịch vụ bưu chính dành riêng

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành thông tư quy định về phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng.

Theo đó, dịch vụ bưu chính dành riêng gồm việc cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận, có khối lượng đơn chiếc đến 2kg. Giá cước được chia làm hai mức: Thấp hơn 8.000đồng/chiếc đối với dịch vụ thư trong nước và đối với dịch vụ thư nhận từ nước ngoài về để vận chuyển và phát tại Việt Nam; thấp hơn 150.000đồng/chiếc đối với dịch vụ thư quốc tế được chấp nhận từ Việt Nam để vận chuyển và phát tại nước ngoài. Thông tư có hiệu lực từ ngày 3-2-2013.

Theo Hà Nội mới





VietnamPost tách khỏi VNPT: Tạo tiền đề cùng phát triển

Tuần qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức lễ chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) từ VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông. Đây là sự kiện chuẩn bị cho thời điểm VietnamPost chính thức hoạt động độc lập từ ngày 1-1-2013.

Đến nay, hầu hết các nước thành viên của Liên minh Bưu chính thế giới UPU (gồm 189 nước) đã tách riêng bưu chính - viễn thông (BCVT), chỉ còn khoảng 10% chủ yếu là những quốc gia nhỏ chưa chia tách. Ở nước ta, quá trình chia tách BCVT đã được khởi động từ năm 1998 với việc Tổng cục Bưu điện trình Chính phủ đề án đổi mới tổ chức sản xuất và quản lý ngành bưu điện Việt Nam, trong đó có nội dung tách BCVT. Năm 2001, VNPT đã khởi động lộ trình chia tách BCVT bằng việc thí điểm chia tách ở cấp huyện tại 10 tỉnh, thành phố. Đến tháng 6-2007, VNPT thành lập VietnamPost, cụ thể hóa quá trình chia tách BCVT trên phạm vi toàn quốc. Từ ngày 1-1-2008, tuy vẫn nằm trong VNPT, nhưng VietnamPost đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập. Sau 5 năm ra "ở riêng", dù gặp nhiều thách thức, nhưng hiệu quả sản xuất kinh doanh của VietnamPost đã tăng lên; tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ bưu chính và tài chính bưu chính trong tổng doanh thu phát sinh và doanh thu tính lương ngày càng lớn, giảm dần sự lệ thuộc vào nguồn thu từ dịch vụ đại lý VT, công nghệ thông tin và trợ cấp công ích của Nhà nước. Những kết quả đáng khích lệ này đã khẳng định tính đúng đắn của định hướng chia tách BCVT, đồng thời cho thấy các điều kiện cần thiết cho việc VietnamPost ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT đã tương đối đầy đủ.

Để có được những kết quả đó, phải kể đến vai trò, trách nhiệm và những nỗ lực lớn của VNPT trong quá trình chuẩn bị các điều kiện để VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn. VNPT đã tập hợp các nguồn lực, tạo điều kiện hỗ trợ để khối bưu chính phát triển mạng bưu cục, điểm phục vụ, mạng khai thác, vận chuyển... VietnamPost đã được ưu tiên kế thừa cơ sở vật chất, các nguồn lực, các hoạt động hiện có của VNPT trong lĩnh vực BC như hệ thống bưu cục, ki ốt, đại lý, điểm bưu điện văn hóa xã, phương tiện vận chuyển... đặc biệt là được ưu tiên nhận mặt bằng giao dịch thuận lợi. Với sự hỗ trợ của VNPT, hoạt động kinh doanh của VietnamPost đã có những bước phát triển mạnh, là tiền đề để tạo đà cho các giai đoạn phát triển tiếp theo. Tại thời điểm chuyển giao, các điều kiện cần thiết để VietnamPost tách ra hoạt động độc lập đã được chuẩn bị tương đối đầy đủ. Cụ thể, VietnamPost đã nhận bàn giao đủ tổng số 8.122 tỷ đồng vốn điều lệ; hơn 50 bưu điện và viễn thông địa phương đã thống nhất được phương án phân chia tài sản nhà đất, trong đó có 43 địa phương đã trình và được Hội đồng thành viên VNPT ra quyết định phân chia tài sản. VNPT và VietnamPost vẫn đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết và bàn giao tại các địa phương.

Việc tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là xu thế tất yếu, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng đổi mới, phát triển mạnh hơn. Với VNPT, đây là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn. Còn với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn bưu chính tiếp tục đổi mới và phát triển bền vững. Cùng với việc tách khỏi VNPT, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có tên gọi mới là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost). Năm 2013, VietnamPost đặt mục tiêu tổng lợi nhuận đạt 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2012. Trong đó, lợi nhuận công ty mẹ là 32,5 tỷ đồng (tăng 5%), lợi nhuận các công ty con đạt 13 tỷ đồng (tăng 14%). VietnamPost cũng cơ bản hoàn thành chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, dự kiến các chỉ tiêu doanh thu tăng là 14%, lợi nhuận tăng 52% và năng suất lao động tăng 16%.

Theo Hà Nội mới





Tem phổ thông được cung ứng không thời hạn

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung về tem bưu chính.

Cụ thể, thông tư gồm các quy định về chương trình phát hành, quy hoạch đề tài tem bưu chính Việt Nam; thiết kế, trình và duyệt mẫu thiết kế tem; in và phát hành tem... Trong đó, thông tư quy định tem bưu chính phổ thông được cung ứng không có thời hạn trên mạng bưu chính công cộng. Tem bưu chính đặc biệt được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng trong thời gian tối đa không quá 24 tháng.

Theo Hà Nội mới




Đồng Tháp trả hộ chiếu qua đường bưu điện

Từ ngày 1/1/2013, Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bưu điện tỉnh Đồng Tháp chính thức trả hộ chiếu cho công dân theo đường chuyển phát nhanh, đến địa chỉ của người làm hộ chiếu yêu cầu.

Qua đó, góp phần trong việc cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho công dân trong việc đi lại.

Theo đó, chi phí cho gói cước dịch vụ chuyển phát hộ chiếu trong tỉnh là 30.000 đồng/hộ chiếu và ngoài tỉnh là 40.000 đồng/hộ chiếu.

Theo Công an nhân dân





Người đưa thư đi bộ bốn vòng trái đất

Hai lần suýt chết đuối nhưng gót chân ông Giáp Văn Lình vẫn bấm trong bùn lầy, trong mưa dầm, trong nắng cháy với tổng quãng đường dài bằng bốn vòng trái đất.

Khi con chim liếu tiếu kêu vang “tiếu, tiếu” đầu hồi, trong ngôi nhà trình tường bằng đất, ông Lình đã dậy từ lúc nào. Tiếng ho khúc khắc. Tiếng cái đài con con ậm ọe vì sắp hết pin. Điếu thuốc lá lập lòe. Vợ ông lục tục dậy thổi lửa, nấu cơm sáng. Xong bữa, ông xỏ dép, khoác túi bắt đầu một ngày làm việc mới.

 

 

Bưu tá Giáp Văn Lình.

Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Từ nhà ông Lình ở thôn Héo A đến UBND xã Hộ Đáp (Lục Ngạn, Bắc Giang) chừng 4 km. Đưa chồng công văn xong, chén nước chè trên tay chưa kịp nguội ông đã vội nhào đi bưu cục Tân Sơn cách đó 5-6 km đường dốc. Ba lần qua suối, mùa nước to ông Lình gói thư từ bọc trong áo mưa mà bơi, sang đến bờ bên kia kiếm cái bụi cây mà vắt quần đùi cho ráo để mặc tiếp, về đến nhà quần đã khô hẳn. Cũng chính trong một lần vượt ngầm Khuôn So ông bị nước cuốn trôi, may dạt được vào bờ, hút chết...


Mùa hè nắng lửa, những gốc cây, tảng đá là bạn tri kỷ của ông. Khát, ông vục một mũ cối nước suối để uống. Nực, ông mặc độc cái áo lót mà mồ hôi túa ra, rút khăn liên tục lau mắt vẫn cay xè. Lắm đợt bão, gió rít, cây ở rừng Khuân Nghiều vặn mình răng rắc vẫn không làm ông chùn bước. Mưa dầm, gió rét, người bưu tá già chân vẫn xỏ dép quai. Hỏi giày được phát cho đâu, ông cười bảo: “Tiết đại hàn mới đi giày được còn bây giờ đi ra mồ hôi khó chịu lắm!”.

Tảng đá dưới gốc cây ông ngồi nghỉ ở dốc Khuôn Nghiều giờ đã mòn vẹt. Suốt dọc đường 20 cây số, bạn của ông Lình là những con liếu tiếu, chào mào, gà gô. Dốc nối dốc, những tảng đá chắn ngang, án ngữ suốt dọc đường. Ông Lình ngân nga: “Tháng bảy đói nga, tháng ba đói chết”, rồi giải thích đói nga nghĩa là đói bình thường vì tháng bảy dọc đường có vô số thứ để ăn như sim hoang, ổi dại. Tháng ba mùa rét, cây rạc đi, búp còn chẳng có, đói không có gì ăn chỉ còn nước chết.

Chính ngọ, cuối cùng Tân Sơn cũng hiện ra với những ngôi nhà xây xen lẫn nhà trình. Đã vãn buổi phiên, chợ quạnh quẽ, đám vỏ cam, lá bánh vứt lẫn trong bùn. Chị Hoàng Thị Dần, phụ trách bưu cục Tân Sơn, bảo: “Tôi chịu nhất ông Lình. Mưa to ông vẫn đi, lắm lúc lội sang ngã bẩn hết cả người mà thư từ vẫn khô ráo. Nắng, bàn chân ông đen xì nổi những khoảng trắng dưới quai dép, chai u từng cục. Lắm lúc xe thư từ huyện đến chậm, phải chờ 1-2 tiếng, chẳng nề hà ông trải chiếu ngay thềm nhà bưu cục mà ngủ. Hai lần bị nước cuốn trôi, lần do đắm mảng, lần do tự bơi… Mấy chục năm vẫn chỉ hợp đồng năm một, tháng được 780.000 đồng phụ cấp cộng 150.000 đồng tiền thuê phát báo, không được đóng bảo hiểm, lúc nghỉ cũng chẳng chế độ hưu. Nhiều bưu tá trẻ than phụ cấp ít đang tính bỏ việc đấy…".

Một tuần ông Lình làm việc 5 ngày, mỗi ngày đi bộ xấp xỉ 20 km, một tháng xấp xỉ 500 km, một năm 6.000 km, 26 năm xấp xỉ 160.000 km. Đem quãng đường đi bộ đưa thư ấy của ông Lình so với độ dài xích đạo của trái đất 40.075 km tương đương với 4 vòng. Ông Lình bảo, từ mấy năm nay, hồi có điện thoại di động, trên địa bàn không hề xuất hiện một thư từ cá nhân nào nữa.

Lý lịch ông ngắn ngọn vài dòng vắn tắt: tên Giáp Văn Lình, dân tộc Kinh, sinh năm 1941, trình độ văn hóa lớp 3, nhà thuộc diện hộ nghèo, có 8 con. Đời ông bà chỉ có một ước ao lớn nhất là làm sao cho no cái bụng nên mới đặt tên con toàn những thứ… ăn được như: Cốm, Sắn, Khoai.

Ngày trước ông Lình chạy thư ở thôn cả chục năm người ta thấy ông thạo việc nên cất nhắc chạy thư cho xã, đó là năm 1986. Người bưu tá tiền nhiệm của ông toàn cưỡi ngựa trên những cung đường mòn rậm rạp, lắm lúc vừa phải rẽ cây đi vừa đề phòng báo, chó sói. Ông Lình hồi trẻ nhà nghèo không có tiền mua xe đạp nên không biết đi, khi về già chẳng buồn tập nữa.

Mỗi ngày ông đưa khoảng 120 tờ báo, riêng đầu tuần dồn báo của 3 ngày phải cỡ 200 tờ, chưa kể công văn, giấy tờ, bưu phẩm. Tính ra mỗi ngày ông lão nặng 48 kg cõng trên lưng 15-20 kg giấy tờ thế mà từ tấm bé đến già chưa biết đến một viên thuốc tây, một mũi tiêm. Giờ trong số gần 20 cây số đi bộ hàng ngày của ông có một vài đoạn đã tráng nhựa, người đi xe thấy ông đi bộ vất vả bảo lên đèo ông đều mỉm cười từ chối: “Tôi đi bộ với túi thư nhẹ tênh ấy mà”.

Ông Lình thuộc từng nhà, từng họ tên ông bà, con cháu trong các xóm. Hộ Đáp có 11 thôn, những thôn xa như Đồng Chùa, Đồng Phai, Đèo Váng, Cái Cặn đi bộ chừng 3 tiếng mới tới. Cuối năm mỗi lần họp tổng kết, tuyên dương dưới huyện ông Lình dậy từ 5-6h sáng, giục vợ đùm cơm nắm để đi bộ cỡ 30 cây số. Lùi lũi đi trong bóng đêm mờ mịt, đến đèo Khuân Nà trời mới hửng, đến phố huyện đã gần trưa.

Mười mấy năm trước, trong một đợt tranh chấp đất đai, cán bộ xã bị người dân quá khích bao vây vòng trong, vòng ngoài, nguy đến nỗi phải viết giấy đưa cho ông Lình lúc 12h đêm cắt rừng sang Tân Sơn gọi xin cứu viện… Báo còn đỡ, chứ giấy lĩnh tiền, thư bảo đảm, giấy nhập học nhất là công văn hỏa tốc đêm hôm vẫn phải đến tay ông Lình. Có nhà đang liên hoan mừng con đi học trung cấp, kịp đưa giấy báo đỗ đại học cứ bắt ông ở lại mà uống rượu. Không chậm, không thất lạc, không đưa nhầm thư, bao dịp ông Lình được tuyên dương điển hình bưu tá. 5 cái giấy khen được ông treo trang trọng trên vách nhà. Mỗi cái đều được đính trên tấm nylon vào tường để đất khỏi lở xuống.

Hồi đàn con còn lít nhít, ba bốn giờ sáng ông Lình đã dong trâu ra đồng cày, nhổ mạ dưới trăng xong mới nhào đi đưa thư. Thủa đó, lắm bận túng đến nỗi ông bà vay nóng một thúng sắn đến vụ phải trả 2 thúng thóc. Bà Mè Thị Út, vợ ông, tần tảo đi chợ Tân Sơn mua chè mang đổi cho dân. Cứ một kg chè được 20 kg thóc. Phần thóc đó bà về xay giã dần sàng, nửa để ăn, nửa mang xuống chợ sông Hóa ở Lạng Sơn bán lấy vốn rồi lại đổi cá, đổi muối, đổi lưỡi cày…

Những đứa con đều phải cai sữa sớm để bà đi kiếm ăn. Đến bữa cơm độn, góc cơm gạt cho con, góc sắn ngô dành phần cha mẹ. Lắm bận ông Lình phải húp cháo mà đi đưa thư. Giờ đã đủ ăn rồi, lắm buổi ông bảo bà nấu cháo, lũ con lại cười: “Bố ăn cháo chưa đủ à?”. Đời đưa thư của ông không bỏ buổi nào, cưới con hay tang bố mẹ ông xin nghỉ một ngày, tiễn khách ra về lại cập rập khoác túi lên đường.

Một năm ông được phát một bộ quần áo, hai đôi giày, hai năm được phát một bộ áo mưa, một cái túi xách. Một lần duy nhất trong đời ông được ngành cho đi nghỉ mát ở Hải Phòng. Tiền lương hay nói đúng ra là phụ cấp lúc đầu 60.000 đồng/tháng, rồi 120.000 đồng, 200.000 đồng, 250.000 đồng, 500.000 đồng, 750.000 đồng, mới đây tăng thêm 30.000 đồng đủ cho ông thỉnh thoảng mua đỡ vợ con gói mì chính, cân mỡ, túi bột giặt. Bộ quần áo đắt nhất của ông là cái áo rét bốn túi mua lại của một anh bộ đội giá 150.000 đồng còn tài sản giá trị nhất của ông là cái đồng hồ đeo tay trị giá 250.000 đồng đợt mua ở phố huyện.

Ông Lình giờ đã có 4 chắt, sắp sửa có 5. Ông khà khà cười: “Đời tôi chẳng có chuyện gì buồn cả, vẫn cứ vui tràn thôi”.

Theo VnExpress