Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 10/12/2012

Tin trong nước


VietnamPost dự kiến lãi trên 42 tỷ đồng


VietnamPost, cho biết năm nay tổng doanh thu phát sinh của đơn vị ước đạt 10.825 tỷ đồng và tổng lợi nhuận ước đạt 42,4 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2011.

Đây là kết quả khả quan, đáng khích lệ của Tổng công ty bưu chính Việt Nam (VietnamPost), nhất là trong thời điểm đơn vị này sắp được chuyển giao quyền chủ sở hữu Nhà nước từ Tập đoàn VNPT sang Bộ TT&TT. Dự kiến, lễ bàn giao sẽ diễn ra ngày 19/12 tại trụ sở Tập đoàn VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Ngày 7/12, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty bưu chính Việt Nam (VietnamPost) về kế hoạch công tác của VietnamPost thời gian tới. Tại buổi làm việc, Phó tổng giám đốc VietnamPost Đinh Như Hạnh cho biết, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn như: nhu cầu tiêu dùng thấp, sức mua giảm sút, trợ cấp công ích của Nhà nước tiếp tục giảm mạnh (giảm 26% so với năm nhưng doanh thu, lợi nhuận của VietnamPost vẫn tăng trưởng.

Cụ thể, tổng doanh thu phát sinh của toàn Tổng công ty trong năm ước đạt 10.825 tỷ đồng, tăng 34% so với năm ngoái và tổng lợi nhuận ước đạt 42,4 tỷ đồng, tăng 30%. Trong đó, tổng doanh thu phát sinh của công ty mẹ-bưu chính Việt Nam ước đạt 10.441 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2011 và lợi nhuận ước đạt 31 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với năm ngoái; còn các công ty con ước đạt 384 tỷ đồng doanh thu, trên 11 tỷ đồng lợi nhuận.

Cũng theo ông Hạnh, trong năm 2013-năm đầu tiên tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT và là năm cuối cùng được nhận trợ cấp công ích trực tiếp bằng tiền của Nhà nước, VietnamPost đặt mục tiêu tổng lợi nhuận toàn Tổng công ty đạt 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với dự kiến thực hiện năm nay. Trong đó, lợi nhuận công ty mẹ-bưu chính Việt Nam phấn đấu đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012 và lợi nhuận các công ty con đạt 13 tỷ đồng, tăng 14%.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, ban lãnh đạo VietnamPost đã xác định rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ: rà soát, tổ chức lại tất cả các khâu giao nhận với sân bay; mở thêm các hướng vận chuyển bằng đường hàng không mới; đào tạo, tái đào tạo cho đội ngũ bưu tá; tổ chức giám sát, đánh giá chất lượng hoạt động thu gom, khai thác và phát…

VietnamPost cũng tăng cường hợp tác kinh doanh với Tập đoàn VNPT; đẩy mạnh tiếp thị phát triển các khách hàng lớn tại khu vực thành phố, trung tâm kinh tế trọng điểm; rà soát điều chỉnh và làm mới lại các dịch vụ, mảng kinh doanh chưa hiệu quả, đồng thời phát triển thêm các dịch vụ mới liên quan đến thương mại điện tử, dịch vụ công…

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định, Bộ TT&TT đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân viên Bưu chính Việt Nam trong năm. “Mặc dù còn rất nhiều khó khăn và vẫn còn không ít hạn chế song liên tục những năm qua VietnamPost đã từng bước thay đổi, phát triển “nhích” dần lên, hướng tới ngày càng kinh doanh hiệu quả hơn”, Thứ trưởng nói.

Dự báo các năm 2013-2014 sẽ là giai đoạn vô cùng khó khăn của VietnamPost, Thứ trưởng đề nghị thời gian tới, cùng với việc tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới, VietnamPost cần tập trung tổ chức lại dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress và EMS, mạng đường trục, sắp xếp lại một số đơn vị thành viên… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Theo Vnexpress





Tiết kiệm 500 triệu đồng/năm nhờ "điện tử hóa" ấn phẩm

Bưu điện TP.HCM đã rút gọn quy trình khai thác dịch vụ bưu chính chuyển phát, ứng dụng tin học trong khâu theo dõi, quản lý bưu gửi trong phạm vi TP nên tiết kiệm được trên 500 triệu đồng/năm và rút ngắn thời gian khai thác.

Bưu điện TP.HCM đã áp dụng “Giải pháp tiết kiệm chi phí ấn phẩm trong quá trình khai thác Bưu chính chuyển phát (BCCP)" từ 1/11/2011 với nhiều cải tiến từ khâu nhận gửi tới khâu phát. Giải pháp này đã đạt giải Ba Sáng kiến VNPT 2012.

Bà Đặng Thị Nga - Giám đốc Bưu điện TP.HCM (chủ trì sáng kiến) cho biết: "Riêng chi phí ấn phẩm có thể tiết kiệm được 500 triệu đồng/năm, rút ngắn thời gian đóng chuyến thư. Và qua hơn 1 năm áp dụng tại Bưu điện TP.HCM có thể khẳng định giải pháp này đủ điều kiện để thực hiện thống nhất tại các bưu điện, thành phố".

Sửa đổi quy trình dài dòng

Sản lượng hàng hóa BCCP đi và đến tại TP.HCM ngày một nhiều, theo hướng dẫn khai thác được áp dụng trên toàn mạng lưới từ trước đây thì các bộ phận trong dây chuyền khai thác đều phải in bảng kê chi tiết các dịch vụ, sản phẩm (VE2, BĐ3, BK3) thành 3 bản (01 bản để lưu; 01 bản giao cho hộ tống viên; 01 bản cho bộ phận kế tiếp), mục tiêu là để xác định trách nhiệm nếu có thất lạc giữa các khâu trong dây chuyền bưu chính.

Song việc này đã làm tốn nhiều chi phí trong việc in ấn bảng kê, không gian lưu trữ bảng kê, thiếu an toàn trong phòng chống cháy nổ, mất nhiều thời gian in ấn, đóng chuyển và hao mòn máy móc.

Từ 2008 tới nay, Bưu điện TP.HCM đã tin học hóa hầu hết các khâu trong quy trình khai thác BCCP, các quy trình sản xuất đã chuyển dịch theo hướng tập trung, trình độ công nhân về sử dụng CNTT được nâng cao để đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong dây chuyền khai thác dịch vụ. Từ tháng 11/2011, lãnh đạo Bưu điện TP.HCM đã cho phép sử dụng các bảng kê điện tử thay cho việc in bản kê giấy trong quá trình sản xuất tại các khâu trong khai thác dịch vụ BCCP.

Bưu điện TP.HCM đã tiến hành rà soát lại quy định hiện tại từ khâu nhận gửi, khâu khai thác, khâu vận chuyển, khâu phát. Sau đó xây dựng các quy trình dịch vụ mới và hướng dẫn một quy trình khai thác dịch vụ BCCP mới theo hướng bỏ bớt một số công đoạn, cắt bỏ những ấn phẩm không cần thiết, sử dụng bảng kê điện tử trong các khâu đối soát sản phẩm.

 

 


Theo quy định từ trước tới nay, quy trình khai thác dịch vụ bưu chính sử dụng hàng chục loại ấn phẩm,

rườm rà và tốn kém. Ảnh: Triệu Quốc Hùng.


Điện tử hóa ấn phẩm: Vừa nhanh, vừa tiết kiệm

Mục tiêu của sáng kiến này nhằm tiết kiệm chi phí ấn phẩm (bảng kê) trong việc lưu chuyển hàng hóa dịch vụ BCCP trong các bộ phận tại TP.HCM. Đồng thời, còn tiết kiệm chi phí hao mòn máy móc, mực in trong việc in ấn các bảng kê hàng hóa dịch vụ BCCP trong quá trình khai thác, tiết kiệm thời gian đóng chuyến thư, giảm không gian lưu trữ, an toàn trong phòng chống cháy nổ.

Đồng thời, đưa ứng dụng CNTT trong việc lưu trữ thông tin, tra cứu và truyền tải thông tin đến các bộ phận, các bưu cục một cách nhanh chóng.

Ví dụ, tại khâu gửi, để tiết kiệm thời gian cho khách hàng và tạo một phong cách phục vụ chuyên nghiệp, giao dịch viên căn cứ thông tin trên bưu gửi để nhập vào phần mềm Netpost BPBK và in phiếu gửi, khách hàng chỉ xác nhận và ký tên (thay cho việc khách hàng phải tự điền vào mẫu phiếu gửi như trước đây). Đối với bưu gửi quốc tế thông tin được truyền dữ liệu về Bưu cục ngoại dịch mà không in phiếu HQ01 tại bưu cục nhận gửi, HQ01 sẽ được in tại bưu cục ngoại dịch để tiết kiệm giấy và chi phí chuyển chứng từ.

Hay như khâu khai thác, khi mở chuyến thư thì công nhân khai thác chỉ cần thao tác "xác nhận đến" trên máy tính thay cho việc đối chiếu thủ công từng bưu gửi như trước đây. Việc này đã làm tăng năng suất, đảm bảo tính chính xác và lưu thoát bưu gửi nhanh hơn. Hoặc là việc bỏ in bảng kê chi tiết BPBK (nhận gửi/phát trả) trên báo cáo cuối ngày, bỏ việc mở sổ BC39 (theo dõi túi rỗng) để giảm công tác lưu trữ.

Bên cạnh đó, còn hàng chục quy trình khác được cải tiến, ứng dụng tin học hóa hoặc bãi bỏ những thủ tục giấy tờ không cần thiết. Sau 1 năm áp dụng quy trình mới, tài liệu mới trong việc khai thác dịch vụ BCCP tại Bưu điện TP.HCM, chất lượng dịch vụ BCCP được nâng cao trong công đoạn khai thác nội thành, dễ dàng kiểm soát chất lượng của từng khâu hơn so với trước.

Ví dụ, trước khi áp dụng sáng kiến các bưu cục phải in bảng kê chi tiết khi đóng chuyển rất tốn thời gian, nhiều lúc không kịp chuyến thư nếu sản lượng lớn. Bên cạnh đó phải tốn rất nhiều ấn phẩm cho bảng kê, các bộ phận đầu nhận tốn công kiểm đếm và thống kê báo cáo mỗi chuyến thư đến. Sau khi áp dụng sáng kiến, khi khai thác thông tin về BCCP đã có sẵn bảng kê gửi đến các bộ phận tương ứng qua mạng tin học, các bộ phận không cần in chỉ cần xác nhận trên máy.

Cho đến nay, các bưu cục không còn sử dựng ấn phẩm giấy cho bưu gửi đóng nội tỉnh, thông tin về số lượng, sản lượng bưu gửi đã được vi tính hóa và được hỗ trợ trong khâu thống kê báo cáo. Giảm việc in các bảng kê hàng hóa VE2, BK3, BD3 cho những dịch vụ chuyển phát nhanh, bưu kiện, ghi số trong quá trình lưu chuyển từ khâu chấp nhận  tại 172 bưu cục đến các bộ phận khai thác.
 
Theo ICTnews






Phát hành bộ tem bưu chính Tết Quý Tỵ 2013

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát hành bộ tem bưu chính Tết Quý Tỵ 2013, được thiết kế theo phong cách trổ giấy trên nền màu hồng và vàng của những cánh hoa đào, hoa mai với 2 mẫu tem vuông kích thước 37x37mm; tổng giá mặt 12.500 đồng.

Tem được in offset nhiều màu trên giấy tiêu chuẩn (có tráng keo mặt sau) tại Công ty In tem bưu điện. Bộ tem được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng và hết hạn phát hành vào ngày 30-6-2014. Được biết, tổng sản lượng in bộ tem bưu chính này là 1,1 triệu tem cước phí. Đây cũng là bộ tem cuối cùng trong chương trình phát hành tem bưu chính Việt Nam năm 2012.

Theo Hà Nội mới






Vốn tiết kiệm bưu điện tăng gấp đôi sau khi "đổi chủ"

Dịch vụ tiết kiệm bưu điện đã tăng gấp đôi tổng số tiền gửi huy động trong dân sau 18 tháng chuyển từ VietnamPost về Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPost Bank). Dự kiến hết năm 2012 tổng số vốn huy động đạt 10.200 tỷ đồng.

Tin từ LienVietPost Bank cho biết, tính đến hết tháng 11/2012 dịch vụ tiết kiệm bưu điện đã đạt con số 10.164 tỷ đồng vốn huy động tiền gửi, dự kiến hết tháng 12/2012 đạt 10.200 tỷ đồng. Thời điểm tháng 6/2011, khi chuyển giao từ VietnamPost sang số vốn huy động là 6.556 tỷ đồng, đến hết tháng 12/2011 vốn huy động mới chỉ đạt 6.922 tỷ đồng.

Sở dĩ tiết kiệm bưu điện tăng trưởng gấp đôi sau khi chuyển sang ngân hàng vì thuận lợi hơn về cơ chế hoạt động và lãi suất cạnh tranh hơn. Thị trường miền núi phía Bắc tăng trưởng rất mạnh dịch vụ này vì ở đây ít dịch vụ ngân hàng, người dân khi gửi các khoản tiền nhỏ thì thích gửi tiết kiệm bưu điện hơn. Nghệ An là tỉnh huy động tiết kiệm bưu điện cao nhất cả nước, kế đó là các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên.

Theo ICTnews






Tách ra khỏi VNPT, VietnamPost phải hoạt động tốt hơn

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, sau khi chuyển giao quyền chủ sở hữu tại VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT, hoạt động của VietnamPost vẫn sẽ được đảm bảo ổn định, không có bất kỳ sự xáo trộn, thay đổi gì.

19/12: VNPT bàn giao VietnamPost về Bộ TT&TT

Ngày 7/12/2012, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã nghe Ban lãnh đạo Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012, định hướng kế hoạch năm 2013 và công tác chuẩn bị bàn giao, chuyển quyền sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ Tập đoàn VNPT sang Bộ TT&TT.

Theo Quyết định số 1746/QĐ-TTg (QĐ 1746) về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành ngày 16/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Hội đồng Thành viên VNPT thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở trước ngày 1/1/2013, hoàn thành việc bàn giao đủ vốn điều lệ (8.122 tỷ đồng-PV) cho VietnamPost trước ngày 31/12/2012, đồng thời hoàn thành việc phân chia và bàn giao tài sản giữa VNPT và các đơn vị thành viên của Tập đoàn với VietnamPost trước ngày 31/12/2012.

Tại buổi làm việc ngày 7/12, ông Đỗ Ngọc Bình - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT, TGĐ VietnamPost cho biết, trên tinh thần đã được thống nhất tại cuộc họp Ban chỉ đạo Đề án tách VietnamPost hoạt động độc lập ngày 30/11, được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, VNPT sẽ chủ trì tổ chức lễ bàn giao VietnamPost về Bộ TT&TT vào ngày 19/12/2012 tại trụ sở Tập đoàn ở 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Theo kế hoạch, dự kiến tại lễ bàn giao sắp tới, đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT và Tập đoàn VNPT sẽ ký một biên bản bàn giao tổng với 5 phụ lục về các nội dung bàn giao chính gồm: tổ chức và lao động của VietnamPost; mạng lưới dịch vụ; vốn và tài sản; toàn bộ các văn bản quản lý từ trước đến nay liên quan đến tổ chức hoạt động của VietnamPost; tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể xã hội khác trong VietnamPost.

Về tiến độ bàn giao, phân chia tài sản giữa VNPT, các đơn vị thành viên Tập đoàn và VietnamPost, theo đại diện lãnh đạo VietnamPost, đến thời điểm hiện tại, VietnamPost đã nhận bàn giao gần 7.797 tỷ đồng trên tổng số 8.122 tỷ đồng vốn điều lệ, trong đó bằng tiền là 4.811 tỷ đồng, bằng tài sản là 2.732 tỷ đồng và chênh lệch giá trị vốn góp của VPSC (Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện-PV) là 253 tỷ đồng; số còn được bàn giao là 324 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tính đến đầu tháng 11/2012, đã có trên 50 Bưu điện và Viễn thông địa phương thống nhất được phương án phân chia tài sản nhà đất, trong đó có 43 địa phương đã trình và được Hội đồng thành viên VNPT ra quyết định phân chia nhà cửa, đất đai. Hiện nay, VNPT và VietnamPost vẫn đang tiếp tục khẩn trương hoàn tất các thủ tục phân chia và bàn giao phân chia nhà đất tại các địa phương.

Từ 2013, VietnamPost phải tiếp tục tăng trưởng

Đại diện VietnamPost cũng cho hay, Ban lãnh đạo VietnamPost đã xác định rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là thực hiện các nội dung công việc được Thủ tướng Chính phủ giao tại QĐ 1746, đó là: sớm hoàn tất việc bàn giao vốn điều lệ, phân chia tài sản, nhà đất với VNPT; thực hiện đối soát giá trị và giải quyết dứt điểm các công nợ; khẩn trương xây dựng Điều lệ của VietnamPost, Điều lệ của các đơn vị thành viên và thực hiện đăng ký kinh doanh, con dấu của VietnamPost cũng như các đơn vị; thành lập các ban đề án để nghiên cứu hình thành 3 đơn vị trực thuộc mới gồm: Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công Ty DataPost và Công ty Vận chuyển đường trục; nghiên cứu và đề xuất các phương án đảm bảo cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích sau năm 2013…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, thay đổi chủ sở hữu nhưng VietnamPost vẫn sẽ hoạt động bình thường, chịu sự điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp, Bộ TT&TT sẽ không can thiệp vào hoạt động của VietnamPost như với một đơn vị chức năng của Bộ. “Thời gian tới, toàn bộ hệ thống của VietnamPost vẫn sẽ tiếp tục vận hành ổn định. Chắc chắn sẽ không có sự thay đổi đột ngột gì khiến cho hoạt động của VietnamPost bị xáo trộn”, Thứ trưởng khẳng định.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng chỉ rõ, tinh thần của Bộ TT&TT là phải làm sao để sau khi VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn, đà tăng trưởng, phát triển của Bưu chính Việt Nam phải tiếp tục đi lên, không được kém hơn giai đoạn trước khi tách ra.

Về định hướng hoạt động của VietnamPost thời gian tới, trên cơ sở dự báo các năm 2013 - 2014 sẽ là giai đoạn vô cùng khó khăn của Tổng Công ty, Thứ trưởng yêu cầu VietnamPost cần tập trung làm tốt một số việc như: tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới, tổ chức lại dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress và EMS, tổ chức lại mạng đường trục, đồng thời sắp xếp lại một số đơn vị thành viên… nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động nhưng vẫn phải đảm bảo không gây tâm lý hoang mang trong cán bộ, công nhân viên.

Theo ICTnews





Trầm lắng dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Giáng sinh, nhưng dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel tại TP Đà Nẵng không sôi động như những năm trước đây.

Nhiều doanh nghiệp "rời cuộc chơi"

Vài năm trước đây, dịch vụ chuyển phát quà Noel ở Đà Nẵng rất sôi động với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp chuyển phát và các cửa hàng tư nhân. Tuy nhiên, năm nay, đến thời điểm này, chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Giáng sinh nhưng thị trường dịch vụ khá trầm lắng.

Theo giới thiệu của Tổng đài 1080 về các tổ chức tư nhân có đăng ký cung cấp dịch vụ chuyển phát quà Noel những năm trước đây có Shop Win (90 Trần Phú, Đà Nẵng), Hiệu sách Phương Nam (252 Lê Duẩn), Cửa hàng Ngọc Lan (45 Hùng Vương)… Phóng viên ICTnews đã tìm đến các địa chỉ này để tìm hiểu việc cung cấp dịch vụ chuyển phát quà Noel, nhưng các đơn vị này đều thông báo năm nay ngừng cung cấp dịch vụ.

Lý giải việc ngừng cung cấp dịch vụ phát quà Noel, một cửa hàng tư nhân cho biết, đây là dịch vụ thời vụ ngắn, chỉ kéo dài trong khoảng 10 ngày. Khách hàng sử dụng dịch vụ đều mong muốn người thân của mình nhận được món quà đúng dịp Giáng sinh. Nhưng thật khó để có thể chuyển quà đúng giờ theo yêu cầu khách hàng. Vì số lượng nhân viên có hạn, chưa kể đến khả năng tắc đường trong ngày hôm đó do người dân đổ ra đường để đón không khí Noel. Do đó, nếu muốn doanh thu cao mà không tính toán thật kỹ có thể chuyển được bao nhiêu phần quà trong những ngày diễn ra Noel, thì việc phát không đúng thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng, đặc biệt là với khách hàng trong những ngày lễ như thế này.

Từ năm 2005, Bưu điện Đà Nẵng III (Bưu điện TP Đà Nẵng) cũng đã triển khai rầm rộ dịch vụ chuyển quà tặng Noel. Mặc dù chỉ là dịch vụ có tính thời vụ, nhưng đơn vị đã dồn lực để quảng bá, tiếp thị, chuẩn bị hàng hóa làm quà để bán theo yêu cầu khách hàng, đào tạo, huấn luyện đội ngũ vào vai “ông già Noel”, chuẩn bị phương tiện đi phát… nhằm hướng tới cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Nhờ chuẩn bị chu đáo, nên dịch vụ chuyển phát quà Noel của Bưu điện Đà Nẵng III cũng thu hút đáng kể lượng khách hàng sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Xuân Lam, Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng III, sau một thời gian triển khai, đến năm 2010, Bưu điện Đà Nẵng III cũng không cung cấp dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel nữa. Ông Lam cho biết: "Thời điểm triển khai dịch vụ ông già Noel cũng là thời điểm “mùa vụ” của đơn vị. Vào dịp này lượng quà biếu, quà tặng, lịch biếu, thiệp chúc mừng… của khách hàng gửi tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy, chúng tôi phải dốc toàn bộ nguồn lực để phục vụ tốt cho các dịch vụ của mình, nếu quá dàn trải vào các dịch vụ khác thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng các dịch vụ bưu chính, chuyển phát. Tuy nhiên, trên mạng lưới bưu chính, chúng tôi có triển khai dịch vụ chuyển quà tặng (hoa, quà tặng…) theo yêu cầu của khách hàng. Do đó bất cứ khách hàng nào có yêu cầu chuyển phát quà tặng trong dịp lễ, Tết chúng tôi đều tổ chức phục vụ, chứ không phục vụ riêng dịch vụ ông già Noel".

Nỗ lực nâng chất dịch vụ để bám trụ

Theo nhiều ý kiến, tình hình kinh tế khó khăn từ đầu năm đến nay có thể là nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel giảm sút mạnh. Vì vậy các doanh nghiệp còn bám trụ sẽ phải nỗ lực để cạnh tranh.

Viettel Post-Chi nhánh Đà Nẵng hiện là một trong số ít doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát cung cấp dịch vụ chuyển phát quà Noel. Theo nhân viên giao dịch tại bưu cục Viettel 118 Hàm Nghi, ViettelPost-Chi nhánh Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ chuyển phát quà Noel. Điểm mới của dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel năm nay của ViettelPost là tiếp nhận và phục vụ cả yêu cầu, đơn đặt hàng đăng ký sử dụng dịch vụ trực tuyến thông qua website www.viettelpost.com.vn. Theo đó, có 3 gói dịch vụ cho khách hàng lựa chọn gồm: Gói phát quà Noel: khách hàng có thể tự mua quà, gói quà và mang đến các điểm giao dịch của Viettelpost hoặc gọi điện để nhân viên Viettelpost tới nhận trực tiếp tại địa chỉ của khách hàng. Gói quà tặng Noel: khách hàng có thể lựa chọn quà tặng, gửi yêu cầu dùng dịch vụ trực tuyến trên trang web www.viettelpost.com.vn, nhân viên Viettelpost sẽ chịu trách nhiệm đóng gói, chuyển phát quà tặng của khách hàng theo đúng yêu cầu trong đơn hàng. Gói dịch vụ cuối cùng là dịch vụ trọn gói bao gồm cả quà và phát quà theo yêu cầu của khách hàng.

Một số của hàng tư nhân cho biết cũng sẽ khởi động dịch vụ phát quà Noel từ ngày 10/12/2012. Theo chủ cửa hàng Ngọc Trâm (36 Điện Biên Phủ), từ 10/12, cửa hàng bắt đầu nhận dịch vụ phát quà Noel. Khách hàng sử dụng dịch vụ có thể tự mua quà, tự gói quà rồi mang tới cửa hàng, nhân viên sẽ đi phát đúng giờ theo địa chỉ mà khách hàng yêu cầu. Khách hàng đăng ký sớm sẽ được ưu tiên phát đúng thời điểm Giáng sinh.

Trên các trang rao vặt cũng xuất hiện các nhóm đăng ký cung cấp dịch vụ chuyển quà Noel trên địa bàn TP Đà Nẵng. Liên lạc qua điện thoại với nhóm dịch vụ phát quà Noel của Ms. Trâm, được biết do chỉ mang tính thời vụ nên để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhóm đã sử dụng việc tiếp thị, quảng cáo trên mạng để tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, do uy tín đã có từ các năm trước đây nên vẫn có lượng khách hàng đăng ký sử dụng. "Để tạo uy tín và tăng tính chuyên nghiệp cũng như giữ chân khách hàng, chúng tôi lựa chọn kỹ càng nhân viên phát vào vai ông già Noel có khả năng thu hút, tạo cảm tình với các cháu thiếu nhi, cũng như chụp ảnh lưu niệm, sau đó gửi lại phụ huynh", chị Trâm nói.

Theo ICTnews





VietnamPost dự kiến đạt trên 42 tỷ đồng lợi nhuận năm 2012


Đại diện lãnh đạo VietnamPost cho biết, năm 2012 tổng doanh thu phát sinh của đơn vị ước đạt 10.825 tỷ đồng và tổng lợi nhuận ước đạt 42,4 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2011.

Đây là kết quả khả quan, đáng khích lệ của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost), nhất là trong thời điểm đơn vị này sắp được chuyển giao quyền chủ sở hữu Nhà nước từ Tập đoàn VNPT sang Bộ TT&TT. Dự kiến, lễ bàn giao sẽ diễn ra ngày 19/12/2012 tại trụ sở Tập đoàn VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Hôm nay (7/12/2012), Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) về kế hoạch công tác của VietnamPost thời gian tới. Tại buổi làm việc, Phó TGĐ VietnamPost Đinh Như Hạnh cho biết, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn như: nhu cầu tiêu dùng thấp, sức mua giảm sút, trợ cấp công ích của Nhà nước tiếp tục giảm mạnh (giảm 26% so với năm 2012… nhưng doanh thu, lợi nhuận của VietnamPost vẫn tăng trưởng.

Cụ thể, tổng doanh thu phát sinh của toàn Tổng Công ty trong năm 2012 ước đạt 10.825 tỷ đồng, tăng 34% so với năm ngoái và tổng lợi nhuận ước đạt 42,4 tỷ đồng, tăng 30%. Trong đó, tổng doanh thu phát sinh của Công ty mẹ - Bưu chính Việt Nam ước đạt 10.441 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2011 và lợi nhuận ước đạt 31 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với năm ngoái; còn các công ty con ước đạt 384 tỷ đồng doanh thu, trên 11 tỷ đồng lợi nhuận.

Cũng theo ông Hạnh, trong năm 2013 - năm đầu tiên tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT và là năm cuối cùng được nhận trợ cấp công ích trực tiếp bằng tiền của Nhà nước, VietnamPost đặt mục tiêu tổng lợi nhuận toàn Tổng công ty đạt 45,5 tỷ đồng, tăng 7% so với dự kiến thực hiện năm nay. Trong đó, lợi nhuận Công ty mẹ - Bưu chính Việt Nam phấn đấu đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012 và lợi nhuận các công ty con đạt 13 tỷ đồng, tăng 14%.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Ban lãnh đạo VietnamPost đã xác định rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ: rà soát, tổ chức lại tất cả các khâu giao nhận với sân bay; mở thêm các hướng vận chuyển bằng đường hàng không mới; đào tạo, tái đào tạo cho đội ngũ bưu tá; tổ chức giám sát, đánh giá chất lượng hoạt động thu gom, khai thác và phát…

VietnamPost cũng tăng cường hợp tác kinh doanh với Tập đoàn VNPT; đẩy mạnh tiếp thị phát triển các khách hàng lớn tại khu vực thành phố, trung tâm kinh tế trọng điểm; rà soát điều chỉnh và làm mới lại các dịch vụ, mảng kinh doanh chưa hiệu quả, đồng thời phát triển thêm các dịch vụ mới liên quan đến thương mại điện tử, dịch vụ công…

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định, Bộ TT&TT đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân viên Bưu chính Việt Nam trong năm 2012. “Mặc dù còn rất nhiều khó khăn và vẫn còn không ít hạn chế song liên tục những năm qua VietnamPost đã từng bước thay đổi, phát triển “nhích” dần lên, hướng tới ngày càng kinh doanh hiệu quả hơn”, Thứ trưởng nói.
Dự báo các năm 2013 - 2014 sẽ là giai đoạn vô cùng khó khăn của VietnamPost, Thứ trưởng đề nghị thời gian tới, cùng với việc tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới, VietnamPost cần tập trung tổ chức lại dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress và EMS, mạng đường trục, sắp xếp lại một số đơn vị thành viên… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Theo ICTnews




Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

Bưu chính Viettel Hà Nội ra quân dịch vụ Phát quà Noel

Sáng ngày 7/12/2102, Công ty TNHH MTV Bưu chính Viettel Hà Nội đã chính thức ra quân dịch vụ tặng quà Noel 2012.

Với mong muốn mang  niềm vui trọn vẹn đến cho các em nhỏ trong ngày giáng sinh, trong ngày hôm nay, trên khắp nẻo đường Hà Nội đã rực rỡ sắc màu đỏ của hơn 30 ông già Noel Bưu chính Viettel. Mang trên vai những túi quà to, những ông già râu tóc bạc trắng, cưỡi …xe máy đi đến từng nhà làm không khí Noel càng “ nóng” lên.  Sau đây là một vài hình ảnh của  các ông già Noel Bưu chính Viettel Hà Nội trong ngày ra quân đầu tiên.

 

 

 
Các ông già Noel chuẩn bị xuất quân


 
Các ông già Noel đã sẵn sàng lên đường cho chiến dịch tặng quà.

 

 

 

Ban Giám đốc Cty Bưu chính Viettel Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với các Ông già Noel

 

 

Lên đường phục vụ các em bé nào...

 

 

Đoàn Ông già Noel diễu hành trên các tuyến đường


 
Ông già Noel gặm gỡ những khách hàng đầu tiên đăng ký sử dụng dịch vụ

 

 

 
Ông già Noel thân thiện với các em nhỏ

 

 

Vui vẻ thân thiện với các em nhỏ

Theo ViettelPost




Tin quốc tế

Hermès thiết kế mẫu tem cho Bưu điện Pháp

Bộ sưu tập tem được Hermès thiết kế theo chủ đề lễ Tình nhân cho năm 2013, dựa trên một số mẫu khăn của hãng.

Hermès đã đưa các thiết kế khăn quàng cổ của mình lên trên những chiếc tem bưu chính của Pháp trong bộ sưu tập "Trái tim" cho dịp lễ Tình nhân. Phiên bản năm 2013 này sẽ bao gồm các thiết kế theo loạt khăn "De tout coeur" của Zoé Pauwels.
 

 

Từ năm 2000, La Poste đã hợp tác với những nhà thiết kế như Yves Saint Laurent, Christian Lacroix, Chanel, Givenchy và Lanvin.
 
Phiên bản tem này sẽ đánh dấu lần đầu tiên phát hành một bộ 5 chiếc tem với thiết kế khác nhau. Họa tiết được sử dụng là những hình thiên nga, trái tim, sao chổi và đàn hạc - nhạc cụ của vị thần đưa tin Hermès.
 

 
 
Bộ tem sẽ xuất hiện tại cửa hàng "Le Carre d’Encre" ở Paris vào ngày 25 và 26/1, sau đó sẽ được bán ở tất cả các bưu điện từ ngày 28/1/2013.

Theo NHDmoney