Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 10/9/2013

Bưu điện Việt Nam mở dịch vụ chuyển tiền nhanh PayPost
Chính thức ra mắt từ ngày 10/9/2013, trong giai đoạn đầu, dịch vụ chuyển tiền nhanh PayPost được VietnamPost cung cấp tại 200 bưu cục thuộc 63 Bưu điện tỉnh, TP. Ảnh: M.T
Ngày mai (10/9/2013), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) chính thức ra mắt dịch vụ chuyển tiền nhanh PayPost. Giai đoạn đầu, dịch vụ được cung cấp tại 200 bưu cục ở tất cả 63 tỉnh, TP.
Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính của VietnamPost cho biết, hướng tới đáp ứng nhu cầu chuyển tiền nhanh của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu thanh toán cho đối tác, gia đình chuyển tiền cho con cái học xa, người lao động gửi tiền lương về nhà..., PayPost có đặc điểm nổi bật là người nhận nhận được tiền ngay sau khi người gửi hoàn thành giao dịch gửi tiền, với thủ tục đơn giản, tiết kiệm thời gian. Sau khi hoàn thành thủ tục gửi tiền, người gửi thông báo thông tin cho người nhận biết để đến bưu cục gần nhất nhận tiền. Khi thực hiện thủ tục gửi và nhận tiền tại Bưu điện, khách hàng cần mang theo giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin.
Theo Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính, giai đoạn đầu, PayPost được cung cấp ở 200 bưu cục trên toàn quốc; các địa phương có nhiều bưu cục mở dịch vụ chuyển tiền nhanh là Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước… Danh sách chi tiết 200 bưu cục được đăng tải tại đây.
Giai đoạn tiếp theo, mạng lưới bưu cục cung cấp PayPost sẽ được mở rộng, được Bưu điện Việt Nam phát triển trở thành hệ thống chuyển tiền, hỗ trợ kinh doanh hiệu quả cho toàn bộ nhu cầu của các hộ kinh doanh buôn bán, doanh nghiệp nhỏ, các hộ gia đình trên địa bàn Bưu điện phục vụ.
Theo bảng cước dịch vụ chuyển tiền nhanh PayPost được Tổng Giám đốc VietnamPost Phạm Anh Tuấn ký ban hành ngày 14/8/2013, mức cước thu của khách hàng gửi số tiền đến 500.000 đồng là 13.636 đồng; với số tiền chuyển trên 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, cước dịch vụ là 30.000 đồng; số tiền chuyển trên 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng, mức cước là 50.000 đồng; số tiền chuyển trên 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, cước dịch vụ là là 65.454 đồng; còn khách hàng chuyển số tiền trên 3 triệu đồng, mức cước sẽ là 65.454 đồng cộng thêm 0,01% số tiền chuyển. Được áp dụng kể từ ngày 10/9/2013, các mức cước nêu trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). |
Quận Tân Phú trả hồ sơ hành chính tận nhà
Thời gian chuyển phát trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với huyện Củ Chi và Cần Giờ.
Phí chuyển phát 20.000 đồng/bộ hồ sơ nội quận, 30.000 đồng/bộ hồ sơ ngoài quận. Riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ.
Ông Phan Tấn Lực, Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho biết trong thời gian đầu, quận triển khai thực hiện trên 7 loại thủ tục trong các lĩnh vực lao động (báo cáo tăng giảm lao động, Nội quy lao động, đăng ký khai trình lao động), kinh tế (đăng ký kinh doanh, cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thuộc lĩnh vực kinh tế, văn hóa, y tế, giấy xác nhận ngừng kinh doanh); tư pháp hộ tịch (thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính); nhà đất (cung cấp thông tin địa chính), lĩnh vực quy hoạch (cung cấp thông tin về quy hoạch); quản lý đô thị (cấp, điều chỉnh, gia hạn giấy phép xây dựng, giấy phép sử dụng tạm vỉa hè, cấp giấy chứng nhận số nhà).
Chi lương hưu, trợ cấp qua bưu điện: Tiện và lợi
Hơn 6 giờ, các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Bưu điện tỉnh Sóc Trăng (TP Sóc Trăng) đã mở cửa đón tiếp các cụ hưu trí đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8-2013. Trước phòng chi trả, bàn ghế, nước trà được chuẩn bị sẵn, tạo không gian thoải mái cho các cụ trò chuyện trong lúc chờ hoặc sau khi nhận lương. Nhờ chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, sự tận tình của nhân viên và thủ tục nhanh gọn mà chỉ sau 3 tháng áp dụng phương thức chi trả mới đã nhận được sự đồng tình của cả chính quyền tỉnh và người thụ hưởng. “Sóc Trăng có hơn 5.000 đối tượng hưởng BHXH, tỉ lệ chi trả trong 3 tháng đầu đều đạt 100%, các cụ không thể đến nhận trực tiếp vì lý do sức khỏe được phát miễn phí tại nhà” - ông Nguyễn Văn Ít, Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng, cho biết.

Nhanh chóng, tiện ích
Đánh giá kết quả sau 3 tháng áp dụng hình thức chi trả qua bưu điện, ông Lưu Hòa Bình, Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng, nhấn mạnh: “Làm tốt việc chi trả, bưu điện tỉnh đã san sẻ một phần trách nhiệm với cơ quan BHXH, giúp ngành tiết kiệm được nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội”.
Không chỉ chi trả đầy đủ, việc quản lý đối tượng thụ hưởng cũng được từng tỉnh, TP thực hiện bài bản hơn. Chẳng hạn như tại TP Cần Thơ, bưu điện đã phát triển hệ thống cộng tác viên đến từng địa phương. Nhờ vậy việc quản lý trở nên dễ dàng và chính xác hơn, không bỏ sót khi đối tượng chuyển đi hoặc tử tuất.
Tạo sự đồng thuận
Công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện được triển khai thí điểm lần đầu tiên từ 9-2011 tại 4 tỉnh Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên. Sau khi thực hiện, dựa trên kết quả khả quan đạt được, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã mở rộng phạm vi triển khai. Đến nay đã có 43/63 tỉnh, thành làm tốt phương án này. Bình quân một tháng, hệ thống bưu điện phục vụ 765.000 người, số tiền chi trả là 2.029 tỉ đồng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và bưu điện trong công tác chi trả được người hưởng ủng hộ. 93% người hưởng, 12/12 UBND tỉnh, TP tham gia thí điểm đã đánh giá cao công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện. Ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, nhận định: “Trả BHXH qua bưu điện là chủ trương tốt, đúng hướng, tích cực. UBND TP đánh giá cao hình thức chi trả này, đến nay chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào”.
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết đến tháng 10-2013, sẽ có 61 tỉnh, thành trong cả nước chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện. Riêng Thủ đô Hà Nội và TP HCM sẽ thực hiện từng bước trên cơ sở thống nhất giữa BHXH, Bưu điện và UBND các TP. Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Giám đốc Bưu điện TP HCM, cho biết: “Bưu điện TP HCM đã tiến hành khảo sát hiện trạng chi trả tại 322 phường, xã và đã xây dựng phương án chi trả trình BHXH và UBND TP HCM phê duyệt”.
ÔNG NGUYỄN HẢI THANH, PHÓ GIÁM ĐỐC TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM:
Hướng đến lợi ích người thụ hưởng
Bưu điện Việt Nam hiện nay có 14.911 điểm phục vụ với 42.000 lao động, sẽ cam kết chi trả đúng người, đủ số tiền và an toàn, kịp thời đến người hưởng. Để công tác chi trả được tốt hơn và hướng đến lợi ích của người thụ hưởng, thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ không ngừng củng cố cơ sở vật chất và tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên.
Ra mắt dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost
Đây là một dịch vụ mới bên cạnh các cách dịch vụ chuyển tiền truyền thống của Bưu điện Việt Nam đã và đang khai thác trên mạng lưới. Ưu điểm của dịch vụ này là người nhận sẽ nhận được tiền ngay sau khi người gửi hoàn thành giao dịch gửi tiền; các thủ tục gửi - nhận gọn nhẹ, đơn giản và tiết kiệm thời gian.
Theo đại diện Vietnam Post, dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost ra đời nhắm tới các đối tượng khách hàng là các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán, doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu thanh toán, chuyển tiền với các đối tác, khách hàng, gia đình chuyển tiền cho con cái đi học xa, người lao động gửi tiền lương về cho gia đình...
Sau khi hoàn thành thủ tục gửi tiền, người gửi thông báo thông tin cho người nhận biết để đến Bưu cục gần nhất nhận tiền. Các thủ tục gửi và nhận tiền, khách hàng lưu ý mang theo giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.
Giai đoạn đầu, dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost được thực hiện ở 200 Bưu cục tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc (Danh sách các Bưu cục cung cấp dịch vụ được thông báo tại các quầy giao dịch cũng như trên website: www.vnpost.vn). Trong các giai đoạn tiếp theo, mạng lưới các Bưu cục cung cấp dịch vụ sẽ được mở rộng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng; dịch vụ được xây dựng và phát triển trở thành hệ thống chuyển tiền, hỗ trợ kinh doanh hiệu quả cho toàn bộ nhu cầu của các hộ kinh doanh buôn bán, doanh nghiệp nhỏ, các hộ gia đình trên địa bàn các Bưu điện phục vụ.
Với mạng lưới trên 10.000 Bưu cục, điểm phục vụ và hệ thống điểm Bưu điện - Văn hóa xã trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đang đẩy mạnh việc mở rộng và phát triển nhanh, mạnh các dịch vụ Bưu chính, Tài chính Bưu chính tại Việt Nam. Không ngừng nỗ lực để mang đến cho khách hàng những dịch vụ mới, Bưu Điện Việt Nam tin tưởng luôn là người bạn, người đồng hành tin cậy góp phần vào những thành công của quý khách, cùng mang tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.
CĐ Y tế VN: Triển khai 2 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác CĐ
CĐ TCty Cơ khí xây dựng đã tổ chức hội nghị CB chủ chốt CĐ TCty học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII CĐ XD VN, Nghị quyết Đại hội XI CĐ VN và tập huấn nghiệp vụ công tác CĐ. Hội nghị nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và năng lực của cán bộ CĐ, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn. Tham dự hội nghị có 100 CB CĐ chủ chốt... Hà Thảo
CĐ GTVT VN: Thực hiện chương trình hành động phòng chống ma túy năm 2013, CĐ ngành đã hướng dẫn các cấp CĐ tuyên truyền về tác hại của ma túy, các chỉ thị, nghị quyết về công tác phòng, chống ma túy. H.A
CĐ Giáo dục VN: Từ đầu năm đến nay, CĐ Giáo dục VN và CĐ giáo dục các cấp đã tổ chức 54 lớp học tập, phổ biến, quán triệt Luật CĐ, Bộ luật LĐ, Luật Giáo dục ĐH trong hệ thống CĐ các trường ĐH, cao đẳng và đơn vị trực thuộc, trong đó tổ chức tại ĐH Huế 27 lớp, ĐH Thái Nguyên 17 lớp, ĐH Nông nghiệp Hà Nội 10 lớp. Trường Đinh
LĐLĐ tỉnh Hà Giang phối hợp với Báo Hà Giang, Đài PTTH tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục và các tin, bài phản ánh về hoạt động CĐ và phong trào CNVCLĐ. Trong 7 tháng đầu năm đã có trên 20 tin, bài và ảnh được đăng trên báo Hà Giang và Tạp chí LĐ&CĐ, phát sóng 2 chuyên mục “LĐ và CĐ” và 2 phóng sự phản ánh các hoạt động CĐ. Hà Anh
CĐ Cty CP than Mông Dương đã phối hợp tốt với chuyên môn đảm bảo mức thu nhập bình quân cho NLĐ 8 tháng đầu năm nay là 8 triệu đồng/người/tháng, duy trì bữa ăn ca cho 4.200 CNLĐ ở mức 47.000 đồng/bữa và đảm bảo chỗ ở tập thể cho tất cả CN có nhu cầu. Bắc Việt
LĐLĐ tỉnh Tuyên Quang: Xét hỗ trợ làm nhà mới và sửa nhà theo chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” cho 10 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 180 triệu đồng; cùng các CĐ cấp trên cơ sở tổ chức thăm và tặng quà cho 226 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn LĐ với tổng số tiền 70,3 triệu đồng. T.E.A
CĐ Dệt - May VN: Các cấp CĐ trong hệ thống đã tuyên truyền, vận động CB, CNVCLĐ và các đơn vị trong tập đoàn thực hiện tốt Nghị quyết 30a của Chính phủ về xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững đối với huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang). Tính đến thời điểm này, các đơn vị đã ủng hộ 50 triệu đồng. X.T
LĐLĐ tỉnh Yên Bái: Hiện có 47.090 LĐ tham gia BHXH bắt buộc, tăng 60 người so với cùng kỳ; BH thất nghiệp có 35.297 người được tham gia, tăng 149 người so với cùng kỳ; sổ BHXH được cấp cho 100% đối tượng tham gia. L.Nguyên
CĐ Bưu điện VN: Tham gia hưởng ứng thi đua năm 2013 do CĐ phát động, các đơn vị trong Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông tích cực tổ chức các hội thi tay nghề, kinh doanh giỏi, trong 8 tháng đầu năm đã có hơn 30 đơn vị tổ chức Hội thi “Người VNPT kinh doanh giỏi”, qua đó nhiều kinh nghiệm, giải pháp hay đã được ứng dụng vào thực tiễn SXKD. T.Hương
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Nhân dịp khai giảng năm học mới đã trao, trợ cấp cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tật nguyền, nhiễm chất độc da cam đợt 1 năm 2013. Đã có 96 cháu là con CNVCLĐ bị tật nguyền, nhiễm chất độc này được nhận trợ cấp với tổng số tiền là 57.600.000đ. S.T
LĐLĐ tỉnh An Giang: Phối hợp Phòng cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn... tổ chức tập huấn nâng cao hiểu biết về công tác PCCC. Tham gia buổi tập huấn có lãnh đạo các phòng chuyên môn và hơn 30 CBCCVC cơ quan LĐLĐ tỉnh, Trường Trung cấp Nghề kinh tế - kỹ thuật CĐ, nhà khách CĐ cùng tham dự. Đ.V.T
Khai giảng khóa đào tạo cán bộ thư viện công cộng tỉnh
Sáng 09/9/2013, tại trụ sở Cơ quan đại diện của Bộ tại thành phố Đà Nẵng, Ban Quản lý Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam" (BMGF-VN) đã tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho 25 học viên là cán bộ chuyên môn thư viện công cộng của 05 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk.

Trong thời gian 16 ngày, các học viên sẽ được tiếp cận với các nội dung: CNTT cơ bản hỗ trợ truy nhập công cộng; các dịch vụ mới ứng dụng CNTT; quản trị mạng máy tính truy nhập công cộng; xây dựng và quản lý các bộ sưu tập số địa phương; duy trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động; kỹ năng đào tạo lại.
Khóa đào tạo này là nội dung quan trọng trong tổng thể Dự án BMGF-VN và Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng là đơn vị được lựa chọn để tổ chức khóa đào tạo.
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam" được Quỹ Bill & Melinda Gates, một tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ tài trợ cho Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký tiếp nhận vào tháng 7/2011 và giao Bộ Thông tin và Truyền thông làm chủ Dự án; Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch và 40 tỉnh được hưởng lợi từ Dự án cùng triển khai với mục tiêu góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và internet cho các Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã (BĐ-VHX) với tầm nhìn mới; tập trung hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với CNTT và được hưởng những lợi ích về kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với CNTT mang lại. Mục tiêu lâu dài của Dự án là góp phần cùng với các chương trình phát triển quốc gia khác của Chính phủ Việt Nam tạo cơ hội cho người dân nông thôn được hưởng lợi từ những dịch vụ do CNTT-TT mang lại. Dự kiến, sau 5 năm triển khai, Dự án mở rộng sẽ mang lại những đổi thay cơ bản cho các điểm BĐVHX và thư viện tại 40 tỉnh nhằm góp phần nâng cao đời sống của người dân thông qua việc tiếp cận CNTT hiện đại, rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng nông thôn và thành thị. Các điểm lựa chọn sẽ được trang bị máy tính, thiết bị chuyên dùng phục vụ tốt cho nhu cầu truy cập Internet băng thông rộng và tìm hiểu thông tin của người dân. Dự án cũng triển khai đào tạo cho cán bộ quản lý, đồng thời đào tạo kỹ năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet cho người dân để họ có thể khai thác các thông tin hữu ích, phù hợp, phục vụ chính cuộc sống của họ. |
Sắp ra mắt chuyên trang Việt – Pháp

Tại buổi làm việc, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế đã báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng về công tác chuẩn bị cho lễ ra mắt chuyên trang Việt – Pháp. Theo đó, việc xây dựng chuyên trang đã được đơn vị chủ trì là Cục Thông tin đối ngoại triển khai xây dựng từ tháng 4/2013. Hiện nay chuyên trang đang được vận hành và cập nhật thường xuyên. Bên cạnh lễ ra mắt chuyên trang, lễ phát hành tem chung về chân dung của bác sĩ Alexandre Yersin (Nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh của ông) cũng được phát hành trong khuôn khổ của sự kiện này. Lễ phát hành tem chung đã được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với La Post Pháp thực hiện, dự kiến 02 hoạt động cụ thể này sẽ được tổ chức vào ngày 20/9/2013 tới đây tại Bưu điện Hà Nội, 75 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. Tham dự lễ ra mắt lần này, dự kiến có sự tham gia của nhiều Bộ, Ban ngành Trung ương và Đại sứ Pháp tại Hà Nội…
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng yêu cầu các đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt các công tác chuẩn bị cho lễ ra mắt. Thứ trưởng cũng chỉ đạo Vụ Hợp tác quốc tế cần xây dựng và hoàn thiện kế hoạch chi tiết trong thời gian sớm nhất.
Trước tiên, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cảm ơn Chính quyền địa phương tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang đã hỗ trợ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trong việc tái cơ cấu Công ty Phương Nam, để Công ty nhanh chóng hoạt động tốt trở lại và bắt đầu kinh doanh có lợi nhuận. Quan điểm của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là thượng tôn pháp luật. Vì vậy, LienViePostBank ủng hộ các cơ quan chính quyền xử lý đúng người, đúng tội, thực hiện nghiêm minh pháp luật. Trước đây, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã nhiều lần đề nghị công an địa phương khởi tố vụ án. Trong thời gian tới, LienVietPostBank sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền và các bên liên quan để giải quyết và xử lý nghiêm minh những sai phạm nếu có.
Vụ việc liên quan Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Phương Nam đã bắt đầu từ năm 2012. Nhiều năm trước đây, Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Phương Nam tại tỉnh Sóc Trăng từng đứng vào Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu cả nước với kim ngạch xuất khẩu hơn 88 triệu USD. Công ty Phương Nam được nhiều ngân hàng đánh giá là kinh doanh hoạt động tốt và đầy tiềm năng phát triển. Do đó, trong quá trình quan hệ tín dụng với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và các Ngân hàng khác, cá nhân Ông Lâm Ngọc Khuân (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Phương Nam) đã cố tình lợi dụng uy tín công ty, dùng một tài sản thế chấp là hàng tồn kho mang đi thế chấp cho nhiều ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng.
Sau khi phát hiện sự việc, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã có những biện pháp yêu cầu Công ty Phương Nam bổ sung tài sản bảo đảm và nhờ các cơ quan pháp luật điều tra nhằm làm rõ sự việc. Tuy nhiên, Ông Lâm Ngọc Khuân và con gái là Lâm Ngọc Hân (cũng là Thành viên HĐQT Công ty Phương Nam) đã không hợp tác và bỏ trốn ra nước ngoài từ tháng 2/2012. Việc cố tình lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt do Ông Lâm Ngọc Khuân và Công ty Phương Nam thực hiện, nằm ngoài khả năng kiểm soát của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
Với mục tiêu duy trì sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm cho người lao động, góp phần an sinh xã hội tại địa phương, LienVietPostBank cùng một số ngân hàng đã tích cực trong quá trình tái cấu trúc Công ty Phương Nam theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh Sóc Trăng. LienVietPostBank cũng đã tiến hành cơ cấu lại khoản nợ xấu của Công ty Phương Nam, đồng thời, bố trí 6 cán bộ trực tiếp tham gia các hoạt động điều hành và kiểm soát rủi ro tại Công ty Phương Nam, trong đó, có Ông Nguyễn Minh Trí, Nguyên Phó TGĐ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt được cử làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Phương Nam. Nhờ đó, hậu quả đã dần dần được khắc phục. Hiện Công ty Phương Nam đã hoạt động ổn định, các khách hàng đã quay trở lại, kinh doanh đã bắt đầu có lãi. Công ty cũng đã xem xét tăng bình quân lương gần 20% cho người lao động.
Ngay từ ngày đầu thành lập, LienVietPostBank nhận thức nguy cơ rủi ro là luôn tiềm ẩn và rủi ro có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, đối với bất kỳ ai, đặc biệt là rủi ro con người nên đã liên tục tăng cường hệ thống kiểm soát rủi ro theo đúng tôn chỉ kinh doanh là “An toàn trước – Hiệu quả sau”. Tại LienVietPostBank, mọi vị trí nhân sự đều có thể thay thế mà không ảnh hưởng gì đến hoạt động chung của toàn Ngân hàng. Do vậy, vụ việc Ông Đỗ Hùng Sở bị bắt tạm giam không gây tác động tiêu cực lớn đến hệ thống Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
Hiện, LienVietPostBank đã bổ nhiệm Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Chi nhánh Cà Mau làm Giám đốc Sở Giao dịch Hậu Giang. Ông Phương đã từng giữ cương vị Phó Giám đốc Sở Giao dịch Hậu Giang, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và là cán bộ nguồn của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
Tính đến cuối quý 2/2013, tổng tài sản Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đạt gần 80.000 tỷ đồng (tăng 17,8% so với thời điểm cuối năm 2012), huy động vốn đạt trên 55.000 tỷ đồng, tăng 34% so với thời điểm đầu năm. Từ đầu năm, LienVietPostBank đã thực hiện tái cấu trúc, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của Ngân hàng, đặc biệt là sau thương vụ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam góp vốn vào LienVietPostBank bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện và bằng tiền mặt, đưa LienVietPostBank trở thành Ngân hàng có điểm giao dịch lớn nhất hệ thống Ngân hàng TMCP. Hiện các hoạt động của toàn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt vẫn diễn ra bình thường.
TP.HCM: Phát trả hồ sơ hành chính tại nhà

Phí dịch vụ 20.000 đồng/bộ (nội quận), 30.000 đồng/bộ hồ sơ (các quận/huyện khác), riêng Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ; từ bộ hồ sơ thứ 2 trở lên người dân chỉ trả thêm 10.000 đồng/bộ...
Trong quá trình thực hiện, nếu UBND có thông báo bổ túc hồ sơ, bưu điện sẽ chuyển phát miễn phí đến người dân.
Trong tháng 8.2013, Bưu điện TP.HCM cũng đã triển khai dịch vụ trả hồ sơ hành chính tại UBND Q.3 và Q.8.
Ra mắt dịch vụ chuyển tiền nhanh PayPost
Theo đó, dịch vụ chuyển tiền PayPost có đặc điểm ưu việt là người nhận sẽ nhận được tiền ngay sau khi người gửi hoàn thành giao dịch gửi tiền; với các thủ tục gửi - nhận gọn nhẹ, đơn giản và tiết kiệm thời gian.
Dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu chuyển tiền rất nhanh của khách hàng là các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán, doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu thanh toán, chuyển tiền với các đối tác, khách hàng, gia đình chuyển tiền cho con cái đi học xa, người lao động gửi tiền lương về cho gia đình...
Theo Vietnam Post, quy trình của dịch vụ rất đơn giản: Sau khi hoàn thành thủ tục gửi tiền, người gửi thông báo thông tin cho người nhận biết để đến Bưu cục gần nhất nhận tiền. Khi làm các thủ tục gửi và nhận tiền, khách hàng lưu ý mang theo giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.
Giai đoạn đầu, dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost được thực hiện ở 200 Bưu cục tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc (Danh sách các Bưu cục cung cấp dịch vụ được thông báo tại các quầy giao dịch cũng như trên website: www.vnpost.vn). Trong các giai đoạn tiếp theo, mạng lưới các Bưu cục cung cấp dịch vụ sẽ được mở rộng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dịch vụ được xây dựng và phát triển trở thành hệ thống chuyển tiền, hỗ trợ kinh doanh hiệu quả cho toàn bộ nhu cầu của các hộ kinh doanh buôn bán, doanh nghiệp nhỏ, các hộ gia đình trên địa bàn các Bưu điện phục vụ.
Với mạng lưới trên 10.000 Bưu cục, điểm phục vụ và hệ thống điểm Bưu điện - Văn hóa xã trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đang đẩy mạnh việc mở rộng và phát triển nhanh, mạnh các dịch vụ Bưu chính, Tài chính Bưu chính tại Việt Nam./.
Ra mắt sách về Bưu điện văn hóa xã

Dày 100 trang in khổ 14,5 x 20,5 cm, cuốn sách “Những quy định, chế độ về điểm BĐVHX” giới thiệu đầy đủ nội dung Thông tư số 17/2013/TT-BTTTT ngày 2/8/2013 của Bộ TT&TT quy định về hoạt động của điểm BĐVHX cùng các văn bản khác liên quan tổ chức, hoạt động của hệ thống điểm BĐVHX như: đầu tư xây dựng và sửa chữa điểm BĐVHX; công tác quản lý, chế độ của nhân viên làm việc tại điểm BĐVHX; đẩy mạnh hoạt động của các điểm BĐVHX.
Điểm BĐVHX là điểm phục vụ thuộc mạng bưu chính công cộng được Nhà nước giao cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) xây dựng, duy trì và quản lý để cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích và các dịch vụ kinh doanh khác theo định hướng phát triển của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, đồng thời là nơi tổ chức các hoạt động đọc sách, báo phục vụ cộng đồng. Bên cạnh đó, điểm BĐVHX cũng là nơi để người dân tiếp cận với thông tin tri thức; nắm bắt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; nâng cao dân trí và đời sống văn hóa tinh thần ở nông thôn.
Cùng với việc phổ biến thông tin, sách báo, điểm BĐVHX còn cung cấp cho người dân nông thôn thông tin về khoa học kỹ thuật nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thời tiết, nông vụ, thiên tai, dịch bệnh, thị trường nông sản, hàng hoá, thiết bị vật tư nông nghiệp, thị trường lao động, xây dựng nông thôn mới…
Đến nay, VietnamPost đã phối hợp các địa phương xây dựng, phát triển, quản lý và vận hành hơn 8.000 điểm BĐVHX trên toàn quốc.
Ngồi nhà nhận kết quả hồ sơ hành chính công
Dịch vụ này mới được Bưu điện TP.HCM phối hợp với UBND Q. Tân Phú khai trương vào ngày 9/9. Theo đó, với việc sử dụng dịch vụ này, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên của UBND và kết quả sẽ được bưu điện phát đến tận nhà trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với khu vực huyện Củ Chi và Cần Giờ.
Phí dịch vụ nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ, các quận, huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ. Riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/bộ hồ sơ.
Từ bộ hồ sơ thứ 2 trở lên có cùng địa chỉ nhận trong một lần phát, người dân phải trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ. Các hồ sơ có thu hộ lệ phí khi phát tận nhà, cước phí thu thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ.
Đặc biệt, phí dịch vụ trên được tính trọn gói theo bộ hồ sơ và không kể trọng lượng. Đồng thời, trong quá trình thực hiện các thủ tục, nếu UBND có yêu cầu thông báo về việc bổ túc hồ sơ, bưu điện sẽ chuyển phát các thông báo miễn phí đến người dân để tránh việc phải đi lại nhiều lần.
Jetstar Pacific bắt đầu bán vé máy bay Tết Nguyên Đán
Dự kiến, nhu cầu đi lại Tết năm nay sẽ kéo dài trong khoảng 40 ngày. Trong đó, chiều cao điểm sẽ tập trung vào khoảng 20 ngày trước Tết (từ 12/1 - 31/1/2014, tức 12/12 - 1/1 Tết âm lịch) đối với chiều từ phía Nam ra Bắc, và 20 ngày sau Tết (từ 1/2 - 20/2/2014, tức 2/1 - 21/1 Tết âm lịch) theo chiều từ Bắc vào Nam.
Để trải đều cơ hội cho hành khách, vé máy bay chiều cao điểm sẽ được Jetstar Pacific mở theo nhiều đợt, trong đó gần 14.000 chỗ mở trong đợt 1 này.
Đối với chiều từ phía Bắc vào Nam ở giai đoạn 20 ngày trước Tết, và 20 ngày sau Tết từ Nam ra Bắc, Jetstar Pacific mở bán trên 122.000 chỗ. Hành khách đi lại trong giai đoạn “lệch đầu” này sẽ có nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí với nhiều mức giá rẻ được phân phối từ thấp đến cao.
Những hành khách hạn chế về điều kiện đi lại, có thể thực hiện đăng ký vé tại trang web www.jetstar.com hoặc tại tổng đài 19001550, lựa chọn chức năng thanh toán sau và ra thanh toán bằng tiền mặt tại: Trên 1.100 điểm giao dịch bưu điện tại khắp các xã, huyện, tỉnh, thành phố trên toàn quốc của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, các điểm giao dịch của các ngân hàng Vietcombank, Techcombank, BIDV, HDBank..v.v.
25 cán bộ thư viện công cộng được đào tạo về máy tính
Sáng ngày 9/9/2013, tại TP Đà Nẵng, Ban quản lý dự án BMGF-VN phối hợp với Trung tâm Thông tin Học liệu - Đại học Đà Nẵng, Cơ quan đại diện Bộ TT&TT tại Đà Nẵng tổ chức khai giảng Chương trình đào tạo dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam".
Đối tượng đào tạo của Chương trình gồm 25 học viên là cán bộ chuyên môn thư viện công cộng (TVCC) từ các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, thời gian đào tạo là 16 ngày kể từ 9/9/2013.
Nội dung của lớp đào tạo tập trung vào các chủ đề: CNTT hỗ trợ người sử dụng truy nhập máy tính công cộng; Dịch vụ mới ứng dụng CNTT; Quản trị hệ thống máy tính truy nhập công cộng; Xây dựng bộ sưu tập số địa phương; Duy trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động; Kỹ năng đào tạo tiếp tục.
Theo Bà Nguyễn Thị Thu Nga, Giám đốc Trung tâm Thông tin Học liệu, Đại học Đà Nẵng: Đây là chương trình đào tạo thuộc bước 2 của dự án BMGF-VN. Những kiến thức và kỹ năng được trang bị trong khóa đào tạo sẽ giúp cho các cán bộ thư viện triển khai tốt việc thiết kế và phát triển dịch vụ thông tin tại các điểm TVCC, điểm BĐVHX cho phù hợp với địa phương mình. Đặc biệt là trang bị kiến thức, kỹ năng cho học viên để tiếp tục duy trì bền vững mục tiêu "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam" sau khi dự án đã hoàn thành.
Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam do Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation (Hoa Kỳ) tài trợ được Thủ tướng Chính phủ tiếp nhận vào tháng 7/2012 và giao Bộ TT&TT làm chủ dự án, Bộ VH-TT&DL và 40 tỉnh được hưởng lợi từ dự án cùng triển khai. Tổng vốn của dự án là 50 triệu USD, thực hiện trong 60 tháng. |
Bảo hiểm Bưu điện ra sản phẩm bảo hiểm mới M-Auto

Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) vừa cho biết, nối tiếp thành công từ việc triển khai sản phẩm bảo hiểm nhà M-Homecare, kể từ ngày 5/9/2013, PTI và Maritime Bank tiếp tục phối hợp triển khai phân phối sản phẩm bảo hiểm ô tô M-Auto tại các chi nhánh của Maritime Bank trên toàn quốc.
Là sản phẩm bảo hiểm ô tô được thiết kế dành riêng cho kênh phân phối Maritime Bank, M-Auto sẽ mang đến cho khách hàng nhiều quyền lợi vượt trội hơn các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường như: miễn phí cứu hộ 24h/24h, giám định tại địa điểm khách hàng yêu cầu, khách hàng được lựa chọn cơ sở sửa chữa…
Bên cạnh đó, Maritime Bank còn cung cấp thêm chương trình bảo hiểm hạng Vàng với các dịch vụ đặc biệt hấp dẫn, tính năng ưu việt nhằm hướng đến đối tượng khách hàng cao cấp, mang lại cho họ những trải nghiệm đẳng cấp với dịch vụ bảo hiểm xe ô tô chất lượng cao.
Theo kế hoạch, trong thời gian đầu, sản phẩm bảo hiểm M-Auto sẽ được triển khai tại 10 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bắc Giang và Bắc Ninh.
Dự kiến, đến cuối năm 2013, Maritime Bank sẽ mở rộng phạm vi triển khai sản phẩm bảo hiểm M-Auto ra các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.
Trước đó, vào cuối tháng 4/2013, Maritime Bank và PTI cũng đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhà tư nhân M-Homecare. Theo thống kê, chỉ sau 4 tháng triển khai, với các tính năng độc đáo khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường, sản phẩm bảo hiểm nhà M-Homecare đã thu hút được sự tham gia của gần 2.000 khách hàng.
Ý kiến: Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện
Quy định này đối với người Việt Nam đang học tập, làm việc tại nước ngoài gặp nhiều khó khăn, vướng mắc vì có nhiều trường hợp không thể về Việt Nam thực hiện thủ tục này, qua đó làm chậm trễ thời gian xin cấp gia hạn visa của nước sở tại. Mặt khác, nếu phải về Việt Nam để thực hiện thủ tục này sẽ tốn kém chi phí và thời gian không cần thiết, ảnh hưởng đến việc học tập, lao động ở nước ngoài.
Từ ý kiến phản ánh của người dân về những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Phòng Lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp TPHCM) đã có kiến nghị cần điều chỉnh, sửa đổi Luật Lý lịch tư pháp theo hướng bỏ quy định cấp phiếu lý lịch tư pháp mẫu số 2, chỉ cấp mẫu này cho cơ quan tiến hành tố tụng và cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có yêu cầu. Các trường hợp đang học tập, làm việc ở nước ngoài chỉ quy định cấp mẫu số 1, nhằm tránh tình trạng lạm dụng của các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài. Trong khi chờ quy định trên được sửa đổi, Sở Tư pháp TPHCM nhận thấy kiến nghị của người dân cho phép người Việt Nam đang học tập, làm việc ở nước ngoài có thể khai mẫu và gửi yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp mẫu số 2 kèm các giấy tờ liên quan qua bưu điện trực tiếp cho Sở Tư pháp TPHCM là hợp lý và đã triển khai.
Sau khi nhân được hồ sơ, Sở Tư pháp TPHCM sẽ liên lạc với thân nhân của người yêu cầu tại Việt Nam đến nộp lệ phí. Khi có kết quả giải quyết hồ sơ, Sở Tư pháp TPHCM sẽ gửi trực tiếp cho người yêu cầu tại nước ngoài qua đường bưu điện. Cách làm này giúp giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho người dân và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực tư pháp hiện đang quá tải tại TPHCM, có tháng tiếp nhận, giải quyết hàng ngàn hồ sơ.
Maritime Bank triển khai sản phẩm M-Auto.
Thông tin Tài chính - Bất động sản, Thị trường chứng khoán, Giá vàng cập nhật liên tục và nhanh nhất
Sản phẩm bảo hiểm ô tô M-Auto được thiết kế dành riêng cho kênh phân phối Maritime Bank với nhiều quyền lợi vượt trội hơn các sản phẩm khác trên thị trường: Miễn phí cứu hộ 24h/24h, giám định tại địa điểm yêu cầu, khách hàng được lựa chọn cơ sở sửa chữa… Bên cạnh đó, Maritime Bank còn cung cấp thêm chương trình bảo hiểm hạng Vàng với các dịch vụ đặc biệt hấp dẫn, tính năng ưu việt nhằm hướng đến đối tượng Khách hàng cao cấp, mang lại cho Khách hàng những trải nghiệm đẳng cấp với dịch vụ bảo hiểm xe ô tô hoàn hảo. Đây là sản phẩm liên kết thứ 2 giữa PTI và Maritime Bank trong năm 2013.
Dự kiến, trong thời gian đầu, sản phẩm M-Auto sẽ được triển khai tại 10 tỉnh thành bao gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2013, Maritime Bank sẽ mở rộng sản phẩm ra các tỉnh thành khác trên toàn quốc.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ra mắt dịch vụ chuyển tiền nhanh PayPost
Dịch vụ chuyển tiền nhanh PayPost ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu chuyển tiền nhanh chóng của khách hàng. Đặc biệt, dịch vụ chuyển tiền này có đặc điểm ưu việt là người nhận sẽ nhận được tiền ngay sau khi người gửi hoàn thành giao dịch gửi tiền. Quy trình của dịch vụ rất đơn giản: Sau khi hoàn thành thủ tục gửi tiền, người gửi thông báo thông tin cho người nhận biết để đến Bưu cục gần nhất nhận tiền. Các thủ tục gửi và nhận tiền, khách hàng lưu ý mang theo giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.
Giai đoạn đầu, dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost được thực hiện ở 200 Bưu cục tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Trong các giai đoạn tiếp theo, mạng lưới các Bưu cục cung cấp dịch vụ sẽ được mở rộng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, dịch vụ sẽ được xây dựng và phát triển trở thành hệ thống chuyển tiền, hỗ trợ kinh doanh hiệu quả cho toàn bộ nhu cầu của các hộ kinh doanh buôn bán, doanh nghiệp nhỏ, các hộ gia đình trên địa bàn các bưu điện phục vụ.
Với mạng lưới trên 10.000 Bưu cục, điểm phục vụ và hệ thống điểm Bưu điện - Văn hóa xã trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đang đẩy mạnh việc mở rộng và phát triển nhanh, mạnh các dịch vụ Bưu chính, Tài chính Bưu chính tại Việt Nam.
Bưu điện Việt Nam ra mắt dịch vụ chuyển tiền nhanh
Dịch vụ chuyển tiền PayPost có đặc điểm ưu việt là người nhận sẽ nhận được tiền ngay sau khi người gửi hoàn thành giao dịch gửi tiền; với các thủ tục gửi-nhận gọn nhẹ, đơn giản và tiết kiệm thời gian.
Dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu chuyển tiền rất nhanh của khách hàng là các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán, doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu thanh toán, chuyển tiền với các đối tác, khách hàng, gia đình chuyển tiền cho con cái đi học xa, người lao động gửi tiền lương về cho gia đình...
Theo Vietnam Post, quy trình của dịch vụ rất đơn giản, sau khi hoàn thành thủ tục gửi tiền, người gửi thông báo thông tin cho người nhận biết để đến Bưu cục gần nhất nhận tiền. Khi làm các thủ tục gửi và nhận tiền, khách hàng lưu ý mang theo giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.
Giai đoạn đầu, dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost được thực hiện ở 200 bưu cục tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Trong các giai đoạn tiếp theo, mạng lưới các Bưu cục cung cấp dịch vụ sẽ được mở rộng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dịch vụ được xây dựng và phát triển trở thành hệ thống chuyển tiền, hỗ trợ kinh doanh hiệu quả cho toàn bộ nhu cầu của các hộ kinh doanh buôn bán, doanh nghiệp nhỏ, các hộ gia đình trên địa bàn các Bưu điện phục vụ.
Với mạng lưới trên 10.000 Bưu cục, điểm phục vụ và hệ thống điểm Bưu điện-Văn hóa xã trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đang đẩy mạnh việc mở rộng và phát triển nhanh, mạnh các dịch vụ Bưu chính, Tài chính Bưu chính tại Việt Nam./.
Bưu điện Việt Nam ra mắt dịch vụ chuyển tiền nhanh
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết từ ngày 10/9 tới, Vietnam Post sẽ chính thức ra mắt dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost. Đây là một dịch vụ mới bên cạnh các cách dịch vụ chuyển tiền truyền thống của Bưu điện Việt Nam đã và đang khai thác trên mạng lưới.
Dịch vụ chuyển tiền PayPost có đặc điểm ưu việt là người nhận sẽ nhận được tiền ngay sau khi người gửi hoàn thành giao dịch gửi tiền; với các thủ tục gửi-nhận gọn nhẹ, đơn giản và tiết kiệm thời gian.
Dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu chuyển tiền rất nhanh của khách hàng là các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán, doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu thanh toán, chuyển tiền với các đối tác, khách hàng, gia đình chuyển tiền cho con cái đi học xa, người lao động gửi tiền lương về cho gia đình...
Theo Vietnam Post, quy trình của dịch vụ rất đơn giản, sau khi hoàn thành thủ tục gửi tiền, người gửi thông báo thông tin cho người nhận biết để đến Bưu cục gần nhất nhận tiền. Khi làm các thủ tục gửi và nhận tiền, khách hàng lưu ý mang theo giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.
Giai đoạn đầu, dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost được thực hiện ở 200 bưu cục tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Trong các giai đoạn tiếp theo, mạng lưới các Bưu cục cung cấp dịch vụ sẽ được mở rộng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dịch vụ được xây dựng và phát triển trở thành hệ thống chuyển tiền, hỗ trợ kinh doanh hiệu quả cho toàn bộ nhu cầu của các hộ kinh doanh buôn bán, doanh nghiệp nhỏ, các hộ gia đình trên địa bàn các Bưu điện phục vụ.
Với mạng lưới trên 10.000 Bưu cục, điểm phục vụ và hệ thống điểm Bưu điện-Văn hóa xã trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đang đẩy mạnh việc mở rộng và phát triển nhanh, mạnh các dịch vụ Bưu chính, Tài chính Bưu chính tại Việt Nam./.
Vietnam Post ra mắt dịch vụ chuyển tiền nhanh
Với dịch vụ PayPost, người nhận sẽ nhận được tiền ngay sau khi người gửi hoàn thành giao dịch gửi tiền.
Đây là một dịch vụ mới bên cạnh các cách dịch vụ chuyển tiền truyền thống của Bưu điện Việt Nam đã và đang khai thác trên mạng lưới.
Dịch vụ chuyển tiền nhanh PayPost nhằm đáp ứng các nhu cầu chuyển tiền nhanh của khách hàng là các hộ kinh doanh gia đình, doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu thanh toán, chuyển tiền với các đối tác, khách hàng, gia đình chuyển tiền cho con cái đi học xa, người lao động gửi tiền lương về cho gia đình...
Quy trình của dịch vụ rất đơn giản: Sau khi hoàn thành thủ tục gửi tiền, người gửi thông báo cho người nhận biết để đến bưu cục gần nhất nhận tiền.
Cùng với các thủ tục gửi và nhận tiền, khách hàng cần mang theo giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.
Trước mắt, trong giai đoạn đầu, dịch vụ PayPost sẽ được thực hiện ở 200 bưu cục tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó, các địa phương có nhiều bưu cục mở dịch vụ chuyển tiền nhanh là Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước…
Các mức cước chuyển tiền nhanh Paypost của Bưu điện Việt Nam như sau: Nấc tiền gửi đến 500.000 đồng có mức cước 13.636 đồng; nấc tiền gửi trên 500.000 đồng - 1 triệu đồng có mức cước 30.000 đồng; nấc tiền gửi trên 1 triệu đồng - 2 triệu đồng có mức cước 50.000 đồng; nấc tiền gửi trên 2 triệu đồng - 3 triệu đồng có mức cước 65.454 đồng; nấc tiền gửi trên 3 triệu đồng có mức cước 65.454 đồng cộng thêm 0,01% số tiền chuyển.
Các mức cước trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.
TP.HCM: Thêm quận Tân Phú trả kết quả dịch vụ công tận nhà
Sử dụng dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà”, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính và đăng ký với nhân viên của UBND quận, đến hạn trả kết quả, người dân sẽ nhận được kết quả hồ sơ hành chính công do Bưu điện TP.HCM chuyển phát đến tận nhà. Ngoài ra, người dân có thể ủy quyền để người khác nhận thay kết quả.
Bưu điện TP.HCM cam kết chuyển phát kết quả hồ sơ hành chính đến người dân ở khu vực nội thành trong vòng 1 ngày kể từ thời điểm Bưu điện thay mặt khách hàng đến nhận kết quả tại UBND quận; còn với khu vực các huyện ngoại thành như Củ Chi và Cần Giờ, thời gian chuyển phát kết quả tới nhà người dân tối đa là 36 giờ.
Mức phí chuyển phát với các địa chỉ nhận kết quả phạm vi nội quận là 20.000 đồng/bộ hồ sơ; tại các quận, huyện khác là 30.000 đồng/bộ hồ sơ; còn riêng với hai huyện Củ Chi và Cần Giờ, phí chuyển phát là 40.000 đồng/bộ hồ sơ. Từ bộ hồ sơ thứ hai trở lên có cùng địa chỉ nhận trong một lần đăng ký, mức phí người dân phải trả là 10.000 đồng/ bộ.
Theo Bưu điện TP.HCM, dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” là loại hình dịch vụ trọn gói được cung cấp trên cơ sở dịch vụ chuyển phát nhanh, đã được doanh nghiệp bưu chính này phối hợp với một số cơ quan, đơn vị triển khai được gần 1 năm. Hiện nay, sản lượng dịch vụ đạt trên 20.000 bộ hồ sơ.
Qua thời gian triển khai, theo đánh giá sơ bộ, các loại hồ sơ hành chính công do Bưu điện TP.HCM chuyển phát phục vụ người dân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hồ sơ lý lịch tư pháp, giấy đăng ký xe, giấy xác nhận hóa chất đã giúp người dân tiết kiệm được thời gian và chi phí và công sức đi lại, chờ đợi. Kết quả này đã góp phần thực hiện chủ trương “một cửa, một dấu” của ỦBND thành phố.
Trong tháng 8/2013 vừa qua, phối hợp với UBND quận 3 và quận 8, Bưu điện TP.HCM đã triển khai mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” tại địa bàn hai quận này.
LienVietPostBank tài trợ cho Trường học tại tỉnh Bắc Kạn
Trường THCS Hoàng Văn Thụ tiền thân là Trường Năng khiếu huyện Chợ Đồn, sau đó đổi tên thành Trường THCS Chuyên huyện Chợ Đồn. Những năm gần đây, nhà trường được phép tuyển chọn con em các dân tộc có học lực khá, giỏi của toàn huyện Chợ Đồn đến học.
Hiện nay, nhà trường có 249 học sinh, hằng năm có hơn 20% học sinh giỏi. Hiệu trưởng, cô giáo Nguyễn Thị Duyên cho biết: "Quỹ khuyến học do LienVietPostbank tài trợ, hằng năm sẽ được trích để thưởng cho những học sinh giỏi xuất sắc nhằm khuyến khích phong trào học tốt của trường".
Hằng năm, nhà trường có nhiều học sinh thi đỗ vào các trường Vùng cao Việt Bắc, Trường THPT Nội trú Bắc Cạn. Trường THCS Hoàng Văn Thụ cũng vừa nhận bàn giao ngôi trường mới được xây dựng đạt chuẩn quốc gia do Công ty CP Him Lam và LienVietPostbank tài trợ xây dựng trị giá gần 20 tỷ đồng.
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Viettel Post: Cạnh tranh bằng con đường phát triển riêng
Để nói về sức ép cạnh tranh mà các tên tuổi lớn trong lĩnh vực bưu chính của thế giới như UPS, Fedex, DHL…khi thâm nhập thị trường Việt Nam như thế nào, có lẽ không ai rõ bằng những người trong cuộc như Viettel Post. Chỉ với vài gạch đầu dòng của Phó Tổng giám đốc Viettel Post Hoàng Quốc Anh, đã có thể nhận thấy rõ sức mạnh ghê gớm của những “ông lớn” nước ngoài đối với các doanh nghiệp bưu chính trong nước.
Theo Phó Tổng giám đốc Hoàng Quốc Anh, từ khi gia nhập đến nay, các doanh nghiệp nước ngoài đã thâu tóm toàn bộ thị trường bưu chính từ nước ngoài về Việt Nam và gần như toàn bộ thị trường từ Việt Nam ra nước ngoài. “Với tiềm lực tài chính lớn, cơ sở hạ tầng, mạng lưới hoàn chỉnh, kinh nghiệm nhiều năm và giá trị thương hiệu vượt trội, rõ ràng không khó để các doanh nghiệp nước ngoài làm được việc đó”, ông Quốc Anh lý giải.
Đối với nhiều khách hàng, bỏ tiền ra mua dịch vụ bưu chính giờ không đơn thuần chỉ là trả tiền để thuê vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện hay một gói hàng hóa từ điểm A tới điểm B, mà với yêu cầu ngày càng cao cũng như sự nhận thức rõ ràng hơn về quyền lợi của mình, khi trả tiền, khách hàng muốn nhận được một gói dịch vụ hoàn chỉnh. Mọi thông tin về gói hàng như đã vận chuyển đến đâu, đã đến tay người nhận hay chưa…, đều phải được cập nhật và trả lời rõ ràng khi họ muốn.
Nhờ có hạ tầng công nghệ hiện đại, mạng lưới điểm trung chuyển lớn trên khắp thế giới, khách hàng của các hãng nước ngoài có thể dễ dàng có được mọi thông tin họ cần chỉ với một tin nhắn hoặc một cú nhấp chuột trên máy tính. Đó là điều mà các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam khó có thể cạnh tranh bởi yêu cầu đầu tư hạ tầng công nghệ cực kỳ tốn kém cũng như quá trình xây dựng mạng lưới phục vụ toàn cầu trong nhiều năm. Thế nên, việc các công ty nước ngoài thâu tóm các công ty bưu chính Việt Nam cũng như toàn bộ thị trường bưu chính từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại là điều dễ hiểu.
“Không chọn cách đối đầu với các doanh nghiệp nước ngoài tại thị phần bưu chính từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại ở những thị trường lớn, Viettel Post chấp nhận đóng vai trò như một agent (đại lý) của họ trong dây chuyền vận chuyển”, ông Quốc Anh cho biết. Tuy nhiên, Viettel Post vẫn tìm thấy con đường riêng cho mình khi chọn cách tự xây dựng mạng lưới hạ tầng tại các thị trường gần nhưng có lượng khách hàng lớn như Campuchia, Trung Quốc. Bắt đầu phát triển mạng lưới từ năm 2009, đến nay riêng với thị trường bưu chính từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại, mạng lưới Viettel Post đã có mặt tại 23/23 tỉnh/thành của Campuchia và có thể đảm nhiệm 100% chu trình vận chuyển, giao nhận mà không cần hợp tác với đối tác nước ngoài. Đây chính là điểm khác biệt của Viettel Post khi là đơn vị bưu chính trong nước duy nhất làm được tại thị trường nước ngoài.
Tại thị trường bưu chính nội địa, nhận thấy thế mạnh của mình khi các doanh nghiệp nước ngoài vẫn chưa thực sự “nắm quyền kiểm soát” do mạng lưới hạ tầng các điểm trung chuyển, giao nhận còn hạn chế, Viettel Post đã xây dựng chiến lược “Mạng lưới đi trước, kinh doanh đi sau” để tạo lợi thế riêng cho mình. Và với 100% các huyện, 85% các xã trên toàn lãnh thổ có sự hiện diện mạng lưới phục vụ, Viettel Post đã thực sự tạo được lợi thế trên “sân nhà”, điều mà các doanh nghiệp nước ngoài sẽ phải mất không ít thời gian mới làm được.
“Không chỉ chú trọng phát triển mạng lưới, ban lãnh đạo công ty còn xác định tư duy chiến lược trong việc đầu tư hiện đại hóa nền tảng công nghệ, nâng cấp chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, nhằm cải thiện sức cạnh tranh”, ông Quốc Anh nhấn mạnh. Đến nay, chỉ cần một tin nhắn khách hàng của Viettel Post có thể ngay lập tức biết được gói hàng của mình đã đi đến đâu, hoặc tra cứu trên mạng để theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa thông qua bản đồ số. Đây cũng là một dấu ấn nữa mà Viettel Post tạo được khi là công ty bưu chính trong nước đầu tiên làm cung cấp dịch vụ này. “Công nghệ chính là yếu tố thay đổi chuỗi giá trị trong dịch vụ bưu chính khi giao dịch thương mại điện tử ngày càng phát triển”, ông Quốc Anh cho biết.
Không chỉ đảm đương công việc vận chuyển, giao nhận, Viettel Post đã ký hợp tác với nhiều doanh nghiệp, kênh bán hàng trực tuyến, qua đó thay mặt các doanh nghiệp quản lý kho hàng, chia chọn, vận chuyển, giao nhận hàng hóa và quản lý dòng tiền. Đến nay, doanh thu của Viettel Post thông qua việc kết hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử đang tăng nhanh, Viettel Post kỳ vọng sẽ đạt mức 20% tổng doanh thu dịch vụ chuyển phát trong khoảng 3-5 năm tới. “Với chiến lược và một đường đi cụ thể riêng cho mình, Viettel Post tự tin vào sức cạnh tranh và khả năng thành công bằng chính sức mạnh nội tại của doanh nghiệp trong tương lai”, Phó Tổng giám đốc Hoàng Quốc Anh khẳng định.
Năm 2012: Được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động Hạng 3 và nhận Giải thưởng “Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững” do Bộ Công thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chứng nhận.
Năm 2010: Bộ TT&TT tôn vinh với Giải thưởng VICTA cho “Doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng CNTT hiệu quả nhất”.
Giải “Thương hiệu nổi tiếng nhất ngành hàng Bưu chính tại Việt Nam năm 2010” do Người tiêu dùng bình chọn.
Năm 2009, 2011 đạt giải “Doanh nghiệp vì cộng đồng” do Tạp chí Thương mại cùng Công ty TNHH Văn hóa Thông tin Việt Nam(VINACINCO), Tòa soạn Doanh nhân và Thương hiệu, Cổng thông tin điện tử trang vàng doanh nghiệp phối hợp tổ chức (Giải được tổ chức 2 năm 1 lần).
Và giải: “Tin và Dùng” do người tiêu dùng bình chọn