Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 09/01/2014

Tin trong nước


Năm 2013: Gần 100% thư, báo công ích được chuyển phát an toàn

Theo kết quả kiểm tra của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trong năm 2013, chỉ tiêu chất lượng về độ an toàn của thư, báo công ích đạt 99,88%, vượt gần 3% so với mức chất lượng Nhà nước yêu cầu.


VietnamPost là DN bưu chính được Nhà nước giao nhiệm vụ duy trì, khai thác mạng bưu chính công cộng và cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích.


Kết luận về việc kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) năm 2013 của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) vừa được Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT công bố.

Đợt kiểm tra này được Cục Viễn thông thực hiện theo phương pháp chọn mẫu trong thời gian từ 8/7/2013 đến 31/10/2013 tại địa bàn 12 tỉnh, TP gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Lai Châu, Quảng Trị, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Đắk Nông, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Tháp, TP.HCM và Cà Mau.

Bên cạnh việc đánh giá chất lượng dịch vụ BCCI của VietnamPost theo 6 tiêu chí quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN:2008/BTTTT (gồm: khả năng sử dụng dịch vụ; tần suất thu gom và phát; độ an toàn; thời gian toàn trình đối với thư trong nước; thời gian xử lý trong nước đối với thư quốc tế và thời gian phát hành báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân, báo do Đảng bộ các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương xuất bản), đợt này Cục Viễn thông cũng kiểm tra việc công khai thông tin về công bố hợp quy chất lượng dịch vụ BCCI củadoanh nghiệp; việc niêm yết “Bản công bố hợp quy” và “Danh mục các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ BCCI” tại 103 điểm phục vụ trên địa bàn 9 tỉnh, TP. Ngoài ra, đơn vị này còn đánh giá công tác tự kiểm tra của VietnamPost đối với chất lượng dịch vụ BCCI.

Kết luận của Cục Viễn thông cho hay, có tới 5/6 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ BCCI đã được VietnamPost thực hiện đạt và vượt mức chất lượng Nhà nước quy định. Đơn cử như, đối với chỉ tiêu về độ an toàn, trong khi mức chất lượng quy chuẩn chỉ yêu cầu tối thiểu 97% tổng số thư hoặc báo được chuyển phát an toàn thì tỷ lệ các đơn vị của VietnamPost đạt được liên tục trong 3 năm qua đều trên 98%. Riêng năm 2013, chỉ tiêu về độ an toàn của thư, báo công ích đạt tới 98,88%, tăng hơn 0,7% so với năm 2012. Trước đó, trong năm 2010, chỉ tiêu “Độ an toàn” chưa phù hợp, với 93,74% tổng số thư hoặc báo được chuyển phát an toàn.

Cũng theo kết luận của Cục Viễn thông, các chỉ tiêu về thời gian chuyển phát dịch vụ BCCI cũng đạt mức cao, vượt từ 8-30% so với mức chất lượng Nhà nước quy định. Chẳng hạn, tỷ lệ đạt chuẩn về thời gian toàn trình đối với thư nội tỉnh là hơn 97,31% tổng số thư và 99,96% với thư liên tỉnh, trong khi yêu cầu của Nhà nước chỉ là 70% tổng số thư.

Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra này, chỉ tiêu “Tần suất thu gom và phát” là chỉ tiêu chất lượng duy nhất VietnamPost không đạt, do vi phạm tần suất thu gom và phát 1 lần/ngày tại 1 điểm phục vụ tại Đồng Tháp (có 269/270 điểm phục vụ đạt chỉ tiêu). Còn về tần suất thu gom và phát tại những vùng có điều kiện địa lý đặc biệt áp dụng tần suất thu gom 1 lần/tuần, các Bưu điện tỉnh, TP đã thực hiện đúng quy định, toàn bộ 11/11 điểm được kiểm tra đều được đánh giá phù hợp.

Đồng thời, qua kiểm tra, Cục Viễn thông khẳng định: VietnamPost đã thực hiện tốt việc công khai “Bản công bố hợp quy” và “Danh mục các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ BCCI” trên website của DN mình, với nội dung công khai phù hợp Quy chuẩn QCVN 1:2008/BTTTT. Cùng với đó, toàn bộ 103 điểm phục vụ được kiểm tra tại địa bàn 9 tỉnh, TP gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Đồng Tháp, Cà Mau đều đã thực hiện việc niêm yết “Bản công bố hợp quy”, “Danh mục các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ BCCI” theo đúng quy định.

Cục Viễn thông yêu cầu VietnamPost có biện pháp khắc phục việc chỉ tiêu “Tần suất thu gom và phát” không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ BCCI (QCVN :2008/BTTTT).

Theo thống kê của VietnamPost, trong năm 2013, tổng sản lượng thư, báo công ích VietnamPost đã tổ chức khai thác, chuyển phát ước đạt 149 triệu thư và hơn 162 triệu tờ báo.


Theo Bưu điện Việt Nam



Bưu điện Trung ương đạt năng suất lao động 485 triệu đồng/người/năm

Năm 2013, tổng doanh thu của Bưu điện Trung ương đạt 153.990 tỷ đồng, năng suất lao động đạt 485 triệu đồng/người/năm. Từ năm 2014, Cục Bưu điện Trung ương sẽ trực thuộc Bộ TT&TT, tập trung đảm bảo thông suốt thông tin cơ mật cho lãnh đạo các cơ quan Đảng và Nhà nước.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 của Bưu điện Trung ương vừa diễn ra chiều nay, 8/1/2014, ở Hà Nội, ông Trần Duy Ninh, Phó Giám đốc Bưu điện Trung ương cho biết năm 2013, tổng doanh thu của Bưu điện Trung ương là 153.990 tỷ đồng, đạt 118,81% kế hoạch Tập đoàn VNPT giao, bằng 198,69% so với năm 2012; năng suất lao động đạt 485 triệu đồng/người/năm, bằng 198,86% so với 2012.

Trong năm qua, Bưu điện Trung ương đã chuyển phát trên 2 triệu công văn, tài liệu, trong đó có 700.000 công văn tài liệu mật, hỏa tốc và điện mã dịch từ cơ yếu Văn phòng Trung ương Đảng.

Mạng tổng đài 080 (mạng thoại đặc biệt dùng riêng) trong năm 2013 có tổng sản lượng thoại chiều đi và chiều đến trong nước đạt trên 10 triệu phút, chiều đi và đến quốc tế đạt trên 11.000 phút.

Mạng truyền số liệu chuyên dùng hoạt động thông suốt, ổn định, đặc biệt, dịch vụ truyền hình hội nghị (3 hệ thống MCU có thể phục vụ đồng thời 4 phiên với 66 điểm/phiên) đã hỗ trợ chất lượng cao cho hơn 110 phiên họp của Chính phủ và trên 140 phiên họp truyền hình hội nghị diện rộng trên phạm vi toàn quốc. Đến cuối năm 2013 đã có 66,68% cơ quan Đảng, Nhà nước tại miền Bắc sử dụng mạng này, miền Trung đạt 66,71% và miền Nam 65,45%.

 


Theo quy định mới về chức năng, nhiệm vụ của Bộ TT&TT vừa được Chính phủ ban hành, Cục Bưu điện Trung ương sẽ thu hẹp phạm vi hoạt động, tập trung đảm bảo thông tin cơ mật cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mạng vô tuyến sóng ngắn cũng hỗ trợ hiệu quả thông tin chỉ đạo điều hành cơ mật của các cơ quan Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, thông tin chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai, an ninh quốc phòng cũng như các nhiệm vụ khẩn cấp khác. Năm 2013 đã chuyển 4.636 công điện (điện điều hành của Chính phủ, điện mật cơ yếu của Văn phòng Trung ương Đảng, điện phòng chống lụt bão, phòng chống dịch bệnh,…) qua mạng vô tuyến sóng ngắn cấp 1; phục vụ thành công diễn tập ứng phó phòng chống thiên tai các nước ASEAN (ARDEX 13) do Việt Nam tổ chức trong quý 4/2013.

Cũng trong năm qua, Bưu điện Trung ương đã triển khai nhiều công cụ quản lý và điều hành mạng tự động và một số ứng dụng CNTT như điều chỉnh cước bưu phẩm, bưu kiện; hỗ trợ triển khai chương trình kế toán mới; hỗ trợ hệ thống bưu chính KT1; triển khai phần mềm giải quyết khiếu nại; lập trình, xây dựng đề tài “Đường thư bưu tá”;…

Tại hội nghị chiều nay, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đánh giá cao khối lượng công việc lớn mà Bưu điện Trung ương đã hoàn thành năm 2013, đặc biệt là việc đảm bảo an toàn, thông suốt thông tin cơ mật cho các cơ quan Đảng và Nhà nước, cũng như kịp thời phục vụ thông tin liên lạc khẩn cấp, phòng chống thiên tai qua hệ thống thông tin liên lạc hiện đại với các xe cơ động, hệ thống vệ tinh,…

Theo Nghị định 132 về chức năng nhiệm vụ của Bộ TT&TT được Chính phủ ban hành mới đây, chính thức có hiệu lực từ ngày 2/1/2014, Bưu điện Trung ương sẽ đổi tên thành Cục Bưu điện Trung ương, trực thuộc Bộ TT&TT (trước thuộc Tập đoàn VNPT), với nhiệm vụ chính là đảm bảo thông tin cơ mật cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đầu mối quan trọng trong cơ quan Nhà nước.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng yêu cầu năm 2014, đơn vị này phải nghiên cứu xây dựng lại một mạng lưới cung cấp đa dịch vụ hiện đại trên nền công nghệ IP; nâng cao chất lượng nhân lực để đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ mới sử dụng công nghệ, dịch vụ mới.

Theo Bưu điện Việt Nam



Ngành Thông tin và Truyền thông với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
 
 


Xác định cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có tác động sâu sắc trong toàn xã hội, ngay từ khi cuộc vận động bắt đầu triển khai, ngành Thông tin và Truyền thông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong ngành đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đây cũng là nhận định cuả Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại buổi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông vừa diễn ra trong chiều ngày 8/1/2014. Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi làm việc. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son; Thứ trưởng Trần Đức Lai cùng các thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động…  

Sau 04 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cơ bản các đơn vị trong ngành Thông tin và Truyền thông đều hưởng ứng tích cực cuộc vận động trong việc mua sắm vật dụng, trang thiết bị làm việc là những sản phẩm do Việt Nam sản xuất có chất lượng. Đặc biệt các doanh nghiệp trong ngành, nhất là viễn thông và công nghệ thông tin đã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Hiện đã có gần 500 sản phẩm của ngành Thông tin và Truyền thông mang thương hiệu Việt có mặt trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng trong nước sử dụng và đánh giá cao. Điển hình như các sản phẩm phần mềm mã nguồn mở Việt, máy tính, thiết bị thu hình thương hiệu Việt, điện thoại di động do người Việt Nam thiết kế, sản xuất… 


Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, thời gian qua Bộ đã chỉ đạo các cơ quan báo chí trung ương như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan báo chí của các Bộ, ngành, đoàn thể như Báo Đại đoàn kết, Tiền phong, Tuổi trẻ, Thanh niên, Lao động, Công thương, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, TP. HCM, Báo Người lao động, Hà Nội mới, Đài Truyền hình VTC thường xuyên mở chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động. Các đài phát thanh và truyền hình trung ương và thành phố tường thuật trực tiếp lễ phát động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chuyên mục “Ô cửa bí mật”, “Chắp cánh thương hiệu”, “Thương hiệu Việt”, “Hãy chọn giá đúng”, các chuyên mục về doanh nghiệp, doanh nhân trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, lưu thông, phân phối, các chương trình hành động của nhiều Bộ, Ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp… phát sóng trên các đài phát thanh truyền hình đã tạo được sự quan tâm chú ý của khán, thính giả. Từ năm đầu tiên triển khai cho đến nay, các cơ quan báo chí đề cập nhiều tới việc đưa hàng hóa về nông thôn, coi trọng tiêu dùng trong nước, các chiến dịch giảm giá, bình ổn giá. Qua đó góp phần làm thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng hàng hóa nội địa trong mọi tầng lớp nhân dân.


Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc Trưởng ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Do đó Bộ Thông tin và Tryền thông cần đẩy mạnh hơn nữa công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, thường xuyên cập nhật thông tin mới về các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Bên cạnh đó các đơn vị sản xuất kinh doanh trong ngành cần có thêm nhiều hơn nữa các sản phẩm công nghệ thông tin, viễn thông có giá thành hợp lý, chất lượng cao mang thương hiệu Việt.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tích cực có các thông tin tuyên truyền về sản phẩm Việt để tăng cường hiệu quả tuyên truyền, đóng góp tích cực hơn cho Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong dịp tổng kết 5 năm Cuộc vận động tới đây, Bộ trưởng cũng cho biết sẽ làm việc với Ban Tuyên giáo trung ương chọn lựa những bài viết về thương hiệu Việt để trao giải. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thương hiệu Việt có thể cung cấp nhiều thông tin hơn nữa về các sản phẩm, hàng hóa thương Việt Nam cho báo chí tuyên truyền.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông



Doanh nghiệp được thỏa thuận trước về giá tính thuế

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư hướng dẫn về việc áp dụng Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) trong quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ 5/2/2014.

Bộ Tài chính cho biết, việc áp dụng APA nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm chi phí tuân thủ pháp luật thuế, xác định giá thị trường trong giao dịch liên kết phù hợp với bản chất hoạt động kinh doanh làm phát sinh mức lợi nhuận thích hợp để thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập và ngăn ngừa việc đánh thuế trùng và trốn lậu thuế, giảm thiểu tranh chấp về xác định giá thị trường trong giao dịch liên kết.

Thông tư nêu rõ, APA là thoả thuận bằng văn bản giữa cơ quan thuế với người nộp thuế hoặc giữa cơ quan thuế với người nộp thuế và cơ quan thuế các nước, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký Hiệp định thuế cho một thời hạn nhất định, trong đó xác định cụ thể các căn cứ tính thuế, phương pháp xác định giá tính thuế hoặc giá tính thuế theo giá thị trường. APA được xác lập trước khi người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối tượng áp dụng APA tại Thông tư này bao gồm: Các tổ chức, đơn vị có quan hệ liên kết trong một doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế hoạt động tại nhiều địa bàn khác nhau (bao gồm cả các quốc gia, vùng lãnh thổ); Các tổ chức, đơn vị có mối quan hệ là cơ sở thường trú và trụ sở chính của doanh nghiệp. Trong trường hợp này, mỗi một cơ sở thường trú sẽ được xem là một doanh nghiệp (người nộp thuế) riêng và hoàn toàn tách biệt khỏi trụ sở chính hay các cơ sở thường trú khác của doanh nghiệp.

2 hình thức APA

Theo Thông tư, có 2 hình thức APA bao gồm: APA đơn phương là APA được đàm phán và ký kết giữa cơ quan thuế Việt Nam và người nộp thuế đứng đơn đề nghị áp dụng APA.

APA song phương, đa phương là APA được đàm phán và ký kết giữa cơ quan thuế Việt Nam, người nộp thuế và một hoặc nhiều cơ quan thuế đối tác có liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế đứng đơn đề nghị áp dụng APA trên cơ sở Hiệp định thuế.

Các giao dịch mua, bán, trao đổi, thuê, cho thuê, chuyển giao hoặc chuyển nhượng hàng hóa, dịch vụ trong quá trình kinh doanh (được gọi chung là giao dịch kinh doanh) giữa các bên có quan hệ liên kết, trừ các giao dịch kinh doanh  liên quan đến hàng hoá, dịch vụ thực hiện bình ổn giá thuộc phạm vi điều chỉnh của Nhà nước theo quy định của pháp luật về giá.
Về nguyên tắc áp dụng APA, các phương pháp xác định giá thị trường trong giao dịch liên kết thuộc phạm vi áp dụng của APA được thực hiện theo văn bản pháp quy hướng dẫn về xác định giá thị trường trong giao dịch kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết. Khi lựa chọn phương pháp xác định giá thị trường áp dụng trong APA, cần căn cứ vào bản chất và phương pháp tính hơn là tên gọi của phương pháp.

Cũng theo Thông tư, APA có hiệu lực trong thời gian tối đa 5 năm. Thời điểm bắt đầu hiệu lực không trước ngày người nộp thuế nộp hồ sơ đề nghị áp dụng APA. Ngoài ra, APA có thể được gia hạn không quá 5 năm tiếp theo.


Theo Cổng TTĐT Chính phủ



Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác


Viettelpost bước vào thế giới nghìn tỉ


Năm 2013 là một năm đáng nhớ đối với toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel – Viettel Post với nhiều tin vui: Kỷ niệm 16 năm thành lập, Tổng công ty đã vượt mốc hơn nghìn tỉ trước thời hạn và chính thức gia nhâp CLB Doanh nghiệp Nghìn tỉ ở Việt Nam.

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”

Sự thành công của Viettel Post hôm nay, có sự đóng góp không nhỏ của toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng Công ty, nhưng một nhân vật được mọi người nhắc đến nhiều nhất đó chính là Tổng giám đốc- Lương Ngọc Hải. Với sự lãnh đạo tài tình của mình, từ khi về đảm nhận vai trò Tổng giám đốc, ông Hải đã không chỉ vực dậy còn thuyền Viettel Post “xiêu vẹo” mà còn lái nó đi đúng hướng, sống “biết người biết ta để trăm trận trăm thắng” như bây giờ.


Nhìn lại quá trình “lột xác” của Viettelpost 6 năm qua, ông thở phào nhẹ nhõm. Tâm trạng giống như  khi bố mẹ thấy con cái mình trưởng thành chín chắn hơn. Ông trầm ngầm nhớ lại: “Những ngày mới tiếp quản Viettel Post, thực thế còn khó khăn hơn những gì tôi biết. Toàn bộ bộ máy lãnh đạo được thay mới, trong đó, nhiều người không thạo chuyên môn bưu chính. Tình hình kinh doanh khá bết bát, khi doanh thu lẹt đẹt, quản lý tài chính bùng nhùng, rối rắm.”  Không những thế, tâm lý người lao động hồi ấy không ổn định. Lúc đó, Viettel có chế độ thưởng chung cho tất cả nhân viên. Khoản thưởng này có khi bằng lương cả năm của lao động Viettel Post, nên họ có tâm lý chờ đợi, ỷ lại vào Tập đoàn. Đến năm 2007, lúc ông Hải về lãnh đạo, Viettel “cai sữa” các công ty con, cổ phần hóa với phương châm “tự làm tự ăn”. Người bưu chính vì thế bị hẫng, nên sinh ra chán nản. Đã thế, một số cán bộ của Viettel Post đã bỏ việc để ra ngoài lập công ty, “cướp khách” dưới danh nghĩa “sân sau” của Viettel Post…

Nhưng rồi với tâm thế quyết liệt của người lính trên mặt trận kinh tế, ông Hải đã cùng ban lãnh đạo thay đổi hoàn toàn bộ mặt của công ty Viettel Post. Từ việc các nhân viên, hàng chục năm qua đã quen làm thủ công, thì nay,  từ người bưu tá cho đến các bộ phận kho bãi không chỉ sử dụng thành thạo, mà còn yêu, thậm chí “nghiền” máy vi tính và các thiết bị phụ trợ. Mỗi khi có tính năng mới, không cần đốc thúc, anh em đều hào hứng dạy bảo nhau sử dụng rất nhanh. Thành quả cuối cùng là năng suất lao động tăng đột biến. Trước đây, mỗi ngày Công ty xử lý 4.000 – 5.000 bưu phẩm, thì nay riêng ca đêm của Tổ thư cũng xử lý hơn 20.000 bưu phẩm/ngày.

Thay đổi để thích ứng với đời sống công nghệ hiện đại, xác định được hướng đi của mình là phải “mang đến tận tay khách hàng những gì họ cần” và coi đó là nhiệm vụ của người làm bưu chính. Với “cách làm ngược” này, phần lớn doanh thu của Viettel Post không từ chuyển thư, mà từ dịch vụ “phi bưu chính”. Không chỉ là những tờ báo, lá thư, những gói hàng, mà còn là tấm vé máy bay, những vật dụng văn phòng phẩm, những chiếc thẻ cào, lọ mực in… Chính những giá trị gia tăng ấy đã tạo ra cho cán bộ của Viettel Post một mảnh đất mênh mông để cày xới.

Bởi vậy, đứng trước sự kiện Viettel Post chính thức trở thành thành viên CLB Doanh nghiệp Nghìn tỉ, ông Hải không khỏi tự hào, sung sướng: “Nghìn tỉ đối với doanh nghiệp khác có thể chỉ là đơn giản nhưng đối với Bưu chính là cái mốc rất đáng ghi nhớ, bở vì ngành nghề bưu chính cũng như người đi buôn, người ta buôn chuyến còn bưu chính bán hàng rong, nhặt từng hào. Hơn nữa lực lượng lao động cơ bản là phổ thông (chiếm đến trên 65%), không phải qua bất cứ một trường đào tạo nghề nào mà có thu nhập trung bình trên 11 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt đối với cổ đông của Bưu chính thì khi chưa đạt mốc nghìn tỉ cổ tức đã 15%/năm thì chắc chắn năm nay cổ tức của họ sẽ không thể thấp hơn 15%”

Không chỉ ông Hải mà tất cả các cán bộ công nhân viên đều xác định:  Nghìn tỉ nghĩa là Viettel Post không còn là doanh nghiệp bé nữa thì không những người Bưu chính Viettel  tự hào mà khách hàng cũng như các đối tác sẽ biết đến nhiều hơn, như thế người Bưu chính sẽ tự tin hơn và đối thủ cũng như khách hàng tôn trọng mình hơn. Nghìn tỉ là điểm xuất phát mới thì tăng trưởng các năm sau sẽ nhanh hơn, cũng như người đi buôn, có vốn lớn thì kinh doanh phát triển nhanh hơn.

“Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”

Theo chỉ tiêu đặt ra ban đầu, đến hết năm 2013, doanh thu của công ty mới đạt đến Nghìn tỉ. Nhưng mới đến cuối tháng 11, doanh thu đã vượt mốc chỉ tiêu. Bởi thế, định hướng phát triển trong tương lai của Tổng Công ty theo ông Hải sẽ là: Đạt mốc ít nhất là 2.000 tỉ vào năm 2015; Cùng với mục tiêu tiền tỉ là đích đến về mạng lưới phủ rộng khắp phường xã tại Việt Nam; Hệ thống trang bị hiện đại cho Bưu tá cũng như các Trung tâm chia chọn tự động; Tăng sản lượng chiều về cũng như sản lượng chuyển phát trực tiếp từ Việt Nam ra quốc tế. Trở thành nhà cung cấp hậu cần lớn nhất và tốt nhất cho các nhà thương mại điện tử và tiến công trở thành nhà cung cấp dịch vụ Logicstic cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sao cho thu nhập người Bưu chính không thấp hơn ½ mức thu nhập chung của Tâp đoàn. Công ty cũng tiếp tục điều chỉnh các quy trình để năng cao chất lượng dịch vụ, năng suất lao động cũng như tiết kiệm chi phí ; Phối hợp sử dụng Cộng tác viên địa bàn của Tổng công ty Viễn thông Viettel tại các địa bàn làm cho Bưu chính…

Sau 6 năm chèo lái con thuyền Viettelpost, điều ông Hải cảm thấy thõa mãn nhất đó là làm cho người Bưu chính Viettel hiểu và phát huy tốt vai trò tự lực tự cường. Giúp họ hiểu rằng nghề Bưu chính không hề thấp kém và không có gì khó nếu như chúng ta biết đoàn kết và quyết tâm làm, bởi “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.  Nhưng bên cạnh đó, ông vẫn còn băn khoăn không ít. Làm thế nào đó để bên dưới chủ động hơn nhưng đúng luật pháp ( thông thoáng nhưng phải đúng luật); môi trường làm việc cho cán bộ nhân viên tốt hơn để giảm hiện tượng chảy máu chất xám ngay trong nội bộ Viettel (Không cần tìm cách chạy sang các đơn vị hạch toán phụ thuộc của Viettel). Làm thế nào để năng lực cạnh tranh của mình tốt hơn bằng chất lượng chứ không phải bằng giá…..

Từ sau năm 2007 dưới sự chỉ đạo của Đảng uy Ban giám đốc về tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh. Bưu chính Viettel có 1 bước chuyển mình khá rõ khi chất lượng dịch vụ, sản lượng thu phát, hành trình đường thư được áp dụng hoàn toàn trên phần mềm. Từ việc phát triển phần mềm dẫn đến chất lượng tăng lòng tin khách hàng vào Bưu chính Viettel ngày càng uy tín. Đó chính là nguồn tăng doanh thu cho chính doanh nghiệp. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu năm sau cao hơn năm trước nên lương thưởng hàng năm của Tổng công ty cũng thay đổi.Và điều mà nhiều nhân viên đang tâm huyết làm việc tại Bưu chính Viettel là tinh thần trách nhiệm của cán bộ nhân viên cao, luôn năng động nhanh nhạy với thị trường, nôi bộ đoàn kết tương thân tương ái với nhau. Công ty luôn tạo nguồn thu nhập ổn định cho cán bộ nhân viên vững tâm làm việc tại Bưu chính Viettel.

Giờ đây, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel đã bước vào chặng đường mới với doanh thu trên 1 nghìn tỷ, đó là thành quả từ sự nỗ lược của hơn 2000 cán bộ nhân viên đang ngày đêm làm việc không ngới nghỉ. Khi là thành viên câu lạc bộ 1 Nghìn tỷ - đó là vinh dự nhưng cũng là phần trách nhiệm của toàn Tổng công ty để giữ vững và đạt con số 2 ngàn tỷ vào năm 2015. Tin tưởng rằng với những nỗ lực và quyết tâm cùng những thành quả đã đạt được , Bưu chính Viettel sẽ sớm hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra.


Theo Viettelpost