Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 05/10/2012

Tin trong nước

 

Mỹ cho Việt Nam vay 118 triệu USD để mua vệ tinh VINASAT 2

 

 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nghe giới thiệu về vệ tinh VIANSAT-2 


Ngân hàng Ex-Im Bank (Mỹ) vừa chấp thuận cho Chính phủ Việt Nam vay trực tiếp 118 triệu USD để mua vệ tinh của Lockheed Martin và các hàng hóa, dịch vụ đi kèm.

Theo tính toán của công ty Lockheed Martin, khoản vay đại diện cho giao dịch vệ tinh đầu tiên giữa Ex-Im Bank với Chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ xấp xỉ 525 việc làm cho Mỹ và thúc đẩy tổng mức xuất khẩu khoảng 215 triệu USD.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Ex-Im Bank – Fred P. Hockberg phát biểu: “Là một trong chín thị trường chiến lược của chúng tôi, Việt Nam mang tới cho các công ty Mỹ cơ hội xuất khẩu độc nhất. Những cơ hội này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở cả hai quốc gia, hỗ trợ việc làm của người Mỹ trong ngành công nghiệp quan trọng. Giao dịch vệ tinh đặc biệt phản ánh chất lượng không thể sánh được của công nghệ Mỹ và nhu cầu được xuất khẩu ra quốc tế.”

Tập đoàn Viễn thông VNPT sẽ đại diện cho Chính phủ Việt Nam trong giao dịch này. Linda Reiners – Phó Chủ tịch Lockheed Martin cho biết: “Bằng cách cung cấp tài chính cho VNPT, khoản vay của Ex-Im Bank hỗ trợ vệ tinh do Mỹ sản xuất và thị trường việc làm Mỹ.” VNPT là đối tác lâu năm và từng hợp tác với Lockheed Martin sản xuất hai vệ tinh.

Vệ tinh VINASAT-2 được phóng lên hôm 16/5 và vừa hoàn thành một loạt thử nghiệm trên quỹ đạo. Được trang bị 30 bộ phát đáp băng tần Ku (24 bộ khai thác thương mại và 6 bộ dự phòng), vệ tinh sẽ có vùng phủ sóng tại: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, một phần Myanmar và Malaysia.

Ngân hàng BNP Paribas sẽ là ngân hàng đại lý chứng từ và mở thư tín dụng cho khoản vay nói trên. Ex-Im Bank chỉ được đánh giá khoản vay sau khi nhận được chấp thuận của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 6 vừa qua. Theo luật, Tổng thống phải là người đầu tiên xác định khoản cho vay từ 50 triệu USD trở lên cho các nước Mác-Lênin của Ex-Im Bank có nằm trong lợi ích quốc gia hay không trước khi ban quản trị ngân hàng bỏ phiếu chấp thuận giao dịch.

Theo Bưu điện Việt Nam





Sở TT&TT Yên Bái điều tra thống kê sản lượng Bưu chính công ích năm 2012  


Năm 2012, Yên Bái là một trong 15 tỉnh, thành phố trong cả nước được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn làm địa điểm để khảo sát về điều tra thống kê dịch vụ công ích. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái là đơn vị trực tiếp làm công tác điều tra thống kê, Sở đã tiến hành lập phương án, lập tổ điều tra thống kê sản lượng Bưu chính công ích năm 2012.  

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có các doanh nghiệp chính thức tham gia vào lĩnh vực bưu chính gồm: Tổng công ty Bưu chính Việt Nam - Bưu điện tỉnh Yên Bái, Công ty cổ phần Bưu chính Viettel chi nhánh Yên Bái và Công ty cổ phần Hợp nhất Việt Nam Trung tâm giao dịch Yên Bái nhưng chỉ có một doanh nghiệp tham gia lĩnh vực bưu chính công ích là Tổng công ty Bưu chính Việt Nam - Bưu điện tỉnh Yên Bái. Do đó, theo yêu cầu của Bộ TT&TT về việc điều tra thống kê dịch vụ Bưu chính công ích năm 2012 trên địa bàn tỉnh, Sở sẽ trực tiếp điều tra thống kê với Bưu điện tỉnh Yên Bái.

Sở TT&TT đã tiến hành điều tra trong 2 đợt: Đợt 1 kéo dài trong 5 ngày liên tục, (từ ngày 04/6/2012 đến hết ngày 8/6/2012) tiến hành điều tra 10 kg thư cơ bản tại trung tâm khai thác tỉnh Yên Bái và rà soát số liệu từ tháng 01/2012 đến tháng 5/2012 ở một số Bưu cục, Bưu điện huyện Yên Bình và một số Bưu cục, Bưu điện thành phố Yên Bái; Đợt 2 từ ngày 10/9/2012 đến hết ngày 14/9/2012 điều tra trong 5 ngày liên tục với số lượng điều tra là 10 kg thư cơ bản tại trung tâm khai thác tỉnh Yên Bái, rà soát số liệu ở tháng 6,7,8/2012 tại một số Bưu cục, Bưu điện huyện Trấn Yên và tại một số Bưu cục, Bưu điện thành phố Yên Bái..

Qua quá trình điều tra, Tổ điều tra nhận thấy kết quả ở cả 2 đợt số liệu điều tra khá trùng khớp: Xác định được bình quân trong một kg thư cơ bản là 86 cái thư; Giá cước bình quân 2.116 đ/cái thư (đợt 1), bình quân trong một kg thư cơ bản là 78 cái thư; 2.285 đ/cái thư (đợt 2). Tỷ lệ chênh lệch sản lượng dịch vụ bưu chính công ích theo báo cáo và trên sổ sách tổng hợp là 1 (tức là không có chênh lệch); Tỷ lệ chênh lệch dịch vụ Phát hành báo chí đối với báo Nhân Dân, Quân đội Nhân dân và Báo Yên Bái trên báo cáo và trên sổ sách tổng hợp là 1 (tức là không có chênh lệch). Nhìn chung qua 2 đợt điều tra thống kê sản lượng Bưu chính công ích năm 2012 mà Sở đã tiến hành điều tra tại Bưu điện tỉnh Yên Bái đã xác định được trọng lượng và giá cước bình quân của một cái thư, tỷ lệ chênh lệch giữa báo cáo và sổ sách tổng hợp.

Qua 2 đợt điều tra cho thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ thư thường chủ yếu là các cơ quan nhà nước chiếm khoảng 98%.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông




Công đoàn Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2012 – 2015

 

 

 

Ngày 26/9/2012, Công đoàn Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2012 – 2015. Tham dự đại hội có (ông) Trịnh Quang Hiền – Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, (ông) Trần Ngọc Luận – Phó chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Ninh Thuận, (bà) Trần Thị Loan – Phó chủ tịch Công đoàn VNPT Ninh Thuận cùng 84 đại biểu đại diện cho gần 300 cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVC - LĐ tại đơn vị.



Tiết mục văn nghệ của đoàn viên công đoàn BĐKV Ninh Phước - Thuận Nam

Đại hội đã thảo luận và nhất trí thông qua Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2010 – 2012, mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2012 -2015. Trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động Công đoàn Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận đã tập trung và hướng vào các cuộc vận động, phong trào thi đua, hội thi ngành nghề; phong trào đóng góp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng…Kết quả các phong trào, các cuộc vận động trên đã góp phần làm cho Bưu Điện tỉnh giữ vững mức tăng trưởng cao trong kinh doanh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh kết quả đạt được, tại Đại hội, BCH Công đoàn BĐT cũng đã nghiêm túc nhìn nhận những mặt hạn chế cần khắc phục: Sự đầu tư cho công tác công đoàn chưa được quan tâm đúng mức, nhiều văn bản hướng dẫn chỉ đạo của công đoàn cấp trên đến với cơ sở chưa được nghiên cứu, triển khai kịp thời; Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức Pháp luật cho CNVC-LĐ chưa sát thực tế; Chưa kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CB-CNV để thuyết phục, động viên họ yên tâm công tác, phục vụ ngành lâu dài.

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, tìm giải pháp đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn, xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ có bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; Kiện toàn sắp xếp lại tổ chức Công đoàn cho phù hợp với thay đổi của mô hình tổ chức chuyên môn; Công đoàn đồng hành cùng chuyên môn phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD Tổng Công ty giao hàng năm, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho CNVC-LĐ.

Phát biểu tại Đại hội, Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty đã cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động cũng như mô hình tổ chức, các mục tiêu nhiệm vụ của Tổng Công ty & Công đoàn Tổng Công ty trong giai đoạn tới; Biểu dương những thành tích đã đạt được của cán bộ, CNVC-LĐ Bưu Điện tỉnh Ninh Thuận; Đồng thời, yêu cầu Công đoàn BĐT cần quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của người lao động, làm tốt hơn nữa công tác tư tưởng cho CB-CNV, bám sát định hướng hoạt động của Ngành để triển khai có hiệu quả và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

 

 

Đ/c Trịnh Quang Hiền – Phó Chủ tịch Công đoàn TCT Bưu chính Việt Nam
phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Với sự nhất trí cao, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn khoá III -  nhiệm kỳ 2012 - 2015 gồm 11 đồng chí có đủ năng lực, phẩm chất, trí tuệ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

 

 

Ban chấp hành Công đoàn Bưu Điện tỉnh Khoá III - nhiệm kỳ 2012 -2015

Theo Công đoàn Bưu điện Việt Nam


5 DN bưu chính "cùng đấu" trên ShipChung.vn

 

 

 

ViettelPost là 1 trong 5 đối tác vận chuyển hàng hóa và thu tiền cho Cổng giao nhận,

vận chuyển hàng hóa ShipChung.vn 


Việc 5 doanh nghiệp bưu chính cùng tham gia làm đối tác vận chuyển của Cổng giao nhận vận chuyển ShipChung.vn sẽ là cơ hội để các đối thủ tự nhìn nhận lại quy trình sản xuất, chất lượng dịch vụ, phục vụ của doanh nghiệp mình.

Cổng giao nhận hàng cho TMĐT đầu tiên

Ngày 2/10 vừa qua, sau gần 4 tháng  thử nghiệm, Công ty CP giải pháp phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft) đã chính thức ra mắt Cổng dịch vụ giao nhận vận chuyển hàng hóa cho thương mại điện tử (TMĐT) đầu tiên tại Việt Nam: ShipChung.vn. Được PeaceSoft khởi động nghiên cứu, xây dựng từ đầu năm nay với mục tiêu thiết lập một hệ thống giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong khâu vận chuyển, giao nhận hàng hóa của các website TMĐT, đến thời điểm hiện tại, ShipChung.vn đã liên kết với 5 doanh nghiệp bưu chính để cung cấp dịch vụ vận chuyển và thu tiền tận nơi cho các khách hàng tại 63 tỉnh, thành phố.

Năm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát tham gia ShipChung.vn gồm: Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost), Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco), Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành (TTC Express), Công ty CP Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco) cùng Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu Điện (VNPost Express). Các doanh nghiệp này hoạt động theo mô hình trung gian, thông qua ShipChung.vn, các cá nhân, doanh nghiệp bán hàng trực tuyến có thể lựa chọn hãng chuyển phát phù hợp với nhu cầu của mình.

Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Hòa Bình - Tổng giám đốc Công ty PeaceSoft cho biết, kết quả hoạt động thử nghiệm của ShipChung.vn trong gần 4 tháng qua tương đối khả quan. Đã có tới 95% doanh nghiệp đồng ý sử dụng ShipChung.vn khi được giới thiệu dịch vụ. Sở dĩ như vậy là do ShipChung đã giải quyết được bài toán vận chuyển vốn là vấn đề nan giải trước đây. Với ShipChung, người bán có thể tính phí vận chuyển một cách tự động, rất tiện lợi; người mua cũng hài lòng hơn khi có thể biết rõ phí vận chuyển trước khi mua hàng.

Đặc biệt, việc ShipChung cho phép khách hàng có thể mua hàng mà không phải thanh toán trước, khi nhận hàng mới phải trả tiền trên phạm vi toàn quốc đã giúp người mua tin tưởng hơn khi mua sắm trực tuyến. Chỉ một thời gian ngắn hoạt động, lưu lượng mua hàng sử dụng ShipChung đã gia tăng đột biến. Tại Chodientu.vn, 1Top.vn, Naima.vn, đơn hàng vận chuyển qua ShipChung chiếm đến 90% tổng lưu lượng.

"Sàn đấu" chất lượng dịch vụ bưu chính

Chia sẻ về lý do PeaceSoft quyết định lựa chọn nhiều đối tác vận chuyển tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa và giao hàng thu tiền tại ShipChung.vn, ông Bình cho hay, sự ra đời ShipChung nhằm gắn kết ngành TMĐT và chuyển phát hàng hóa vốn rất rời rạc. Đồng thời, ShipChung mở cửa cho mọi website có nhu cầu vận chuyển, không chỉ những website trong “hệ sinh thái” các dịch vụ tiện ích của PeaceSoft.

“Việc chúng tôi chọn lựa liên kết với nhiều đối tác vận chuyển nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn cũng như dịch vụ tốt hơn cho người dùng. Nhu cầu của người dùng rất đa dạng, do đó bất kỳ đơn vị chuyển phát nào cũng không thể đáp ứng hết những nhu cầu đó. Tôi cho rằng, chất lượng dịch vụ của đơn vị chuyển phát sẽ quyết định đến sự chọn lựa của người mua và người bán khi chọn hãng vận chuyển trong TMĐT. Người bán hoàn toàn có thể bỏ đơn vị chuyển phát không đủ yêu cầu trong đơn hàng của họ”, ông Bình nói.

Ông Bình cho biết, hiện đơn vị này chưa có kế hoạch hợp tác thêm với các đối tác vận chuyển khác. Trong thời gian tới, PeaceSoft sẽ tập trung hoàn thiện quy trình, tối ưu hóa thời gian vận chuyển, đồng thời mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển phát trên cả nước.

Về phía doanh nghiệp bưu chính, Tổng giám đốc Netco Nguyễn Đức Thế nhận định, tham gia cùng PeaceSoft cung cấp dịch vụ qua ShipChung.vn, các doanh nghiệp bưu chính trong đó có Netco sẽ có thêm nhiều khách hàng hơn, góp phần tăng sản lượng, doanh thu. Đồng thời, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp bưu chính cũng được nâng cao hơn.

Còn  ông Lương Ngọc Hải - Tổng giám đốcViettelPost cho rằng, cùng với việc kết nối, vận chuyển hàng cho các website bán hàng trực tuyến như: vio.com.vn, okay.com.vn, tvshopping.vn… lần hợp tác này cũng nhằm mục đích góp phần thúc đẩy hoạt động TMĐT tại Việt Nam phát triển. Mặt khác, ShipChung.vn cũng là một kênh kết nối, thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của ViettelPost.

Một mục tiêu lớn mà  ViettelPost đặt ra khi quyết định tham gia ShipChung.vn là tiếp tục thử nghiệm việc kết nối thông tin sao cho hệ thống của ViettelPost có thể kết hợp, vận hành một cách nhuần nhuyễn với các đơn vị, đối tác khác. Ông Hải cũng “bật mí”, trong quý IV/2012 và năm 2013, ViettelPost sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp để hệ thống phần mềm ứng dụng của ViettelPost có thể kết nối với tất cả các website khác, kể cả trang web của những đơn vị làm TMĐT cũng như website của các nhà khai thác dịch vụ chuyển phát quốc tế; hướng tới tự động hóa được nhiều khâu, công đoạn.

Bình luận về việc PeaceSoft chọn nhiều đối tác vận chuyển tham gia cung cấp dịch vụ trên ShipChung.vn, ông Hải cho rằng, đây là việc làm cần thiết, mang lại lợi ích cho cả khách hàng cũng như các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát. Ông Hải nhấn mạnh: “Việc nhiều hãng vận chuyển cùng triển khai cung cấp dịch vụ tại ShipChung.vn cũng là một liều thuốc thử, là thước đo chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ của các doanh nghiệp bưu chính”.

Theo ông Hải, sự tham gia của nhiều hãng vận chuyển sẽ mang lại cho khách hàng nhiều phương án lựa chọn hơn. Thông qua sự so sánh của khách hàng khi lựa chọn dịch vụ và đơn vị chuyển hàng, doanh nghiệp sẽ có cơ hội để nhìn nhận vị trí của  mình trên thị trường, biết được sự đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ. Qua đó, có thể điều chỉnh, hoàn thiện quy trình sản xuất cũng như hệ thống phần mềm của đơn vị nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các đối tác và khách hàng.

Theo Bưu điện Việt Nam