Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 08/11/2012

Tin trong nước
Ban hành thông tư Quy định việc tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác
Ngày 05/11/2012 Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son đã ký thông tư số 17/2012/TT-BTTTT quy định việc tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai.
Thông tư này quy định việc tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai của Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương (được viết tắt là Ban Chỉ đạo PCLBTW) đến Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và Tìm kiếm cứu nạn (được viết tắt là Ban Chỉ huy PCLB-TKCN) các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đối tượng áp dụng là cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, cá nhân có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai.
Thông tư quy định rõ ba trường hợp, trường hợp thứ nhất là tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc trong điều kiện bình thường và trước khi có thiên tai (Điều 5), thứ hai là tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc trong thiên tai (Điều 6) và thứ ba tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc trong giai đoạn khắc phục hậu quả thiên tai (Điều 7).
Tại Điều 5 quy định Thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai trong điều kiện bình thường và trước khi có thiên tai được tổ chức như sau:
1. Thông tin liên lạc từ trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo PCLBTW đến Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đảm bảo chủ yếu bằng việc sử dụng dịch vụ của mạng viễn thông di động, cố định mặt đất công cộng, mạng bưu chính công cộng.
2. Thông tin liên lạc khi di chuyển ra ngoài trụ sở nêu ở Khoản 1 Điều này được đảm bảo chủ yếu bằng việc sử dụng dịch vụ của mạng viễn thông di động mặt đất công cộng.
3. Thông tin liên lạc cho các đoàn công tác của Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo PCLBTW trong trường hợp cần thiết, được đảm bảo chủ yếu bằng việc sử dụng hệ thống thiết bị viễn thông trên xe ô tô thông tin chuyên dùng.
Điều 6. Tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc trong thiên tai quy định
1. Tại các khu vực thiên tai không ảnh hưởng đến hoạt động mạng bưu chính, viễn thông công cộng thì việc tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.
2. Tại các khu vực thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động mạng bưu chính, viễn thông công cộng, việc đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên tai được tổ chức như sau:
a. Thông tin liên lạc từ trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo PCLBTW đến trụ sở Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các huyện xảy ra thiên tai được đảm bảo chủ yếu bằng việc sử dụng hệ thống viễn thông cố định vệ tinh (VSAT) chuyên dùng và hệ thống viễn thông vô tuyến điện chuyên dùng.
b. Thông tin liên lạc khi di chuyển ra ngoài trụ sở nêu ở Điểm a Khoản 2 Điều này được đảm bảo chủ yếu bằng việc sử dụng hệ thống viễn thông di động vệ tinh (INMARSAT) chuyên dùng.
c. Thông tin liên lạc cho các đoàn công tác của Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo PCLBTW được đảm bảo bằng việc sử dụng hệ thống viễn thông trên xe ô tô thông tin chuyên dùng.
Điều 7. Tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc trong giai đoạn khắc phục hậu quả thiên tai
...2. Tại các khu vực thiên tai gây ra thiệt hại ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của mạng bưu chính, viễn thông công cộng, việc đảm bảo thông tin liên lạc trong thời gian khắc phục hậu quả được tổ chức theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư này.
3. Tại các khu vực thiệt hại do hậu quả thiên tai, sau khi mạng bưu chính, viễn thông công cộng được khôi phục hoạt động trở lại bình thường thì việc tổ chức và đảm bảo thông tin liên lạc thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.
Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bao gồm trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội.
VietnamPost thiệt hại 3 tỷ đồng bởi bão Sơn Tinh
Đợt bão Sơn Tinh vừa qua, Bưu Điện Nam Định là 1 trong 4 đơn vị trực thuộc VietnamPost bị thiệt hại cơ sở vật chất nặng nhất. Nguồn: VietnamPost.
Theo đại diện Ban Dịch vụ Bưu chính, đơn vị thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai (PCLB-GNTT) của VietnamPost, cuối tháng 10/2012, bão số 8 (còn gọi là bão Sơn Tinh) đã đổ bộ vào các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… gây ra mưa lớn và gió giật cấp 8, cấp 9; vùng gần tâm bão đi qua giật cấp 13 - 14. Tốc độ đi của cơn bão được ghi nhận là lớn nhất trong 10 năm này đã gây nhiều thiệt hại cho các tỉnh miền Trung.
Mặc dù không có tổn thất về con người nhưng bão Sơn Tinh đã gây thiệt hại không nhỏ về cơ sở vật chất của mạng lưới bưu chính các tỉnh ven biển phía Bắc, trong đó Bưu điện 4 tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh là những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nhất. Đơn cử như tại Nam Định, bên cạnh việc một số xe ô tô của Bưu Điện tỉnh và Bưu điện TP.Nam Định để tại sân Bưu Điện tỉnh bị hư hại nhẹ, còn có các biển quảng cáo, biển hiệu của các bưu cục, điểm Bưu Điện văn hóa xã (BĐVHX) ở Đò Quan, Nam Hải, Giải Phóng, Lộc Hạ bị bay, rách; đổ tường bao Bưu Điện huyện Nam Trực, bưu cục Liêm Hải, bưu cục Xuân Trường, BĐVHX Xuân Trung, BĐVHX Hải Hà… Còn tại Thái Bình, nhà Bưu điện Thái Bình cũng bị vỡ nhiều cửa kính, bay và móp méo các mái tôn.
Báo cáo của các Bưu Điện tỉnh ven biển phía Bắc cho thấy, chưa tính đến những thiệt hại của các gia đình cán bộ, công nhân viên của VietnamPost tại vùng chịu ảnh hưởng của bão, cơn bão này đã gây thiệt hại về cơ sở vật chất trên mạng bưu chính ước tính khoảng 3 tỷ đồng. Như vậy, mức độ thiệt hại về tài sản do bão Sơn Tinh gây ra cho mạng lưới của VietnamPost gần bằng tổng thiệt hại bởi thiên tai của Bưu chính Việt Nam trong cả năm 2011. Theo số liệu VietnamPost công bố tại Hội nghị tổng kết công tác PCLB-GNTT năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 diễn ra tháng 4/2012, trong năm 2011, các đợt thiên tai, bão lũ, mưa lớn kéo dài… đã gây thiệt hại cho VietnamPost khoảng trên 3,3 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đại diện Ban Dịch vụ Bưu chính cũng cho hay, toàn bộ thiệt hại do bão Sơn Tinh gây ra đều là bất khả kháng, trong điều kiện thiên tai vô cùng khắc nghiệt. Suốt khoảng thời gian bão Sơn Tinh “hoành hành”, do các Bưu Điện khu vực phía Bắc theo dõi chặt diễn biến của bão, thực hiện nghiêm các phương án PCLB-GNTT nên mạng đường thư cấp 1 (liên tỉnh) do Bưu điện TP.Hà Nội quản lý và các đường thư nội tỉnh cấp 2, cấp 3 tại các Bưu Điện địa phương vẫn hoạt động bình thường trong thời gian trước và sau bão (trừ các đường thư đi huyện đảo), góp phần lưu thoát bưu gửi đảm bảo các chỉ tiêu thời gian quy định. “Hiện nay, Bưu điện 4 tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp của bão Sơn Tinh gồm Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh đang gấp rút khắc phục hậu quả do bão số 8 gây ra, khôi phục năng lực mạng lưới, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao trong năm 2012”, đại diện VietnamPost chia sẻ.
Tròn trăm tuổi, nhà văn Vũ Trọng Phụng lên tem
Bộ tem chỉ có một mẫu (khổ 32 x 43mm, giá 2.000 đồng) do họa sĩ Nguyễn Du vẽ chân dung nhà văn Vũ Trọng Phụng bên các tác phẩm tiêu biểu nhất của sự nghiệp sáng tác của ông: Giông tố, Làm đĩ, Vỡ đê, Số đỏ... Tem in 1 triệu bản nhiều màu tại Công ty In tem Bưu điện TPHCM. Ðây cũng là bộ tem thứ sáu trong đề tài kỷ niệm 100 năm ngày sinh các nhân vật lịch sử, văn hóa được phát hành trong năm nay.

Chân dung nhà văn Vũ Trọng Phụng trên tem
Vũ Trọng Phụng nổi tiếng với giọng văn trào phúng châm biếm xã hội, ông được so sánh như Balzac của Việt Nam. Ông lâm trọng bệnh, mất ngày 13-10-1939.
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
Viettel hiện là doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam
Thứ tự Bảng xếp hạng V1000 được tính căn cứ vào mức thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp trong năm 2011. Số liệu được cung cấp bởi cơ quan hữu quan, doanh nghiệp phản hồi và điều tra, xử lý và kiểm chứng độc lập từ Vietnam Report.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô và doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay, những doanh nghiệp được xếp hạng trong V1000 hoàn toàn có quyền tự hào chính đáng về sự vượt khó vươn lên trong hoạt động kinh doanh và sự cống hiến đã được ghi nhận của doanh nghiệp đối với ngân sách quốc gia và xã hội.
Đối với Viettel, năm 2011 là năm hiệu quả về lợi nhuận của mình. Mặc dù kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính, Viettel vẫn tiếp tục kinh doanh hiệu quả, hoàn thành kế hoạch tăng trưởng doanh thu 28%, đạt trên 117.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 20.000 tỷ đồng, nộp Ngân sách nhà nước trên 10.000 tỷ đồng – tăng 25% so với 2010.
Kết quả trên là minh chứng cho 10 năm theo đuổi chiến lược vừa tập trung vào tăng trưởng, vừa tập trung vào hiệu quả của Viettel nhằm đảm bảo phát triển bền vững.
ViettelPost "mở cửa" cho dùng chung mạng vận chuyển
Đổi mới về tư duy kinh doanh
Trao đổi với ICTnews, ông Lương Ngọc Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu chính Viettel cho biết, ViettelPost đã chủ động mời các hãng chuyển phát nhanh như: Sài Gòn Post, Tín Thành, 365express, Công ty CP 247 cùng bàn việc hợp tác dùng chung tuyến liên tỉnh theo hình thức đại lý. ViettelPost cũng đang đàm phán với chi nhánh miền Bắc của Tín Thành phương thức trao đổi tuyến đường thư, quy hoạch lại mạng lưới và tối ưu hóa tần suất vận chuyển.
Động thái của ViettelPost là một thay đổi căn bản trong tư duy kinh doanh của các doanh nghiệp bưu chính. ViettelPost là doanh nghiệp có năng lực lớn thứ hai trong lĩnh vực vận chuyển bưu chính với hơn 100 xe chạy liên tỉnh. Chỉ đứng sau "ông anh Cả" là VietnamPost có hơn 4.540 tuyến đường thư và sử dụng hàng trăm xe chạy liên tỉnh. Còn lại các doanh nghiệp khác hầu như chưa có năng lực mạng lưới, mỗi doanh nghiệp chỉ có vài ba xe chạy liên tỉnh, còn lại họ sử dụng mạng vận chuyển bưu gửi qua đường sắt, đường hàng không, chuyển qua xe khách.
Trước đây, một thời gian dài các doanh nghiệp có mạng vận chuyển như VietnamPost hay ViettelPost không cho doanh nghiệp khác kết nối với mình do sợ bị cạnh tranh và giành khách hàng. Vì thế, một sản lượng lớn hàng hóa chuyển phát nhanh của các doanh nghiệp nhỏ được chuyển qua những tuyến xe khách chất lượng cao, với giá cước rẻ và thời gian vận chuyển nhanh, thủ tục gửi nhận đơn giản.
"Mỗi doanh nghiệp có một thế mạnh riêng và phân khúc khách hàng riêng, cho nên ViettelPost đã thay đổi tư tưởng lo ngại bị giật mất khách hàng. Thị trường chuyển phát nhanh còn rất nhiều, tiềm năng của doanh nghiệp bưu chính cũng lớn, cho nên các doanh nghiệp có cùng nhu cầu khai thác hiệu quả mạng lưới nên ngồi lại với nhau để cùng hợp tác", ông Hải chia sẻ. ViettelPost đã thử nghiệm cho hơn 30 doanh nghiệp chuyển phát nhanh gửi hàng trên xe ViettelPost ở các tuyến đi huyện, khi tới nơi người của họ chỉ việc nhận hàng và đi phát. Trên các tuyến liên tỉnh dự kiến ViettelPost sẽ cho các doanh nghiệp khác mua tải cứng trên xe (giống như các doanh nghiệp chuyển phát nhanh đang book cargo của hàng không - PV). Ví dụ, 200kg/ngày hoặc 500kg/ngày tùy theo từng tuyến.
Ông Hải cũng kỳ vọng nếu các doanh nghiệp bưu chính hợp tác khai thác tốt thì có thể thu hút thêm hàng gửi từ phương tiện khác (như các hãng vận tải, xe khách) vì bưu chính có lợi thế nhận và phát tại địa chỉ khách hàng.
Lập công ty CP vận chuyển bưu chính: Khó khả thi!
Bàn về việc có nên thành lập một công ty cổ phần chuyên vận chuyển hàng bưu chính hay không? Ông Lương Ngọc Hải cho rằng, ý tưởng thì hay nhưng khó khả thi. Vì nếu có thì công ty này phải đưa ra một mức giá cực kỳ cạnh tranh, nhưng không một hãng vận tải nào có giá rẻ hơn xe khách chất lượng cao. Các hãng xe khách thu phí hàng hóa rất thấp vì họ coi đây là dịch vụ cộng thêm. Bên cạnh đó, bưu chính có đặc thù riêng là phải xuất phát đúng giờ theo thời gian toàn trình, nhiều khi hàng không đủ tải vẫn phải chạy. Mặt khác, nếu chỉ có một doanh nghiệp chở hàng bưu chính sẽ xuất hiện tình trạng độc quyền.
Đồng quan điểm với ông Hải, ông Nguyễn Đức Thế - Tổng giám đốc Netco cho rằng, việc thành lập một công ty cổ phần chuyên vận chuyển bưu chính là không khả thi vì đã độc quyền thì khó có thể cung cấp dịch vụ chất lượng tốt. Cách làm hợp lý nhất hiện nay là tận dụng mạng lưới sẵn có của hai doanh nghiệp lớn là VietnamPost và ViettelPost. Trên các đường thư nếu tuyến của "đại gia" nào mạnh thì các hãng nhỏ sẽ chọn dùng.
Theo ông Thế, hai doanh nghiệp bưu chính lớn có thế mạnh về vận chuyển hàng liên tỉnh. Còn với những lô hàng cần chuyển nhanh, thời gian gấp tại các đô thị lớn thì doanh nghiệp nhỏ lại có thế mạnh vì quy trình rút gọn và tập trung hơn.
Hiện quy trình của VietnamPost bị đánh giá là dài dòng, nhiều tầng nấc trung gian và bị giới hạn bởi khối lượng (hàng chuyển qua đường bưu chính VietnamPost chỉ giới hạn tối đa 31,5 kg). Cho nên, những lô hàng có khối lượng lớn hơn mức này mà không thể tách làm hai gói sẽ không được phép chuyển qua đường thư của VietnamPost.
Đại diện các hãng chuyển phát nhanh nhỏ đều bày tỏ quan điểm mong muốn VietnamPost sẽ mở cửa mạng lưới vận chuyển hàng bưu chính để dùng chung.
Tuy nhiên, việc dùng chung mạng vận chuyển không phải là không có bất lợi. Một số ý kiến lo ngại rằng, dùng chung sẽ khó kiểm soát được nội dung thư từ, hàng hóa của các hãng khác. Nếu hãng vận chuyển không kiểm soát tốt sẽ để lọt hàng lậu hoặc thư từ tài liệu có nội dung xấu, tình trạng mất an toàn an ninh bưu chính có nguy cơ tăng cao.
Ý kiến khác lại cho rằng, vận chuyển gánh phần chi phí lớn nhất, chiếm tới 30-40% chi phí trong dây chuyền chuyển phát nhanh. Nếu như các doanh nghiệp chuyển phát nhanh mà kinh doanh thua lỗ, phá sản hoặc lấy lý do chất lượng vận chuyển kém mà không thanh toán cước phí thì doanh nghiệp vận chuyển sẽ chịu rủi ro rất cao.
Tín Thành mở rộng "đánh chiếm" thị trường Campuchia
Đại diện Công ty Tín Thành cho biết, bắt đầu triển khai mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ chuyển phát sang Campuchia từ năm 2010, đến thời điểm hiện tại Tín Thành đã có được một số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ chuyên tuyến TP.HCM - Campuchia (và ngược lại) tương đối ổn định. Theo thống kê sơ bộ, hiện trung bình mỗi ngày lượng hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyên tuyến của Tín Thành sang Campuchia đạt khoảng 1 tấn hàng. Và doanh thu từ dịch vụ chuyển phát chuyên tuyến TP.HCM - Campuchia đang đóng góp khoảng 4% tổng doanh thu dịch vụ của Tín Thành.
Lãnh đạo Tín Thành cũng cho hay, trong kế hoạch sản xuất kinh doanh năm tới, công ty đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là mở rộng, làm tốt hơn nữa việc khai thác mảng thị trường dịch vụ chuyển phát hàng hóa qua Campuchia.
“Qua khảo sát, thăm dò nhu cầu thị trường, chúng tôi nhận thấy hiện nhu cầu vận chuyển hàng từ Việt Nam qua Campuchia tương đối lớn. Hơn thế, trong bối cảnh thị trường bưu chính chuyển phát trong nước đang bị cạnh tranh vô cùng khốc liệt, bên cạnh việc triển khai thêm những dịch vụ mới thì việc mở rộng thị trường sang các nước lân cận như Campuchia cũng là một giải pháp giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng”, đại diện Tín Thành chia sẻ.
Bên cạnh việc đẩy mạnh khai thác dịch vụ chuyển phát chuyên tuyến Việt Nam - Campuchia, với việc đầu tư trang bị thêm 2 ôtô chở hàng có trọng tải vừa cho chi nhánh của Tín Thành ở Campuchia vào cuối tháng 10/2012 vừa qua, thời gian tới doanh nghiệp bưu chính chuyển phát này cũng dự kiến sẽ tăng cường hoạt động chuyển phát hàng cho khách tại địa bàn Thủ đô Phnom Penh cũng như tới các khu công nghiệp ở một số tỉnh lân cận.