Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 11/07/2012

Tin trong nước
Bưu điện tỉnh Thanh Hóa tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động
Bưu điện tỉnh Hà Nam tập huấn kỹ năng kinh doanh dịch vụ truyền hình An Viên
Tại lớp tập huấn, các học viên đã được truyền đạt, bồi dưỡng nang cao kiến thức kỹ năng bán hàng, hướng dẫn kỹ thuật lắp đặt đầu DTT và DTH. Đồng thời các học viên cũng đề xuất, kiến nghị với Công ty AVG giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dịch vụ để phát triển dịch vụ tốt hơn. Kết thúc buổi tập huấn, các học viên đã làm bài kiểm tra trắc nghiệm và được Coogn ty AVG đánh giá cao về kết quả thu được với 35 bài đạt loại xuất sắc và 125 bài đạt loại giỏi. Đại diện lãnh đạo Bưu điện tỉnh và Công ty AVG đã trao chứng chỉ cho 150 học viên.
Tin quốc tế
Swiss Post và La Poste tuyên bố liên doanh “ASENDIA”
Hai hãng khai thác bưu chính quốc gia Thụy Sĩ và Pháp hôm 9/7 đã công bố liên doanh quốc tế mới có tên gọi ASENDIA.
Liên minh được gây dựng chính thức vào ngày 6/7 sau khi hai công ty nhận được sự đồng thuận từ phía Ủy ban châu Âu (EC). Trong tuyên bố, hai bên đặt mục tiêu cho ASENDIA trở thành người dẫn đầu trong thị trường giải pháp thư tín B2C quốc tế. Công ty lấy khẩu hiệu “Thế giới là địa chỉ của bạn” với trang web chính thức www.asendia.com.
Thực tế, liên doanh đã được công bố chỉ vài ngày sau khi EC “bật đèn xanh” cho hai hãng bưu chính. EC đồng ý với mối hợp tác của hai bên, miễn là Bưu chính Thụy Sĩ đồng ý bán công ty con Swiss Post International France tại Pháp cho một bên thứ 3, tránh trao cho La Poste cơ hội củng cố ngôi vị bá chủ trên thị trường thư xuyên biên giới Pháp. Theo Joaquín Almunia – Phó Chủ tịch mảng Chính sách cạnh tranh của EC, cam kết của Bưu chính Thụy Sĩ sẽ duy trì được tính cạnh tranh trong thị trường thư tín quốc tế, nhờ đó khách hàng tiếp tục được hưởng lợi ích từ sự lựa chọn đa dạng và phải chăng.
Marc Pontet, Phó Giám đốc phụ trách mảng Kinh doanh và tiếp thị cho bộ phận thư báo của La Poste được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành ASENDIA. Theo Pontet, ASENDIA ra đời sẽ đồng thời cung cấp các giải pháp tốt nhất từ La Poste và Swiss Post cho khách hàng quốc tế và phối hợp nghiên cứu phát triển các giải pháp tiên tiến hơn. Doanh nghiệp mới sẽ có hơn 1.000 nhân viên toàn cầu, với hơn 25 địa điểm tại 15 quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á. Nó sẽ xử lí tất cả các hoạt động thư tín quốc tế, từ gửi và chuyển phát thư, bưu kiện nhỏ tới các dịch vụ hậu cần. ASENDIA đang theo đuổi thị trường trị giá hơn 10 tỉ euro trong năm 2011, với sức tăng trưởng mạnh mẽ trong các khu vực như thư trực tiếp, hàng hóa nhỏ và sản phẩm có cân nặng tới 2kg. Tuy nhiên, theo thỏa thuận với EC, công ty sẽ không tham gia vào dòng chảy thư tín xuyên biên giới ra hoặc vào Pháp hoặc Thụy Sĩ và cũng không góp mặt vào dịch vụ bưu chính phổ cập của cả 2 nước.
Swiss Post và La Poste đã giới thiệu kế hoạch của mình từ tháng 12/2011, dẫn lí do liên kết sẽ giúp họ cạnh tranh tốt hơn với những người chơi lớn trên thị trường thư tín quốc tế. Mọi hoạt động của ASENDIA sẽ do cơ quan đầu não tại Paris (Pháp) và Berne (Thụy Sĩ) điều hành. Hội đồng quản trị do ông Ulrich Hurni, Phó Giám đốc Bưu chính Thụy Sỹ, đứng đầu.
DPD ra mắt dịch vụ không carbon tại 6 thị trường lớn
Công ty chuyển phát bưu kiện DPD tại Châu Âu, một công ty con trực thuộc Tập đoàn GeoPost của Bưu chính Pháp La Poste, vừa công bố cung cấp dịch vụ chuyển phát "không carbon" (carbon neutral) tại 6 thị trường lớn, khách hàng sẽ không phải chịu thêm phụ phí.
DPD chính thức bắt đầu chương trình với tên gọi "Total Zero" này vào đầu tháng 7 tại Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, khu vực Benelux và Thụy Sĩ. Dịch vụ mới sẽ áp dụng cho các lô hàng có nguồn gốc từ những thị trường này đi bất cứ nơi nào trên thế giới. Công ty cho biết các đơn vị kinh doanh khác của DPD trên khắp Châu Âu cũng sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ Total Zero từ năm 2013.
Với chương trình này, DPD sẽ đo đếm và kiểm soát để giảm lượng phát thải carbon, và sau đó bù đắp những tác động tới môi trường trong quá trình chuyển phát.
DPD, cùng với công ty mẹ La Poste đang nhằm mục đích cung cấp chương trình bù đắp carbon mà không thu thêm phí từ khách hàng như một số hãng khác đã làm.
Bưu chính Áo có giám đốc tài chính mới
Walter Oblin sẽ lên thay vị trí giám đốc tài chính (CFO) của Bưu chính Áo khi ông Rudolf Jettmar nghỉ hưu vào tháng này.
Walter Oblin là trưởng nhóm phát triển chiến lược của Bưu chính Áo kể từ cuối năm 2009. Trước khi làm việc cho Bưu chính Áo, Oblin đã có một năm đảm nhiệm vai trò giám đốc thương mại của công ty tái tạo công nghệ năng lượng Đức và nhiều năm làm chuyên viên tư vấn quản lý của công ty tư vấn chiến lược McKinsey.
Oblin đã từng tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh và kỹ thuật cơ khí của trường Đại học Công nghệ Graz, cũng như có bằng Thạc sĩ về quản trị công nghiệp tại Đại học Purdue Mỹ.
Georg PoŠlzl, giám đốc điều hành của Bưu chính Áo cho biết: "Hơn 13 năm qua, Rudolf Jettmar đã có những đóng góp đáng kể trong việc xây dựng Bưu chính Áo thành một trong những công ty thành công nhất tại Áo. Người kế nhiệm Walter Oblin là một nhà quản lý quốc tế giàu kinh nghiệm, đã có ba năm định hình hướng đi mới cho Bưu chính Áo với vai trò là người đừng đầu nhóm phát triển chiến lược".
Bưu chính Australia ra mắt ứng dựng bưu thiếp dành cho iPhone
Ngành bưu chính Australia vừa ra mắt một ứng dụng mới cho phép khách hàng gửi bưu thiếp bất cứ nơi nào trên thế giới bằng cách sử dụng một bức ảnh chụp trên điện thoại di động.
Ứng dụng iPhone mới hiện đang có thể tải về miễn phí, và các chuyên gia bưu chính đang cố gắng chuyển đổi hình ảnh và các tin nhắn cá nhân vào bưu thiếp với chất lượng cao nhất có thể.
Phí thanh toán có thể trả qua MasterCard, Visa hoặc Paypal, với mức phí chuyển phát nội địa là 1,99 USD và phí chuyển phát quốc tế là 2,99 USD.
Catriona Larritt, tổng giám đốc phụ trách các dịch vụ kỹ thuật số trực thuộc bưu chính Australia cho biết các ứng dụng mới là một phần của chiến dịch nhằm đưa các sản phẩm và dịch vụ của ngành bưu chính Australia “trở thành một phần hữu ích trong cuộc sống của khách hàng", cả về mặt truyền thống và hiện đại.
Bà nói: "Chúng tôi vừa nâng cấp ứng dụng iPhone với các tính năng thú vị như quét mã vạch và chuyển đổi tiền tệ để giúp các khách hàng của chúng tôi dễ dàng hơn trong việc sử dụng các dịch vụ bưu chính cho dù họ ở bất cứ nơi đâu.
"Có thể nói, ứng dụng Australia Post Postcards đang giúp người dân Australia dễ dàng hơn trong việc chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc của họ với người thân và bạn bè theo một phương pháp rất nhanh gọn, thú vị, cá nhân hoá và thuận tiện. ", Larritt nói thêm.
Ứng dụng Bưu thiếp có thể được sử dụng trên iPhone, iPad và iPod Touch, nhưng chưa thể sử dụng trên nền tảng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.
Về cơ bản, so với dịch vụ thư lai ghép – chuyển đổi nội dung điện tử vào thư vật lý – thì ứng dụng bưu thiếp mới đã tiến thêm một bước – trở thành một phương tiện Internet di động, và là động cơ thúc đẩy lưu lượng thư ngày càng tăng.
Australia vốn được đánh giá là một ngành bưu chính có nguồn lợi nhuận bền vững, nhưng cũng đã bị ảnh hưởng và đạt mức lợi nhuận hàng năm thấp nhất trong vòng 20 năm qua vào năm 2010. Lưu lượng thư truyền thống ngày càng giảm mạnh trong những năm gần đây bởi sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng và doanh nghiệp chuyển sang sử dụng các phương tiện truyền thông Internet.
Bưu chính Đan Mạch ra mắt nền tảng mới dành cho dịch vụ chuyển phát bưu phẩm bưu kiện
Ngành bưu chính Đan Mạch đã đưa ra một hệ thống chuyển phát mới dựa trên web, giúp các khách hàng thương mại dễ dàng hơn trong việc gửi và theo dõi bưu kiện và các chuyến hàng.
Với tên gọi Pacsoft Online, hệ thống hiện đang được cung cấp miễn phí, sử dụng công nghệ của hệ thống Posten AB vốn đã được sử dụng ở Thụy Điển trong thời gian vừa qua.
Hệ thống mới cho phép khách hàng bao gồm cả các nhà bán lẻ thương mại điện tử có thể in ấn nhãn vận chuyển, lựa chọn dịch vụ và theo dõi bưu kiện. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp một số dữ liệu phân tích và cho phép khách hàng gửi hóa đơn vận chuyển.
Trưởng bộ phận hậu cần trực thuộc bưu chính Đan Mạch Carsten Dalbo cho biết hệ thống mới được đánh giá cao bởi sự ổn định và khả năng sử dụng cao.
"Pacsoft Online đã được kiểm tra kỹ lưỡng bởi các chuyên gia bưu chính giàu kinh nghiệm và đã được thử nghiệm thành công bởi công ty Posten tại Thụy Điển trong thời gian qua," ông nói.
"Hệ thống mới hiện đang được đánh giá là tốt nhất trên thị trường và sẽ giúp các khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn trong việc xử lý bưu phẩm và bưu kiện chuyển phát." Dalbo nói thêm.
Người phát ngôn của ngành bưu chính Đan Mạch cho biết 12.000 khách hàng hiện tại của hệ thống WebPack đã được gửi các gói khởi động cho hệ thống mới, và sẽ nhanh chóng được chuyển sang hệ thống mới trong vòng vài tháng tới, bao gồm cả thời gian chuyển đổi người gửi và người nhận dữ liệu hiện có của họ.
Không giống như hệ thống WebPack, Pacsoft Online sẽ cho phép sử dụng máy in nhãn, hoạt động trên tất cả các trình duyệt web, và giúp người sử dụng dễ dàng hơn trong việc tiết kiệm, sửa chữa hoặc huỷ bỏ các mục địa chỉ.
Đồng thời, hệ thống sẽ không giới hạn về việc có bao nhiêu mặt hàng có thể gửi qua Pacsoft Online.
“WebPack sẽ sớm được “nghỉ hưu”, và tôi chắc chắn rằng khách hàng của chúng tôi sẽ có trải nghiệm mới được cải thiện rõ rệt với Pacsoft Online, "Dalbo cho biết.