Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 07/11/2013

Tin trong nước

14 quận, huyện TP.HCM trả kết quả dịch vụ công tận nhà



"Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” là một trong những dịch vụ tiện ích của Bưu điện TP.HCM giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. (Ảnh: Q.Hùng/VietnamPost)

Bưu điện TPHCM vừa phối hợp với UBND quận 5, quận 9, quận Thủ Đức và huyện Bình Chánh khai trương dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà”, nâng số địa bàn có mở dịch vụ này lên 14/24 quận, huyện của thành phố.

Bưu điện TP.HCM cho biết, tương tự như tại các quận, huyện đã triển khai trước đó, người dân tại 4 quận, huyện mới mở dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” khi có nhu cầu nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà, chỉ cần đăng ký dịch vụ với nhân viên làm thủ tục tại trụ sở UBND quận, huyện, sau khi đã hoàn tất các thủ tục hồ sơ. Đến thời hạn trả kết quả, Bưu điện TP.HCM sẽ thay mặt khách hàng đến UBND nhận và tổ chức chuyển phát kết quả đó đến địa chỉ người dân yêu cầu.

Bưu điện TP.HCM cam kết sẽ chuyển phát kết quả hồ sơ hành chính công đến người dân trong vòng 1 ngày đối với địa chỉ phát tại khu vực nội thành và tối đa hai ngày với địa chỉ phát thuộc khu vực hai huyện ngoại thành Cần Giờ, Củ Chi.

Phí dịch vụ đối với địa chỉ phát thuộc nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ, các quận, huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ. Riêng hai huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ; Từ bộ hồ sơ thứ hai trở lên có cùng địa chỉ nhận trong một lần phát khách hàng chỉ phải trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ; Các hồ sơ có thu hộ lệ phí khi phát tận nhà, cước phí thu thêm là 10.000 đồng/bộ hồ sơ.

Trước đó, từ đầu tháng 8/2013 đến ngày 15/10/2013, dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” đã được Bưu điện TP.HCM lần lượt khai trương tại UBND 10 quận, huyện gồm: quận 8, quận 3, huyện Củ Chi, quận Tân Phú, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận 3, quận 10, quận 1 và quận 12. Theo thống kê, thời gian qua, Bưu điện TP.HCM đã  tổ chức phát trả an toàn và đúng thời gian cam kết hơn 40.000 bộ hồ sơ hành chính đến địa chỉ khách hàng.

Bưu điện TP.HCM đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm 2013 sẽ triển khai mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” tới 24/24 quận, huyện của TP.HCM.
 
Theo ICTnews



63 Bưu điện tỉnh, TP mở dịch vụ phát hành lịch 2014

 

 

 

Từ năm 2008 đến nay, Công ty PHBCTƯ và các Bưu điện tỉnh, TP đã triển khai dịch vụ phát hành lịch nhằm góp phần tăng nguồn thu cho bưu chính.

Năm nay là năm đầu tiên dịch vụ phát hành lịch được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) đưa thành một trong những dịch vụ chính và yêu cầu tất cả 63 Bưu điện tỉnh, TP tham gia triển khai.

Bưu điện đã phát hành hơn 1,5 triệu tờ/cuốn lịch

Kinh doanh, phát hành lịch là một trong những dịch vụ mới, đã được Công ty Phát hành Báo chí Trung ương (PHBCTƯ) - đơn vị được VietnamPost giao nhiệm vụ làm đầu mối, chủ quản dịch vụ phát hành báo chí, bắt đầu triển khai từ năm 2008. Kể từ 2009 đến 2012, hoạt động kinh doanh, phát hành lịch qua mạng lưới Bưu điện Việt Nam ngày càng được mở rộng.

Cụ thể, từ chỗ chỉ cung ứng các ấn phẩm lịch cho Bưu điện tỉnh Lạng Sơn (năm 2008) thì đến năm 2010 số lượng Bưu điện tỉnh, TP tham gia kinh doanh phát hành lịch đã tăng lên 33 đơn vị; và đến vụ lịch 2013 số Bưu điện tỉnh phối hợp cùng Công ty PHBCTƯ tổ chức phân phối, cung ứng các ấn phẩm lịch tới các địa phương đã tăng lên 50 đơn vị.

Sản lượng và doanh thu dịch vụ phát hành lịch qua hệ thống Bưu điện cũng tăng cao qua các năm. Sau 5 năm triển khai, tổng sản lượng ấn phẩm lịch phát hành qua mạng bưu chính đã đạt trên 1,5 triệu tờ/cuốn, mang về cho Bưu điện Việt Nam hơn 25,5 tỷ đồng doanh thu. Riêng mùa lịch ngoái, 51 đơn vị thành viên trong mạng lưới VietnamPost đã phát hành được 616.846 tờ/ cuốn lịch 2013, đạt doanh thu hơn 10,5 tỷ đồng, cao gấp đôi so kết quả thu được trong mùa lịch năm 2011 và gấp hơn 4 lần tổng doanh số của mùa phát hành lịch 2010. Ngoài ra, trong hai vụ lịch 2012 và 2013, Công ty PHBCTƯ đã tổ chức, đưa vào hoạt động hai cửa hàng bán lẻ các ấn phẩm lịch tại Hà Nội và TP.HCM.

Đưa phát hành lịch thành dịch vụ lõi của Bưu điện

Trao đổi với ICTnews, lãnh đạo Công ty PHBCTƯ và các Bưu điện tỉnh, TP đã tham gia cung ứng các ấn phẩm lịch đều khẳng định, phát hành lịch là một trong những dịch vụ mới đã tận dụng khá hiệu quả ưu thế về mạng lưới rộng khắp của VietnamPost để góp phần tăng doanh thu cho các đơn vị. “Với dịch vụ phát hành lịch, Bưu điện sẽ không phải bỏ vốn. Bên cạnh việc đáp ứng các nhu cầu đa dạng về mẫu mã, cho Bưu điện được hưởng tỉ lệ chiết khấu cao dành cho đại lý cấp 1 và được áp dụng cơ chế thanh toán chậm.., các đối tác cung ứng lịch còn hỗ trợ đội ngũ nhân viên Bưu điện về kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng”, đại diện lãnh đạo Công ty PHBCTƯ cho biết thêm.

Trên cơ sở các kết quả đạt được trong 5 mùa kinh doanh lịch, tháng 9/2013, Công ty PHBCTƯ đã đề xuất lãnh đạo Bưu điện Việt xem xét đưa dịch vụ phát hành lịch thành một dịch vụ chính, có trong chỉ tiêu thực hiện kế hoạch SX-KD hàng năm của các Bưu điện tỉnh, TP.

Đề xuất trên đã được lãnh đạo VietnamPost thông qua. Tại hội nghị sơ kết hoạt động SX-KD quý III và triển khai kế hoạch quý IV/2013 của VietnamPost diễn ra trung tuần tháng 10/2013, TGĐ VietnamPost Phạm Anh Tuấn đã nhấn mạnh: “Dịch vụ kinh doanh, phát hành lịch là một trong những dịch vụ vô cùng phù hợp trên mạng lưới Bưu điện Việt Nam. Tổng Công ty sẽ củng cố lại dịch vụ này, đưa dịch vụ trở thành một trong những dịch vụ chủ đạo trong chiến lược phát triển mảng dịch vụ phân phối-truyền thông, một trong ba trụ cột dịch vụ chính của Bưu điện Việt Nam”.

Riêng với công tác phát hành lịch 2014, để thống nhất hoạt động của các đơn vị thành viên, lãnh đạo VietnamPost đã chủ trì tổ chức 2 hội nghị trực tuyến qua cầu truyền hình với Công ty PHBCTƯ, 63 Bưu điện tỉnh, TP và các Ban chức năng của Tổng công ty. Đồng thời, VietnamPost cũng có văn bản chỉ đạo cụ thể Công ty PHBCTƯ và 63 Bưu điện tỉnh, TP về triển khai kinh doanh, phát hành lịch năm 2014.

Cụ thể, VietnamPost giao Công ty PHBCTƯ làm đầu mối tổ chức bán buôn trên toàn mạng lưới bưu chính, có nhiệm vụ chủ động nghiên cứu, lựa chọn các mẫu lịch có khả năng tiêu thụ tốt và đàm phán với các nhà cung cấp để có được chính sách bán hàng hấp dẫn; cung cấp thông tin về sản phẩm (catalogue), chính sách bán hàng và sẵn sàng cung ứng đầy đủ số lượng, chủng loại và mẫu mã lịch theo yêu cầu của các Bưu điện tỉnh, TP; đồng thời hỗ trợ tối đa cho các Bưu điện tỉnh, TP trong khâu bán hàng, tiếp thị và đáp ứng các đơn hàng có yêu cầu đặc biệt.

Đồng thời, VietnamPost yêu cầu các Bưu điện tỉnh, TP phân công 1 lãnh đạo trực tiếp chịu trách nhiệm điều hành công tác xây dựng và triển khai phương án kinh doanh lịch năm 2014; tổ chức tốt công tác tiếp thị, bán hàng. Lãnh đạo VietnamPost cũng yêu cầu Bưu điện 3 thành phố Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với Công ty PHBCTƯ, chỉ đạo các Trung tâm khai thác vận chuyển trong việc giao nhận, vận chuyển sản lượng lịch phát hành đến các Bưu điện tỉnh, TP.

Năm nay VietnamPost còn thành lập Ban chỉ đạo triển khai dịch vụ phát hành lịch 2014, đồng thời thiết lập đường dây nóng 24/24 giờ để hỗ trợ kịp thời các Bưu điện tỉnh, TP trong việc kinh doanh lịch. Mục tiêu của VietnamPost trong vụ phát hành lịch 2013 là 63 Bưu điện tỉnh, TP sẽ đạt được khoảng 50 tỷ đồng doanh thu.
 
Theo ICTnews




Tổ chức Cuộc thi viêt thư quốc tế UPU lần thứ 43 của Việt Nam

Ngày 23/10/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành công văn số 3129/BTTTT-HTQT về việc tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 của Việt Nam.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU là cuộc thi dành cho trẻ em được Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) định kỳ tổ chức hàng năm, nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi, thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ, đồng thời giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

Tại Việt Nam, cuộc thi năm nay do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức với chủ đề là “Hãy viết một bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào” (Tiếng Anh:Write a letter describing how music can touch lives).Tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống (từ lớp 5 đến lớp 10, năm học 2013 - 2014) đều được dự thi.

Bài dự thi phải là một bức thư viết tay dưới dạng văn xuôi, dài không quá 800 từ. Các bài viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp phải có bản dịch tiếng Việt gửi kèm. Bài viết rõ ràng sạch sẽ, góc trên cùng bên trái ghi đầy đủ: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình. Bài dự thi phải cho vào phong bì có dán tem, ghi rõ địa chỉ người gửi, địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính và gửi qua đường bưu điện. Cụ thể, địa chỉ nhận bài dự thi là Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5, Hòa Mã, Hà Nội – 112815 (112815 là mã bưu chính của Báo Thiếu niên Tiền phong). Ngoài phong bì thư cần ghi rõ: Dự thi UPU 42-2013. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 9/10/2013 đến hết ngày 08/3/2014.

Bức thư đoạt giải nhất của Việt Nam sẽ được ban tổ chức gửi tham dự cuộc thi quốc tế. UPU sẽ tổ chức trao giải Nhất quốc tế cho thí sinh đoạt giải tại trụ sở chính tại Bern (Thụy Sĩ).

Tại Lạng Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tỉnh Đoàn Lạng Sơn; Bưu điện tỉnh Lạng Sơn; Báo Lạng Sơn; Đài Phát thanh và Truyền hình Lạng Sơn tuyên truyền, triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi trên địa bàn toàn tỉnh.

Chi tiết văn bản download tại đây: 3129-BTTTT-HTQT.pdf
 
Theo Cổng TTĐT Lạng Sơn





“Về quê” hướng tới 1.000 tỷ đồng

Dân Việt - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Quỹ Tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác hướng tới “1.000 tỷ về quê”.

Đây là chương trình có tổng giá trị tài trợ quy mô lớn với các hoạt động xã hội đa dạng như tài trợ, giúp đỡ, hỗ trợ phát triển cho đối tượng hưởng lợi là các cá nhân, hộ gia đình nghèo và địa phương khó khăn trên cả nước.

Thông qua thỏa thuận này, LienVietpostBank và Quỹ Tấm lòng Việt sẽ tiếp cận các cá nhân, hộ gia đình, địa phương khó khăn tại 63 tỉnh thành trên cả nước để tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời và thiết thực nhất, góp phần giảm bớt khó khăn mà người dân nghèo đang gặp phải. Lĩnh vực hoạt động của “1.000 tỷ về quê” sẽ được mở rộng nhưng có trọng tâm, bao gồm các lĩnh vực như giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa, an sinh xã hội, hạ tầng và hỗ trợ phát triển địa phương…
 


Phỏng vấn một gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Về quê”.

“Về quê” là một chương trình do Quỹ Tấm lòng Việt – LienVietPostBank khởi xướng từ tháng 5.2008. Sau hơn 5 năm đồng hành hoạt động, Chương trình “Về quê” đã tiến hành hỗ trợ các địa phương nghèo rất nhiều hoạt động theo tinh thần “Về quê” như trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, cụ thể xây tặng gần 30 trường học, nhà, phòng chức năng của các trường học; thành lập và tài trợ các quỹ học bổng, cung cấp trang thiết bị giáo dục…

Về y tế đã xây tặng trạm xá, tặng xe cứu thương, trang thiết bị y tế, tài trợ các ca khám chữa bệnh hiểm nghèo… xây tặng công trình văn hóa, trao tặng hơn 20.000 tivi, tài trợ hệ thống phát hành không dây cấp xã..

Tổng số tiền của Chương trình “Về quê” đã thực hiện được các hoạt động xã hội sau 5 năm lên đến hơn 700 tỷ đồng.

Nhằm tăng cường hiệu quả cho các hoạt động xã hội từ thiện, từ năm 2012, VTV đã mở chuyên mục “Về quê” (phát sóng hàng tuần vào 9 giờ 40 Chủ nhật trên kênh VTV3 và phát lại vào 12 giờ 40 thứ 2 trên kênh VTV1).

Theo Dân Việt





VTV thực hiện chương trình 1000 tỷ đồng về quê

“1000 tỷ về quê “ là chương trình hoạt động xã hội từ thiện quy mô lớn do Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt thỏa thuận hợp tác.

Thông qua thỏa thuận hợp tác hướng tới 1000 tỷ đồng về quê, những người thực hiện chương trình sẽ tiếp cận các gia đình, địa phương khó khăn tại 63 tỉnh thành trên cả nước để tìm giải pháp hỗ trợ, qua đó góp phần giảm bớt khó khăn cho người nghèo.

Chương trình “1000 tỷ về quê” sẽ mở rộng nhiều lĩnh vực hoạt động, bao gồm: giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa, an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển địa phương.

Trước đó, Đài Truyền hình Việt Nam đã mở chuyên mục ‘Về quê” phát sóng vào 9h40 hàng tuần với mục đích tăng cường hiệu quả hơn cho các hoạt động xã hội từ thiện. Từ năm 2013, chuyên mục “Về quê” đi sâu phản ánh các chính sách giảm nghèo của Chính phủ, truyền tải thông tin cụ thể về những dự án thiện nguyện của BTC trong việc xây dựng, đầu tư các công trình phúc lợi, những dự án giảm nghèo…  

Theo Hà Nội mới