Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 11/01/2013

Tin trong nước

Khẩn trương bàn giao tài sản giữa VNPost và VNPT  


 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại cuộc họp

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tại cuộc họp chiều ngày 10/1/2013 với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) về kế hoạch công tác của VNPost trong thời gian tới. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ, đại diện lãnh đạo VNPost…  

Theo báo cáo của VNPost, thời gian tới, toàn Tổng công ty VNPost đặt kế hoạch đạt tổng doanh thu phát sinh phấn đấu đạt 10.000 tỷ đồng, tổng lợi nhuận phấn đấu đạt 45,5 tỷ đồng trong năm 2013. Theo đó, tổng doanh thu phát sinh Công ty mẹ là 9.542 tỷ đồng, các công ty con đạt tổng doanh thu 552 tỷ đồng. Chi tiết doanh thu một số nhóm dịch vụ chủ yếu của công ty mẹ là: Các dịch vụ bưu chính chuyển phát 2.549 tỷ đồng, tăng 17%; Các dịch vụ tài chính bưu chính: 740 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2012; Hợp tác kinh doanh viễn thông - CNTT đạt 4.893 tỷ đồng, bằng 78% thực hiện năm 2012; Phân phối truyền thông và kinh doanh khác đạt 671 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2012; Trợ cấp công ích dự kiến là 330 tỷ đồng, giảm 26% so với 2012.
 
Đối với việc triển khai Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 3707/BTTTT-TCCB của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 28/12/2012 giao nhiệm vụ cho Lãnh đạo VNPost, VNPost trong thời gian ngắn đã ban hành Quy định tạm thời phân công nhiệm vụ, nguyên tắc làm việc và mối quan hệ công tác giữa Chủ tịch Tổng công ty và Tổng giám đốc Tổng và các Phó Tổng giám đốc và đã trình Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định tổ chức lại VNPost. Theo mô hình tổ chức theo Quyết định 1746, VNPost đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập mới 3 đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc công ty mẹ bên cạnh 63 tỉnh, thành phố là Công ty Vận chuyển đường trục, Data Post và Trung tâm đào tạo. Tuy nhiên, VNPost đề nghị được lùi thời điểm trình Bộ Thông tin và Truyền thông 3 dự án thành lập 3 đơn vị này sang Quý II năm 2013 để đảm bảo đề án được xây dựng chất lượng.
 
Để đảm bảo duy trì ổn định công tác phục vụ của mạng lưới và các dịch vụ bưu chính với các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong cả nước; duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán và trong giai đoạn hoàn thiện các vấn đề pháp lý, các thủ tục hành chính theo mô hình tổ chức mới, VNPost cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép giữ nguyên các chức danh điều hành: các Phó Tổng giám đốc, Trưởng, Phó các ban chức năng, Chánh văn phòng, Phó Văn phòng, Giám đốc, Phó Giám đốc các đơn vị thành viên của VNPost cho tới khi có các quyết định bổ nhiệm mới.
 
Ngoài ra, VNPost cũng đã kiến nghị một số vấn đề khác, trong đó đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ trong việc phối hợp với các Bộ, Ngành để xây dựng phương án tham gia cung ứng các dịch vụ công, phấn đấu Quý III/2013 có thể triển khai thí điểm một số dịch vụ để làm tiền đề cho năm tiếp theo. Theo VNPost, triển khai các các dịch vụ công là VNPost có lợi thế mạng lưới rộng khắp cả nước 14.074 điểm; Đường thư trong nước có 80 tuyến cấp 1, 335 tuyến cấp 2, 3.580 tuyến cấp 3; Đường thư quốc tế có 84 tuyến hàng không, 1 tuyến đường thủy, 3 tuyến đường bộ; hệ thống Điểm Bưu điện Văn hóa xã và đội ngũ cán bộ Bưu điện đã có truyền thống 67 năm.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhất trí với nhiều đề xuất của VNPost và cho biết Bộ sẽ hỗ trợ tối đa để VNPost hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó tiếp tục phối hợp, làm việc với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan. Chỉ đạo những việc cần làm ngay, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghịVNPost khẩn trương phối hợp với VNPT, Vụ Kế hoạch Tài chính về việc tiếp tục thực hiện phân chia tài sản, nhà, đất tại các tỉnh chưa bàn giao, sớm bàn giao dứt điểm, đảm bảo quyền lợi của hai bên và khách quan nhất. Thứ hai, VNPost sớm hoàn thiện Điều lệ tổ chức và hoạt động tạm thời, làm các thủ tục đăng ký kinh doanh và khắc con dấu mới.

Theo Bộ Thông tin Truyền thông





Thư góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp không cần dán tem


Từ 2-1 đến 31-3, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ vận chuyển và phát thư đóng góp ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên toàn mạng bưu chính công cộng. Thư góp ý có thể không dán tem.
 

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, mọi tổ chức cá nhân có thể gửi thư không dán tem và trên bì thư phải ghi rõ dòng chữ: “Thư góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”.

Địa chỉ nơi nhận: Thường trực Ban Biên tập - Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, số 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo niêm yết các thông tin về việc chấp nhận, vận chuyển và phát các thư đóng góp ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại tất cả các điểm phục vụ bưu chính trên toàn mạng.

Việc làm trên nhằm góp phần đảm bảo an toàn, an ninh và chất lượng dịch vụ trong quá trình chấp nhận, vận chuyển và phát thư đóng góp ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được phát tới Thường trực Ban Biên tập - Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đúng thời gian, chất lượng theo quy định.

Theo Tiền Phong





Thư góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp không cần dán tem

Để tạo điều kiện cho nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, từ nay đến 31/3/2013, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ vận chuyển và phát thư đóng góp ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên toàn mạng bưu chính công cộng. Thư góp ý không cần dán tem.

Theo đó, mọi tổ chức cá nhân có thể gửi thư không dán tem và trên bì thư phải ghi rõ dòng chữ: "Thư góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992". Địa chỉ nơi nhận: Thường trực Ban Biên tập - Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, số 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
 
Theo Kinh tế đô thị





Năm 2013, VNPost phấn đấu đạt tổng doanh thu phát sinh 10.000 tỷ đồng


“Toàn Tổng công ty VNPost kế hoạch đạt tổng doanh thu phát sinh phấn đấu đạt 10.000 tỷ đồng, tổng lợi nhuận phấn đấu đạt 45,5 tỷ đồng”, ông Phạm Anh Tuấn phụ trách các chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện (VNPost) cho biết về mục tiêu kế hoạch năm 2013 chiều 10/1 tại Hà Nội.
 

Theo đó, Tổng doanh thu phát sinh Công ty mẹ là 9.542 tỷ đồng, các công ty con đạt tổng doanh thu 552 tỷ đồng. Chi tiết doanh thu một số nhóm dịch vụ chủ yếu của công ty mẹ là: Các dịch vụ bưu chính chuyển phát 2.549 tỷ đồng, tăng 17%; Các dịch vụ tài chính bưu chính: 740 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2012; Hợp tác kinh doanh viễn thông - CNTT đạt 4.893 tỷ đồng, bằng 78% thực hiện năm 2012; Phân phối truyền thông và kinh doanh khác đạt 671 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2012; Trợ cấp công ích dự kiến là 330 tỷ đồng, giảm 26% so với 2012.

Triển khai Quyết định Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 3707/BTTTTT-TCCB của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ngày 28/12/2012 giao nhiệm vụ cho Lãnh đạo VNPost. VNPost trong thời gian ngắn đã ban hành Quy định tạm thời phân công nhiệm vụ, nguyên tắc làm việc và mối quan hệ công tác giữa Chủ tịch Tổng công ty và phụ trách Tổng giám đốc Tổng công ty và các Phó Tổng giám đốc và đã trình Bộ TT&TT Quyết định tổ chức lại VNPost.

Theo Quyết định 1746/QĐ-TTg, VNPost đề xuất Bộ TT&TT thành lập mới 3 đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc công ty mẹ bên cạnh bưu điện 63 tỉnh, thành phố là Công ty Vận chuyển đường trục, Data Post và Trung tâm đào tạo. Tuy nhiên, VNPost đề nghị được lùi thời điểm trình Bộ TT&TT 3 dự án thành lập 3 đơn vị này sang Quý II năm 2012 để đảm bảo đề án được xây dựng chất lượng.

Để đảm bảo duy trì ổn định cộng tác phục vụ của mạng lưới và các dịch vụ bưu chính với các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong cả nước; duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán và trong giai đoạn hoàn thiện các vấn đề pháp lý, các thủ tục hành chính theo mô hình tổ chức mới, VNPost cũng đề nghị Bộ TT&TT cho phép giữ nguyên các chức danh điều hành: các Phó Tổng giám đốc, Trưởng, Phó các ban chức năng, Chánh văn phòng, Phó Văn phòng, Giám đốc, Phó Giám đốc các đơn vị thành viên của VNPost cho tới khi có các quyết định bổ nhiệm mới.

Ngoài ra, VNPost cũng đã kiến nghị một số vấn đề khác, trong đó đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ, chỉ đạo VNPost phối hợp với các Bộ, Ngành để xây dựng phương án tham gia cung ứng các dịch vụ công, phấn đấu Quý III/2012 có thể triển khai thí điểm một số dịch vụ để làm tiền đề cho năm tiếp theo. Theo VNPost, triển khai các các dịch vụ công là VNPost có lợi thế mạng lưới rộng khắp cả nước 14.074 điểm; Đường thư trong nước có 80 tuyến cấp 1, 335 tuyến cấp 2, 3.580 tuyến cấp 3; Đường thư quốc tế có 84 tuyến hàng không, 1 tuyến đường thủy, 3 tuyến đường bộ; hệ thống Điểm Bưu điện Văn hóa xã và đội ngũ cán bộ Bưu điện đã có truyền thống Bưu điện 67 năm.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhất trí với nhiều đề xuất của VNPost và Bộ sẽ hỗ trợ tối đa để VNPost hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó tiếp tục phối hợp, làm việc với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan.

Chỉ đạo những việc cần làm ngay, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị hai việc VNPost sớm khẩn trương: Phối hợp với VNPT, Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ TT&TT về việc tiếp tục thực hiện phân chia tài sản, nhà, đất tại các tỉnh chưa bàn giao, sớm ban giao dứt điểm, đảm bảo quyền lợi của hai bên và khách quan nhất. Thứ hai, VNPost sớm hoàn thiện Điều lệ tổ chức và hoạt động tạm thời, làm các thủ tục đăng ký kinh doanh và khắc con dấu mới.

Theo ICTPress





Hơn 99% thư, báo công ích được chuyển phát an toàn


Theo kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích của VietnamPost năm 2012 vừa được Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) công bố, chỉ tiêu về độ an toàn của thư, báo đạt 99,1%, cao hơn 2% so với mức chất lượng Nhà nước quy định.

Đợt kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích năm 2012 của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) đã được Cục Viễn thông thực hiện độc lập theo phương pháp chọn mẫu trong thời gian từ 16/7/2012 đến 30/11/2012 tại 12 Bưu điện các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP.HCM, Lào Cai, Thái Bình, Hà Nam, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Kon Tum, Kiên Giang và Đồng Nai.

Khác với các năm trước, bên cạnh việc kiểm tra 6 chỉ tiêu chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ bưu chính công ích QCVN 1:2008/BTTTT (khả năng sử dụng dịch vụ, tần suất thu gom và phát, độ an toàn, thời gian toàn trình đối với thư trong nước, thời gian xử lý trong nước đối với thư quốc tế, thời gian phát hành báo Nhân dân, Quân đội nhân dân, báo do Đảng tỉnh, thành trực thuộc Trung ương xuất bản) tại 12 Bưu điện địa phương kể trên, Cục Viễn thông còn kiểm tra ở cấp Tổng Công ty và 3 Bưu điện Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng về việc chấp hành một số quy định với dịch vụ BCCI trong Thông tư 15/2011/TT-BTTTT (Thông  tư 15) có hiệu lực thi hành từ 12/8/2011 như: công khai và niêm yết “Bản công bố hợp quy”, “Danh mục các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ BCCI” trên website DN và các điểm phục vụ, chế độ báo cáo định kỳ và việc tự kiểm tra của DN.

Kết luận về kết quả kiểm tra của Cục Viễn thông cho thấy, năm 2012, cùng với việc thực hiện  tốt các nội dung quy định tại Thông tư 15, những đơn vị trực thuộc VietnamPost cũng đã đạt và vượt mức quy định chất lượng của Nhà nước ở  5/6 chỉ tiêu. Đơn cử như, đối với chỉ tiêu độ an toàn, trong khi mức chất lượng quy chuẩn chỉ yêu cầu tối thiểu 97% tổng số thư hoặc báo được chuyển phát an toàn thì tỷ lệ các đơn vị của VietnamPost đạt được là 99,15%. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về thời gian chuyển phát các dịch vụ BCCI cũng đạt mức cao, từ 93,5% trở lên. Đặc biệt, các chỉ tiêu về thời gian xử lý trong nước đối với thư quốc tế đi và đến đều đạt chuẩn 100%.

Đáng chú ý, nếu như năm 2011, VietnamPost có 2/6 chỉ tiêu chất lượng không đạt chuẩn là “Khả năng sử dụng dịch vụ”, “Tần suất thu gom và phát” thì đến năm 2012, trong tổng số 6 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ BCCI, đơn vị này chỉ không đạt yêu cầu duy nhất ở chỉ tiêu “Tần suất thu gom và phát” do vi phạm tần suất thu gom và phát 1 lần/ngày tại các điểm phục vụ trên địa bàn Bưu điện Lào Cai và Bưu điện Quảng Nam.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ BCCI năm 2012, Cục Viễn thông đã đề nghị VietnamPost tìm biện pháp, nghiêm túc khắc phục đối với chỉ tiêu “Tần suất thu gom và phát” để chỉ tiêu này phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1: 2008/BTTTT trong lần kiểm tra tiếp theo.

Đồng thời, Cục Viễn thông cũng yêu cầu VietnamPost tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ trên mạng lưới.
 
Theo ICTnews




UPU khuyến nghị áp dụng tiêu chuẩn đảm bảo an ninh bưu chính

Ban Tiêu chuẩn của Liên minh Bưu chính Thế giới-UPU đã xây dựng hai bộ tiêu chuẩn S58 và S59 để cải thiện việc trao đổi bưu gửi giữa các nhà khai thác bưu chính, đồng thời tăng cường an toàn, an ninh trong hoạt động bưu chính.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa cho hay, tại Hội thảo quốc tế về an toàn, an ninh bưu chính được tổ chức tại Bangkok Thái Lan từ 4 – 7/12/2012, Ban Tiêu chuẩn của UPU đã xây dựng hai bộ tiêu chuẩn để cải thiện việc trao đổi bưu gửi giữa các nhà khai thác bưu chính, đồng thời tăng cường an toàn, an ninh trong hoạt động bưu chính. Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – VietnamPost) đã tham dự hội thảo này.

Theo VietnamPost, việc xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn an toàn, an ninh bưu chính nhằm góp phần bảo vệ các nhân viên bưu chính, tài sản, bảo vệ thư, gói, kiện hàng hóa. Do vậy, UPU khuyến nghị các nhà khai thác bưu chính áp dụng.

UPU giới thiệu bộ tiêu chuẩn S58 là bộ tiêu chuẩn các biện pháp an toàn, an ninh chung, quy định các tiêu chí tối thiểu về an toàn, an ninh đối với các trang thiết bị, cơ sở vật chất quan trọng trong mạng lưới bưu chính. Bộ tiêu chuẩn S58 có tham chiếu đến các tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO như vận tải an toàn hàng hóa nguy hiểm bằng đường hàng không, chỉ dẫn kỹ thuật đối với vận tải an toàn hàng hóa nguy hiểm bằng đường hàng không.

Đồng thời UPU giới thiệu bộ tiêu chuẩn S59 là bộ tiêu chuẩn an toàn, an ninh đối với bưu gửi máy bay quốc tế và bưu cục ngoại dịch. Bộ tiêu chuẩn này quy định các tiêu chí tối thiểu về an toàn, an ninh đối với các hoạt động trang thiết bị, cơ sở vật chất quan trọng trong mạng lưới bưu chính. Bộ tiêu chuẩn S59 có tham chiếu đến các tiêu chuẩn như: Bộ tiêu chuẩn S58 của UPU; An toàn, an ninh – bảo đảm an toàn hàng không dân dụng quốc tế chống lại các hành vi can thiệt bất hợp pháp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO; Hướng dẫn bảo đảm an toàn hàng không dân dụng quốc tế chống lại các hành vi can thiệp bất hợp pháp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Tại hội thảo này, Bưu chính Nhật Bản cũng chia sẻ một số biện pháp để đảm bảo an ninh bưu chính tại nước mình như: In các tờ thông báo cỡ lớn (có minh họa) về các hàng hóa nguy hiểm bằng nhiều thứ tiếng để khách hàng hiểu rõ hơn về các hàng hóa nguy hiểm bị cấm gửi qua đường bưu chính. Trên các phiếu gửi EMS hoặc bưu kiện đều có 1 trang riêng minh họa các hàng hóa nguy hiểm bị cấm gửi qua đường bưu chính. Đồng thời, trong nội dung phiếu gửi cũng có những ô trống để khách hàng ghi chú hoặc điền vào nhằm thể hiện cam kết của khách hàng không gửi hàng cấm gửi. Tại tất cả các bưu cục hoặc các nhân viên đi nhận hàng đều có 1 danh mục các hàng cấm gửi để thông báo tới khách hàng trước khi chấp nhận bưu gửi. Nhân viên bưu chính tiếp tục công đoạn kiểm tra tại bưu cục ngoại dịch. Tất cả các bưu gửi quốc tế có dán nhãn CN22, CN23 đều phải kiểm tra bằng máy. Các chỉ dẫn và thủ tục chi tiết đối với nhân viên bưu chính đều được đưa vào sách hướng dẫn nghiệp vụ (bản cứng và file điện tử) tại tất cả các bưu cục. Thường xuyên thông báo tới nhân viên trên toàn mạng về các vấn đề an toàn, an ninh.

Bưu chính Thái Lan cũng áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh bưu chính như: Hướng dẫn nhân viên bưu chính kiểm tra bưu gửi đến, bưu gửi đi, bưu gửi quá giang. Hướng dẫn nhân viên xử lý các bưu gửi nghi ngờ có chứa hàng hóa nguy hiểm. Trang bị các thiết bị để kiểm tra và đảm bảo an toàn, an ninh như CCTV, máy dò chất nổ tia X hoặc bằng hơi, máy dò kim loại. Lựa chọn các hãng vận tải hàng không uy tín nhằm đảm bảo an toàn bưu gửi. Kiểm tra ra vào khu vực xử lý bưu gửi gắt gao và chỉ cho phép các nhân viên đang làm nhiệm vụ ra vào. Chỉ định nhân viên chuyên vận chuyển túi thư.

Dịch vụ bưu chính là một trong những dịch vụ thiết yếu trên toàn thế giới và UPU với 192 quốc gia thành viên đã hình thành nên mạng lưới phân phối vật lý lớn nhất trên thế giới. Tính đến nay, có hơn 5 triệu nhân viên bưu chính làm việc tại hơn 660.000 bưu cục trên toàn thế giới, hàng năm xử lý khoảng 434 tỷ bưu phẩm trong nước, 5,5 tỷ bưu phẩm quốc tế, hơn 6 tỷ bưu kiện.

Theo ICTnews




Ngân hàng Liên Việt tạm ứng tiếp 4% cổ tức


Nhà băng này dự kiến chi trả trước ngày 8/2, sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan, đưa mức ứng cổ tức cho năm 2012 của Liên Việt lên 10%.

Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) vừa thông báo về việc tạm ứng cổ tức đợt 3 năm 2012. Căn cứ vào kết quả kinh doanh thực tế năm 2012, LienVietPostBank sẽ tạm ứng cổ tức đợt 3 với tỷ lệ 4% bằng tiền mặt. Danh sách cổ đông được chốt vào 17 giờ ngày 15/1/2013.

LienVietPostBank cho biết sẽ thực hiện chi trả cổ tức trước ngày 8/2 - sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, theo Chỉ thị số 06 về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ ban hành tháng 11, Thống đốc yêu cầu các ngân hàng phải xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước trước khi trả cổ tức trước ít nhất 15 ngày làm việc.

Đây là lần thanh toán cổ tức năm 2012 thứ 3 của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Trước đó, ngân hàng này đã tạm ứng 6% bằng tiền mặt. Theo dự kiến được đề ra tại Đại hội cổ đông thường niên đầu năm 2012, Bưu điện Liên Việt cam kết chi trả cổ tức tỷ lệ từ 13%-15% với lợi nhuận kỳ vọng đạt 1.500 tỷ đồng.

Theo Vnexpress





Doanh nghiệp bưu chính bị nghi tiếp tay chở hàng lậu

Vì áp lực cạnh tranh, sợ mất khách hàng, một số bưu cục chấp nhận hàng hóa dễ dàng, bỏ qua một số quy định về yêu cầu xuất trình hóa đơn, chứng từ của khách gửi. Điều này gây ra rủi ro cho chính doanh nghiệp bưu chính.

Trước tình hình xe bưu chính bị lực lượng chức năng dừng để kiểm tra hàng hóa dọc đường vận chuyển gia tăng, Nhiều ý kiến đã đặt câu hỏi có hay không chuyện các doanh nghiệp bưu chính tiếp tay chở hàng lậu? Lãnh đạo các doanh nghiệp bưu chính được hỏi đều tỏ ra ngần ngại khi trả lời câu hỏi này.
 
Thực tế, trong quy trình chấp nhận dịch vụ bưu chính, các doanh nghiệp đều yêu cầu bưu cục chấp nhận phải yêu cầu khách hàng kiểm tra nội dung hàng hóa, xuất trình hóa đơn, chứng từ hợp lệ đối với hàng hóa. Đồng thời, chứng từ này phải được cho vào phong bì, gửi kèm bưu phẩm, bưu kiện, ngoài phong bì ghi chú "chứng từ hàng hóa". Còn đối với chứng từ dùng để gửi nhiều gói bưu phẩm, bưu kiện cần ghi chú trên phong bì "chứng từ bưu phẩm, bưu kiện từ số xx đến số yy"...

Tuy nhiên, hiện nay do dịch vụ bưu chính đang có cạnh tranh khá mạnh, các doanh nghiệp bưu chính đều chịu áp lực lớn về doanh thu, nên có một số trường hợp họ chấp nhận hàng hóa một cách dễ dàng, bỏ qua một số công đoạn ban đầu.

Ví dụ, ngày 7/9/2012, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Hải Dương đã kiểm tra xe ô tô bưu chính 29Y-7815 của Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) đang vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện trên tuyến Hải Phòng về Hà Nội. Công an đã thu giữ  67 kiện hàng bưu chính ủy thác do Bưu điện Hải Phòng nhận của khách hàng. Do nghi ngờ là hàng lậu, phía bưu điện lại không xuất trình được chứng từ hàng hóa của khách hàng, công an đã yêu cầu mời chủ hàng đến giải quyết trực tiếp mà không chấp nhận người của Bưu điện thay mặt xử lý. Cho đến gần 1 tháng sau, ngày 5/10/2012, Bưu điện Hải Phòng đã phải mời chủ các lô hàng này đến trực tiếp làm việc với công an thì Trung tâm Khai thác Vận chuyển mới được trả lại đăng ký xe và bằng của lái xe.

Ông Nguyễn Đức Thế - tổng giám đốc Netco chia sẻ, doanh nghiệp bưu chính chỉ làm vận chuyển nên cũng rất mong muốn khách hàng cung cấp đầy đủ chứng từ để việc vận chuyển được thuận lợi. Nhưng không phải khách hàng nào cũng đáp ứng đủ các yêu cầu về chứng từ hàng hóa, nhất là đối với hàng nhập khẩu. Mà nếu doanh nghiệp này từ chối nhận thì sẽ có doanh nghiệp khác nhận ngay và mình sẽ mất khách hàng đó. Đó là lý do khiến nhiều doanh nghiệp dù biết là hàng thiếu chứng từ vẫn nhận chở.

Bà Nguyễn Thị Bích Nga – phó giám đốc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) cũng cho rằng, áp lực về doanh thu, sợ khách hàng chuyển qua dùng dịch vụ của doanh nghiệp khác, khiến các bưu điện tỉnh dễ dàng hơn với khách hàng. Và khi có sự cố bưu điện phải chấp nhận rủi ro.

Ông Nguyễn Đức Thế cho biết thêm, nhiều lô hàng lớn được nhập về cảng nhưng khách hàng lại muốn chuyển đi mấy tỉnh, theo các hướng khác nhau mà chỉ có 1 hóa đơn gốc. Cơ quan quản lý khi kiểm tra không chấp nhận hóa đơn sao y bản chính, vì vậy nhiều trường hợp khi bị kiểm tra đúng xe chở hàng không kèm hóa đơn lại phải đợi khách hàng mang hóa đơn gốc đến xuất trình. Mà khi doanh nghiệp mang chứng từ đến làm việc phải đợi rất lâu mới được cơ quan thu giữ giải quyết, thậm chí có vụ việc cả tháng trời còn chưa được tiếp.

Đại diện của Bưu chính Viettel (ViettelPost) cũng cho biết, hầu hết các lô hàng lớn đều có chứng từ đi kèm, có trường hợp cá biệt mà khách hàng không gửi kèm chứng từ thì khi bị kiểm tra ViettelPost sẽ báo khách hàng đến làm việc trực tiếp. Tuy nhiên rất nhiều trường hợp các kiện hàng đi trên nhiều chuyến xe khác nhau nhưng chỉ có một hóa đơn, vì thế nếu bị kiểm tra đúng xe không giữ hóa đơn thì hành trình sẽ bị chậm lại vì phải đợi khách hàng mang hóa đơn đến xuất trình.

Việc này vừa làm chậm thời gian toàn trình vừa tăng thêm chi phí, vì khi tháo dỡ hàng hóa để kiểm tra, tiền công thuê bốc xếp thường do doanh nghiệp vận chuyển tự chịu làm tăng chi phí đáng kể. Đó là chưa kể đến việc khách hàng thường kêu ca vì bị chậm thời gian.

Ông Nguyễn Đức Thế cho rằng, việc giao thương hàng hóa ngày càng tăng, vì vậy cần có quy định linh hoạt hơn trong kiểm tra hàng hóa trên đường vận chuyển. Ví dụ, chấp nhận hồ sơ hàng hóa sao y, hoặc khi khách hàng bổ xung chứng từ thì cơ quan chức năng cần nhanh chóng giải phóng hàng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển phát nhanh.

Theo Người đưa tin




Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

DHL chuyển địa điểm giao dịch mới tại Quận 1 TP.HCM


DHL vừa công bố chuyển điểm cung cấp dịch vụ về địa chỉ mới tại số 3 Bis Nguyễn Văn Bình, Quận 1 TP.HCM, gần với điểm phục vụ trước đây tại Bưu điện TP.HCM (số 2 Công Xã Paris, Quận 1).

"Điểm cung cấp dịch vụ mới có diện tích gấp 6 lần địa điểm cũ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ quốc tế. Đây là một phần trong nỗ lực liên tục của DHL nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn và tạo môi trường tiện lợi hơn cho khách hàng", ông Christopher Ong, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL-VNPT cho biết.

Theo ICTnews



Tin quốc tê

Tem con rắn đón chào năm con rắn

Tập đoàn bưu chính Philippines đã phát hành hai loại tem đặc biệt trong thời khắc năm con Rắn sắp đến, một phiên bản được thiết kế với hình ảnh cận cảnh đầu của con rắn và một phiên bản với hình dạng của một con rắn đầy đủ.

 

 

 

Con tem với hình đầu rắn được bán với giá 10 peso.

Con tem với hình đầu rắn được bán với giá 10 peso, tức khoảng 0,24 USD trong khi con tem với hình con rắn đầy đủ được bán với giá 30 peso, tức khoảng 0,73 USD.

 

 

 
Con tem có hình con rắn được bán với giá 30peso.

Hai loại tem này sẽ chỉ được phát hành với số lượng có hạn.

Ngoài ra, 10.000 tờ phiếu lưu niệm có kích thước 140*80 mm cũng sẽ được phát hành trong đợt này và được bán với giá 80 peso, tức khoảng 1,96 USD.

 

 

 

Ấn phẩm số 3 được phát hành trong dịp đón chào năm mới của tập đoàn bưu chính Philippines.

Nhiều  người tin rằng định mệnh và tính cách của họ bị chi phối bởi cung hoàng đạo của năm mà họ được sinh ra, với đại diện là 12 con Giáp, trong đó người sinh năm rắn được cho là thông minh, suy nghĩ logic và có của ăn của để.