Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 05/11/2012

Tin trong nước

 

Hội ngộ ở bưu điện


Trong lúc đi tham quan Bưu điện TP.HCM sáng 2-11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy bất ngờ dừng lại thăm hỏi một ông cụ đang viết thư tại một góc bàn trong bưu điện.

 

 


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, ông Dương Văn Ngộ và đại sứ Việt Nam tại Bỉ Phạm Sanh Châu nói chuyện với nhau tại Bưu điện TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Đây là ông Dương Văn Ngộ (sinh năm 1930), cựu nhân viên bưu điện từ 1952 và được xem là người viết thư thuê cuối cùng ở Việt Nam.

Ngài chủ tịch và cụ Ngộ trao đổi với nhau bằng tiếng Pháp. Ngài chủ tịch lắng nghe các câu chuyện của cụ Ngộ tâm sự về công việc mà ông đã làm trên 50 năm, một công việc mà ngài chủ tịch mới biết lần đầu tiên khi ghé thăm Việt Nam.

Trong hơn 3 phút nói chuyện, người đứng đầu 27 nguyên thủ quốc gia của châu Âu không khỏi thán phục trình độ ngoại ngữ cũng như sự cảm nhận văn học châu Âu của người viết thư thuê này.                                

Theo Tuổi trẻ




Hoàn thành mẫu thiết kế bộ tem chung Việt-Pháp thứ hai

 

 


Bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam-Pháp: Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin (1863-1943)” dự kiến sẽ được phát hành đặc biệt vào ngày 22/9/2013 (Trong ảnh: Mẫu tem kỷ niệm 100 năm A.Yersin tìm ra vi khuẩn dịch hạch, phát hành năm 1994). 


Bốn phương án thiết kế mẫu bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam-Pháp: Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin (1863-1943)” vừa được các thành viên Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính tư vấn, góp ý.

Đây là bộ tem phát hành chung thứ hai của bưu chính Việt Nam và Pháp. Bộ tem này gồm 2 mẫu tem giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của A.Yersin - nhà khoa học Pháp đã có nhiều năm gắn bó với Việt Nam qua các thời kỳ. Dự kiến, bộ tem sẽ được phát hành đặc biệt vào ngày 22/9/2013, đúng tròn 150 năm ngày sinh A.Yersin. Trước đó, vào tháng 10/2008, bộ tem phát hành chung đầu tiên của hai nước giới thiệu phong cảnh Vịnh Hạ Long (Việt Nam) và Cửa Bonifacio (Pháp) do họa sĩ Vũ Kim Liên thiết kế, đã chính thức được phát hành.

Về công tác thiết kế mẫu cho bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam-Pháp: Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin (2863-1943)”, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) cho biết, theo thỏa thuận giữa cơ quan bưu chính Việt Nam và Pháp, họa sĩ hai nước cùng thiết kế và lựa chọn mẫu sử dụng chung để in tem bưu chính của Việt Nam và Pháp. Trong 4 phương án thiết kế mẫu bộ tem kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin vừa được Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính góp ý, có 1 phương án do họa sĩ của Bưu chính Pháp thiết kế và 3 phương án được thể hiện bởi các họa sĩ VietnamPost.

Cũng tại cuộc họp Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính Việt Nam diễn ra ngày 1/11/2012 do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chủ trì, ngoài bộ tem phát hành Việt Nam-Pháp, các thành viên Hội đồng đã đóng góp ý kiến về các phương án thiết kế mẫu của 5 bộ tem bưu chính khác sẽ được phát hành trong năm 2013, đó là các bộ tem: “Nhạc cụ dân tộc”, gồm 3 mẫu; “Kỷ niệm 100 năm sinh Trần Đại Nghĩa (1913-1997)”, 1 mẫu; “Kỷ niệm 100 năm mất R.Diesel (1858-1913)”, 1 mẫu; “Kỷ niệm 100 năm sinh Trần Hữu Tước (1913-1983)”, 1 mẫu; ; và bộ tem “Tết Giáp Ngọ” gồm 2 mẫu.

Theo chương trình phát hành tem bưu chính Việt Nam 2013, các bộ tem bưu chính nêu trên dự kiến sẽ được Bộ TT&TT lần lượt phát hành vào các ngày 15/7, 13/9, 29/9, 13/10 và 1/12/2013.

Trước đó, trong phiên họp Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính vào tháng 5/2012, các thành viên Hội đồng đã tư vấn, góp ý các mẫu thiết kế của 5 bộ tem bưu chính phát hành năm 2013 bao gồm: “Kỷ niệm 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát (1913 - 1989)”, “Võ Dân tộc”, “Hoa lan”, “Đèn biển Việt Nam” và “Chim vườn quốc gia Xuân Thủy”.
 
Theo ICTnews




Doanh nghiệp bưu chính muốn dùng chung hạ tầng

 

 

 

Chi phí vận chuyển chiếm chi phí lớn nhất trong dịch vụ chuyển phát nhanh. Ảnh minh họa: Nguồn BCVN 


Chi phí vận chuyển chiếm khoảng 30-40% giá thành dịch vụ bưu chính, do đó việc tiết kiệm chi phí vận chuyển luôn là bài toán hàng đầu của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh.

Giải bài toán tiết kiệm chi phí

Hạ tầng mạng bưu chính, chuyển phát có thể hiểu là hệ thống bao gồm mạng lưới bưu cục, điểm BĐVHX và các tuyến đường thư. Hiện nay Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) đang dẫn đầu về hệ thống hạ tầng với 14.911 điểm phục vụ bưu chính (trong đó có 10.640 điểm BĐVHX), mạng vận chuyển với 4.540 tuyến đường thư và 11.000 tuyến phát xã. Kế đó là Bưu chính Viettel với mạng lưới bưu cục và đường vận chuyển phủ rộng đến 92% số huyện trên cả nước.

Còn lại trong số hơn 40 doanh nghiệp đã được Bộ TT&TT cấp phép hoạt động chuyển phát thư thì đa phần có chi nhánh ở các tỉnh, TP lớn; với những tỉnh có sản lượng ít doanh nghiệp chỉ thiết lập tuyến phát. Ngay cả những doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm và có thương hiệu như Netco, Tín Thành cũng chỉ lập chi nhánh ở khoảng hơn 10 tỉnh, thành lớn, còn những doanh nghiệp mới hoạt động thì chỉ có vài ba chi nhánh.

Bản chất của dịch vụ bưu chính là làm dịch vụ vận chuyển cho nên lợi thế thuộc về những doanh nghiệp có mạng lưới thu gom và đi phát lớn, mạng lưới vận chuyển rộng khắp. Hầu hết các doanh nghiệp tự thiết lập tuyến đường thư của mình theo kiểu "mạnh ai nấy làm". Hệ quả là nhiều doanh nghiệp bưu chính chưa tận dụng hết tải trọng vận chuyển của các tuyến vận chuyển bằng ô tô. Đó chính là lý do khiến một số doanh nghiệp đề xuất việc sử dụng chung hạ tầng mạng bưu chính.

Chi phí vận chuyển chiếm khoảng 30 - 40% giá thành dịch vụ bưu chính, do đó việc tiết kiệm chi phí vận chuyển luôn là bài toán hàng đầu của các doanh nghiệp này. Ý tưởng dùng chung mạng vận chuyển bưu chính được ông Hoàng Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Bưu chính Viettel đưa ra với ICTnews từ vài năm trước đây đến nay đã được một số doanh nghiệp nhỏ ủng hộ.

Ông Nguyễn Đức Thế - Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco) cho rằng, khi mà các doanh nghiệp chưa thể xúc tiến thành lập Hiệp hội bưu chính, chuyển phát nhanh thì một nhóm các doanh nghiệp nên ngồi lại với nhau để bàn việc dùng chung hạ tầng mạng bưu chính.

Theo ông Thế, nhiều tuyến đường thư hàng ngày có hàng chục xe bưu chính của các hãng khác nhau chạy song nhiều xe chỉ chở khoảng 50% thậm chí còn thấp hơn nữa tải trọng, gây lãng phí lớn. Do đó, thay vì mỗi doanh nghiệp chạy một chuyến xe cùng một tuyến thì cần phân tuyến ra, mỗi doanh nghiệp chạy một tuyến và hàng hóa của các doanh nghiệp bưu chính được chất lên cùng một xe. Tại mỗi địa phương có chung một điểm tập kết hàng, xe bưu chính chuyển hàng tới địa điểm này và bưu tá của các hãng tập trung nhận hàng ở đó. Doanh nghiệp có xe sẽ thu được phí vận chuyển từ các doanh nghiệp gửi hàng, còn những doanh nghiệp có hàng sẽ đảm bảo được thời gian và chất lượng dịch vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng - Tổng giám đốc Công ty CP Cung ứng dịch vụ bưu chính (IPOST) cũng đồng tình với quan điểm: "Việc chia sẻ mạng vận chuyển sẽ giải được bài toán tiết kiệm chi phí". Nhưng ông Tùng cho rằng, nếu dùng chung hạ tầng theo kiểu phân ra xe mỗi hãng chạy một tuyến sẽ có 2 vấn đề xảy ra: Chi phí giá thành cho từng tuyến thế nào và quyền ưu tiên ra sao?

Chẳng hạn, một tuyến có một xe của hãng A chạy hàng ngày, trong trường hợp có ngày mà hàng nhiều vượt quá tải trọng thì quyền ưu tiên thuộc về hãng nào được đi trước? Hoặc nếu trường hợp cần tăng xe thì đơn vị nào có xe và chi phí giá thành cho mỗi tuyến cũng khác nhau. Bên cạnh đó, phải có quy định rõ ràng về chất lượng vận chuyển, trong trường hợp hàng hóa hỏng thì bên nào chịu trách nhiệm và bồi thường cho khách hàng ra sao?

"Muốn dùng chung mạng vận chuyển thì cần có một quy chuẩn thật minh bạch để các doanh nghiệp yên tâm sử dụng. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng các doanh nghiệp tranh khách của nhau", ông Tùng nói.

Xuất hiện công ty chuyên cung ứng dịch vụ vận chuyển thư

Ông Nguyễn Ngọc Tùng cho biết, chính vì những khó khăn trên mà đến nay các doanh nghiệp chưa thể ngồi lại để bàn việc chia sẻ tuyến đường vận chuyển. Và IPOST từ hơn 2 năm nay đã cung cấp dịch vụ chuyên về vận chuyển thư cho các hãng chuyển phát nhanh trong nước. IPOST là doanh nghiệp chuyển phát nhanh đầu tiên ở Việt Nam không cung cấp dịch vụ trực tiếp tới khách hàng (không tổ chức gom hàng), mà khách hàng của IPOST chính là các hãng chuyển phát nhanh.

Ở những tuyến có sản lượng ít, IPOST tập hợp thư từ của các hãng (thậm chí có ngày chỉ vài ba cái thư) và chuyển tới nơi. Những nơi mà hãng nào không có tuyến phát thì IPOST cung ứng luôn dịch vụ phát thư để hỗ trợ. Vì thường chuyển thư tới các nơi có sản lượng thấp nên IPOST đã ký hợp đồng với các đơn vị vận tải chứ không tổ chức tuyến xe riêng. Hiện đã có hơn 40 hãng chuyển phát nhanh trong nước dùng dịch vụ của IPOST. IPOST cam kết đảm bảo chỉ tiêu thời gian dịch vụ chuyển phát nhanh do các hãng công bố và ứng dụng một hệ thống định vị online để đảm bảo chất lượng.

Như vậy, IPOST đã tận dụng nguồn sản lượng mà Bưu chính Việt Nam muốn từ chối. Bởi lâu nay, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh thường chuyển tiếp thư từ qua đường thư của Bưu chính Việt Nam ở những tuyến họ không có khả năng vận chuyển theo hình thức như đại lý. Tuy nhiên, những đơn vị này thường bị Bưu chính Việt Nam phàn nàn là tranh giành khách hàng và kinh doanh trên lưng của bưu chính.

Tuy nhiên, ông Tùng khẳng định rằng, thực ra các hãng chuyển phát nhanh chỉ gom và gửi hộ cho khách hàng qua mạng bưu chính chứ họ chả lời lãi gì. Thực chất là Bưu chính Việt Nam có lợi vì tăng thêm sản lượng, thêm khách hàng mà không phải trả chi phí thu gom và phát.

Ông Nguyễn Đức Thế cũng chia sẻ, khách hàng gửi thì doanh nghiệp phải nhận chứ việc chuyển qua Bưu chính Việt Nam chỉ là làm không công. Hơn nữa, các hãng nhỏ còn phải gánh phần rủi ro lớn vì nếu bị mất, hỏng hoặc phát sinh khiếu nại thì các hãng phải đi giải quyết với khách hàng chứ không phải là Bưu chính Việt Nam.

Trong khi đó, phía IPOST khẳng định chi phí gửi qua công ty này vẫn đảm bảo cho các doanh nghiệp chuyển phát nhanh có một khoản lợi nhuận.
 
Theo ICTnews






Năm 2013, sẽ kiểm toán 6 tập đoàn, 4 ngân hàng và NHNN

Nguồn tin từ Văn phòng Quốc hội ngày 4/11 cho biết Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có báo cáo Quốc hội về kết quả kiểm toán đến hết tháng 9/2012 và dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2013.

Theo đó, năm 2013, KTNN sẽ tập trung kiểm toán một số lĩnh vực trọng điểm, chuyên đề lớn, phục vụ những yêu cầu quan trọng của Chính phủ và Quốc hội. KTNN cũng sẽ tiếp tục kiểm toán 16 bộ, ngành gồm các bộ, ngành chưa được kiểm toán năm 2012, các bộ ngành ít được kiểm toán trong thời gian vừa qua và một số bộ, ngành đã được kiểm toán trong năm 2012 nhưng có quy mô ngân sách lớn.

Đáng chú ý là năm sau, KTNN sẽ tập trung kiểm toán 26 đầu mối là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn, ngân hàng thương mại nhà nước để “đánh giá được tình hình tài chính, quản trị và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hiệu quả đầu tư ra ngoài nhiệm vụ chính”. Sáu tập đoàn nằm trong kế hoạch kiểm toán gồm: Than – khoáng sản, Điện lực, Dệt may, Dầu khí, Công nghiệp cao su, Bưu chính viễn thông. Trong 13 tổng công ty phải kiểm toán, đáng chú ý có tổng công ty Hàng không, tổng công ty Sông Đà, tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam... Bốn ngân hàng phải kiểm toán là: ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, ngân hàng Phát triển Việt Nam, ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam và ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Việc kiểm toán, theo KTNN, là để có những kiến nghị đối với Chính phủ, Quốc hội trong việc chỉ đạo thực hiện tái cấu trúc DNNN và cơ cấu lại hệ thống các ngân hàng thương mại nhà nước, đồng thời đánh giá được việc điều hành chính sách tiền tệ, trong đó tập trung đánh giá việc điều hành lãi suất, tỷ giá ngoại hối, cho vay tái cấp vốn... Tuy số đầu mối tập đoàn, tổng công ty, tổ chức tài chính – ngân hàng có giảm đi ba đơn vị so với năm 2011, nhưng theo KTNN, quy mô kiểm toán, nội dung kiểm toán tại các đơn vị sẽ được mở rộng, sâu hơn. Báo cáo tài chính của ngân hàng Nhà nước cũng được kiểm toán theo luật định.

Ngoài ra, KTNN sẽ kiểm toán 12 chuyên đề như: quản lý, sử dụng vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn năm 2010 – 2012; chính sách bảo hiểm y tế cho người nghèo; việc cấp giấy phép và quản lý việc khai thác tài nguyên, khoáng sản; công tác quản lý và sử dụng đất đai, bất động sản, phát triển nhà và đô thị...

Theo Diễn đàn doanh nghiệp





Khách hàng gửi tiền nhiều nhất ở ngân hàng nào?

Sacombank và LienVietPostBank đạt mức tăng tiền gửi của khách hàng lớn nhất với 38% và 30% so với cuối 2011, song BIDV mới là ngân hàng có lượng tiền gửi của khách cao nhất, đạt hơn 294 nghìn tỷ.

Báo cáo tài chính quý 3 của các ngân hàng đã được công bố gần như đầy đủ, chỉ còn mỗiEximbank. Tuy nhiên, bức tranh hoạt động ngân hàng thời gian qua đã được thể hiện tương đối rõ nét.

Điểm dễ nhận thấy là tình hình nợ xấu của các ngân hàng đồng loạt tăng nhanh so với thời điểm cuối năm 2011 trong khi lợi nhuận không mấy lạc quan. Trong số các “ông lớn”, chỉ có lợi nhuận của Vietcombank, Vietinbank và Sacombank là tăng so với cùng kỳ năm ngoái, riêng ACB lỗ nặng vì vàng.

Về hoạt động cho vay khách hàng, tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng đạt tốt, nhưng đa phần không đạt chỉ tiêu đã đề ra đầu năm hoặc điều chỉnh hồi giữa năm (có 10 ngân hàng đã được điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lên đến 25 – 30%). Đến 30/9, tăng trưởng tín dụng của Sacombank đạt 7,9%; của Vietcombank là 8,6%; của Bản Việt là 20%... Một số ngân hàng tăng trưởng tín dụng âm như Bảo Việt âm 13,7%; Techcombank âm 3,35%; ACB âm 0,5%.

Tiền gửi của khách hàng

Về hoạt động huy động vốn của ngân hàng, khách hàng cũng có nhiều lựa chọn khác nhau, trong đó tiền gửi cao tập trung ở các ngân hàng lớn.

Theo báo cáo tài chính quý III và 9 tháng, LienVietPostBank hiện đang dẫn đầu hệ thống về mức tăng tiền gửi của khách hàng, khi tăng tới 38,3% trong 9 tháng qua song lượng tiền của khách hàng gửi vào nhà băng này chỉ dừng ở mức 35.000 tỷ. Vị trí tiếp theo thuộc về Sacombank với lượng tiền gửi tăng xấp xỉ 30% so với cuối năm 2011, đạt 93.373 tỷ đồng.

Tuy nhiên, BIDV mới là ngân hàng có số tiền gửi của khách hàng cao nhất, đạt 294.123 tỷ đồng ở thời điểm cuối tháng 9, tăng 21,1% tương đương 51.282 tỷ đồng so với cuối năm 2011.

Vị trí tiếp theo thuộc về Vietinbank với 271.905 tỷ đồng của khách hàng gửi tại thời điểm cuối tháng 9, tăng 6% so với cuối năm 2011.

Vietcombank đứng thứ ba với lượng tiền gửi của khách đạt 262.867 tỷ đồng, tăng 14,4% so với đầu năm, tương đương tăng hơn 33.000 tỷ đồng.

Ngân hàng ACB thu hút được 122.845 tỷ đồng tiền gửi của khách trong thời gian qua, song đây lại là mức thấp hơn so với thời điểm cuối năm ngoái tới 19.372 tỷ đồng, tương đương 13,6%. Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, ngân hàng này đạt mức tăng tiền gửi khá tốt, lên tới hơn 145.616 tỷ, song do những biến động liên quan đến một số nguyên lãnh đạo trong quý 3 nên lượng tiền gửi bị rút ra khá nhiều.

Tiền gửi của khách hàng tại Ngân hàng Quân đội đến cuối tháng 9 là 100.429 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cuối năm ngoái. Ngân hàng Techcombank ghi nhận lượng tiền gửi của khách hàng tăng 10,2% lên 99.938 tỷ đồng.
 
Ở các ngân hàng top dưới, tiền gửi khách hàng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đạt 35.473 tỷ, tăng 38,3% so với cuối năm 2011; của Navibank tăng 11,7% đạt 16.565 tỷ đồng; của PGBank là 11.712 tỷ, tăng 7,2%; của Đại Á tăng 21,8% lên 6.228 tỷ; của ngân hàng Bảo Việt giảm 23,3% xuống 5.390 tỷ đồng.

 

 

 
Tiền gửi vào một số ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2012 (ĐVT: tỷ đồng)

Tiền gửi của các TCTD

Cũng theo báo cáo tài chính của các ngân hàng, lượng tiền mà các tổ chức tín dụng khác gửi tại ngân hàng đồng loạt sụt giảm trong 9 tháng qua, trong đó giảm mạnh nhất là ở Navibank và PGBank.

Đứng đầu trong danh sách ngân hàng nhận tiền gửi của các tổ chức tín dụng khác nhiều nhất là Vietinbank với 23.351 tỷ đồng, mức này tuy nhiên vẫn thấp hơn gần 60% so với thời điểm cuối năm 2011.

Tiếp đến là Vietcombank với 20.568 tỷ đồng, giảm 10,2%; tiền các TCTD khác gửi tại ACB giảm 56,4% xuống 15.126 tỷ đồng.

Các TCTD khác gửi tại ngân hàng Techcombank 21.800 tỷ đồng tính đến cuối tháng 9, giảm 42,9% so với cuối năm 2011.

Tiền gửi vào Ngân hàng Quân đội giảm gần 42% xuống 14.580 tỷ đồng; vào BIDV là 10.643 tỷ đồng; vào Sacombank giảm 71,1% xuống 1.912 tỷ đồng.

Chỉ có 353,1 tỷ đồng của các tổ chức tín dụng khác gửi vào PGBank tính đến thời điểm 30/9/2012, giảm 89,5% so với thời điểm cuối năm 2011 trong khi tiền của TCTD khác gửi vào Navibank giảm đến 98,4% còn 54,8 tỷ đồng.

Ngân hàng Bảo Việt chứng kiến lượng tiền mà các tổ chức tín dụng khác gửi vào giảm ít nhất, chỉ chưa đến 0,5% và đứng ở 3.555 tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 9.

Tiền gửi kỳ vọng tăng mạnh ở quý 4

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng huy động vốn của các TCTD đến 19/10 đạt 14,02%, tăng gấp hơn 5 lần so với mức tăng trưởng tín dụng 2,77%. Trong đó, huy động tiền đồng chiếm mức tăng hơn 17,5% và huy động USD giảm 1,55%; huy động vốn từ dân cư tăng trên 23% và gấp 8,3 lần con số cho vay.

Dự kiến những tháng cuối năm, tiền gửi của khách hàng sẽ tăng mạnh hơn nữa bởi đây là thời gian người dân có nhiều khoản thu như từ hoạt động kinh doanh của cả năm, tiền thưởng, tiền kiều hối gửi về…Ngân hàng cũng thường đưa ra các biện pháp ưu đãi khách hàng như chương trình tặng quà, cào trúng thưởng, tặng tiền mặt, thậm chí là đẩy lãi suất lên cao để hút vốn trong giai đoạn này.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp




Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng cho người dân Thanh Hóa
 
Sáng 31/10/2012, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị đánh giá kết quả tiếp nhận, triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.  

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Hồi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban Quản lý Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam”, Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch.

Hội nghị đã thông qua Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả tiếp nhận, triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được các đại biểu thống nhất và đánh giá cao. Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam”, do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ không hoàn lại, được thực hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Với mục tiêu nhắm hướng tới giúp cho cộng đồng dân cư ở khu vực có thu nhập và văn hoá chưa cao, chưa có khả năng tự trang bị máy tính và chi trả phí đường truyền Internet để ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống, dần xoá bỏ khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và internet tại các thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã với tầm nhìn mới. Tập trung hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người dân sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin và được hưởng những lợi ích về kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại. Góp phần cải thiện được cuộc sống của cá nhân, đồng thời đóng góp được cho gia đình, cho cộng đồng và cho xã hội ngày một phát triển.

Thanh Hóa là một trong 12 tỉnh triển khai thực hiện dự án với quy mô được triển khai tại 52 thư viện, 60 điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) và 12 điểm dự phòng. Tại mỗi điểm BĐVHX và thư viện được đầu tư trang thiết bị phần cứng, phần mềm và triển khai cài đặt, lắp đặt tại các điểm. Tổng nguồn vốn viện trợ trên địa bàn tỉnh là 822.782 USD, tương đương trên 15,2 tỷ đồng. Đến thời điểm này, tại Thanh Hóa đã hoàn thành xong việc lắp đặt thiết bị tại 112 điểm tham gia dự án và bước đầu đưa vào hoạt động. Tính đến ngày 30-10-2012, tổng số lượt người tham gia sử dụng và truy cập Internet tại 112 điểm được thụ hưởng dự án là 40.000 lượt người.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự cũng kiến nghị với Ban quản lý BMGF sớm tổ chức triển khai công tác đào tạo, tập huấn về quản lý, kỹ năng vận hành các thiết bị, kỹ năng thực hành cho lực lượng cán bộ tại các điểm tham gia dự án. Có hướng dẫn về quy trình thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng và xử lý sự cố phát sinh cho các điểm truy cập Internet, cung cấp biển hiệu niêm yết thông tin tuyên truyền tại các điểm tham gia dự án để giúp người dân biết và đến sử dụng. Đề nghị tỉnh tạo điều kiện về cơ chế, bố trí nguồn kinh phí ổn định hàng năm cho các đơn vị trong công tác chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình hoạt động của dự án trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phan Hữu Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án, đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Sở TT&TT, Sở VH,TT&DL và các đơn vị, doanh nghiệp trong công tác triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng 112 điểm truy cập Internet công cộng, đúng tiến độ và yêu cầu đặt ra. Đồng thời đề nghị các huyện cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến người dân vùng được thụ hưởng dự án về nội dung, ý nghĩa và lợi ích của dự án để người dân hiểu và tích cực tham gia giám sát, sử dụng, phát huy tối đa hiệu quả các điểm truy cập Internet công cộng trong thời gian tới,…

Theo Bộ Thông tin Truyền thông