Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 10/01/2013

Tin trong nước

Tiếp tục giảm lãi suất huy động kỳ hạn từ 12 tháng

Trong tuần đầu tiên của năm mới 2013, lãi suất huy động VND tương đối ổn định ở kỳ hạn dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên giảm khoảng 0,5%/năm.

Trước đó, ngày 21/12/2012,Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định điều chỉnh giảm 1%/năm lãi suất điều hành, đồng thời ban hành Thông tư 33 quy định lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên là 2%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm.

Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định theo cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Các quy định này có hiệu lực từ ngày 24/12/2012.

Ngày 8/1, Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng trong tuần đầu tiên của năm 2013 phổ biến ở mức 1-2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng.

Tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng có lãi suất khoảng 7,8-8%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên khoảng 10-11,5%/năm.

Tuy nhiên, một số ít ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô nhỏ vẫn duy trì lãi suất huy động khoảng 12%/năm đối với kỳ hạn trên 12 tháng.

Lãi suất huy động USD phổ biến 2%/năm đối với tiền gửi của dân cư và 0,5%/năm đối với tiền gửi của tổ chức.

Cùng với việc điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động bằng VND, cuối tháng 12/2012, Ngân hàng Nhà nước cũng điều chỉnh trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với 4 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, giảm từ 13%/năm xuống 12%/năm; bổ sung thêm một đối tượng là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Hiện nay, lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở mức 9-12%/năm; cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 12-15%/năm.

Lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức 5-7%/năm đối với ngắn hạn; 6-8%/năm đối với trung và dài hạn.

Cũng trong tuần đầu tiên của năm 2013, Ngân hàng Nhà nước nhận định thị trường ngoại hối diễn biến ổn định, thanh khoản tốt; tỷ giá niêm yết mua, bán VND/USD của các ngân hàng thương mại hiện phổ biến quanh mức 20.820đồng/20.860 đồng/USD.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ





“Ngân hàng Xanh - Giao dịch mọi lúc, trúng thưởng mọi nơi”

Ngày 9-1, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tổ chức Lễ quay thưởng Chương trình “Ngân hàng Xanh - Giao dịch mọi lúc, trúng thưởng mọi nơi” trước sự chứng kiến của Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương, các khách hàng tham dự chương trình và các cơ quan thông tấn báo chí.
 
Đã có hơn 20.000 khách hàng đăng ký sử dụng sản phẩm với hơn 130.000 giao dịch và tổng số tiền được chuyển qua SMS banking và Internet Banking trong thời gian 3 tháng triển khai chương trình là hơn 300 tỷ.

 

 


Phát biểu tại buổi lễ, đại diện ngân hàng cho hay, với việc dẫn đầu về hệ thống mạng lưới giao dịch với hơn 10.000 điểm trên toàn quốc, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt luôn nỗ lực không ngừng nhằm cung cấp các sản phẩm tài chính ưu việt nhất cho khách hàng. Với việc phát động chương trình này, Ngân hàng đã tiết kiệm khoảng 390.000 tờ giấy giao dịch (3 liên/giao dịch) chung tay bảo vệ môi trường.

Đã có 350 khách hàng nhận giải thưởng hàng tuần. Và ngày 9/1/2013, đã có thêm 1.003 khách hàng trúng thưởng trong đợt quay số cuối kỳ của chương trình. Giải thưởng cao nhất của chương trình là 1 chiếc máy tính bảng New Ipad trị giá 18 triệu đồng, giải nhì của chương trình là Điện thoại Samsung Galaxy S2 trị giá 11.000.000 VND; giải ba là Thẻ Liên kết phát triển của Ngân hàng với 5.000.000 trong tài khoản và 1000 giải khuyến khích.


Theo Tiền phong






VietnamPost nhận chuyển miễn phí thư góp ý dự thảo Hiến pháp
 
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ triển khai tổ chức việc chấp nhận, vận chuyển và phát thư đóng góp ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 miễn phí trên toàn mạng bưu chính công cộng tới các tầng lớp nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết số 38/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; nhằm tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 02/01/2013 đến ngày 31/3/2013, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ triển khai tổ chức việc chấp nhận, vận chuyển và phát thư đóng góp ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên toàn mạng bưu chính công cộng tới các tầng lớp nhân dân.

Mọi tổ chức cá nhân có thể gửi thư không dán tem và trên bì thư phải ghi rõ dòng chữ:

“Thư góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”

Địa chỉ nơi nhận:

Thường trực Ban Biên tập - Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
Số 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Nhằm đảm bảo an toàn, an ninh và chất lượng dịch vụ trong quá trình chấp nhận, vận chuyển và phát thư đóng góp ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được phát tới Thường trực Ban Biên tập - Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đúng thời gian, chất lượng theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo rõ về việc niêm yết các thông tin về việc chấp nhận, vận chuyển và phát các thư đóng góp ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại tất cả các điểm phục vụ bưu chính trên toàn mạng.

Theo VnMedia





Doanh nghiệp bưu chính bị nghi tiếp tay chở hàng lậu

 

Vì áp lực cạnh tranh, sợ mất khách hàng, một số bưu cục chấp nhận hàng hóa dễ dàng, bỏ qua một số quy định về yêu cầu xuất trình hóa đơn, chứng từ của khách gửi. Điều này gây ra rủi ro cho chính doanh nghiệp bưu chính.

Trước tình hình xe bưu chính bị lực lượng chức năng dừng để kiểm tra hàng hóa dọc đường vận chuyển gia tăng, nhiều ý kiến đã đặt câu hỏi có hay không chuyện các doanh nghiệp bưu chính tiếp tay chở hàng lậu? Lãnh đạo các doanh nghiệp bưu chính được hỏi đều tỏ ra ngần ngại khi trả lời câu hỏi này.

Thực tế, trong quy trình chấp nhận dịch vụ bưu chính, các doanh nghiệp đều yêu cầu bưu cục chấp nhận phải yêu cầu khách hàng kiểm tra nội dung hàng hóa, xuất trình hóa đơn, chứng từ hợp lệ đối với hàng hóa. Đồng thời, chứng từ này phải được cho vào phong bì, gửi kèm bưu phẩm, bưu kiện, ngoài phong bì ghi chú "chứng từ hàng hóa". Còn đối với chứng từ dùng để gửi nhiều gói bưu phẩm, bưu kiện cần ghi chú trên phong bì "chứng từ bưu phẩm, bưu kiện từ số xx đến số yy"...

Tuy nhiên, hiện nay do dịch vụ bưu chính đang có cạnh tranh khá mạnh, các doanh nghiệp bưu chính đều chịu áp lực lớn về doanh thu, nên có một số trường hợp họ chấp nhận hàng hóa một cách dễ dàng, bỏ qua một số công đoạn ban đầu.

Ví dụ, ngày 7/9/2012, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Hải Dương đã kiểm tra xe ô tô bưu chính 29Y-7815 của Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) đang vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện trên tuyến Hải Phòng về Hà Nội. Công an đã thu giữ  67 kiện hàng bưu chính ủy thác do Bưu điện Hải Phòng nhận của khách hàng. Do nghi ngờ là hàng lậu, phía bưu điện lại không xuất trình được chứng từ hàng hóa của khách hàng, công an đã yêu cầu mời chủ hàng đến giải quyết trực tiếp mà không chấp nhận người của Bưu điện thay mặt xử lý. Cho đến gần 1 tháng sau, ngày 5/10/2012, Bưu điện Hải Phòng đã phải mời chủ các lô hàng này đến trực tiếp làm việc với công an thì Trung tâm Khai thác Vận chuyển mới được trả lại đăng ký xe và bằng của lái xe.

Ông Nguyễn Đức Thế - Tổng giám đốc Netco chia sẻ, doanh nghiệp bưu chính chỉ làm vận chuyển nên cũng rất mong muốn khách hàng cung cấp đầy đủ chứng từ để việc vận chuyển được thuận lợi. Nhưng không phải khách hàng nào cũng đáp ứng đủ các yêu cầu về chứng từ hàng hóa, nhất là đối với hàng nhập khẩu. Mà nếu doanh nghiệp này từ chối nhận thì sẽ có doanh nghiệp khác nhận ngay và mình sẽ mất khách hàng đó. Đó là lý do khiến nhiều doanh nghiệp dù biết là hàng thiếu chứng từ vẫn nhận chở.

Bà Nguyễn Thị Bích Nga – Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) cũng cho rằng, áp lực về doanh thu, sợ khách hàng chuyển qua dùng dịch vụ của doanh nghiệp khác, khiến các bưu điện tỉnh dễ dàng hơn với khách hàng. Và khi có sự cố bưu điện phải chấp nhận rủi ro.

Ông Nguyễn Đức Thế cho biết thêm, nhiều lô hàng lớn được nhập về cảng nhưng khách hàng lại muốn chuyển đi mấy tỉnh, theo các hướng khác nhau mà chỉ có 1 hóa đơn gốc. Cơ quan quản lý khi kiểm tra không chấp nhận hóa đơn sao y bản chính, vì vậy nhiều trường hợp khi bị kiểm tra đúng xe chở hàng không kèm hóa đơn lại phải đợi khách hàng mang hóa đơn gốc đến xuất trình. Mà khi doanh nghiệp mang chứng từ đến làm việc phải đợi rất lâu mới được cơ quan thu giữ giải quyết, thậm chí có vụ việc cả tháng trời còn chưa được tiếp.

Đại diện của Bưu chính Viettel (ViettelPost) cũng cho biết, hầu hết các lô hàng lớn đều có chứng từ đi kèm, có trường hợp cá biệt mà khách hàng không gửi kèm chứng từ thì khi bị kiểm tra ViettelPost sẽ báo khách hàng đến làm việc trực tiếp. Tuy nhiên rất nhiều trường hợp các kiện hàng đi trên nhiều chuyến xe khác nhau nhưng chỉ có một hóa đơn, vì thế nếu bị kiểm tra đúng xe không giữ hóa đơn thì hành trình sẽ bị chậm lại vì phải đợi khách hàng mang hóa đơn đến xuất trình.

Việc này vừa làm chậm thời gian toàn trình vừa tăng thêm chi phí, vì khi tháo dỡ hàng hóa để kiểm tra, tiền công thuê bốc xếp thường do doanh nghiệp vận chuyển tự chịu làm tăng chi phí đáng kể. Đó là chưa kể đến việc khách hàng thường kêu ca vì bị chậm thời gian.

Ông Nguyễn Đức Thế cho rằng, việc giao thương hàng hóa ngày càng tăng, vì vậy cần có quy định linh hoạt hơn trong kiểm tra hàng hóa trên đường vận chuyển. Ví dụ, chấp nhận hồ sơ hàng hóa sao y, hoặc khi khách hàng bổ xung chứng từ thì cơ quan chức năng cần nhanh chóng giải phóng hàng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển phát nhanh.

Theo ICTnews