Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 11/12/2012

Tin trong nước
Phát hành tem bưu chính Tết Quý Tỵ
Chào đón xuân mới 2013, ngày 1/12/2012, Bộ TT&TT đã chính thức phát hành bộ tem bưu chính Tết Quý Tỵ - 2013 gồm 2 mẫu tem vuông có kích thước 37 x 37 mm, với tổng giá mặt 12.500 đồng.
Được thiết kế theo phong cách trổ giấy bởi các họa sĩ Trần Thế Vinh và Tô Minh Trang, bộ tem Tết Quý Tỵ thể hiện sinh động hình ảnh quấn quýt, sum vầy của đôi rắn - linh vật thứ 6 trong cung hoàng đạo và là biểu tượng của năm 2013, trên nền màu hồng và vàng của những cánh hoa đào, hoa mai mang đậm không khí Tết cổ truyền dân tộc. Bộ tem Tết Quý Tỵ mới phát hành cũng là lời chúc đầu xuân của ngành bưu chính gửi tới đông đảo giới sưu tập tem, người yêu tem trong và ngoài nước.
Theo Ban Tem Bưu chính của VietnamPost, bộ tem Tết Quý Tỵ mới phát hành được họa sĩ Tô Minh Trang hoàn thiện trên cơ sở bộ mẫu thiết kế tem đã mang về cho họa sĩ Trần Thế Vinh giải Nhất trong cuộc thi thiết kế mẫu tem Tết do VNPT tổ chức năm 2007. Cuộc thi này nhằm mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng thiết kế tem Tết, đồng thời khuyến khích các họa sĩ thiết kế tem phát huy tối đa khả năng sáng tạo để tìm tòi những ý tưởng và phong cách thể hiện mới lạ, độc đáo cho chu kỳ tem Tết 2008-2013. Cũng trong cuộc thi đó, bên cạnh giải Nhất dành cho bộ mẫu thiết kế bộ tem Tết Quý Tỵ 2013, họa sĩ Trần Thế Vinh còn đạt 2 giải Khuyến khích với 2 bộ mẫu thiết kế tem Tết Kỷ Sửu 2009 và Tân Mão 2011.
Bộ tem Tết Quý Tỵ được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 1/12/2012 và sẽ hết hạn phát hành vào ngày 30/6/2014. Theo VietnamPost, tổng sản lượng in bộ tem bưu chính này là 1,1 triệu tem cước phí.
Đây là bộ tem cuối cùng trong Chương trình phát hành tem bưu chính Việt Nam năm 2012. Tem được in offset nhiều màu trên giấy tiêu chuẩn (có tráng keo mặt sau) tại Công ty In Tem Bưu điện, TP.HCM. Phát hành kèm theo hai mẫu tem Tết Quý Tỵ còn có 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) khuôn khổ 180 x 110 mm.
Được thiết kế theo phong cách trổ giấy bởi các họa sĩ Trần Thế Vinh và Tô Minh Trang, bộ tem Tết Quý Tỵ thể hiện sinh động hình ảnh quấn quýt, sum vầy của đôi rắn - linh vật thứ 6 trong cung hoàng đạo và là biểu tượng của năm 2013, trên nền màu hồng và vàng của những cánh hoa đào, hoa mai mang đậm không khí Tết cổ truyền dân tộc. Bộ tem Tết Quý Tỵ mới phát hành cũng là lời chúc đầu xuân của ngành bưu chính gửi tới đông đảo giới sưu tập tem, người yêu tem trong và ngoài nước.
Theo Ban Tem Bưu chính của VietnamPost, bộ tem Tết Quý Tỵ mới phát hành được họa sĩ Tô Minh Trang hoàn thiện trên cơ sở bộ mẫu thiết kế tem đã mang về cho họa sĩ Trần Thế Vinh giải Nhất trong cuộc thi thiết kế mẫu tem Tết do VNPT tổ chức năm 2007. Cuộc thi này nhằm mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng thiết kế tem Tết, đồng thời khuyến khích các họa sĩ thiết kế tem phát huy tối đa khả năng sáng tạo để tìm tòi những ý tưởng và phong cách thể hiện mới lạ, độc đáo cho chu kỳ tem Tết 2008-2013. Cũng trong cuộc thi đó, bên cạnh giải Nhất dành cho bộ mẫu thiết kế bộ tem Tết Quý Tỵ 2013, họa sĩ Trần Thế Vinh còn đạt 2 giải Khuyến khích với 2 bộ mẫu thiết kế tem Tết Kỷ Sửu 2009 và Tân Mão 2011.
Bộ tem Tết Quý Tỵ được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 1/12/2012 và sẽ hết hạn phát hành vào ngày 30/6/2014. Theo VietnamPost, tổng sản lượng in bộ tem bưu chính này là 1,1 triệu tem cước phí.
Đây là bộ tem cuối cùng trong Chương trình phát hành tem bưu chính Việt Nam năm 2012. Tem được in offset nhiều màu trên giấy tiêu chuẩn (có tráng keo mặt sau) tại Công ty In Tem Bưu điện, TP.HCM. Phát hành kèm theo hai mẫu tem Tết Quý Tỵ còn có 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) khuôn khổ 180 x 110 mm.
Theo Tạp chí Bưu chính Viễn thông
Gia Lai: Phát động cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 42
Sáng nay (10/12), tại TP.Pleiku (Gia Lai), Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Tài nguyên – Môi trường, Tỉnh Đoàn và Bưu điện tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 42.
Có hơn 1.000 học sinh tham gia hưởng ứng Lễ phát động tại trường THCS Trần Phú (TP.Pleiku)
Cuộc thi lần này có chủ đề: “Em hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý” (Write a letter about why water is precious). Đối tượng tham gia cuộc thi là tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống (từ lớp 5 đến lớp 10, năm học 2012-2013), bức thư đoạt giải nhất ở Việt Nam sẽ được gửi để tham dự cuộc viết thư Quốc tế.
Bà Nhan Thị Hằng Nga, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết, cuộc thi đã trở thành hoạt động thường niên, quen thuộc của các em học sinh lứa tuổi học đường tại tỉnh Gia Lai. Cuộc thi đã bồi đắp nuôi dưỡng tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với các vấn đề xã hội, của đất nước và mối quan tâm của chính lứa tuổi các em.
Ngoài ra, cuộc thi còn giúp cho các em thiếu nhi nâng cao hiểu biết, nhận thức về các vấn đề xã hội, toàn cầu, tăng khả năng diễn đạt ngôn ngữ đồng thời hiểu thêm về vai trò của ngành bưu chính trong cuộc sống.
Bà Nhan Thị Hằng Nga, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết, cuộc thi đã trở thành hoạt động thường niên, quen thuộc của các em học sinh lứa tuổi học đường tại tỉnh Gia Lai. Cuộc thi đã bồi đắp nuôi dưỡng tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với các vấn đề xã hội, của đất nước và mối quan tâm của chính lứa tuổi các em.
Ngoài ra, cuộc thi còn giúp cho các em thiếu nhi nâng cao hiểu biết, nhận thức về các vấn đề xã hội, toàn cầu, tăng khả năng diễn đạt ngôn ngữ đồng thời hiểu thêm về vai trò của ngành bưu chính trong cuộc sống.
Theo Giáo dục thời đại
Doanh nghiệp bưu chính "than" vì phí phương tiện
Các doanh nghiệp bưu chính lo ngại sẽ phát sinh tăng chi phí hàng tỷ đồng mỗi năm, vì sắp phải nộp song song hai loại phí cầu đường: phí trên đầu phương tiện và phí tại hơn 30 trạm thu phí, và thêm khoản phí trên đầu xe máy từ năm 2013.
Mập mờ cách thu phí: Doanh nghiệp lo thiệt!
Theo Thông tư 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012, từ ngày 1/1/2013 sẽ tiến hành thu phí trên đầu phương tiện thay cho thu phí cầu đường tại các trạm thu phí. Nhưng theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1/1/2013 mới chỉ dừng thu phí của hơn 20 trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước. Còn khoảng trên 30 trạm thu phí để hoàn vốn cho các dự án BOT, trạm chuyển nhượng quyền thu phí, trạm thu phí hỗ trợ dự án BOT sẽ vẫn hoạt động. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn dự định chuyển một số trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước sang thu phí hỗ trợ các dự án BOT, tức là một số trạm thu phí nộp ngân sách (lẽ ra phải xóa bỏ -PV) sẽ vẫn tiếp tục được thu(!?).
Cũng theo Thông tư 197, có 11 mức thu phí xe ô tô, theo đó thấp nhất là 130.000 đồng/tháng, cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng. Điều này làm dấy nên lo ngại sẽ phải tăng chi phí từ các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát, bởi ngành này đang phải sử dụng một số lượng xe vận tải với lưu lượng lăn bánh trên đường khá lớn.
Theo Công ty Bưu chính liên tỉnh Viettel, nếu tính phí theo phân loại xe của Thông tư 197, chỉ tính riêng 96 đầu xe của khu vực phía Bắc tốn khoảng 234,96 triệu đồng/năm, chưa kể doanh nghiệp này vẫn phải nộp phí đường bộ tại hơn 30 trạm thu phí còn hoạt động và thêm khoản phí xe máy.
Mập mờ cách thu phí: Doanh nghiệp lo thiệt!
Theo Thông tư 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012, từ ngày 1/1/2013 sẽ tiến hành thu phí trên đầu phương tiện thay cho thu phí cầu đường tại các trạm thu phí. Nhưng theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1/1/2013 mới chỉ dừng thu phí của hơn 20 trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước. Còn khoảng trên 30 trạm thu phí để hoàn vốn cho các dự án BOT, trạm chuyển nhượng quyền thu phí, trạm thu phí hỗ trợ dự án BOT sẽ vẫn hoạt động. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn dự định chuyển một số trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước sang thu phí hỗ trợ các dự án BOT, tức là một số trạm thu phí nộp ngân sách (lẽ ra phải xóa bỏ -PV) sẽ vẫn tiếp tục được thu(!?).
Cũng theo Thông tư 197, có 11 mức thu phí xe ô tô, theo đó thấp nhất là 130.000 đồng/tháng, cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng. Điều này làm dấy nên lo ngại sẽ phải tăng chi phí từ các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát, bởi ngành này đang phải sử dụng một số lượng xe vận tải với lưu lượng lăn bánh trên đường khá lớn.
Theo Công ty Bưu chính liên tỉnh Viettel, nếu tính phí theo phân loại xe của Thông tư 197, chỉ tính riêng 96 đầu xe của khu vực phía Bắc tốn khoảng 234,96 triệu đồng/năm, chưa kể doanh nghiệp này vẫn phải nộp phí đường bộ tại hơn 30 trạm thu phí còn hoạt động và thêm khoản phí xe máy.
Có khoảng 14.000 - 15.000 xe máy của bưu tá cũng phải nộp phí. Ảnh: Triệu Quốc Hùng.
Điều đáng nói là các trạm thu phí cho các dự án BOT thường có mức phí cao hơn các trạm thu cho ngân sách. Cá biệt có trạm cao hơn từ 1,5 – 2 lần, như vậy sẽ có khoảng 60 – 70% chi phí cầu đường sẽ vẫn phải nộp tại các trạm thu phí.
Viettel Post cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2012, số phí cầu đường của 96 đầu xe kể trên đã nộp là 1,175 tỷ đồng. Tuy chưa khẳng định được số tiền phí cầu đường năm 2013 có tăng cao hơn 2012 hay không, nhưng một lãnh đạo ViettelPost cho rằng, nếu thu phí trên đầu phương tiện mà dẹp bỏ ngay tất cả các trạm thu phí trên cả nước thì doanh nghiệp có lợi vì sẽ quản lý được chi phí cầu đường ngay từ đầu năm. Còn với cách thu phí "nửa nọ, nửa kia" như hiện nay thì vẫn rất mập mờ và có nguy cơ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải.
Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) hiện đang có hơn 140 đầu xe vận tải, chưa kể các xe điều hành. Xe bưu chính có đặc thù là số giờ lăn bánh trên đường rất lớn, mỗi xe thường có 2-3 lái xe, quay vòng liên tục. Bình quân mỗi xe đi khoảng 9.000 – 10.000 km/tháng, do vậy chi phí cầu đường hàng năm rất lớn. "Nếu vừa phải trả phí trên đầu phương tiện, vừa phải nộp phí khi lưu hành trên đường chắc chắn sẽ phát sinh tăng chi phí", một lãnh đạo Trung tâm Khai thác Vận chuyển nói.
Công ty Tín Thành hiện cũng có hơn 100 xe chạy liên tỉnh và hơn 100 xe chạy nội tỉnh, riêng chi phí xăng dầu và phí cầu đường mỗi tháng khoảng 6 tỷ đồng. "Nếu tính phí cầu đường kiểu mới thì doanh nghiệp chuyển phát nhanh lại khổ thêm, chúng tôi đang rất lo lắng", ông Nguyễn Văn Tú – Tổng giám đốc Tín Thành nói.
Ông Nguyễn Đức Thế - Tổng giám đốc Công ty Netco cho rằng, với cách tính phí này chắc chắn sẽ tăng chi phí sản xuất vì các công ty bưu chính chủ yếu vận chuyển bằng ôtô và xe máy.
Có thể nói ngành bưu chính sẽ bị tác động rất lớn, bởi bên cạnh phương tiện ô tô ngành này còn sử dụng ít nhất là 14.000 – 15.000 xe máy của đội ngũ bưu tá đi phát thư. Với khoản phí thấp nhất là 50.000 đồng/năm, cao nhất 150.000 đồng/năm, dự kiến sẽ phát sinh thêm 1,4 – 1,5 tỷ đồng tiền phí cho xe máy.
Viettel Post cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2012, số phí cầu đường của 96 đầu xe kể trên đã nộp là 1,175 tỷ đồng. Tuy chưa khẳng định được số tiền phí cầu đường năm 2013 có tăng cao hơn 2012 hay không, nhưng một lãnh đạo ViettelPost cho rằng, nếu thu phí trên đầu phương tiện mà dẹp bỏ ngay tất cả các trạm thu phí trên cả nước thì doanh nghiệp có lợi vì sẽ quản lý được chi phí cầu đường ngay từ đầu năm. Còn với cách thu phí "nửa nọ, nửa kia" như hiện nay thì vẫn rất mập mờ và có nguy cơ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải.
Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) hiện đang có hơn 140 đầu xe vận tải, chưa kể các xe điều hành. Xe bưu chính có đặc thù là số giờ lăn bánh trên đường rất lớn, mỗi xe thường có 2-3 lái xe, quay vòng liên tục. Bình quân mỗi xe đi khoảng 9.000 – 10.000 km/tháng, do vậy chi phí cầu đường hàng năm rất lớn. "Nếu vừa phải trả phí trên đầu phương tiện, vừa phải nộp phí khi lưu hành trên đường chắc chắn sẽ phát sinh tăng chi phí", một lãnh đạo Trung tâm Khai thác Vận chuyển nói.
Công ty Tín Thành hiện cũng có hơn 100 xe chạy liên tỉnh và hơn 100 xe chạy nội tỉnh, riêng chi phí xăng dầu và phí cầu đường mỗi tháng khoảng 6 tỷ đồng. "Nếu tính phí cầu đường kiểu mới thì doanh nghiệp chuyển phát nhanh lại khổ thêm, chúng tôi đang rất lo lắng", ông Nguyễn Văn Tú – Tổng giám đốc Tín Thành nói.
Ông Nguyễn Đức Thế - Tổng giám đốc Công ty Netco cho rằng, với cách tính phí này chắc chắn sẽ tăng chi phí sản xuất vì các công ty bưu chính chủ yếu vận chuyển bằng ôtô và xe máy.
Có thể nói ngành bưu chính sẽ bị tác động rất lớn, bởi bên cạnh phương tiện ô tô ngành này còn sử dụng ít nhất là 14.000 – 15.000 xe máy của đội ngũ bưu tá đi phát thư. Với khoản phí thấp nhất là 50.000 đồng/năm, cao nhất 150.000 đồng/năm, dự kiến sẽ phát sinh thêm 1,4 – 1,5 tỷ đồng tiền phí cho xe máy.
Phí chồng phí, người chịu cuối cùng chính là khách hàng. Ảnh: T.Q.H
Phí chồng phí, khách hàng chính là người phải chịu!
Phí chồng lên phí, người chịu cuối cùng là ai!? Lãnh đạo các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có câu trả lời giống nhau: "Về lý thuyết khi chi phí tăng, buộc doanh nghiệp phải tính toán lại tăng giá thành dịch vụ và cuối cùng khách hàng chính là người phải chịu phí".
Tuy nhiên việc tăng giá dịch vụ bưu chính ngay trong thời điểm này không phải là điều dễ dàng. Ông Nguyễn Văn Tú cho rằng, thị trường đang "còn rất yếu", nếu tăng cước vận chuyển ngay thì khách hàng sẽ tìm đến các phương tiện vận chuyển rẻ hơn như đường thủy hoặc tàu hỏa. Tín Thành còn nghe ngóng thị trường, ít nhất phải đến hết quý I/2013 mới có thể tính đến việc có điều chỉnh giá hay không?
Tổng giám đốc Netco cũng cho biết, hiện tại Netco chưa có phương án tăng giá. Nhưng Netco cũng sẽ tính những phương án điều chỉnh sao cho phù hợp với hoạt động sản xuất trong thời gian tới.
Trong năm 2012 ngành bưu chính, chuyển phát đã phải chịu áp lực rất lớn của sự biến động giá xăng dầu, khi tăng thì với tốc độ phi mã còn khi giảm thì nhỏ giọt. Nhưng hầu hết các dịch vụ bưu chính, chuyển phát giữ được nguyên giá cũ, bởi các doanh nghiệp này chấp nhận bị giảm lợi nhuận và dùng nhiều chiêu để giảm chi phí vận chuyển. Việc thu thêm phí phương tiện từ năm 2013 sẽ làm các doanh nghiệp bưu chính thêm khó khăn vì chi phí gia tăng.
Phí chồng lên phí, người chịu cuối cùng là ai!? Lãnh đạo các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có câu trả lời giống nhau: "Về lý thuyết khi chi phí tăng, buộc doanh nghiệp phải tính toán lại tăng giá thành dịch vụ và cuối cùng khách hàng chính là người phải chịu phí".
Tuy nhiên việc tăng giá dịch vụ bưu chính ngay trong thời điểm này không phải là điều dễ dàng. Ông Nguyễn Văn Tú cho rằng, thị trường đang "còn rất yếu", nếu tăng cước vận chuyển ngay thì khách hàng sẽ tìm đến các phương tiện vận chuyển rẻ hơn như đường thủy hoặc tàu hỏa. Tín Thành còn nghe ngóng thị trường, ít nhất phải đến hết quý I/2013 mới có thể tính đến việc có điều chỉnh giá hay không?
Tổng giám đốc Netco cũng cho biết, hiện tại Netco chưa có phương án tăng giá. Nhưng Netco cũng sẽ tính những phương án điều chỉnh sao cho phù hợp với hoạt động sản xuất trong thời gian tới.
Trong năm 2012 ngành bưu chính, chuyển phát đã phải chịu áp lực rất lớn của sự biến động giá xăng dầu, khi tăng thì với tốc độ phi mã còn khi giảm thì nhỏ giọt. Nhưng hầu hết các dịch vụ bưu chính, chuyển phát giữ được nguyên giá cũ, bởi các doanh nghiệp này chấp nhận bị giảm lợi nhuận và dùng nhiều chiêu để giảm chi phí vận chuyển. Việc thu thêm phí phương tiện từ năm 2013 sẽ làm các doanh nghiệp bưu chính thêm khó khăn vì chi phí gia tăng.
Theo ICTnews
Hải quan điện tử "bó tay" với hàng bưu chính
Hàng bưu chính có nhiều chủng loại, xuất xứ từ nhiều nước nên không thể
áp dụng hải quan điện tử. Ảnh: T.Q.H
Hàng bưu chính đủ chủng loại, đủ xuất xứ theo kiểu "tả pí lù", lại không có nối mạng giữa bưu chính các nước nên không thể ứng dụng được hải quan điện tử khi làm thủ tục thông quan.
Thực hiện kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cải cách hành chính và hiện đại hóa của ngành Hải quan, từ ngày 27/6/2011, Chi cục Hải quan Bưu điện Hà Nội đã tiến hành làm thủ tục thông quan điện tử. Song ông Nguyễn Vĩnh Phúc – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bưu điện Hà Nội cho biết, hải quan điện tử chỉ có thể áp dụng được với hàng của các hãng chuyển phát nhanh nước ngoài. Hiện có khoảng 93% tờ khai của hãng Fedex được thông quan điện tử, còn 7% khách hàng yêu cầu được làm thủ tục trực tiếp. Việc ứng dụng hải quan điện tử, dùng máy soi để kiểm tra nội dung hàng hóa có thể rút ngắn thời gian thông quan, cũng như cho phép thu thuế nối mạng Ngân hàng – Kho bạc – Hải quan.
Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là hàng bưu chính không thể ứng dụng được công nghệ. Theo ông Phúc, 100% hàng hóa gửi qua đường bưu chính của VietnamPost không thể đủ điều kiện để ứng dụng hải quan điện tử. Bởi vì, vận đơn của bưu chính các nước gửi về không có khai báo nội dung hàng, không có đường mạng truyền tải vận đơn gửi trước, do đó nhân viên VietnamPost không có cơ sở để khai báo nội dung với hải quan thay khách hàng.
Kể cả hàng quốc tế chiều đi cũng trong tình trạng tương tự nên không đủ điều kiện để thông quan điện tử. Khi sử dụng máy soi, do khách hàng không khai chủng loại hàng hóa, có soi cũng không biết hàng gì. Vì thế 100% hàng bưu chính vẫn phải mở ra kiểm tra thủ công.
Ông Phúc cho rằng, VietnamPost cần đề nghị bưu chính các nước yêu cầu khách hàng khai chi tiết nội dung hàng hóa trong phiếu gửi. Đồng thời nối mạng để truyền gửi các vận đơn này về VietnamPost trước khi hàng về thì mới có thể ứng dụng được hải quan điện tử.
Bà Nguyễn Thị Bích Nga – Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) xác nhận điều này và cho biết: Hàng bưu chính xuất xứ từ nhiều nước, nhiều đầu mối, đủ các loại hàng theo kiểu "tả pí lù". Từ thuốc, quần áo, chăn màn, thực phẩm, sách báo... nên không thể có nội dung trước theo yêu cầu của Hải quan để làm thủ tục thông quan điện tử. Còn với hàng gửi chiều đi, nhiều bưu cục khi chấp nhận hàng khai còn chưa chuẩn, về đây khi làm thủ tục xuất khẩu nhân viên bưu điện còn phải khai lại. Nhiều tỉnh lại chưa có cửa khẩu hải quan nên hàng bưu chính vẫn tập trung ở các đầu mối có hải quan để thông quan.
Thực hiện kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cải cách hành chính và hiện đại hóa của ngành Hải quan, từ ngày 27/6/2011, Chi cục Hải quan Bưu điện Hà Nội đã tiến hành làm thủ tục thông quan điện tử. Song ông Nguyễn Vĩnh Phúc – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bưu điện Hà Nội cho biết, hải quan điện tử chỉ có thể áp dụng được với hàng của các hãng chuyển phát nhanh nước ngoài. Hiện có khoảng 93% tờ khai của hãng Fedex được thông quan điện tử, còn 7% khách hàng yêu cầu được làm thủ tục trực tiếp. Việc ứng dụng hải quan điện tử, dùng máy soi để kiểm tra nội dung hàng hóa có thể rút ngắn thời gian thông quan, cũng như cho phép thu thuế nối mạng Ngân hàng – Kho bạc – Hải quan.
Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là hàng bưu chính không thể ứng dụng được công nghệ. Theo ông Phúc, 100% hàng hóa gửi qua đường bưu chính của VietnamPost không thể đủ điều kiện để ứng dụng hải quan điện tử. Bởi vì, vận đơn của bưu chính các nước gửi về không có khai báo nội dung hàng, không có đường mạng truyền tải vận đơn gửi trước, do đó nhân viên VietnamPost không có cơ sở để khai báo nội dung với hải quan thay khách hàng.
Kể cả hàng quốc tế chiều đi cũng trong tình trạng tương tự nên không đủ điều kiện để thông quan điện tử. Khi sử dụng máy soi, do khách hàng không khai chủng loại hàng hóa, có soi cũng không biết hàng gì. Vì thế 100% hàng bưu chính vẫn phải mở ra kiểm tra thủ công.
Ông Phúc cho rằng, VietnamPost cần đề nghị bưu chính các nước yêu cầu khách hàng khai chi tiết nội dung hàng hóa trong phiếu gửi. Đồng thời nối mạng để truyền gửi các vận đơn này về VietnamPost trước khi hàng về thì mới có thể ứng dụng được hải quan điện tử.
Bà Nguyễn Thị Bích Nga – Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) xác nhận điều này và cho biết: Hàng bưu chính xuất xứ từ nhiều nước, nhiều đầu mối, đủ các loại hàng theo kiểu "tả pí lù". Từ thuốc, quần áo, chăn màn, thực phẩm, sách báo... nên không thể có nội dung trước theo yêu cầu của Hải quan để làm thủ tục thông quan điện tử. Còn với hàng gửi chiều đi, nhiều bưu cục khi chấp nhận hàng khai còn chưa chuẩn, về đây khi làm thủ tục xuất khẩu nhân viên bưu điện còn phải khai lại. Nhiều tỉnh lại chưa có cửa khẩu hải quan nên hàng bưu chính vẫn tập trung ở các đầu mối có hải quan để thông quan.
Theo ICTnews
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
Ứng dụng định vị toàn cầu trong vận chuyển hàng hoá
Tổng công ty bưu chính Viettel (VTP) vừa đưa ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu (GPS) vào việc vận chuyển hàng hoá. Ông Lương Ngọc Hải, tổng giám đốc VTP, cho biết sau khi gởi hàng hoá, nếu khách hàng muốn biết lô hàng đó đang ở đâu, chỉ cần vào trang web: http://www.viettelpost.com.vn > vận chuyển > nhập mã số của lô hàng (được ghi rõ trong hợp đồng) để biết vị trí chính xác của lô hàng.
“Việc ứng dụng công nghệ GPS vào vận chuyển hàng hoá nhằm tạo niềm tin cũng như xác định thời gian nhận hàng cho khách hàng”, ông Hải giải thích. VTP là doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá trong nước đầu tiên ứng dụng công nghệ GPS trong vận chuyển hàng hoá. Doanh thu của VTP trong năm 2012 khoảng 860 tỉ đồng. Theo ông Hải, trong năm 2013, VTP sẽ tập trung khai thác nhóm khách hàng kinh doanh thương mại điện tử vì đây là nhóm khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hoá lớn. VTP hiện có 200 xe tải dùng để vận chuyển hàng hoá, bưu phẩm… với bốn trung tâm giao dịch chính tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.
“Việc ứng dụng công nghệ GPS vào vận chuyển hàng hoá nhằm tạo niềm tin cũng như xác định thời gian nhận hàng cho khách hàng”, ông Hải giải thích. VTP là doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá trong nước đầu tiên ứng dụng công nghệ GPS trong vận chuyển hàng hoá. Doanh thu của VTP trong năm 2012 khoảng 860 tỉ đồng. Theo ông Hải, trong năm 2013, VTP sẽ tập trung khai thác nhóm khách hàng kinh doanh thương mại điện tử vì đây là nhóm khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hoá lớn. VTP hiện có 200 xe tải dùng để vận chuyển hàng hoá, bưu phẩm… với bốn trung tâm giao dịch chính tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.
Theo Sài gòn tiếp thị
ViettelPost muốn lo khâu giao nhận cho thương mại điện tử
Trong khi khâu giao nhận và thanh toán đang là một trong những vướng mắc của doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), thì đây dường như là thế mạnh của ngành bưu chính.
Bưu chính xem khách hàng TMĐT là của mình
Hội thảo “Giải pháp giao nhận đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử” vừa diễn ra ngày 8/12 tại TP.HCM một lần nữa khẳng định phần lớn các doanh nghiệp TMĐT trong nước đều chưa có một giải pháp tổng thể để quản lý hiệu quả từ khâu vận chuyển, thanh toán đến chăm sóc khách hàng nhằm tối ưu chi phí, nhân lực và gia tăng lợi nhuận.
Với thế mạnh về mạng lưới bưu cục, đường thư phủ khắp các tỉnh thành và đội ngũ nhân viên sẵn có, ngành bưu chính hoàn toàn có thể đưa ra giải pháp giao nhận hiệu quả để giải bài toán khó cho các doanh nghiệp TMĐT.
Chẳng hạn, Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) hiện có cơ sở hạ tầng tại 63/63 tỉnh, thành với mạng lưới thu phát gồm 159 bưu cục trực thuộc, hơn 500 cửa hàng phủ rộng đến 100% quận, huyện, hơn 80% xã, phường trên toàn quốc (trừ các xã đảo) và 23/23 tỉnh của Campuchia. Hệ thống nhân viên bưu tá phủ khắp các huyện, xã và trên 20.000 cộng tác viên thu cước phí tại các thôn, bản. Bên cạnh đó, hệ thống kho bãi, phương tiện vận chuyển cũng đáp ứng được 100% nhu cầu giao nhận của các doanh nghiệp TMĐT.
Ông Lương Ngọc Hải, Tổng giám đốc ViettelPost cho biết, hiệu quả hợp tác giữa bưu chính và doanh nghiệp TMĐT trong thời gian qua ngày càng khẳng định dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện có thể đáp ứng tốt nhu cầu giao nhận của doanh nghiệp TMĐT. ViettelPost hiện có khoảng hơn 1.000/19.000 đối tác là doanh nghiệp TMĐT.
Theo thống kê của Công ty Lazada Việt Nam, đơn vị chủ quản trang web bán lẻ trực tuyến lazada.vn, 30% khách hàng trong nước có thẻ tín dụng nhưng chỉ có 2% khách hàng chấp nhận việc thanh toán TMĐT qua thẻ tín dụng. Tức có đến 98% khách hàng phải thanh toán bằng cách nhân viên giao hàng trước, nhận tiền mặt sau. Chính vì thế, công ty luôn phải đối mặt với thử thách lớn về việc giao nhận hàng hóa cho khách hàng.
Đại diện Lazada cho biết, hiện 52% việc giao nhận sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay khách hàng do công ty tự tổ chức thực hiện, chủ yếu giao hàng hóa ở các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. 48% còn lại do thuê mướn 5 nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thực hiện, giao nhận tại các tỉnh thành khác.
“Tuy nhiên, vấn đề đặt ra khi làm việc với 5 nhà vận chuyển hàng hóa là việc chuyển tiền thu hộ sau khi đã nhận từ khách hàng về cho công ty quá lâu. Trong khi công ty luôn có nhu cầu thu hồi nhanh vốn lãi để xoay vòng vốn kinh doanh. Từ khi xuất kho đến khi giao hàng cho khách, nhận tiền và chuyển tiền về công ty phải mất 6 ngày. Chúng tôi muốn thời gian này rút ngắn lại còn 1 ngày để hiệu quả kinh doanh được gia tăng”, đại diện Lazada nói.
Cùng quan điểm, đại diện trang thương mại điện tử Megapon.vn cũng lo ngại về khả năng thu hồi vốn nhanh sau khi giao nhận hàng thông qua dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện của bưu chính.
Tại Hội thảo “Giải pháp giao nhận đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử”, các doanh nghiệp TMĐT còn đặt ra yêu cầu mới đối với ngành bưu chính trong việc giao nhận hàng hóa TMĐT. Ví dụ như khi khách hàng có nhu cầu thử tất cả các màu của một sản phẩm thời trang, nhân viên bưu chính sẽ phải đóng vai trò như một nhân viên bán hàng của doanh nghiệp TMĐT, dành thời gian cho khách hàng thử đồ và tư vấn chọn hàng...
ViettelPost có thể lo tốt khâu giao nhận, thanh toán cho TMĐT
Trước những yêu cầu trên của doanh nghiệp TMĐT, ông Lương Ngọc Hải cho biết, ngành bưu chính hầu như có thể đáp ứng được. Về thời gian giao hàng và chờ khách hàng thử, lựa chọn sản phẩm, ngành bưu chính sẽ nghiên cứu và triển khai đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên của mình để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thậm chí đối với hàng hóa hư hỏng trên đường vận chuyển, ông Hải cho biết, riêng Viettel Post sẽ đền bù 100% giá trị hàng hóa.
Đối với các đơn hàng khách hàng không đồng ý nhận, Viettel Post sẽ giữ và dành thời gian trong vòng 48 giờ để doanh nghiệp TMĐT liên hệ trao đổi với khách hàng sau đó mới quyết định. Chi phí vận chuyển đối với các đơn hàng không thành công sẽ được phía ViettelPost và doanh nghiệp TMĐT thương lượng trên tinh thần cùng chia sẻ.
Với thời gian chuyển tiền từ khách hàng về doanh nghiệp TMĐT, ông Hải cho rằng ViettelPost có thể rút ngắn khoảng thời gian này xuống còn nửa ngày để đảm bảo khả năng xoay vòng vốn cho các doanh nghiệp bằng việc ứng trước tiền bán hàng cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, ViettelPost cũng xây dựng phần mềm tiện ích cho khách hàng. Khi chuyển phát bưu phẩm, doanh nghiệp TMĐT chỉ cần khai báo thông tin về trọng lượng, kích thước, địa chỉ người giao, người nhận, kết nối với phần mềm tiện ích của ViettelPost là ViettelPost sẽ cho ra vận đơn và tính sẵn giá tiền thu cước theo chiều dài quãng đường chuyển phát.
“Các doanh nghiệp TMĐT có thể xem đây vừa là vận đơn vừa dùng làm phiếu xuất kho, bởi nó chứa đầy đủ các thông tin cần thiết cho quá trình giao dịch”, ông Hải nói.
Bưu chính xem khách hàng TMĐT là của mình
Hội thảo “Giải pháp giao nhận đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử” vừa diễn ra ngày 8/12 tại TP.HCM một lần nữa khẳng định phần lớn các doanh nghiệp TMĐT trong nước đều chưa có một giải pháp tổng thể để quản lý hiệu quả từ khâu vận chuyển, thanh toán đến chăm sóc khách hàng nhằm tối ưu chi phí, nhân lực và gia tăng lợi nhuận.
Với thế mạnh về mạng lưới bưu cục, đường thư phủ khắp các tỉnh thành và đội ngũ nhân viên sẵn có, ngành bưu chính hoàn toàn có thể đưa ra giải pháp giao nhận hiệu quả để giải bài toán khó cho các doanh nghiệp TMĐT.
Chẳng hạn, Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) hiện có cơ sở hạ tầng tại 63/63 tỉnh, thành với mạng lưới thu phát gồm 159 bưu cục trực thuộc, hơn 500 cửa hàng phủ rộng đến 100% quận, huyện, hơn 80% xã, phường trên toàn quốc (trừ các xã đảo) và 23/23 tỉnh của Campuchia. Hệ thống nhân viên bưu tá phủ khắp các huyện, xã và trên 20.000 cộng tác viên thu cước phí tại các thôn, bản. Bên cạnh đó, hệ thống kho bãi, phương tiện vận chuyển cũng đáp ứng được 100% nhu cầu giao nhận của các doanh nghiệp TMĐT.
Ông Lương Ngọc Hải, Tổng giám đốc ViettelPost cho biết, hiệu quả hợp tác giữa bưu chính và doanh nghiệp TMĐT trong thời gian qua ngày càng khẳng định dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện có thể đáp ứng tốt nhu cầu giao nhận của doanh nghiệp TMĐT. ViettelPost hiện có khoảng hơn 1.000/19.000 đối tác là doanh nghiệp TMĐT.
Theo thống kê của Công ty Lazada Việt Nam, đơn vị chủ quản trang web bán lẻ trực tuyến lazada.vn, 30% khách hàng trong nước có thẻ tín dụng nhưng chỉ có 2% khách hàng chấp nhận việc thanh toán TMĐT qua thẻ tín dụng. Tức có đến 98% khách hàng phải thanh toán bằng cách nhân viên giao hàng trước, nhận tiền mặt sau. Chính vì thế, công ty luôn phải đối mặt với thử thách lớn về việc giao nhận hàng hóa cho khách hàng.
Đại diện Lazada cho biết, hiện 52% việc giao nhận sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay khách hàng do công ty tự tổ chức thực hiện, chủ yếu giao hàng hóa ở các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. 48% còn lại do thuê mướn 5 nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thực hiện, giao nhận tại các tỉnh thành khác.
“Tuy nhiên, vấn đề đặt ra khi làm việc với 5 nhà vận chuyển hàng hóa là việc chuyển tiền thu hộ sau khi đã nhận từ khách hàng về cho công ty quá lâu. Trong khi công ty luôn có nhu cầu thu hồi nhanh vốn lãi để xoay vòng vốn kinh doanh. Từ khi xuất kho đến khi giao hàng cho khách, nhận tiền và chuyển tiền về công ty phải mất 6 ngày. Chúng tôi muốn thời gian này rút ngắn lại còn 1 ngày để hiệu quả kinh doanh được gia tăng”, đại diện Lazada nói.
Cùng quan điểm, đại diện trang thương mại điện tử Megapon.vn cũng lo ngại về khả năng thu hồi vốn nhanh sau khi giao nhận hàng thông qua dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện của bưu chính.
Tại Hội thảo “Giải pháp giao nhận đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử”, các doanh nghiệp TMĐT còn đặt ra yêu cầu mới đối với ngành bưu chính trong việc giao nhận hàng hóa TMĐT. Ví dụ như khi khách hàng có nhu cầu thử tất cả các màu của một sản phẩm thời trang, nhân viên bưu chính sẽ phải đóng vai trò như một nhân viên bán hàng của doanh nghiệp TMĐT, dành thời gian cho khách hàng thử đồ và tư vấn chọn hàng...
ViettelPost có thể lo tốt khâu giao nhận, thanh toán cho TMĐT
Trước những yêu cầu trên của doanh nghiệp TMĐT, ông Lương Ngọc Hải cho biết, ngành bưu chính hầu như có thể đáp ứng được. Về thời gian giao hàng và chờ khách hàng thử, lựa chọn sản phẩm, ngành bưu chính sẽ nghiên cứu và triển khai đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên của mình để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thậm chí đối với hàng hóa hư hỏng trên đường vận chuyển, ông Hải cho biết, riêng Viettel Post sẽ đền bù 100% giá trị hàng hóa.
Đối với các đơn hàng khách hàng không đồng ý nhận, Viettel Post sẽ giữ và dành thời gian trong vòng 48 giờ để doanh nghiệp TMĐT liên hệ trao đổi với khách hàng sau đó mới quyết định. Chi phí vận chuyển đối với các đơn hàng không thành công sẽ được phía ViettelPost và doanh nghiệp TMĐT thương lượng trên tinh thần cùng chia sẻ.
Với thời gian chuyển tiền từ khách hàng về doanh nghiệp TMĐT, ông Hải cho rằng ViettelPost có thể rút ngắn khoảng thời gian này xuống còn nửa ngày để đảm bảo khả năng xoay vòng vốn cho các doanh nghiệp bằng việc ứng trước tiền bán hàng cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, ViettelPost cũng xây dựng phần mềm tiện ích cho khách hàng. Khi chuyển phát bưu phẩm, doanh nghiệp TMĐT chỉ cần khai báo thông tin về trọng lượng, kích thước, địa chỉ người giao, người nhận, kết nối với phần mềm tiện ích của ViettelPost là ViettelPost sẽ cho ra vận đơn và tính sẵn giá tiền thu cước theo chiều dài quãng đường chuyển phát.
“Các doanh nghiệp TMĐT có thể xem đây vừa là vận đơn vừa dùng làm phiếu xuất kho, bởi nó chứa đầy đủ các thông tin cần thiết cho quá trình giao dịch”, ông Hải nói.
Theo ICTnews
Sôi động dịch vụ chuyển phát quà Noel 2012
Đại diện Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) cho biết: Mùa Giáng sinh năm nay, ViettelPost tiếp tục triển khai 3 gói dịch vụ cung cấp và chuyển phát quà tặng Noel.
Đó là: Gói dịch vụ “Quà tặng Noel” cho phép khách hàng lựa chọn và đặt mua trực tuyến các loại quà tặng thông qua trang web của ViettelPost tại địa chỉ: www.viettelpost.com.vn. ViettelPost sẽ đóng gói, chuyển phát quà của khách theo đúng yêu cầu trong đơn hàng online. Với gói dịch vụ thứ 2 “Phát quà Noel”, khách hàng có thể tự mua quà, gói quà và mang đến các điểm giao dịch hoặc gọi điện yêu cầu nhân viên của ViettelPost tới nhận trực tiếp tại địa chỉ khách hàng; khi đó, các ông già Noel của ViettelPost sẽ chịu trách nhiệm chuyển quà, lời chúc tới các em nhỏ theo đúng thời gian mà khách hàng yêu cầu. Ngoài ra, khách hàng còn có thể sử dụng dịch vụ trọn gói, yêu cầu Bưu chính Viettel cung cấp cả quà tặng và thực hiện chuyển phát quà tới đối tượng người nhận. Chương trình sẽ kết thúc vào ngày 25/12.
Chương trình “Giáng sinh an lành” được Maritime Bank triển khai trên toàn quốc từ nay đến hết ngày 17/12. Theo đó, Maritime Bank sẽ giúp khách hàng gửi tặng thiệp Giáng sinh miễn phí đến người thân và bạn bè. Mỗi khách hàng có thể đăng ký tối đa 3 địa chỉ người nhận thiệp tại các Trung tâm khách hàng cá nhân, các nhân viên bán hàng trực tiếp hoặc gọi điện đến tổng đài dịch vụ khách hàng. Đối tượng áp dụng gồm các khách hàng hiện hữu và cả khách hàng vãng lai.
Đó là: Gói dịch vụ “Quà tặng Noel” cho phép khách hàng lựa chọn và đặt mua trực tuyến các loại quà tặng thông qua trang web của ViettelPost tại địa chỉ: www.viettelpost.com.vn. ViettelPost sẽ đóng gói, chuyển phát quà của khách theo đúng yêu cầu trong đơn hàng online. Với gói dịch vụ thứ 2 “Phát quà Noel”, khách hàng có thể tự mua quà, gói quà và mang đến các điểm giao dịch hoặc gọi điện yêu cầu nhân viên của ViettelPost tới nhận trực tiếp tại địa chỉ khách hàng; khi đó, các ông già Noel của ViettelPost sẽ chịu trách nhiệm chuyển quà, lời chúc tới các em nhỏ theo đúng thời gian mà khách hàng yêu cầu. Ngoài ra, khách hàng còn có thể sử dụng dịch vụ trọn gói, yêu cầu Bưu chính Viettel cung cấp cả quà tặng và thực hiện chuyển phát quà tới đối tượng người nhận. Chương trình sẽ kết thúc vào ngày 25/12.
Chương trình “Giáng sinh an lành” được Maritime Bank triển khai trên toàn quốc từ nay đến hết ngày 17/12. Theo đó, Maritime Bank sẽ giúp khách hàng gửi tặng thiệp Giáng sinh miễn phí đến người thân và bạn bè. Mỗi khách hàng có thể đăng ký tối đa 3 địa chỉ người nhận thiệp tại các Trung tâm khách hàng cá nhân, các nhân viên bán hàng trực tiếp hoặc gọi điện đến tổng đài dịch vụ khách hàng. Đối tượng áp dụng gồm các khách hàng hiện hữu và cả khách hàng vãng lai.
Theo Tin tức Thông tấn xã
Tin quốc tế
Thương mại điện tử giúp FedEx đạt được khối lượng hàng vận chuyển kỉ lục trong dịp Lễ
Lượng hàng hóa mua sắm vào ngày Green Monday giúp FedEx đạt kỉ lục ngày bận rộn nhất. Tập đoàn FedEx dự đoán ngày thứ hai, 10/12 sẽ là ngày bận rộn nhất trong lịch sử khi công ty phải chuyển phát ước tính 19 triệu lượt hàng hóa trên khắp các mạng lưới chuyển phát nhanh bao gồm đường bộ, đường hàng không và đường thủy của mình.
Thương mại điện tử một lần nữa sẽ là động lực thúc đẩy khối lượng hàng hóa cần chuyển phát thông qua mạng lưới FedEx Ground và FedEx SmartPost trong ngày bận rộn nhất, với mức tăng trưởng 10% mỗi năm. Ngày này còn gọi là Green Monday, nhằm ngày thứ Hai thứ hai của tháng 12 và là một trong những ngày kinh doanh phát đạt nhất trong năm của các doanh nghiệp bán lẻ. Theo báo cáo của công ty comScore., năm 2011 người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu $1.1 tỷ đô la chỉ riêng vào ngày Green Monday này. và đây cũng là ngày khởi đầu cho tuần lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất của năm.
Vào mùa lễ hội từ lễ Tạ Ơn đến lễ Giáng Sinh, FedEx ước tính có hơn 280 triệu lượt hàng hóa sẽ được chuyển phát trên khắp các mạng lưới toàn cầu của mình,. tăng hơn 13% so với năm 2011 với 247 triệu lượt hàng hóa được chuyển phát.
Khách hàng có thể chọn lựa các phương thức gửi hàng khác nhau thông qua mạng lưới của FedEx trong mùa lễ này, bao gồm:
- Dịch vụ FedEx Express chuyển hàng có giá trị cao và các hàng hóa khác với thời gian giao hàng chậm nhất là vào ngày 24/12 hay vào ngày Giáng Sinh với dịch vụ FedEx SameDay.
- Dịch vụ FedEx Ground giúp chuyển hàng nhanh chóng hơn đến nhiều địa điểm so với dịch vụ của UPS Ground và dịch vụ FedEx Home Delivery giúp giao hàng nhanh hơn đến nhiều khu vực dân cư so với dịch vụ của UPS Ground.
- Dịch vụ FedEx SmartPost, dịch vụ chuyển phát trong khu dân cư được thiết kế dành cho các nhà bán lẻ qua mạng và catalog. Với gói dịch vụ này, việc giao đến tận nhà sẽ được thực hiện bởi dịch vụ Bưu Chính Hoa Kỳ..
FedEx dự định gia tăng khoảng 20,000 nhân viên thời vụ để giúp xử lý nhu cầu chuyển phát tăng cao trong dịp lễ thông qua mạng lưới FedEx Ground, FedEx Home Delivery và FedEx SmartPost.
“Sự gia tăng không ngừng về kỷ lục khối lượng hàng hóa cần chuyển phát vào mùa cao điểm là một minh chứng về sức mạnh, tốc độ và uy tín của mạng lưới chuyển phát FedEx Ground và FedEx SmartPost,” ông Frederick W. Smith, chủ tịch và CEO của tập đoàn FedEx cho biết. “300,000 nhân viên FedEx từ khắp nơi trên thế giới luôn được chuẩn bị sẵn sàng nhằm giúp thúc đẩy doanh thu trong mùa lễ bận rộn này và hơn thế nữa.”
Hàng hóa cần chuyển phát trong dịp lễ chủ yếu là hàng hóa từ các cửa hàng bán lẻ như đồ điện tử cá nhân, đồ trang sức, hàng hóa cao cấp và các món hàng từ những nhà bán lẻ trực tuyến lớn trên mạng.
Tác động của khối lượng hàng gửi tăng cao qua mạng lưới FedEx Ground và FedEx Smart đã được ghi nhận trong dự báo lợi nhuận trong năm tài chính 2013 của công ty.
Triển vọng bán lẻ dịp Lễ
Ủy Ban Bán Lẻ Quốc Gia (NRF) dự đoán doanh số bán hàng dịp lễ sẽ gia tăng 4.1%, đạt 581 tỷ đô la trong năm nay. Dự báo của NRF cao hơn mức gia tăng trung bình 3.5% doanh thu bán hàng dịp lễ so với 10 năm trước.
Doanh thu bán hàng trực tuyến dịp lễ (không bao gồm du lịch) được dự đoán sẽ tăng 16.8%, đạt 54.5 tỷ đô la so với năm trước, theo báo cáo của eMarketer. theo báo cáo của comScore dành cho Thương Mại Điện Tử (eCommerce) và Bộ Thương Mại Bán Lẻ của Mỹ, tháng 2/2012, cứ 10 đô la tiền chi tiêu tùy ý của người tiêu dùng thì khoảng 1 đô la được sử dụng để mua hàng qua mạng,
FedEx SmartPost – Giải pháp Thương mại điện tử
FedEx SmartPost được thiết kế dành cho các nhà bán lẻ trực tuyến và bán hàng qua catalog chuyên gửi những khối lượng hàng hóa lớn với trọng lượng thấp đến các khách hàng ở khu dân cư. FedEx Smart Post có mạng lưới tích hợp trên toàn quốc giúp nhận hàng, phân loại và giao hàng trực tiếp đến các cơ sở Dịch Vụ Bưu Chính của Mỹ để giao hàng tận tay người mua hàng.
Dịch vụ này tiếp tục đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ cùng với các xu hướng thương mại điện tử. Trong năm tài chính 2012, thị phần của FedEx SmartPost đã gia tăng và khối lượng hàng hóa cần chuyển phát trung bình hàng ngày tăng 18% lên đến 1.7 triệu gói hàng.
FedEx Ground đem lại dịch vụ chuyển phát nhanh chóng nhất trong dịp Lễ
FedEx Ground đã liên tục cải thiện về tốc độ, hiệu quả và độ tin cậy trên toàn mạng lưới của mình và khả năng cung cấp dịch vụ nhanh hơn bao giờ hết. Sự cải tiến mạng lưới này giúp gia tăng khả năng cung cấp dịch vụ mặt đất thêm một ngày trên hơn ½ tuyến đường. Và kết quả đạt được:
- 82% gói hàng FedEx Ground được chuyển giao trong 3 ngày làm việc hoặc nhanh hơn
- 61% gói hàng FedEx Ground được chuyển giao trong 2 ngày làm việc hoặc nhanh hơn
- 24% gói hàng FedEx Ground được chuyển giao trong ngày làm việc kế tiếp
FedEx giúp các ngày Lễ trở nên bớt “Rắc rối”
Mạng lưới chuyển phát toàn cầu rộng lớn của FedEx giúp chuyển giao hàng hóa đúng giờ đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ - chiếm hơn 90% GDP thế giới trong vòng 1 – 3 ngày.
FedEx đưa ra một số dịch vụ gửi hàng đặc biệt được thiết kế nhằm đem lại sự tiện lợi cho khách hàng, đặc biệt trong dịp lễ, bao gồm:
- Dịch vụ FedEx SameDay, một dịch vụ của FedEx Express từ năm 1995, cung cấp cho các khách hàng tại Mỹ dịch vụ nhận hàng cả lớn và nhỏ trong cùng ngày và giao hàng 7 ngày một tuần, 365 ngày 1 năm cho các gói hàng nặng dưới 150lbs. FedEx cũng cung cấp dịch vụ FedEx SameDay City tại 20 thành phố lớn của nước Mỹ.
- Dịch vụ FedEx Home Delivery, với việc giao hàng ngày thứ 7 mà không phải trả thêm phí, được đảm bảo với cam kết hoàn tiền.
- Dịch vụ FedEx Express, giao hàng vào các ngày thứ 7 đến các khu vực chiếm hơn 90% dân số nước Mỹ và giao hàng sớm lúc 9.30 sáng.
- Dịch vụ FedEx Hold at Location and Redirect to Hold services – không tính thêm phí tại các địa điểm FedEx Office- cho phép khách hàng kiểm soát tốt hơn các tùy chọn giao hàng của họ, giúp giảm thiểu việc thất lạc khi giao hàng và nhận hàng.
- Các nhân viên FedEx Office tại hơn 1,800 địa điểm trên nước Mỹ đem lại cho khách hàng đầy đủ các tùy chọn gửi hàng FedEx Express, FedEx Ground và FedEx Home Delivery - hầu hết các cửa hàng mở cửa đến 11pm và hơn 300 cửa hàng mở cửa 24 giờ. Các nhân viên này được huấn luyện đặc biệt về các kỹ thuật gói hàng giúp khách hàng đảm bảo các gói quà sẽ đến nơi nguyên vẹn và an toàn.
Các kỷ lục của FedEx trong dịp Lễ
Ngày bận rộn nhất năm tại FedEx tiếp tục tăng trưởng về khối lượng qua các năm. Lịch sử các ngày bận rộn nhất kể từ năm 2005 như sau:
- Dec. 12, 2005 – 9.8 triệu gói hàng
- Dec. 18, 2006 – 10.6 triệu gói hàng
- Dec. 17, 2007 – 11.5 triệu gói hàng
- Dec. 15, 2008 – 12 triệu gói hàng
- Dec. 14, 2009 – 14.2 triệu gói hàng
- Dec. 13, 2010 – 15.6 triệu gói hàng
- Dec. 12, 2011 – 17.2 triệu gói hàng
Thương mại điện tử một lần nữa sẽ là động lực thúc đẩy khối lượng hàng hóa cần chuyển phát thông qua mạng lưới FedEx Ground và FedEx SmartPost trong ngày bận rộn nhất, với mức tăng trưởng 10% mỗi năm. Ngày này còn gọi là Green Monday, nhằm ngày thứ Hai thứ hai của tháng 12 và là một trong những ngày kinh doanh phát đạt nhất trong năm của các doanh nghiệp bán lẻ. Theo báo cáo của công ty comScore., năm 2011 người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu $1.1 tỷ đô la chỉ riêng vào ngày Green Monday này. và đây cũng là ngày khởi đầu cho tuần lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất của năm.
Vào mùa lễ hội từ lễ Tạ Ơn đến lễ Giáng Sinh, FedEx ước tính có hơn 280 triệu lượt hàng hóa sẽ được chuyển phát trên khắp các mạng lưới toàn cầu của mình,. tăng hơn 13% so với năm 2011 với 247 triệu lượt hàng hóa được chuyển phát.
Khách hàng có thể chọn lựa các phương thức gửi hàng khác nhau thông qua mạng lưới của FedEx trong mùa lễ này, bao gồm:
- Dịch vụ FedEx Express chuyển hàng có giá trị cao và các hàng hóa khác với thời gian giao hàng chậm nhất là vào ngày 24/12 hay vào ngày Giáng Sinh với dịch vụ FedEx SameDay.
- Dịch vụ FedEx Ground giúp chuyển hàng nhanh chóng hơn đến nhiều địa điểm so với dịch vụ của UPS Ground và dịch vụ FedEx Home Delivery giúp giao hàng nhanh hơn đến nhiều khu vực dân cư so với dịch vụ của UPS Ground.
- Dịch vụ FedEx SmartPost, dịch vụ chuyển phát trong khu dân cư được thiết kế dành cho các nhà bán lẻ qua mạng và catalog. Với gói dịch vụ này, việc giao đến tận nhà sẽ được thực hiện bởi dịch vụ Bưu Chính Hoa Kỳ..
FedEx dự định gia tăng khoảng 20,000 nhân viên thời vụ để giúp xử lý nhu cầu chuyển phát tăng cao trong dịp lễ thông qua mạng lưới FedEx Ground, FedEx Home Delivery và FedEx SmartPost.
“Sự gia tăng không ngừng về kỷ lục khối lượng hàng hóa cần chuyển phát vào mùa cao điểm là một minh chứng về sức mạnh, tốc độ và uy tín của mạng lưới chuyển phát FedEx Ground và FedEx SmartPost,” ông Frederick W. Smith, chủ tịch và CEO của tập đoàn FedEx cho biết. “300,000 nhân viên FedEx từ khắp nơi trên thế giới luôn được chuẩn bị sẵn sàng nhằm giúp thúc đẩy doanh thu trong mùa lễ bận rộn này và hơn thế nữa.”
Hàng hóa cần chuyển phát trong dịp lễ chủ yếu là hàng hóa từ các cửa hàng bán lẻ như đồ điện tử cá nhân, đồ trang sức, hàng hóa cao cấp và các món hàng từ những nhà bán lẻ trực tuyến lớn trên mạng.
Tác động của khối lượng hàng gửi tăng cao qua mạng lưới FedEx Ground và FedEx Smart đã được ghi nhận trong dự báo lợi nhuận trong năm tài chính 2013 của công ty.
Triển vọng bán lẻ dịp Lễ
Ủy Ban Bán Lẻ Quốc Gia (NRF) dự đoán doanh số bán hàng dịp lễ sẽ gia tăng 4.1%, đạt 581 tỷ đô la trong năm nay. Dự báo của NRF cao hơn mức gia tăng trung bình 3.5% doanh thu bán hàng dịp lễ so với 10 năm trước.
Doanh thu bán hàng trực tuyến dịp lễ (không bao gồm du lịch) được dự đoán sẽ tăng 16.8%, đạt 54.5 tỷ đô la so với năm trước, theo báo cáo của eMarketer. theo báo cáo của comScore dành cho Thương Mại Điện Tử (eCommerce) và Bộ Thương Mại Bán Lẻ của Mỹ, tháng 2/2012, cứ 10 đô la tiền chi tiêu tùy ý của người tiêu dùng thì khoảng 1 đô la được sử dụng để mua hàng qua mạng,
FedEx SmartPost – Giải pháp Thương mại điện tử
FedEx SmartPost được thiết kế dành cho các nhà bán lẻ trực tuyến và bán hàng qua catalog chuyên gửi những khối lượng hàng hóa lớn với trọng lượng thấp đến các khách hàng ở khu dân cư. FedEx Smart Post có mạng lưới tích hợp trên toàn quốc giúp nhận hàng, phân loại và giao hàng trực tiếp đến các cơ sở Dịch Vụ Bưu Chính của Mỹ để giao hàng tận tay người mua hàng.
Dịch vụ này tiếp tục đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ cùng với các xu hướng thương mại điện tử. Trong năm tài chính 2012, thị phần của FedEx SmartPost đã gia tăng và khối lượng hàng hóa cần chuyển phát trung bình hàng ngày tăng 18% lên đến 1.7 triệu gói hàng.
FedEx Ground đem lại dịch vụ chuyển phát nhanh chóng nhất trong dịp Lễ
FedEx Ground đã liên tục cải thiện về tốc độ, hiệu quả và độ tin cậy trên toàn mạng lưới của mình và khả năng cung cấp dịch vụ nhanh hơn bao giờ hết. Sự cải tiến mạng lưới này giúp gia tăng khả năng cung cấp dịch vụ mặt đất thêm một ngày trên hơn ½ tuyến đường. Và kết quả đạt được:
- 82% gói hàng FedEx Ground được chuyển giao trong 3 ngày làm việc hoặc nhanh hơn
- 61% gói hàng FedEx Ground được chuyển giao trong 2 ngày làm việc hoặc nhanh hơn
- 24% gói hàng FedEx Ground được chuyển giao trong ngày làm việc kế tiếp
FedEx giúp các ngày Lễ trở nên bớt “Rắc rối”
Mạng lưới chuyển phát toàn cầu rộng lớn của FedEx giúp chuyển giao hàng hóa đúng giờ đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ - chiếm hơn 90% GDP thế giới trong vòng 1 – 3 ngày.
FedEx đưa ra một số dịch vụ gửi hàng đặc biệt được thiết kế nhằm đem lại sự tiện lợi cho khách hàng, đặc biệt trong dịp lễ, bao gồm:
- Dịch vụ FedEx SameDay, một dịch vụ của FedEx Express từ năm 1995, cung cấp cho các khách hàng tại Mỹ dịch vụ nhận hàng cả lớn và nhỏ trong cùng ngày và giao hàng 7 ngày một tuần, 365 ngày 1 năm cho các gói hàng nặng dưới 150lbs. FedEx cũng cung cấp dịch vụ FedEx SameDay City tại 20 thành phố lớn của nước Mỹ.
- Dịch vụ FedEx Home Delivery, với việc giao hàng ngày thứ 7 mà không phải trả thêm phí, được đảm bảo với cam kết hoàn tiền.
- Dịch vụ FedEx Express, giao hàng vào các ngày thứ 7 đến các khu vực chiếm hơn 90% dân số nước Mỹ và giao hàng sớm lúc 9.30 sáng.
- Dịch vụ FedEx Hold at Location and Redirect to Hold services – không tính thêm phí tại các địa điểm FedEx Office- cho phép khách hàng kiểm soát tốt hơn các tùy chọn giao hàng của họ, giúp giảm thiểu việc thất lạc khi giao hàng và nhận hàng.
- Các nhân viên FedEx Office tại hơn 1,800 địa điểm trên nước Mỹ đem lại cho khách hàng đầy đủ các tùy chọn gửi hàng FedEx Express, FedEx Ground và FedEx Home Delivery - hầu hết các cửa hàng mở cửa đến 11pm và hơn 300 cửa hàng mở cửa 24 giờ. Các nhân viên này được huấn luyện đặc biệt về các kỹ thuật gói hàng giúp khách hàng đảm bảo các gói quà sẽ đến nơi nguyên vẹn và an toàn.
Các kỷ lục của FedEx trong dịp Lễ
Ngày bận rộn nhất năm tại FedEx tiếp tục tăng trưởng về khối lượng qua các năm. Lịch sử các ngày bận rộn nhất kể từ năm 2005 như sau:
- Dec. 12, 2005 – 9.8 triệu gói hàng
- Dec. 18, 2006 – 10.6 triệu gói hàng
- Dec. 17, 2007 – 11.5 triệu gói hàng
- Dec. 15, 2008 – 12 triệu gói hàng
- Dec. 14, 2009 – 14.2 triệu gói hàng
- Dec. 13, 2010 – 15.6 triệu gói hàng
- Dec. 12, 2011 – 17.2 triệu gói hàng
Theo Dân trí
Related news
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28