Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 12/10/2012

Tin trong nước
Việt Nam được bầu vào Hội đồng điều hành UPU nhiệm kỳ 2013 – 2016

Bỏ phiếu các cơ quan của UPU
Là nước chủ nhà của Đại hội, Qatar đương nhiên đảm nhiệm chủ tịch CA.
CA gồm 41 quốc gia sẽ họp hàng năm tại trụ sở của UPU tại Berne, Thụy Sỹ để đảm bảo tính liên tục trong công tác của UPU giữa hai kỳ Đại hội, giám sát các hoạt động của CA và nghiên cứu các vấn đề về quản lý, hành chính và luật pháp.
CA cũng tiến hành các biện pháp được cho là cần thiết để giải quyết các vấn đề khẩn cấp. CA sẽ thông qua ngân sách và các tài khoản hai năm/lần, cũng như cập nhật hàng năm về ngân sách và chiến lược của UPU.
Hội đồng cũng chịu trách nhiệm thúc đẩy và điều phối các mặt hỗ trợ công nghệ giữa các nước thành viên UPU.
Các quốc gia được bầu vào POC gồm: Algeria, Argentina, Australia, Áo, Bỉ, Benin, Brazil, Bulgari, Canada, Trung Quốc, Cu Ba, Ecuador, Ai Cập, Pháp, Đức, Ghana, Anh, Hy Lạp, Ấn Độ, Indonesia, Italia, Nhật Bản, Kenya, Kuwait, Malaysia, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Qatar, Liên Bang Nga, Ả rập Saudi, Nam Phi, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Thái Lan, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Mỹ.
Chủ tịch của POC sẽ được quyết định tại phiên họp của POC vào thứ 2 ngày 15/10.
POC là trung tâm công nghệ và điều hành của UPU và họp hàng năm tại trụ sở của UPU.
Chương trình hoạt động của POC là hướng tới giúp đỡ Bưu chính các nước hiện đại hóa và các sản phẩm bưu chính và dịch vụ. POC sẽ giải quyết các khía cảnh hoạt động, kinh tế và thương mại của kinh doanh bưu chính.
Cơ quan này cũng sẽ khuyến nghị các nước thành viên về tiêu chuẩn công nghệ, hoạt động và các quy trình khác trong phạm vi của mình để đạt được thực tiễn triển khai thống nhất.
Chi trả lương hưu qua Bưu điện: Không chỉ là chuyện phát- nhận!
Đến lĩnh lương hưu và trợ cấp xã hội nhưng cũng là buổi gặp mặt sinh hoạt của các cụ cao tuổi, những người bạn mà vì bận rộn, sức khoẻ không có dịp gặp nhau. Ngày đi lấy lương hưu cũng là ngày “tranh thủ” đọc sách báo để cập nhật tin tức… Đây là "hoạt động" định kỳ của các cụ khi đi nhận lương hưu, các chế độ bảo hiểm xã hội do Bưu điện phát hàng tháng.

Điểm chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội tại xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.
Lên đường
Chuyến xe của chúng tôi rời Hà Nội vào lúc trời hửng sáng. Vì đích đến của chuyến đi là một tỉnh miền núi, lại đang vào độ cuối thu, đã bắt đầu có những cơn gió mùa bất chợt nên mọi người đều lo ngại về thời tiết. Cũng vì vậy mà hành lý của mọi người dường như đều cồng kềnh hơn. Lên đường, nhưng ngoài các cán bộ của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đi cùng đoàn, cánh phóng viên đều chưa hình dung được một cách rõ nét về mục đích của chuyến đi.
Trưởng đoàn của chúng tôi anh Đỗ Quang Đạo, Phó Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, người đã từng có thời gian gắn bó, làm việc tại Bắc Kạn hơn 10 năm, trên xe cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc thí điểm tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã phối hợp thực hiện tại 12 tỉnh, trong đó đợt 1 triển khai thí điểm tại 4 tỉnh Bắc Kạn, Phú Yên, Đắk Nông, Lâm Đồng từ 1/9/2011. Anh Đạo cho biết, theo đánh giá ban đầu, việc thí điểm tại 4 tỉnh thành này đạt hiệu quả ngoài mong muốn của phía Tổng Công ty. Chính vì vậy, phía Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam và Bảo hiểm xã hội rất "mong muốn các phóng viên đến chứng kiến tận mắt cách chi trả lương và bảo hiểm xã hội do các cán bộ của Bưu điện tỉnh Bắc Kạn thực hiện".
Trước hôm chúng tôi khởi hành, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam cũng chia sẻ rất thật rằng, chính bản thân các cán bộ, nhân viên của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam và Bảo hiểm Xã hội cũng bất ngờ về tính hiệu quả của việc thí điểm quản lý, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện. Nhưng, điều bất ngờ là gì, ông Phạm Anh Tuấn cũng chỉ bật mí có thế và vẫn muốn rằng “các phóng viên hãy cùng chúng tôi cảm nhận bằng những chuyến đi thực tế tại các điểm chi trả mà Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đang thí điểm thực hiện”.
Theo những con số báo cáo ban đầu, tính đến quý III/2012, công tác thí điểm quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện được triển khai thực hiện tại 12 tỉnh với tổng số đối tượng hưởng hàng tháng gần 150.000 người, số tiền lương hưu và trợ cấp BHXH chi trả xấp xỉ 400 tỷ đồng/tháng.
Tỉnh Bắc Kạn, nơi chúng tôi đến có tổng số người hưởng dịch vụ chi trả từ Bưu điện hiện nay trong toàn tỉnh 8.388 người. Trong đó, số đối tượng thuộc Ngân sách nhà nước đảm bảo chiếm gần 66%, số đối tượng thuộc Quỹ BHXH đảm bảo chiếm 32%, còn lại là đối tượng được Quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả.
Trả lương qua bưu điện: Cách làm mới nhưng rất gần gũi
Trong khi đó, việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua Bưu điện là dịch vụ mới được triển khai, đối tượng khách hàng đa số là người cao tuổi và người có công nên các nhân viên chi trả luôn cố gắng để đáp ứng được tâm lý của đối tượng thụ hưởng là người cao tuổi.
Theo ông Hứa Đình Thuyên, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Kạn, theo yêu cầu của cơ quan BHXH, tháng 9/2011, hầu hết các điểm chi trả đều được giữ nguyên tại địa điểm cũ cơ quan BHXH đang thực hiện chi trả (duy nhất có chuyển điểm chi trả tại UBND thị trấn Bằng Lũng sang Bưu điện huyện Chợ Đồn do điểm chi trả cũ đang tiến hành sửa chữa). Từ tháng 10/2011, Bưu điện thực hiện chuyển dời dần các điểm chi trả về địa điểm của Bưu điện. Việc di chuyển địa điểm thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên tối đa lợi ích của người hưởng. Trên cơ sở nguyên tắc như vậy, tính đến kỳ chi trả tháng 10/2012, toàn Bưu điện tỉnh đã thực hiện chuyển 67/136 số điểm chi trả về địa điểm của Bưu điện. Các điểm chuyển dời về cơ sở của Bưu điện đều đáp ứng được về cơ sở vật chất khang trang tối thiểu phải ngang bằng với điểm cũ, cự ly dịch chuyển và điều kiện giao thông thuận lợi hơn đối với người hưởng.
Khó khăn của việc thực hiện nhiệm vụ là hiện hữu, tuy nhiên, bằng tất cả sự nhiệt tình có được những đối tượng được thụ hưởng dịch vụ mới này của Bưu điện đều thấy hài lòng.
Bà Dương Thị Thanh, là giáo viên nghỉ hưu ở xã Khang Ninh, huyện Ba Bể chia sẻ với phóng viên VnMedia khi vừa nhận lương do các nhân viên Bưu điện huyện Ba Bể chi trả: “Các nhân viên Bưu điện thái độ rất tốt, ăn nói nhẹ nhàng, vui vẻ, chúng tôi có thể đọc báo, uống nước và nhân tiện gặp gỡ hỏi han nhau.
Bà Dương Thị Thanh (bên trái) tại điểm chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội
tại xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.
Không chỉ là phát- nhận lương hưu
Mặc dù không sử dụng toàn bộ mặt bằng của Bưu điện, nhưng những người được thụ hưởng dịch vụ chi trả lương và chế độ bảo hiểm xã hội đều cảm thấy hài lòng. Tại huyện Ba Bể, chúng tôi được dịp thị sát hai điểm chi trả. Và tại các điểm này, hơn 100 người đều gần như có cùng một suy nghĩ và cảm nhận giống nhau về việc Bưu điện thực hiện việc chi trả lương và chế độ bảo hiểm xã hội.
Trong khi đó, từ điểm chi trả này đến điểm chi trả khác quãng đường không hề gần. Theo ông Hoàng Văn Nghị, Giám đốc Bưu điện huyện Ba Bể, xã xa nhất cách trung tâm huyện Ba Bể là 30 km, vì thế nếu đến một điểm, xem chi trả và nghe cảm nhận của người dân về việc phát, nhận chế độ được hưởng cũng gần như khít giờ. Mặc dù hai điểm chúng tôi xem chi trả cách nhau chỉ khoảng hơn 10km, một điểm tại xã Khang Ninh, một điểm tại Chợ Rã nhưng cũng vừa vặn hết buổi sáng.
Khi đến hai điểm chi trả này, điều chúng tôi thực sự ấn tượng là việc bà con gần như đến cùng một lúc với nhau. Mọi người xếp sổ, ra ghế ngồi uống nước và đọc báo, trò chuyện với nhau rôm rả. Rất nhiều người sau khi nhận tiền vẫn nán lại để tâm sự với nhau.
Ông Dương Ngọc Lầu chia sẻ, ông và bạn bè rất vui vì nhận lương hưu theo kiểu của Bưu điện. Ông cho biết, thời điểm trước, việc chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội được thực hiện tại UBND xã Khang Ninh, "nhưng bạn bè tôi bảo chuyển về nhà tôi cho tiện, tiện đường và cũng tiện để anh em bạn bè tâm sự". Cũng theo tâm sự của ông Lầu, bản thân ông và bạn bè đều mong đến ngày mùng 8 hàng tháng. "Không phải chỉ lấy lương, mà chúng tôi còn có dịp gặp gỡ hỏi thăm tình hình của nhau. Ở tuổi này, khi đã nghỉ hưu sau thời gian dài cống hiến, việc sống nay, về mai là chuyện không ai nói trước được. Vì vậy, mỗi tháng được gặp nhau thực sự là niềm vui khó tả hết", ông Lầu nói.
Cảm nhận của ông Lầu cũng là mong muốn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, các cán bộ công nhân viên của ngành Bưu điện khi thực hiện việc thí điểm chi trả lương, bảo hiểm xã hội này...
Trung tuần tháng 3/2012, trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm đợt 1 công tác quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua mạng lưới bưu chính tại 4 tỉnh Bắc Kạn, Lâm Đồng, Phú Yên, Đắc Nông, BHXH Việt Nam đã có quyết định thực hiện đợt thí điểm thứ hai, mở rộng phạm vi tại 8 địa phương gồm: Long An, Quảng Trị, Nghệ An, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận và Đắk Lắk.
Thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH: Mô hình hay cần được nhân rộng
Thế rồi, tiếng cô nhân viên Điểm Bưu điện văn hóa xã thánh thót, nhẹ nhàng gọi tên từng người trong danh sách thụ hưởng chế độ chính sách đế cấp phát. Nét mặt, thái độ và cử chỉ của cô như thể hiện được cả sự trân trọng của Nhà nước với những nguwofi có mtooj thời gian dài cống hiến hết mình cho đất nước, dù số tiền phát không nhiều so với mức sống hiện nay. Hàng chục người gương mặt vui vẻ khi nhận những đồng lương hưu qua tay người nhân viên bưu điện. Một bác nói: Bây giờ thế này tiện lắm chú ạ. Cô Biềm lại rất tận tình với chúng tôi. Sao việc này lại không nghĩ ra sớm có tốt hơn không?
Cô nhân viên bưu điện cấp phát tên Vi Thị Biềm. Ở bán Nông Thượng, ai cũng biết và trân trọng cô nhân viên mảnh mai, dịu dàng và tận tụy. Biềm đã đến nơi đây từ tháng 8 năm 2000. Lúc đầu cô chưa quen ngay với bộn bề công việc phải lo toan: nào tem, thư, người gọi điện thoại, nào sách đọc, báo gửi về; tra cứu thông tin nông nghiệp nông thôn, văn hóa xã hội cho người dân; rồi SIM, thẻ điện thoại… tất cả đều qua tủ sách ở đây và qua đôi bàn tay đảm đương của Biềm từ sáng tới chiều. Cũng có khi là đêm tối, bất cứ lúc nào người dân ở bán cần đến dịch vụ bưu điện là gọi đến tên cô. Cứ như thế, 12 năm trôi qua, người dân trong bán không còn ai là không biết đến cô. Họ gọi cô với cái tên thân thuộc như người nhà: “Biềm bưu điện”. Xuất phát từ tinh thần hết lòng phục vụ người dân, cô đâu có biết rằng, đó cũng chính thực thi một nhiệm vụ giữ cho mạch máu thông tin của quốc gia không lúc nào ngừng chảy, đến những nơi xa xôi hẻo lánh nhất. Năm 2010, cô kết duyên với người con trai trong bản và đầu năm đã có một cô con giá bụ bẫm xinh xắn. Giờ đây thêm gánh nặng chăm sóc con đặt lên đôi vai của người nhân viên Điểm bưu điện văn hóa xã. Chồng đi làm việc xa, một mình cô tận tụy “bám trụ” ở điểm Bưu điện văn hóa xã này. Cuộc sống mỗi ngày một khó khăn hơn với Biềm và bà con trong bản cũng cùng chịu chung cái cảnh gian nan của thời “bão giá”. Số tiền lương của người nhân viên điểm Bưu điện văn hóa xã hiện là 650.000 đ/tháng, cô cũng cố xoay sở sao cho được đầy đủ đầy với cả 2 mẹ con trong vòng một tháng. Biềm được bưu điện tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ khoán trả cho 15 số (kw) điện/tháng, nếu dùng vượt thì Biềm phải tự chỉ trả lấy. Để giảm bớt được một phần những khó khăn nhọc nhằn mà Biềm phải trải qua hàng ngày, hàng tháng, Biềm sử dụng điện rất tiết kiệm vừa đủ trong khoảng 15 số điện. Biềm phải sang xin nước dùng của nhà hàng xóm ở cận kề ngay điểm Bưu điện văn hóa xã, khi máy bơm của trạm bị hỏng.
Biềm tâm sự: Em chưa thấy lo lắng gì cả, còn 5 năm nữa con em mới đến trường. Cuộc sống nơi đây là tốt lắm rồi, con càng lớn em càng thấy vui, thi thoảng chồng em rảnh rỗi lại về cùng 2 mẹ con. Được phục vụ bà con là hạnh phúc rồi. Biềm cho biết thêm đầu tháng 10 năm 2011, Chính phủ đã có Công văn số 6977/VPCP-KTTH chỉ đạo thực hiện thí điểm việc chi trả lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, Bộ Tài chính đã có Công văn số 12439/BTC-HCSN ngày 19/9/2011 thực hiện thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm xã hội tại một số địa phương. Bắc Kạn là 1 trong 12 địa phương được thí điểm chi trả, đây là một luồng gió mới đã giúp cho thu nhập của cô nhân viên điểm Bưu điện văn hóa xã này được tăng lên. Biềm cho biết: Nhờ có việc chi trả lương và trợ cấp Bảo hiểm xã hội tại điểm Bưu điện văn hóa xã này mà em thêm vui, hàng tháng em được gặp những người thụ hưởng chính sách của Nhà nước ở đây, được hỏi thăm, được quan tâm nhiều hơn và niềm vui được nhân lên gấp bội khi mỗi tháng em cũng được nhận thêm 50.000 đồng nữa.
Rời điểm văn hóa xã Thượng Nông, tôi thấy rõ một điều rằng việc triển khai thực hiện chi trả lương đến tận tay người thụ hưởng, đến tận nơi xa xôi như Thượng Nông là rất thuận lợi, được người dân đồng tình. Tuy nhiên, cũng không thể thấy rằng, những nhân viên Bưu điện là nhân tố quan trọng, luôn cần những con người tận tụy, hết lòng phục vụ người dân và những chính sách mới của Nhà nước thì chắc chắn mô hình này có thể nhân rộng trong tương lai.
Phó chủ tịch LienVietPostBank: Kiến nghị ngắn nhất là “vi hành”
Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank
Trong câu chuyện bên lề mới đây, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), nêu quan điểm rằng: chính thời điểm khó khăn hiện nay giới chức càng phải sâu sát hơn với thực tế, và theo đó cần xem lại khái niệm quen dùng là “đi công tác cơ sở”.
“Với những gì đang diễn ra, một nguy cơ cần tính đến là nền kinh tế có thể rơi vào suy giảm kép cuối năm 2012, đầu năm 2013; nhưng lại lạm phát hồi mã thương 6 tháng cuối năm 2013 và đầu năm 2014. Nếu điều đó xẩy ra sẽ khiến kinh tế Việt Nam lại rơi vào vòng luẩn quẩn của các chu kỳ khó khăn đe dọa. Sự chờ đợi lúc này là các gói giải pháp đồng bộ từ các nhà hoạch định chính sách”, ông Hưởng nhìn nhận.
Và nếu được góp ý về việc hoạch định chính sách đó, vị doanh nhân này nói rằng ông có một kiến nghị ngắn nhất: “vi hành”.
Ông Hưởng dẫn một ví dụ của mình. Chuyện là lần LienVietPostBank và Công ty Cổ phần Him Lam lên xây cầu cho 6 xã vùng cao huyện Xín Mần (Hà Giang), ngày khánh thành, hỏi chuyện đồng bào dân tộc nơi đây mới hay nhiều người lại không mấy hào hứng với cây cầu đồ sộ được tặng. “Mình đi bằng chân, mình không thích đâu. Chỉ mấy ông đi bằng “mông” là thích thôi” (chỉ những người đi ôtô và xe máy - PV), họ trả lời chung vậy. Nhưng không phải họ không có lý, vì họ nghĩ tiền của nhà nước chỉ xây những cây cầu vừa phải cho dân đi.
Họ không nhìn xa, chỉ nhìn ở mong muốn và lợi ích cụ thể của mình. Họ mong muốn được chăm lo cho cuộc sống của họ. Và chi tiết trên được ông Hưởng nhìn nhận rằng: “Mình cứ tưởng người dân sẽ rất vui mừng, nhưng thực tế lại không hoàn toàn như vậy. Ngay cả khi mình đúng, thực tế vẫn có một khoảng cách nào đó cần phải nắm bắt để hiểu thêm”.
Với kiến nghị trên, ông Nguyễn Đức Hưởng đặt vấn đề, lâu nay giới chức vẫn quen với hoạt động gọi là đi công tác cơ sở. Thế nhưng, theo ông, nhiều chuyến đi cơ sở như vậy đều đã được chỉ định và mâm bày sẵn rồi. Thường thì cơ sở chọn một xã, một doanh nghiệp tốt, báo cáo tốt thành ra tạo nên cái nhìn tốt.
“Thật tốt nếu thay từ “đi công tác cơ sở” bằng từ “vi hành”. Nhà hoạch định chính sách hãy biến mình thành người nông dân, công nhân bất ngờ hòa nhập, không ai biết và không có đưa đón để thấy rõ những thực tại, để định hình thực tế cho những quyết sách sát thực. Theo tôi, nên bổ sung hình thức đó vào cơ chế đi công tác cơ sở của các quan chức bộ ngành. Có lẽ cũng nên có quy định mỗi lãnh đạo chuyên trách có bao nhiêu lần vi hành trong tháng, trong năm và báo cáo kết quả cụ thể”, ông Hưởng nói.
Chính trong giai đoạn này, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp khó khăn, nhiều vấn đề cần tháo gỡ thì càng cần nhiều hơn những cuộc vi hành như thế. Nhưng, thay vào đó, ông Hưởng cho rằng nhiều cơ quan chức năng hiện vẫn họp quá nhiều, gây lãng phí thời gian. Những cuộc vi hành nếu có, theo đó cũng vì eo hẹp thời gian mà vội vàng, kết quả thu được chưa hẳn đã tốt hoặc đầy đủ.
Riêng ở lĩnh vực ngân hàng, theo Phó chủ tịch LienVietPostBank, nhiều người trong cuộc có lẽ cũng đã quen với khái niệm “đội mũ cối đi gửi tiền”. Giới lãnh đạo ngân hàng hay cán bộ cao cấp tự làm khách hàng, đến các điểm giao dịch của mình để tự kiểm định chất lượng phục vụ.
Như thực tế tại một chi nhánh của LienVietPostBank mới đây, một cán bộ đã bị buộc nghỉ việc từ cách giám sát “đội mũ cối đi gửi tiền” như vậy.
Chi trả lương hưu và BHXH qua Bưu điện, dịch vụ được người dân đón nhận
Từ tháng 9/2011, Bưu điện Bắc Kạn đã tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng tại 136 điểm trên tổng số 122 xã, phường, thị trấn, trong đó số điểm chi trả sử dụng mặt bằng của Bưu điện là 67 điểm. Tính đến hết tháng 9/2012, Bưu điện Bắc Kạn đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 104.265 lượt đối tượng với tổng số tiền hơn 235 tỷ đồng.
Với kinh nghiệm sau một năm triển khai, nhiều Bưu điện huyện thuộc Bưu điện Bắc Kạn đã làm rất tốt công tác quản lý người hưởng và công tác tổ chức chi trả. Tại mỗi Bưu điện cấp huyện đều có bố trí nhân viên đầu mối phụ trách công tác quản lý đối tượng để phối hợp cùng cơ quan BHXH thực hiện công tác này, đơn cử như Bưu điện huyện Ba Bể. Thời gian qua, Bưu điện huyện Ba Bể đã tổ chức 24 điểm chi trả, bình quân mỗi tháng chi trả cho gần 800 đối tượng với số tiền khoảng hơn 2 tỷ đồng/tháng. Việc bố trí các điểm chi trả thuận lợi, thống nhất về thời gian cùng với thái độ nhiệt tình của nhân viên bưu điện đã giúp cho các đối hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH cảm thấy khá thoải mái và thuận tiện.
Bưu điện Nghệ An cũng bắt đầu triển khai dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại 3 huyện Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quỳ Châu từ tháng 5/2012. Đến này, Bưu điện Nghệ An đã cung cấp dịch vụ này có gần 32.395 lượt đối tượng với số tiền hơn 100 tỷ đồng. Bưu điện huyện Anh Sơn là một điểm sáng về việc chi trả lương hưu và BHXH qua hệ thống Bưu điện. Với 21 xã trên toàn huyện, việc chi trả sẽ được tiến hành từ ngày 6 đến 10 hàng tháng với 3 bàn chi trả tại mỗi xã. Bình quân mỗi tháng Bưu điện huyện chi trả cho hơn 4.600 lượt người với số tiền hơn 12 tỷ đồng/tháng. Mỗi bàn chi trả đảm nhận chi trả cho người hưởng theo địa bàn khối, xóm nhất định đảm bảo nhanh chóng nhất.
Chúng tôi đã có mặt tại điểm chi trả ở xã Lĩnh Sơn thuộc huyện Anh Sơn đúng thời điểm các nhân viên của Bưu điện huyện tổ chức chi trả cho người dân. Chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, các nhân viên Bưu điện đã tổ chức chi trả xong lương hưu và trợ cấp BHXH cho 437 đối tượng với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Được biết, sau khi thí điểm tại 3 huyện Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, từ 1/10/2012, Bưu điện Nghệ An đã triển khai thí điểm tiếp tại thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc.
Theo đánh giá của nhiều người dân, trong quá trình chi trả, nhân viên bưu điện thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý và nghiệp vụ chi trả do BHXH quy định. Tỷ lệ chi trả hàng tháng cao, công tác an toàn tiền từ khâu tiếp nhận, bảo vệ quỹ két, vận chuyển tiền trên đường cũng như chi trả cho đối tượng tại điểm chi trả đều đảm bảo.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, 12 Bưu điện tỉnh đang thí điểm cung cấp dịch vụ này đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người thụ hưởng dịch vụ về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện. Ý kiến đánh giá này sẽ là một trong những cơ sở quan trọng để Vietnampost triển khai tiếp dịch vụ này tại các địa phương khác. Đồng thời, qua đó, BHXH Việt Nam và Bưu chính Việt Nam sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, để tiến tới có thể triển khai chi trả lương hưu, BHXH trên phạm vi toàn quốc từ năm 2013.
PTI đóng góp tích cực vào sự phát triển của Cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam
Cũng trong sự kiện này, Chủ tịch HĐQT PTI Phạm Anh Tuấn và TGĐ PTI Nguyễn Trường Giang đã vinh dự được Chủ tịch VCCI trao tặng Bằng khen vì những thành tích trong hoạt động điều hành doanh nghiệp.
Thời gian tới, PTI sẽ tiếp tục hoàn thiện mình và nỗ lực không ngừng để vươn lên những tầm cao mới. Doanh nghiệp đặt mục tiêu phấn đấu đạt vị trí số 3 trong top các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, liên tục đổi mới để có lợi thế cạnh tranh nhằm củng cố vị trí số 1 về bán lẻ.
Đồng thời, thông qua các hoạt động kinh doanh và xã hội, PTI sẽ trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng, đóng góp thiết thực vào những chương trình phát triển cộng đồng.
DN bưu chính vẫn "đau đầu" với chất lượng nhân lực
Vi phạm đạo đức nghề nghiệp: Không hiếm!
Theo đại diện Công ty CP chuyển phát nhanh Hợp Nhất (Hợp Nhất), gần đây những vụ nhân viên nghỉ việc lợi dụng thông tin để trục lợi đối với các công ty chuyển phát nhanh đang có xu hướng tăng. Mới đây, DN này đã đồng loạt gửi đơn tới Cơ quan công an Quận 1, TP. HCM và Thanh tra Bộ TT&TT tố giác hành vi giả mạo giấy tờ để trục lợi của đối tượng Bùi Trung Kiên - GĐ Công ty chuyển phát nhanh New Post, cựu GĐ vận hành khu vực miền Nam của Công ty Hợp Nhất. Cụ thể, theo phản ánh của Hợp Nhất, ngày 25/8/2012, ông Kiên đã đột ngột xin chấm dứt Hợp đồng lao động. Tuy nhiên trước khi nghỉ việc, ông Kiên đã chủ động soạn, sử dụng trái phép con dấu của Hợp Nhất trên các văn bản gửi tới khách hàng yêu cầu sử dụng dịch vụ và chuyển cước phát sinh về đại lý giả mạo là Công ty CP Chuyển phát nhanh New Post do chính đối tượng này thành lập ngày 22/8/2012.
Đại diện Hợp Nhất khẳng định: “Hành vi cố tình giả mạo giấy tờ, tài liệu của Hợp Nhất nhằm mục đích lừa dối khách hàng, chiếm đoạt các khoản thanh toán cước dịch vụ của đối tượng Bùi Trung Kiên đã đủ yếu tố cấu thành tội danh làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, được quy định tại Điều 267 và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 2009. Hiện nay, vụ việc đang tiếp tục được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ”.
Trước đó, vào tháng 2/2012, lo ngại trước tình trạng thường xuyên bị mất mát hàng hóa, bưu gửi có giá trị cao, đồng thời để làm rõ nghi vấn về tình trạng một số nhân viên trong công ty cấu kết với các đối tượng xấu trộm cắp hàng của khách, Công ty CP chuyển phát nhanh Tín Thành (Tín Thành) đã phải cần tới sự giúp sức của cơ quan công an trong vụ việc 1 kiện hàng của Tín Thành gồm 10 điện thoại di động iPhone 4S gửi qua đường hàng không bị “hô biến”. Kết quả điều tra của công an cho thấy, 3 nhân viên của Tín Thành đã thông đồng với 3 nhân viên kho hàng của sân bay Tân Sơn Nhất đánh cắp kiện hàng chứa 10 chiếc iPhone 4S.
Hai vụ việc trên tuy có tính chất, mức độ vi phạm khác nhau nhưng đều đã phản ánh thực trạng vi phạm đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận lao động có ý thức kém trong các DN bưu chính chuyển phát. Trao đổi với ICTnews, đại diện lãnh đạo một số DN như ViettelPost, Netco, Tín Thành… đều có chung nhận định, tình trạng lao động bưu chính vi phạm đạo đức nghề nghiệp hoàn toàn không hiếm. Đơn cử như tại ViettelPost, trong năm 2011, đơn vị này buộc phải ra quyết định sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng lao động với 26 nhân viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Đại diện các DN cũng cho biết, những năm qua, các DN bưu chính còn phải đối mặt với tình trạng nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân viên kinh doanh, bưu tá “nhảy việc”, chuyển sang công ty mới đã tìm cách lôi kéo, mang theo cả “tập” khách hàng được giao chăm sóc, quản lý về công ty đối thủ. Ông Nguyễn Đức Thế - TGĐ Netco cho hay, mặc dù chiếm tỷ lệ không cao song Netco đã gặp khó khăn với những trường hợp như đã nêu ở trên. Tương tự, cách đây khoảng 2 năm, ViettelPost Phú Thọ đã phải mất 3 tháng để giành, thu hút lại những khách hàng đã bị công ty đối thủ “giật” khi nhân viên ViettelPost chuyển sang làm tại đó.
Doanh nghiệp tăng bảo mật thông tin
Lý giải nguyên nhân của tình trạng nhân viên bưu chính vi phạm đạo đức nghề nghiệp, một chuyên gia cho rằng, công tác đào tạo, bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ nhân viên bị xem nhẹ. “Do đặc thù ngành nghề bưu chính, các DN thường có 60-70% là lao động phổ thông, chưa qua trường lớp đào tạo nghiệp vụ nào. Khi tuyển dụng vào, nhiều DN chỉ bồi dưỡng, tập huấn sơ qua cho lao động mới về các thao tác nghiệp vụ, quy trình thực hiện công việc mà “bỏ qua” công đoạn đào tạo để nhân viên nắm được những quy định về đạo đức nghề nghiệp”, vị chuyên gia này cho hay.
Trả lời câu hỏi các DN bưu chính đã làm gì để hạn chế tình trạng nhân viên nghỉ việc lợi dụng thông tin, vị trí công tác cũ để lừa dối khách hàng nhằm trục lợi, đại diện Hợp Nhất cho rằng, các DN cần siết chặt quản lý nhân sự, tài liệu giấy tờ của đơn vị. Lãnh đạo Netco cũng nhận định, gần đây tình trạng nhân viên nghỉ việc lôi kéo theo khách hàng của DN đã giảm nhiều do các DN chú trọng tăng cường bảo mật thông tin về khách hàng.
Còn với ViettelPost, cùng với việc quản lý chặt chẽ nhân sự, danh sách khách hàng, từ khoảng năm 2009, Bưu chính Viettel đã ban hành quy định về 10 điều cấm vi phạm đạo đức nghề nghiệp, bao gồm: tự ý rút lõi (đánh cắp, làm sai, hỏng….) nội dung hàng gửi của khách; tráo đổi nội dung hàng gửi của khách; tiết lộ thông tin của hàng gửi; mở bưu phẩm bưu kiện khi chưa có sự đồng ý của khách hàng… Theo quy định của ViettelPost, nếu vi phạm 1 trong 10 điều cấm, nhân viên sẽ phải chấm dứt hợp đồng lao động.
Cũng theo đại diện ViettelPost, để ngăn ngừa tình trạng nhân viên chuyển công tác, nghỉ việc sẽ “kéo” theo các khách hàng của mình, ViettelPost đã thực hiện chính sách luân chuyên cán bộ, nhân viên giữa các bưu cục, chi nhánh và giữa các vùng, miền. Đồng thời, Bưu chính Viettel quản lý, cập nhật thường xuyên thông tin về từng nhân viên, từng khách hàng trên hệ thống phần mềm. Ví dụ, khi một khách hàng ngừng dùng dịch vụ; hay khi nhân viên nhận thư, hàng, bưu phẩm, bưu kiện của khách thì các thông tin đều được cập nhật vào hệ thống.
“Cách quản lý trên không những giúp nâng chất lượng dịch vụ, phục vụ của đơn vị mà còn góp phần hạn chế tình trạng nhân viên nghỉ việc “lôi kéo” theo khách hàng họ phụ trách về tay DN đối thủ. Đặc biệt, việc từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu của ViettelPost cũng là biện pháp hữu hiệu để DN “giữ chân” khách hàng”, đại diện ViettelPost chia sẻ.