Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 07/11/2012

Tin trong nước

Đà Nẵng: Bưu tá khổ vì thay đổi địa chỉ

 

 

 

Việc sắp xếp lại các tổ dân phố trên địa bàn TP.Đà Nẵng đang làm cho đội ngũ bưu tá vất vả hơn. Ảnh: Đ.H 


Việc TP.Đà Nẵng sắp xếp lại tổ dân phố tại các khu dân cư từ tháng 10/2012 khiến lực lượng bưu tá phải vất vả hơn khi phát, thư báo. Kết quả là tỷ lệ bưu gửi chuyển hoàn tăng lên 20% so với thời gian trước.

Bưu tá "vã mồ hôi" tìm địa chỉ phát

Đà Nẵng là một đô thị đang trong quá trình cải tạo, phát triển, xây dựng nên các khu vực dân cư thường xuyên biến động, do đó các tổ dân phố được sắp xếp, thay đổi liên tục. Trong tháng 10/2012, theo hướng dẫn của Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng, các phường đã đồng loạt rà soát, chia tách và sắp xếp lại tổ dân phố.

Đại diện Phòng Quản lý nghiệp vụ của Trung tâm Khai thác vận chuyển (Bưu điện TP.Đà Nẵng) cho biết, việc chia tách tổ dân phố tại các phường trên địa bàn TP Đà Nẵng làm cho lực lượng bưu tá phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tại cùng một khu dân cư, thậm chí cùng một dãy nhà, do đảm bảo tiêu chí về quy mô của tổ dân phố nên một số hộ gia đình bị tách ra, nhập vào tổ dân phố khác nên xảy ra tình trạng đan xen giữa tổ dân phố cũ và tổ dân phố mới làm cho bưu tá khó xác định được địa chỉ bưu gửi trong cùng một tuyến đường, dãy nhà nhưng lại khác tổ dân phố.

"Các tuyến đường thư và hành trình đường thư của đội ngũ bưu tá, giao thông viên cũng bị xáo trộn theo" anh Hồ Văn Toàn - Tổ trưởng tổ bưu tá cho biết thêm. Do có sự thay đổi về các khu vực tổ dân phố nên việc phân công lại các tuyến đường thư, hành trình đường thư cho mỗi bưu tá cũng phải thay đổi theo để đảm bảo nâng cao hiệu suất phát cho mỗi bưu tá.

Muốn cập nhật lại thông tin về địa chỉ theo tổ, bưu tá phải liên hệ với UBND các phường để xin danh sách các tổ mới cũng như danh sách tổ trưởng dân phố. Đồng thời, giành thời gian liên hệ và làm quen với ban cán sự tổ dân phố mới để xác định rõ phạm vi địa chỉ tổ dân phố cũ và mới. Trên cơ sở đó, tổ bưu tá phải rà soát, sắp xếp lại địa chỉ các tuyến phát cho phù hợp với đường thư của từng bưu tá.

Một số địa bàn không chỉ thay đổi tổ dân phố mà còn có sự chia tách phường. Ví dụ, quận Thanh Khê có các phường mới tách ra như: An Khê, Hòa Khê, Chính Gián, Xuân Hà, Thanh Khê Đông… càng làm cho ma trận địa chỉ các tổ dân phố thêm phức tạp. Đây là một trong những địa bàn mà tổ bưu tá của Bưu điện TP.Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn nhất.

Mặt khác, nhiều địa chỉ bưu phẩm ở khu vực tuyến đường có số nhà và tên đường phố rõ ràng nhưng có nhiều cơ quan, doanh nghiệp lại ghi địa chỉ tổ dân phố mà không kèm theo số nhà tên đường nên bưu tá mất thời gian tìm hỏi hoặc phải chuyển hoàn.

"Cái khó ló cái khôn"

Đứng trước ma trận địa chỉ, đội ngũ bưu tá Đà Nẵng phải nỗ lực tìm mọi cách khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng khâu phát. Anh Nguyễn Văn Tráng, một bưu tá đảm nhiệm địa bàn có địa chỉ phức tạp của phường Hòa Khê (quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) cho biết: "Là địa bàn có nhiều khu dân cư mới, một số khu dân cư chưa có số nhà, tên đường, do đó địa chỉ để nhận bưu phẩm thường là tên tổ, tên phường.. hoặc số lô, tên khu dân cư. Để thuộc những địa bàn này, bưu tá phải liên hệ, làm việc với các UBND các phường xin danh sách các tổ dân phố, danh sách tổ trưởng tổ dân phố để nghiên cứu, tham khảo. Sau đó phải làm quen, tạo mối quan hệ vì đây là những người nắm rõ địa bàn cũng như tên các hộ gia đình trong tổ dân phố".

Anh Tráng chia sẻ, trước đây cứ khoảng 11h trưa là anh đã hoàn thành khối lượng phát thư, báo trên tuyến đường của mình. Kể từ khi địa bàn biến động về địa chỉ phường, tổ dân phố thì công việc của anh phải kéo dài, có hôm đến hơn 12h trưa anh mới phát hết số lượng thư, bưu phẩm. Sở dĩ như vậy vì một số bưu phẩm có địa chỉ tổ, phường đã thay đổi nhưng người gửi thư chưa cập nhật nên vẫn ghi địa chỉ cũ. Đối với những thư này, đôi khi anh phải “quay ngược, quay xuôi” nhiều vòng, tìm đến những người dân sống lâu năm trong khu dân cư đó để hỏi, mất rất nhiều công sức mới lần ra được người nhận.

Một số khu dân cư mới trước đây chưa có tên đường, số nhà nên địa chỉ người dân thường dùng để gửi bưu gửi là số lô và địa danh khu dân cư. Khi các khu dân cư này được đặt tên đường mới, đánh số nhà nhưng nhiều bưu gửi vẫn sử dụng số lô. Trong những trường hợp như vậy, bưu tá phải liên hệ từ số lô sang địa chỉ số nhà để tìm người nhận. Địa chỉ phát nhà dân thì bưu tá tìm đến tổ trưởng dân phố và người dân để hỏi. Còn đối với những địa chỉ phát là cơ quan, doanh nghiệp, bưu tá phải nhờ phòng nghiệp vụ lên mạng tìm kiếm thông tin về địa chỉ của đơn vị, doanh nghiệp đó. Sau đó cập nhật, thông báo lại cho bưu tá để đỡ mất công sức tìm kiếm, ảnh hưởng đến chất lượng phát thư, hành trình đường thư.

Tuy đã cố găng nhưng có một số bưu gửi không thể tìm được người nhận và đưa vào diện chuyển hoàn để trả lại cho người gửi. Theo Trung tâm Khai thác vận chuyển Bưu điện TP Đà Nẵng, tỷ lệ bưu gửi chuyển hoàn tăng lên 20% so với trước đây.

Theo Bưu điện Việt Nam




Long An: 79% người dân đề cao việc trả lương hưu qua bưu điện

 

 

 

Người dân đến nhận lương hưu tại điểm chi trả của Bưu điện Long An. Ảnh: D.N 


Kết quả khảo sát tại Long An cho thấy, người dân muốn nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện hơn là đến nhận tại UBND phường, xã như trước đây. Có tới 79,1% người dân đánh giá dịch vụ này ở mức "Rất tốt".

Đến bưu điện lĩnh lương để ... chia sẻ

Trong hai ngày 5 và 6/11/2012, đoàn công tác của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) đã khảo sát thực tế triển khai dịch vụ chi trả lương hưu và BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện tại 5 điểm chi trả trên địa bàn tỉnh Long An, gồm: Bưu điện Chợ (TP Tân An), BĐVHX Bình Tâm, BĐVHX Vĩnh Công, BĐVHX Long Trì và điểm chi trả Nhà văn hóa phường 6. Theo ghi nhận của ICTnews, đa số người dân được hỏi đều mong muốn được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại các bưu cục hay BĐVHX hơn là đến UBND phường, xã nhận như trước đây.

Bà Nguyễn Thị Hương, 96 tuổi, sống tại khu phố 4, phường 1, TP Tân An đến nhận lương hưu tại điểm chi trả Bưu điện Chợ nhất quyết từ chối khi nhân viên bưu điện đề nghị sẽ đến chi trả tại nhà. Bà chia sẻ: “Tôi chỉ chờ đến ngày nhận lương hưu để ra đây gặp mọi người, uống trà, trò chuyện cho vui”. Hàng tháng, bà Hương đi xe ôm đến Bưu điện Chợ nhận lương hưu, bà rất hài lòng về cách phục vụ của nhân viên bưu điện, hơn nữa nhận lương ở đây không phải chờ đợi lâu như tại phường. Tiền mặt đã được đếm sẵn, ghi đúng số tiền và tên người nhận nên chỉ ký tên là xong.

Ông Lê Văn Thuận, 79 tuổi, sống tại phường 1, TP Tân An cho hay: “Trước đây, lĩnh tiền từ cán bộ phường bất tiện hơn lại phải chờ lâu. Có khi hẹn đến thì cán bộ phát tiền lại bận đi họp hay có công việc đột xuất nên phải tiếp tục hẹn lần khác. Còn đến bưu điện là nhận được ngay, không phải chờ đợi mà còn trả vào những ngày cố định nên rất tiện lợi".

Theo bà Võ Thanh Giang - Giám đốc Bưu điện tỉnh Long An, dịch vụ chi trả BHXH hàng tháng được triển khai tại Long An từ tháng 4/2012 đến nay. Sau khi cung cấp dịch vụ một thời gian, Bưu điện tỉnh đã phát phiếu thăm dò ý kiến người dân và nhận được sự đồng tình rất cao. Có đến 5.672 phiếu đánh giá “Rất tốt” trong tổng số 7.171 phiếu, chiếm tỷ lệ 79,1%.

“Dịch vụ này có ưu điểm là định được ngày cố định chi trả lương hưu trong tháng. Ngoài ra, nếu người nhận không thể đến được điểm chi trả thì nhân viên bưu điện sẽ liên hệ qua điện thoại và mang đến tận nơi. Rất thuận tiện nên nhiều người dân hài lòng”, bà Giang nói.
 

 

 

Cán bộ hưu trí gặp gỡ, trò chuyện khi nhận lương hưu tại điểm chi trả Nhà văn hóa phường 6, TP Tân An, tỉnh Long An. Ảnh: Duy Nguyên

Cơ hội mở thêm dịch vụ mới

Tính đến thời điểm này, dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đã được triển khai tại 12 bưu điện tỉnh: Bắc Kạn, Phú Yên, Đắk Nông, Lâm Đồng, Long An, Quảng Trị, Nghệ An, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận và Đắk Lắk. Tổng số tiền  hàng tháng chi trả lên đến hơn 350 tỷ đồng tiền lương hưu và trợ cấp BHXH cho 134.000 người.

Ông Trần Hữu Phước - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An nhận xét: “Qua hơn 6 tháng bưu điện triển khai trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh, dịch vụ đã nhận được những ý kiến đồng tình và mong muốn tiếp tục duy trì việc chi trả này trong thời gian tới. Tỷ lệ chi trả kịp thời hàng tháng cao, giúp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội”.

Ông Mai Hữu Thơi - Giám đốc BHXH tỉnh Long An cho biết: “Bưu điện thực hiện chi trả BHXH hàng tháng chuyên nghiệp hơn và có hệ thống hơn so với các đại lý của BHXH. Bưu điện ứng dụng CNTT vào việc quản lý hoạt động chi trả nên ít sai sót, quyết toán hàng tháng kịp thời hơn, và quan trọng nhất là an toàn cho nguồn quỹ. Trong khi đó, việc chi trả BHXH trước đây của BHXH tỉnh đều thông qua các đại lý, cán bộ không chuyên trách nên gặp nhiều hạn chế”.

Ông Thơi cho biết thêm, BHXH đang xem xét để bàn giao việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp BHXH một lần cho Bưu điện tỉnh Long An.

Tại Bưu điện tỉnh Long An, tỷ lệ chi trả BHXH thành công đạt mức khá cao, 4 tháng liên tục đạt trên 99%. Trong đó, các huyện như: Thạnh Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Châu Thành, Tân Trụ, Mộc Hóa, Đức Huệ và Tân Thạnh, thường xuyên đạt tỷ lệ 100%. Đến tháng 9/2012, Bưu điện tỉnh Long An đã chi trả trên 49.000 lượt đối tượng hưởng lương hưu, các chế độ BHXH bằng tiền mặt với số tiền chi trả trên toàn tỉnh đạt hơn 49 tỷ đồng. Đồng thời, Bưu điện tỉnh Long An còn thực hiện quản lý trên 1.800 đối tượng hưởng lương hưu, chế độ BHXH qua ATM.

Theo Bưu điện Việt Nam




Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

Công ty Bưu chính liên tỉnh Viettel tổ chức sơ kết Quý 3


Ngày 03/11/2012, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Bưu chính Liên tỉnh Viettel cũng tổ chức sơ kết quý 3 và triển khai phương hướng hoạt động trong quý 4 tới. Đồng chí Nguyễn Đắc Luân - GĐ Công ty chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo, trong quý 3, doanh thu kết nối toàn Công ty là 94,124 tỷ đồng đạt  95% so với kế hoạch quý 3 và 126% cùng kì năm 2011, khối lượng kết nối là 6.307 tấn đạt  67% so với kế hoạch quý và 91.4% so với quý 3/2011. Mạng lưới kết nối 63/63 tỉnh thành trên cả nước. Thu nhập bình quân của 325 CBCNV Công ty đạt 6,6 triệu/ người/ tháng.          

Để nâng cao năng lực quản lý, giám sát lộ trình , tốc độ vận hành của xe kết nối, trong quý 3, Công ty đã áp dụng hệ thống định vị phương tiện cho 100% phương tiện vận chuyển. Với việc áp dụng hệ thống định vị này sẽ giúp Công ty giám sát lộ trình xe cũng như chi phí xăng dầu, quản lý sửa chữa… Đặc biệt trong quý 3, toàn Công ty không có vụ mất ATGT nghiêm trọng nào xảy ra. Không những vậy, trong quá trình khai thác thư, bưu phẩm, bưu kiện, Công ty cũng áp dụng triệt để phương pháp cân bằng sản lượng. Kết quả thu được tỷ lệ cân bằng sản lượng trong quý đạt 98%, trong đó các khu vực 2,4 đặt tỷ lệ tốt (>99.5%). Sản lượng đầu ra, đầu vào được kiểm soát tốt và đối với những BP-BK tồn đã có kế hoạch xử lý kịp thời.           

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Luân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bưu chính Liên Tỉnh- Phó TGĐ Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel đã nhấn mạnh trong quý 4, các đơn vị, cá nhân cần thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra xe ra/vào, chủ động, linh hoạt trong công tác kết nối BPBK qua hàng không, đảm bảo đúng thời gian toàn trình của BPBK và đúng quy định an toàn hàng không. Áp dụng phương pháp chia tinh, chia thô trong quá trình khai thác nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong 3 tháng cuối năm, yêu cầu toàn bộ CBCNV đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác an toàn tại đơn vị cũng như trong khi tham gia giao thông. Toàn Công ty phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 Tổng Công ty đã giao.      

Theo ViettelPost